คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
ตอบแค่ ล่มไม่ล่มแล้วกัน หลังๆ สังเกตว่า Sm เน้นสร้างแบรนด์มากกว่าบริษัทปั้นนักร้อง ทำตัวคล้าย CP เข้าไปทุกวัน คุณภาพว่าไงอีกเรื่องนะ 55555555
บอยแบนด์ เกิร์ลกรุ๊ปคือส่วนนึงที่ใช้เป็นพีอาร์ เป็นฉากหน้าออกสื่อเฉยๆ ใช้เป็นโมเดลขายของที่ sum ซีดีนี่ยังไม่ได้แกะ แต่ขนม ข้าวของกะโหลกกะลาออกมาถี่ยิบ มันก็เหมือนพวกแกรมมี่ อาร์เอส ขนาดแกรมมี่ที่มีขนาดใหญ่กว่าเอสเอ็มตั้งกี่เท่า ยังขยับขยายหาเงินด้านอื่น ขายแค่ซีดีกับทัวร์อย่างเดียวจะพอกินอะไร ตลาดเคป็อปถูกจำกัดลงในแง่การเมือง
ต่อไปอาจค่ายอาจไม่เน้นโรยัลตี้ที่ชื่อวงกับตัวบุคคล เพราะอายุแต่ละวง คนเต็มที่ไม่เกิน 10-15 ปีแล้วก็จะกลายเป็นตำนาน ความทรงจำกับคนรุ่นหลังหรืออะไรก็ว่าไป ไม่แอคทีฟแต่ก็ไม่สามารถสร้างมูลค่าในฐานะวงได้แล้วเมื่อปีที่ 20 อะไรประมาณนี้ หรือสั้นกว่านี้เพราะคู่แข่งในตลาดล้นมาก เลยไม่รู้ว่าค่ายตั้งใจจะสร้างแบรนด์ที่เป็นชื่อระบบ (ทั้งหญิง + ชาย) ก็ได้แล้วหาคนมาเติมเรื่อยๆ ทะยอยเป็นรุ่นๆ หรือเปล่านะ ถ้าอายุยาวนานขนาดนี้ มูลค่าชื่อของระบบน่าจะสูงกว่าชื่อวงชื่อเฉพาะแน่ๆ เพราะไม่ยึดติดที่ตัวบุคคล เวลาเก็บค่าลิขสิทธิ์ค่านั่นนี่คนนอกต้องโยงจ่ายกันเป็นใยแมงมุมเลย ชื่อวงที่ตั้งตามละติจูดประเทศนี่ถ้าจะคิดให้สำคัญมันก็คิดได้ แต่ที่แน่ๆ ประเทศมันไม่ย้ายที่ไงตามหลักภูมิศาสตร์ มีไปกี่รุ่นก็ตามสบาย มีสีวง สีแท่งไฟสัญลักษณ์ของตัวเองชัดเจน ลองนึกภาพ sm town อีกยี่สิบต่อมาจะเอาหมดตั้งแต่คังทาลงมา ชื่อวงในค่ายจะเยอะมากแค่ไหน คนไหนจะออกเดี่ยวหรือออกจากค่ายก็ไม่เป็นไรแต่ชื่อแบรนด์ยังอยู่ มีการแอคทีฟด้วยคนรุ่นใหม่ตลอด ที่สำคัญไอดอลของ sm ไม่มีใครดังไปกว่าชื่อแบรนด์วง แสดงให้เห็นว่าค่ายโฟกัสแค่ไหนต่างกับค่ายอื่น ที่ตัวบุคคลดังกว่าแบรนด์วง ส่วน เทรนนี่ 50-60 คนที่พูดถึงในตอนแรกมันคือแผนระยะยาวรึเปล่าหว่า ค่อยๆ ทำกันไปเหมือนที่เมมเบอร์คนหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่าไปสนามบินแล้วเจอแต่ละคนที่มาจาก Nct ต่างยูนิตกัน
แต่แค่ตอนนี้มันยังปั้นต่อเนื่องทันทีไม่ได้เพราะติดอะไรหลายอย่างมากกว่า ตัวระบบน่ะไม่มีปัญหาเพราะมันก็รันของมันไปเรื่อยๆ 127 , dream ไม่สำเร็จในสมาชิกชุดนี้ ก็ไปสำเร็จในสมาชิกรุ่นหน้าเอา เดบิวยูนิตอื่นมาต่อยอด ค่ายมันไม่อะไรหรอก ที่ลำบากหน่อยคงเป็นเด็กนี่ล่ะ จะคนไหนก็แล้วแต่เพราะอายุของไอดอลมันมีจำกัด สมมุติถ้ารุกกี้เกิร์ลใช้ระบบแบบเดียวกับ Nct อย่างที่เคยเดาไว้ก็เออ ใช่เลยยิงยาวแน่นอนระบบ Nct ถ้าออกมาเหมือนกันก็พนมมือวนไปนะ เดาว่าถ้าอยากทำเหมือน ske,akb จริง คงเอาแค่การสร้างแบรนด์ brand recognition นอกนั้นเป็นสไตล์ sm หมด ไม่มีเธียร์เตอร์ ไม่มีอะไรในสิ่งที่แฟนคลับอยากให้ใกล้ชิด เอเคบีจับมือได้ หลังๆ Nct จะยากกว่าถวายสังฆทานแล้ว นี่คือความต่างชัดที่สุด ขายขนมขายของวนไป เอาให้ครบสูตร พูดก็พูดเถอะฝั่งญี่ปุ่นระบบอะไรตรงนี้ดีกว่าเยอะ แต่ดันมาชอบไอดอลเกาหลีก็ตามนั้น อย่าไปคาดหวังกับคำโฆษณาชวนเชื่อ ได้สัก 60 % นี่เก่งแล้ว แต่ไม่ได้ห้ามไม่ให้ด่านะ ด่าไปเถอะ
ถ้าจีนพังเห็นว่าจะไม่ทำต่อก็ได้เหมือนกัน อะไรก็เกิดขึ้นได้ แต่ก็ไม่รู้อีกนั่นแหละว่าจะมีกี่ยูนิตในท้ายสุด ตอนนี้ค่ายจะออกอะไรก็ออกมา มีให้เลือกเยอะๆ ก็ดี ไม่น่าเบื่อ
ปล ฝากทิ้งท้ายอะไรนิด เราไม่ใช่โซวอนนะคะ ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ต้องรู้ว่าเราคือใคร
ไม่หวังว่าที่พิมพ์ไปจะเข้าใจได้มากน้อยแค่ไหน แล้วการที่ชอบเรียกคนอื่นว่าปร้าพันทิปด้วยเจตนาไม่ดี หรือต่อว่าทุกคนที่เห็นต่าง หมายหัวทุกคนที่ว่าคือศัตรูไปหมด ทำเอาใครต่อใครเลี่ยงตอบกระทู้ Nct คิดเอาบ้างละกันว่าผลเสียจริงๆ มันจะตกอยู่กับใคร คนโนเนมอย่างพวกคุณและตัวเราหรือคนในที่สว่างกว่า
บอยแบนด์ เกิร์ลกรุ๊ปคือส่วนนึงที่ใช้เป็นพีอาร์ เป็นฉากหน้าออกสื่อเฉยๆ ใช้เป็นโมเดลขายของที่ sum ซีดีนี่ยังไม่ได้แกะ แต่ขนม ข้าวของกะโหลกกะลาออกมาถี่ยิบ มันก็เหมือนพวกแกรมมี่ อาร์เอส ขนาดแกรมมี่ที่มีขนาดใหญ่กว่าเอสเอ็มตั้งกี่เท่า ยังขยับขยายหาเงินด้านอื่น ขายแค่ซีดีกับทัวร์อย่างเดียวจะพอกินอะไร ตลาดเคป็อปถูกจำกัดลงในแง่การเมือง
ต่อไปอาจค่ายอาจไม่เน้นโรยัลตี้ที่ชื่อวงกับตัวบุคคล เพราะอายุแต่ละวง คนเต็มที่ไม่เกิน 10-15 ปีแล้วก็จะกลายเป็นตำนาน ความทรงจำกับคนรุ่นหลังหรืออะไรก็ว่าไป ไม่แอคทีฟแต่ก็ไม่สามารถสร้างมูลค่าในฐานะวงได้แล้วเมื่อปีที่ 20 อะไรประมาณนี้ หรือสั้นกว่านี้เพราะคู่แข่งในตลาดล้นมาก เลยไม่รู้ว่าค่ายตั้งใจจะสร้างแบรนด์ที่เป็นชื่อระบบ (ทั้งหญิง + ชาย) ก็ได้แล้วหาคนมาเติมเรื่อยๆ ทะยอยเป็นรุ่นๆ หรือเปล่านะ ถ้าอายุยาวนานขนาดนี้ มูลค่าชื่อของระบบน่าจะสูงกว่าชื่อวงชื่อเฉพาะแน่ๆ เพราะไม่ยึดติดที่ตัวบุคคล เวลาเก็บค่าลิขสิทธิ์ค่านั่นนี่คนนอกต้องโยงจ่ายกันเป็นใยแมงมุมเลย ชื่อวงที่ตั้งตามละติจูดประเทศนี่ถ้าจะคิดให้สำคัญมันก็คิดได้ แต่ที่แน่ๆ ประเทศมันไม่ย้ายที่ไงตามหลักภูมิศาสตร์ มีไปกี่รุ่นก็ตามสบาย มีสีวง สีแท่งไฟสัญลักษณ์ของตัวเองชัดเจน ลองนึกภาพ sm town อีกยี่สิบต่อมาจะเอาหมดตั้งแต่คังทาลงมา ชื่อวงในค่ายจะเยอะมากแค่ไหน คนไหนจะออกเดี่ยวหรือออกจากค่ายก็ไม่เป็นไรแต่ชื่อแบรนด์ยังอยู่ มีการแอคทีฟด้วยคนรุ่นใหม่ตลอด ที่สำคัญไอดอลของ sm ไม่มีใครดังไปกว่าชื่อแบรนด์วง แสดงให้เห็นว่าค่ายโฟกัสแค่ไหนต่างกับค่ายอื่น ที่ตัวบุคคลดังกว่าแบรนด์วง ส่วน เทรนนี่ 50-60 คนที่พูดถึงในตอนแรกมันคือแผนระยะยาวรึเปล่าหว่า ค่อยๆ ทำกันไปเหมือนที่เมมเบอร์คนหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่าไปสนามบินแล้วเจอแต่ละคนที่มาจาก Nct ต่างยูนิตกัน
แต่แค่ตอนนี้มันยังปั้นต่อเนื่องทันทีไม่ได้เพราะติดอะไรหลายอย่างมากกว่า ตัวระบบน่ะไม่มีปัญหาเพราะมันก็รันของมันไปเรื่อยๆ 127 , dream ไม่สำเร็จในสมาชิกชุดนี้ ก็ไปสำเร็จในสมาชิกรุ่นหน้าเอา เดบิวยูนิตอื่นมาต่อยอด ค่ายมันไม่อะไรหรอก ที่ลำบากหน่อยคงเป็นเด็กนี่ล่ะ จะคนไหนก็แล้วแต่เพราะอายุของไอดอลมันมีจำกัด สมมุติถ้ารุกกี้เกิร์ลใช้ระบบแบบเดียวกับ Nct อย่างที่เคยเดาไว้ก็เออ ใช่เลยยิงยาวแน่นอนระบบ Nct ถ้าออกมาเหมือนกันก็พนมมือวนไปนะ เดาว่าถ้าอยากทำเหมือน ske,akb จริง คงเอาแค่การสร้างแบรนด์ brand recognition นอกนั้นเป็นสไตล์ sm หมด ไม่มีเธียร์เตอร์ ไม่มีอะไรในสิ่งที่แฟนคลับอยากให้ใกล้ชิด เอเคบีจับมือได้ หลังๆ Nct จะยากกว่าถวายสังฆทานแล้ว นี่คือความต่างชัดที่สุด ขายขนมขายของวนไป เอาให้ครบสูตร พูดก็พูดเถอะฝั่งญี่ปุ่นระบบอะไรตรงนี้ดีกว่าเยอะ แต่ดันมาชอบไอดอลเกาหลีก็ตามนั้น อย่าไปคาดหวังกับคำโฆษณาชวนเชื่อ ได้สัก 60 % นี่เก่งแล้ว แต่ไม่ได้ห้ามไม่ให้ด่านะ ด่าไปเถอะ
ถ้าจีนพังเห็นว่าจะไม่ทำต่อก็ได้เหมือนกัน อะไรก็เกิดขึ้นได้ แต่ก็ไม่รู้อีกนั่นแหละว่าจะมีกี่ยูนิตในท้ายสุด ตอนนี้ค่ายจะออกอะไรก็ออกมา มีให้เลือกเยอะๆ ก็ดี ไม่น่าเบื่อ
ปล ฝากทิ้งท้ายอะไรนิด เราไม่ใช่โซวอนนะคะ ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ต้องรู้ว่าเราคือใคร
ไม่หวังว่าที่พิมพ์ไปจะเข้าใจได้มากน้อยแค่ไหน แล้วการที่ชอบเรียกคนอื่นว่าปร้าพันทิปด้วยเจตนาไม่ดี หรือต่อว่าทุกคนที่เห็นต่าง หมายหัวทุกคนที่ว่าคือศัตรูไปหมด ทำเอาใครต่อใครเลี่ยงตอบกระทู้ Nct คิดเอาบ้างละกันว่าผลเสียจริงๆ มันจะตกอยู่กับใคร คนโนเนมอย่างพวกคุณและตัวเราหรือคนในที่สว่างกว่า
แสดงความคิดเห็น
มีความเป็นไปได้ไหมที่ Sm จะยกเลิกระบบ Nct แล้วเดบิวเหมือนวงรุ่นพี่ปกติ