1. SAMSUNG (South Korea) (21% Q3 ปี 2016)
2. APPLE (U.S.A)
3. HUAWEI (China)
4. OPPO (China)
5. VIVO (China)
6. ONEPLUS (China)
7. XIAOMI (China)
8. LENOVO (China)
9. LG (South Korea)
10. SONY (Japan)
Source:
http://www.gadgetsnow.com/slideshows/worlds-10-biggest-smartphone-companies/photolist/56223987.cms
ชาร์ท: ข้อมูลอัพเดท พ.ค. 2017
ผมเองเป็นแค่ผู้บริโภคเหมือนหลายๆ ท่านนั่นเองครับ เลยไม่ได้ติดตามข่าวสารด้านแวดวงเทคโนโลยีโทรศัพท์เท่าไหร่ คิดไม่ถึงเหมือนกันว่าตอนนี้บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากจีนจะตีตลาดกันได้เยอะขนาดนี้ คิดไม่ถึงนะครับ ผมไม่ทราบนะ แต่คิดว่าถ้าย้อนไปสัก 5 ปี ผมว่าหลายๆ คนคงไม่กล้าซื้อแบรนด์ชื่อแปลกๆ ไม่เป็นที่คุ้นเคยแน่นอน
ว่าไป ตรงนี้ผมไม่มีข้อมูลนะครับว่า market share นี่จะเป็น "ในบ้าน" กับ "นอกบ้าน" (worldwide) แค่ไหน เพราะเชื่อว่าที่แน่ๆ แบรนด์จีนเองน่าจะครองตลาดในบ้านอยู่แล้ว ซึ่งตลาดจีนก็ใหญ่ยักษ์อยู่แล้วด้วย ทำให้ต่อให้ถ้าส่วนแบ่งการตลาดนอกบ้านไม่เท่าไหร่ก็ยังดูเยอะได้
ที่แอบเศร้าใจก็คือ อดีตประเทศที่มีชื่อเสียงเรื่องเทคโนโลยีและเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง ญี่ปุ่น ติดอันดับมาแค่เจ้าเดียว แถมเป็นอันดับสุดท้ายอีก T_T Sony
แต่ถ้าสังเกต จะเห็นว่าหลายๆ บริษัททำเงินได้จากตลาดระดับ กลาง-ล่าง เป็นหลักนะครับ ของจีนกับเกาหลีนี่ชัดๆ เลย ส่วนแม้แต่ Apple ที่เล่นแต่ตลาดบนมาตลอดก็ยังมี iPhone SE มาให้เห็นกันก่อนหน้านี้แล้ว รวมถึงหลายๆ คนที่ไม่มีกำลังซื้อโมเดลล่าสุด ก็มักจะไปเล่นโมเดลรุ่นก่อนหน้าที่ราคาลงแล้วนั่นเอง
ข้อดีของการเป็นลูกค้าแบรนด์ใหม่ๆ ที่ยังไม่ดังมากก็คือ การตลาดที่อัดสเปคมาแบบจัดหนักจัดเต็ม ถ้าราคาเท่าแบรนด์ดังๆ สเปคก็ดีกว่าแบบเห็นๆ หรือถ้าสเปคเท่ากัน ราคาก็ถูกกว่าเห็นๆ พวก Flagship killers นี่เห็นกันเยอะเลย
ว่าแล้วผมก็ติดตามข่าวอยู่นะ ว่าผู้ใช้แบรนด์ใหม่ๆ เหล่านี้มีฟีดแบ็คยังไงกันบ้าง เครื่องโอเคไหม รวนไหม บริการหลังการขายเป็นอย่างไร ฯลฯ
10 อันดับบริษัทสมาร์ทโฟนของโลก ปี 2016 ตามส่วนแบ่งการตลาด (Market Share)
2. APPLE (U.S.A)
3. HUAWEI (China)
4. OPPO (China)
5. VIVO (China)
6. ONEPLUS (China)
7. XIAOMI (China)
8. LENOVO (China)
9. LG (South Korea)
10. SONY (Japan)
Source: http://www.gadgetsnow.com/slideshows/worlds-10-biggest-smartphone-companies/photolist/56223987.cms
ชาร์ท: ข้อมูลอัพเดท พ.ค. 2017
ผมเองเป็นแค่ผู้บริโภคเหมือนหลายๆ ท่านนั่นเองครับ เลยไม่ได้ติดตามข่าวสารด้านแวดวงเทคโนโลยีโทรศัพท์เท่าไหร่ คิดไม่ถึงเหมือนกันว่าตอนนี้บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากจีนจะตีตลาดกันได้เยอะขนาดนี้ คิดไม่ถึงนะครับ ผมไม่ทราบนะ แต่คิดว่าถ้าย้อนไปสัก 5 ปี ผมว่าหลายๆ คนคงไม่กล้าซื้อแบรนด์ชื่อแปลกๆ ไม่เป็นที่คุ้นเคยแน่นอน
ว่าไป ตรงนี้ผมไม่มีข้อมูลนะครับว่า market share นี่จะเป็น "ในบ้าน" กับ "นอกบ้าน" (worldwide) แค่ไหน เพราะเชื่อว่าที่แน่ๆ แบรนด์จีนเองน่าจะครองตลาดในบ้านอยู่แล้ว ซึ่งตลาดจีนก็ใหญ่ยักษ์อยู่แล้วด้วย ทำให้ต่อให้ถ้าส่วนแบ่งการตลาดนอกบ้านไม่เท่าไหร่ก็ยังดูเยอะได้
ที่แอบเศร้าใจก็คือ อดีตประเทศที่มีชื่อเสียงเรื่องเทคโนโลยีและเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง ญี่ปุ่น ติดอันดับมาแค่เจ้าเดียว แถมเป็นอันดับสุดท้ายอีก T_T Sony
แต่ถ้าสังเกต จะเห็นว่าหลายๆ บริษัททำเงินได้จากตลาดระดับ กลาง-ล่าง เป็นหลักนะครับ ของจีนกับเกาหลีนี่ชัดๆ เลย ส่วนแม้แต่ Apple ที่เล่นแต่ตลาดบนมาตลอดก็ยังมี iPhone SE มาให้เห็นกันก่อนหน้านี้แล้ว รวมถึงหลายๆ คนที่ไม่มีกำลังซื้อโมเดลล่าสุด ก็มักจะไปเล่นโมเดลรุ่นก่อนหน้าที่ราคาลงแล้วนั่นเอง
ข้อดีของการเป็นลูกค้าแบรนด์ใหม่ๆ ที่ยังไม่ดังมากก็คือ การตลาดที่อัดสเปคมาแบบจัดหนักจัดเต็ม ถ้าราคาเท่าแบรนด์ดังๆ สเปคก็ดีกว่าแบบเห็นๆ หรือถ้าสเปคเท่ากัน ราคาก็ถูกกว่าเห็นๆ พวก Flagship killers นี่เห็นกันเยอะเลย
ว่าแล้วผมก็ติดตามข่าวอยู่นะ ว่าผู้ใช้แบรนด์ใหม่ๆ เหล่านี้มีฟีดแบ็คยังไงกันบ้าง เครื่องโอเคไหม รวนไหม บริการหลังการขายเป็นอย่างไร ฯลฯ