ทำไมเวลาคนไทยนั่งการบินไทย ชอบไม่พอใจ แต่พอไปใช้สายการบินอื่นทำไมไม่กล้าทำตัวเรื่องมาก

ผมสงสัยมากเลยนะครับ ทำไมเวลาคนไทยนั่งการบินไทย ต้องมีอคติหรือมักชอบพูดว่าแอร์บริการไม่ดี คือผมก็ใช้บริการการบินไทยมาตลอด ทั้งเอเชีย ยุโรป ก็พอใจมากนะครับ ขออะไรก็ให้ ไม่บ่น ไม่ชักสีหน้า ยิ้มแย้ม พอเขาให้เราก็บอกขอบคุณเขา ถือเป็นมารยาท

แต่ทำไมถึงได้มีคนไทยแทบจะทุกคนบอกว่าการบินไทยบริการไม่ดี ขออะไรก็ไม่ให้ ผมอยากรุ้มากเขาขออะไรพี่ๆแอร์กับสจ๊วตถึงไม่ให้ หรือเขาขอเครื่องบินหรอครับ

ผมเคยมีประสบการณ์นั่งสายการบินตะวันออกกลางไปยุโรป ก็เจอคนไทยมาเป็นกลุ่ม ไม่พูด ไม่ขออะไร แอร์ไม่ยิ้ม บางทีคนข้างๆขอไวน์เขาก็ไม่ได้เอามาให้ ก็เห็นนั่งบ่น แต่ก็ไม่ได้ด่าแอร์ตรงๆหรือติดตามขอใหม่อีกรอบ หรือเพราะพูดภาษาไม่คล่องเลยอาย หรือเขิลครับ

แต่พอนั่งการบินไทย ทุกคนจะเรื่องมากเป็นพิเศษ ขอผ้าห่มในไฟล์ทกลางวัน ขอหูฟังขณะที่ฟังจากโทรศัพท์ ผมเคยเจอบางคน ขอเครื่องดื่ม ทั้งชา กาแฟ น้ำเปล่า น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำมะเขือเทศ เหล้า ไวน์ ม็อกเทล ค่อยๆขอ แต่กินทุกแบบ ผมอยากรู้ว่าเขาท้องเสียบ้างไหมครับ แล้วเขากินเยอะแบบนั้นต้องการความคุ้มหรอครับ ถ้าต้องการคุ้มผมว่าเขาดื่มหรือรับประทานทั้งรถเข็นก็ไม่คุ้มหรอกครับ

ผมไม่ได้เป็นหน้าม้าหรืออะไร แต่บางทีเจอกระทู้ด่าการบินไทยแล้วรู้สึกรำคาญบางคนที่มักดึงอคติว่าแอร์หน้างอ ชอบยิ้มไม่จริงใจ เขาไม่ใช่3ช่านะครับ ที่จะได้เอนเตอร์เทรนด์คนในเที่ยวบิน คุณเคยขอบคุณเขาไหมอะ คุณเคยยิ้มกลับเขาไหมละครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 16
ดิฉันอยู่ต่างประเทศมายี่สิบปี ใช้บริการแทบทุกสายการบิน

เรียนตามตรงว่ายังไม่เคยเห็นผู้โดยสาร(ไม่ว่าไทยหรือเทศ)ที่ชอบขอโน่นนี่จากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินบ่อยๆ

คุณเจ้าของกระทู้คงเป็นพนักงานต้อนรับหรือเปล่าเลยรู้สึกว่าตัวเองเจอบ่อย

(เพราะทำงานบนเครื่องทุกวันโอกาสเจอผู้โดยสารแปลกๆก็เพิ่มมากขึ้น แต่ถ้ามองตามสายตาคนที่ไม่ได้ขึ้นเครื่องทุกวัน

ต้องพูดเลยว่าผู้โดยสารไม่เห็นมีใครอยากยุ่งหรืออยากสื่อสารกับพนักงานเลย มีแต่จะคุยกันเองเสียงดังหนวกหูเท่านั้น)

ส่วนเรื่องการบินไทย  เนื่องจากดิฉันเป็นคนไทยยังไงก็ยังยืนยันนะคะว่าพนักงานเลือกปฏิบัติมาตลอด

