ดรีมเวิลด์ ร่วม สพฐ. ชูโครงการต้นแบบ ประเมินครูอย่างไร ให้เด็กเรียนดี และมอบรางวัล ครูคณิตศาสตร์ ผู้พัฒนาตน

กระทู้ข่าว

ระบบการศึกษาไทยเป็นประเด็นปัญหาใหญ่ของประเทศ  เพราะขณะนี้ทุกตัวชี้วัดต่างระบุว่า    ขีดความสามารถของเด็กนักเรียน   ครู   โรงเรียน   มหาวิทยาลัยในประเทศไทย   เริ่มถดถอยลงตามลำดับ  ถึงแม้จะมีความพยายามในการปฏิรูปการศึกษามาเกือบ 20  ปี
    สวนสนุกดรีมเวิลด์ เป็นอีกหนึ่งเอกชนที่ก้าวเข้ามาสนับสนุนเรื่องการศึกษา โดยได้จัดทำโครงการร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ)  จัดการประกวด  “ครูคณิตศาสตร์ ผู้พัฒนาตน”  ในระดับประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 ขึ้น  โดยมีหลักเกณฑ์การให้รางวัลที่วัดจากการใช้คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนทั้งห้อง  เปรียบเทียบกับคะแนนเฉลี่ยของปีที่แล้ว โดยครูผู้สอนคนเดียวกันต้องสูงกว่า 5% ขึ้นไป ประเด็นที่สอง   พิจารณาจากแผนการสอนที่ใช้จริงในห้องเรียน  ไม่ต้องทำขึ้นใหม่   และสุดท้ายคือการสังเกตการณ์ในห้องเรียนจริง   เพื่อรู้ถึงบรรยากาศในห้องเรียนและความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน เป็นต้น
    นางสาวพัณณิน กิติพราภรณ์ กรรมการผู้จัดการ สวนสนุกดรีมเวิลด์ กล่าวถึงจุดมุ่งหมายของการดำเนินการโครงการในครั้งนี้  ว่า   “เนื่องจากมีการปฏิรูปการศึกษามาเป็นเวลานานแล้ว  แต่ผลการเรียนของนักเรียนก็ยังไม่ดีขึ้น  จึงต้องการนำเสนอโครงการนี้  เพื่อเป็นโครงการต้นแบบของวิธีการประเมินผลและการให้ค่าตอบแทนครู ที่เชื่อมโยงกับผลการเรียนของนักเรียนอันจะเป็นแรงจูงใจให้ครูพัฒนาวิธีการสอนของตนเอง ทำให้นักเรียน เรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น”




    โครงการประกวด  “ครูคณิตศาสตร์  ผู้พัฒนาตน”  เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2558 มีครูทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมโครงการ จำนวน 446 ท่าน มีครูที่ได้รับรางวัล รับรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศและรางวัลชมเชย รวมทั้งหมด 38 ท่าน ซึ่งคุณครูและผู้อำนวยการโรงเรียนจะเดินทางมารับมอบรางวัลจาก  ดร.บุญรักษ์  ยอดเพชร  รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในวันที่  1 สิงหาคม  2560  ที่โรงละครสยามนิรมิต
    นางสุกัญญา งามบรรจง ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า “ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่บริษัทเอกชนเช่น สวนสนุกดรีมเวิลด์ เล็งเห็นคุณค่าของการศึกษา เข้ามามีส่วนช่วยเหลือ  ซึ่งประโยชน์สุดท้ายย่อมอยู่ที่เด็กนักเรียน  ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ  ให้มีคุณภาพและมีความเท่าเทียมกันในด้านการศึกษาต่อไป ”
    คุณครูอุทัย เกษกัน จากโรงเรียนบ้านดวนบากน้อย จังหวัดยโสธร ซึ่งได้รับรางวัลที่ 1 ในระดับชั้นประถมปีที่  6  กล่าวว่า   “หากมีวิธีการปรับเปลี่ยนระบบประเมินผลครูให้สอดคล้องกับผลการเรียนของนักเรียน  ก็น่าจะมีผลทำให้ครูหันมาสนใจพัฒนาการสอนของตนเอง  ได้ถ่ายทอดความรู้ให้นักเรียนดียิ่งขึ้น”
    การขับเคลื่อนครูเกือบ  400,000  คนทั่วประเทศไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยครูมีคุณภาพที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะความตั้งใจ ความทุ่มเท พื้นฐานความรู้ ทักษะความชำนาญ และสภาพแวดล้อม เชื่อว่ามีครูที่รักการสอนอย่างจริงใจ  พยายามพัฒนาตนตลอดเวลาแต่ก็ยังไม่มากพอ  สำหรับการกระตุ้นคนส่วนใหญ่ซึ่งทุกองค์กรก็มีลักษณะเดียวกัน ระบบที่ใช้กันทั่วไปคือ การตอบแทนที่วัดจากผลงานที่เป็นเป้าประสงค์ จึงจะสามารถกระตุ้นจูงใจได้  ดังนั้น  หากไม่แก้ระบบการประเมินผลครูให้สัมพันธ์กับการเรียนรู้ของนักเรียน ถึงจะปฏิรูปอย่างไรก็ไม่สามารถทำให้ผลการเรียนของนักเรียนดีขึ้นได้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่