The Standard บอกว่าราว 10-15% เท่านั้น ผมว่าน่าจะเยอะกว่านี้นะ
UPDATE: เชื่อมแล้ว! รถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน-บางซื่อ คาดผู้โดยสารน้อยและขาดทุน
วันนี้ (11 สิงหาคม) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างสถานีเตาปูนของรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่วิ่งมาจากบางใหญ่ กับสถานีรถไฟใต้ดิน (MRT) บางซื่อ ระยะทางประมาณ 1.2 กิโลเมตร
โดยโครงการนี้จะทำให้ผู้ที่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงบางใหญ่-เตาปูน สามารถนั่งรถไฟฟ้ามาลงที่สถานีรถไฟใต้ดินบางซื่อได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาลงที่สถานีเตาปูนเพื่อต่อรถเมล์หรือวินมอเตอร์ไซค์ไปขึ้นรถไฟใต้ดินสถานีบางซื่ออีกต่อไป ประชาชนทั่วไปสามารถเริ่มใช้งานได้ตั้งแต่เที่ยงวันนี้ โดย รฟม. คาดว่าหลังการเชื่อมต่อสถานีแล้วจะทำให้มีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้น
ดร. สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งระบบราง ให้สัมภาษณ์กับ THE STANDARD ว่า รถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน ก่อนเชื่อมต่อสถานีรถไฟใต้ดินบางซื่อ มีผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 2.6 หมื่นคน คาดว่าหลังเปิดให้บริการเส้นทางเชื่อมต่อแล้วผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10-15% หรือเพิ่มขึ้นประมาณวันละไม่เกิน 4,000 คน
“หลังการเชื่อมต่อแล้ว คาดว่าจะมีผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณไม่เกิน 30,000 คนต่อวัน ไม่ถึง 40,000 คนตามที่ รฟม. คาดการณ์อย่างแน่นอน ทำให้ รฟม. ยังต้องแบกรับการขาดทุนวันละ 3.5 ล้านบาทต่อไป”
สาเหตุที่รถไฟฟ้าสายสีม่วงเหนือมีผู้โดยสารน้อย เนื่องจากเส้นทางนั้นประชาชนไม่หนาแน่น มีแหล่งทำงานน้อย หมู่บ้านกระจัดกระจาย การเดินทางมาที่สถานีก็ลำบากเพราะไม่มีรถชัตเติลบัส ขณะที่ค่าโดยสาร แม้จะลดราคาลงมาแล้วก็ยังถือว่าแพงอยู่เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ได้ต้องการมาลงแค่ที่สถานีบางซื่อ แต่ต้องการเข้าไปในเมือง ซึ่งต้องเสียค่าโดยสารเพิ่มอีก
https://www.facebook.com/groups/thailand.etc/permalink/1132067133590204/?comment_id=1132076456922605&ref=notif¬if_t=group_comment_reply¬if_id=1502446690815945
บางซื่อเตาปูนเชื่อมแล้ววันนี้ ยอดผู้โดยสารจะเพิ่มแค่ไหน
UPDATE: เชื่อมแล้ว! รถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน-บางซื่อ คาดผู้โดยสารน้อยและขาดทุน
วันนี้ (11 สิงหาคม) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างสถานีเตาปูนของรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่วิ่งมาจากบางใหญ่ กับสถานีรถไฟใต้ดิน (MRT) บางซื่อ ระยะทางประมาณ 1.2 กิโลเมตร
โดยโครงการนี้จะทำให้ผู้ที่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงบางใหญ่-เตาปูน สามารถนั่งรถไฟฟ้ามาลงที่สถานีรถไฟใต้ดินบางซื่อได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาลงที่สถานีเตาปูนเพื่อต่อรถเมล์หรือวินมอเตอร์ไซค์ไปขึ้นรถไฟใต้ดินสถานีบางซื่ออีกต่อไป ประชาชนทั่วไปสามารถเริ่มใช้งานได้ตั้งแต่เที่ยงวันนี้ โดย รฟม. คาดว่าหลังการเชื่อมต่อสถานีแล้วจะทำให้มีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้น
ดร. สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งระบบราง ให้สัมภาษณ์กับ THE STANDARD ว่า รถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน ก่อนเชื่อมต่อสถานีรถไฟใต้ดินบางซื่อ มีผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 2.6 หมื่นคน คาดว่าหลังเปิดให้บริการเส้นทางเชื่อมต่อแล้วผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10-15% หรือเพิ่มขึ้นประมาณวันละไม่เกิน 4,000 คน
“หลังการเชื่อมต่อแล้ว คาดว่าจะมีผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณไม่เกิน 30,000 คนต่อวัน ไม่ถึง 40,000 คนตามที่ รฟม. คาดการณ์อย่างแน่นอน ทำให้ รฟม. ยังต้องแบกรับการขาดทุนวันละ 3.5 ล้านบาทต่อไป”
สาเหตุที่รถไฟฟ้าสายสีม่วงเหนือมีผู้โดยสารน้อย เนื่องจากเส้นทางนั้นประชาชนไม่หนาแน่น มีแหล่งทำงานน้อย หมู่บ้านกระจัดกระจาย การเดินทางมาที่สถานีก็ลำบากเพราะไม่มีรถชัตเติลบัส ขณะที่ค่าโดยสาร แม้จะลดราคาลงมาแล้วก็ยังถือว่าแพงอยู่เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ได้ต้องการมาลงแค่ที่สถานีบางซื่อ แต่ต้องการเข้าไปในเมือง ซึ่งต้องเสียค่าโดยสารเพิ่มอีก
https://www.facebook.com/groups/thailand.etc/permalink/1132067133590204/?comment_id=1132076456922605&ref=notif¬if_t=group_comment_reply¬if_id=1502446690815945