ดิฉันนั่งการบินไทยตั้งแต่สาวยันแก่ตั้งแต่เป็นนักเรียนในต่างประเทศจนตอนนี้มีลูกโตแล้ว

ก็ยังรู้สึกอยู่ดีว่าพนักงานเอาใจใส่และพูดดีกับฝรั่งผิวขาวมากกว่ากับคนไทยด้วยกัน

ทั้งๆที่ฝรั่งเค้าก็ทำตัวปกติไม่ได้สุภาพอะไรและทั้งๆที่คนไทยหลายคนก็ทำตัวปกติไม่ได้ทำหน้าทำตาจิกกัดอะไร

เรื่องบริการฝรั่งดีแต่กับคนไทยแย่(เว้นแต่คนไทยคนนั้นจะเป็นคนใหญ่คนโต)

มันเป็นเครื่องหมายการค้าของการบินไทยที่ไม่ต้องโฆษณาก็รู้กันทั่วเพราะชัดเจนและเสมอต้นเสมอปลายไม่เคยเปลี่ยน
ความคิดเห็นที่ 38
จากประสปการณ์ส่วนตัว เมื่อก่อนที่ต้องเดินทางข้ามประเทศ บางครั้งข้ามทวีปอย่างน้อยเดือนละครั้ง
เลยต้องใช้การบินไทยบ่อยมาก ก็พบเจอทั้งที่บริการดี และบริการแย่
แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ รู้สึกได้เลยคือการบินไทย ส่วนใหญ่ที่เคยเจอ บริการชาวต่างชาติดีกว่าคนไทยด้วยกันจริง ๆ
จนช่วงหลัง ๆ เวลาจะขออะไรต้องขอเป็นภาษาอังกฤษ อาศัยว่าหน้าตาผมดูไม่ค่อยจะไทยสักเท่าไหร่

เคสที่เคยเจอกับตัวหนักสุดคือคือเธอและเขา(พนักงานบริการชายที่มีจริตคล้ายผู้หญิง)นินทาผู้โดยสารระยะเผาขน
ตอนนั้นผมนั่งใกล้จุดที่เตรียมของเสิร์ฟ และรอบ ๆ นั้นมีแต่ผู้โดยสารชาวต่างชาติ เลยได้ยินที่เขาคุยกันพอดี
โดยหารู้ไม่ว่าผมฟังเข้าใจในทุกประโยคที่เขาและเธอพูด
ซึ่งในถ้อยคำที่พวกเขาแสดงออกมานั้น แสดงให้เห็นถึงทัศนคติด้านลบต่อผู้โดยสารคนไทยอย่างชัดแจ้ง
และมีถึงขนาดนินทาผู้โดยสารหญิงที่มากับสามีชาวต่างชาติว่าเป็นหญิงขายบริการ

ดังนั้นจึงอยากจะบอกว่า อย่าปฏิเสธเลยว่าบุคลากรในองค์กรมีทัศนคติแบบนี้อยู่บ้างจริง ๆ
ซึ่งอาจจะมีอยู่ไม่มาก(เป็นส่วนน้อย) แต่ก็มากพอที่จะทำให้ผู้โดยสารคนไทยบางส่วนรู้สึกได้ถึงทัศนคติปละการบริการที่แตกต่างนี้

เพราะฉะนั้น แทนที่จะมาโทษว่าผู้โดยสารคิดไปเองบ้าง ฟังคนอื่นมาพูดบ้าง
อยากให้ยอมรับว่ามีปัญหาจริง และหาทางแก้ไขปรับปรุงให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปจะดีกว่า
ทองแท้ย่อมไม่กลัวไฟ ดังนั้น ถ้าคุณบริการดีจริงต่อให้มีคนบ่นบ้างอะไรบ้าง ก็ไม่มีทางทำลายภาพลักษณ์ของคุณได้
แต่กลับกัน ถ้าไม่ใช่ทองแท้ เป็นแค่ทองชุบ แค่สะกิดไม่กี่ครั้งก็เห็นแล้วว่าทองที่ฉาบไว้มันลอกให้เห็นเนื้อในออกมา

คำว่า "ป้าเอื้อง" หรือ "สายการบินแห่งญาติ" มันไม่ได้มากันง่าย ๆ มันต้องอาศัยการบ่มเพาะและระยะเวลาสั่งสมขึ้นมา
ถ้าอยากจะลบมันไป คุณต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าไม่เป็นจริง ไม่ใช่ไปโทษว่าเขาเรื่องมาก ไม่รู้ภาษา หรือด่าผสมโรง

"พิสูจน์ด้วยการกระทำ ด้วยผลงาน ไม่ใช่โทษกรรมการ โทษคนดู"

หมายเหตุ ในช่วง 3-4 ปีมานี้ การบินไทยบริการดีขึ้นมากครับ โดยเฉพาะพนักงานรุ่นหนุ่มสาวใหม่ ๆ
แทบจะไม่พบปัญหาอะไรเลย อยากให้รักษาตรงนี้เอาไว้ ส่วนรุ่นน้ารุ่นอา ก็คงต้องปล่อยไปจนท่านเกษียรไปนั่นแหละถึงจะพัฒนาได้ดีกว่านี้

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ความคิดเห็นที่ 3
พูด Eng ไม่ได้
ความคิดเห็นที่ 5
อย่าบอกว่าแทบทุกคนเลยครับ บางคนเท่านั่นเอง ผมขึ้นหลายสาย ผมก็ทำตัวมาตรฐานของผมทุกสาย ไม่แบ่งแยก เวลาเจอแอร์ต่างชาติบริการไม่ได้มารตฐานที่ควรจะเป็นก็มีคอมเพลนเล็กน้อย ถ้าเจอแอร์ไทย ไม่ว่าจะ TG FD WE PG บริการดีผมก็จะเขียน จม ชมไปยัง ต้นสังกัดหรืออย่างน้อยๆก็โน้ตเล็กๆทิ้งไว้ที่ที่นั่ง  อย่างน้อยๆผมก็เคยทำงานด้านบริการมา ถือเป็นกำลังใจให้คนทำงานครับ โดยส่วนตัวไม่ว่าจะติ หรือชม ผมไม่เลือกสายการบินครับ แต่เลือกที่การบริการการของเที่ยวบินที่ผมใช้บริการ

ส่วนทำไมคนไทยถึงคอมเพลน กทบ ให้เป็นข่าวบ่อยๆ ผมคิดว่า
เพราะคนไทยใช้บริการการบินไทยเยอะ แล้วมันง่ายต่อการสื่อสาร การเอามาพูดต่อได้ง่าย เพราะมันใกล้ตัวครับ
ตัวอย่าง ถ้าเจอบริการไม่ได้ของสายการบินต่างประเทศ เค้าไปเขียน ไปบ่นลงใน site ต่างประเทศ คนไทยส่วนใหญ่ก็ไม่ได้สนใจ แต่ถ้าเกิดขึ้นจาก กบท พอเจอเรื่องเกิดขึ้น เอามา เขียน มาเล่า คนรับสื่อส่วนใหญ่ เป็นคนไทย แล้วก็รู้จักการบินไทย เมื่อมันได้ยินบ่อยๆขึ้นมันก็อาจเกิดอารมร่วมไปตามข่าว ตามเรื่อง มันเลยทำให้เรื่องใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

อีกเรื่อง ผมคิดว่าเรื่องที่เจอคนไทยใช้สายการบินอื่นแล้วไม่เรื่องมาก ผมว่าน่าจะคนละกลุ่ม เพราะเอาจริงๆ คนเรื่องมากเรื่องเยอะ อยู่ที่ไหนก็เรื่องเยอะวันยังค่ำ ส่วนคนเรื่องน้อย ขึ้นสายอะไรก็น้อยสิ่ง   คนที่เรื่องเยอะผมว่าเค้าไม่มันนั่งคิดหรอกว่า วันนี้ขึ้น กบท แล้วจะเรื่องเยอะใส่แอร์ แต่พรุ่งนี้ขึ้นสายต่างประเทศจะไม่เรื่องเยอะ   ถ้าจะตั้งแง่ขนาดนั้นเลือกเรื่องเยอะใส่เฉพาะ กทบ ผมว่าเขาเข้าขั้นบ้า  ปล่อยเค้าไปดีเถอะ .....



ความคิดเห็นที่ 13
คนไทยบางคนเก่งแต่กับคนไทยด้วยกันครับ

อย่าง อาจารย์ที่โดนยึดครีม  ไปเจอแบบนี้ที่ ตปท.  ก็คงไม่กล้ากร่างแบบนี้เข่นกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่