เป็นตัวแทนประกันชีวิตยังไงให้รุ่งและอยู่ได้นานในอาชีพ

พอดีอยากทราบครับว่าเริ่มต้นมาทำเป็นอาชีพตัวแทนประกันชีวิตต้องเริ่มต้นอย่างไรถึงจะรุ่งและอยู่ในอาชีพได้นานเริ่มหาลูกค้ายังไงให้เค้าไม่รังเกียจรบกวนผู้รู้และมือฉมังในวงการช่วยแชร์ไว้เป็นแนวทางหน่อยครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
แด่วว่างๆมาแชร์ให้ครับ^^

แชร์คร่าวๆนะครับ เป็นสิ่งที่ผมทำมาแล้วและคิดว่าสามารถสร้างความสำเร็จได้จริง มีรายได้ มีเวลา และมีความสุขในการทำงาน และคุณจะรักในอาชีพตัวแทนประกันชีวิตได้ไม่ยากครับ

เรื่องที่ผมอยากแนะนำ จรรยาบรรณ 10 ข้อ ห้ามผิดโดยเด็ดขาดเป็นแนวทางที่วางเอาไว้ได้ดีอยู่แล้ว ถ้าคุณทำได้ คุณจะเป็นตัวแทนที่ดีได้อย่างแน่นอน

เรื่องเงินๆทองๆ โดยเฉพาะเรื่องการลดค่าคอมให้ลูกค้าหรือจ่ายค่าเบี้ยประกันแทนลูกค้า อย่าทำ เพราะคุณทำงานในด้านการเงิน การสร้างความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งสำคัญ เรื่องเงินๆทองๆ ควรมีความชัดเจนถูกต้อง

การลดค่าคอมให้ลูกค้า อาจจะทำให้คุณเก็บลูกค้าง่ายขึ้น ทำงานง่ายขึ้น แต่เชื่อเถอะว่าระยะยาวจะไม่ดีกับตัวคุณเอง เพราะคุณจะไม่อยากบริการลูกค้ารายที่คุณลดค่าคอมให้ สุดท้ายก็จะไม่อยากขายเพิ่ม เพราะขายแล้วไม่คุ้มค่ารถค่าโทรศัพท์คุณ สุดท้ายก็พากันลงเหวทั้งลูกค้าทั้งตัวแทน

ดังนั้น ทำงานด้วยความถูกต้องดีที่สุดครับ เก็บคอมเต็มเม็ดเต็มหน่วย แล้วตั้งใจทำหน้าที่บริการลูกค้าให้ดี อย่าลืมว่าลูกค้าไม่ได้ซื้อประกันกับคุณแค่ปีเดียว เค้าซื้อกันเป็นสิบปี ถ้าคุณลองเอาค่าคอมมาหารดูจริงๆ คุณอาจจะได้เฉลี่ยปีละไม่ถึงพันด้วยซ้ำก็ได้นะครับ

การรับเงินสดจากลูกค้า เป็นอีกเรื่องที่ต้องระวัง เพราะ บ. ประกันสมัยนี้มีช่องทางให้ลูกค้าชำระเงินได้มากมาย ไม่จำเป็นต้องรับเงินสดจากลูกค้าเลย หากลูกค้าอยากชำระกับเราจริงๆให้แจ้งช่องทางที่ลูกค้าสามารถทำได้ก่อนเสมอและทุกครั้ง ซึ่งการที่เงินผ่านมือเราเป็นการเพิ่มความรับผิดชอบ+สร้างงานให้เราเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น เพราะถ้าเราเอาเงิน เข้า บ. ช้าเกิดลูกค้าต้องเคลมก็มีปัญหาตามมาได้อีก

อย่าหัดทำงานง่าย ให้ฝึกทำงานยากๆและเคยชินกับการทำงานตามระเบียบแบบแผนเพราะมันจะทำให้คุณเป็นมืออาชีพได้อย่างรวดเร็ว

เวลาทำงานอย่าคิดถึงเงินในกระเป๋าตัวเองก่อนเงินในกระเป๋าลูกค้า เพราะมันจะทำให้คุณตั้งหน้าตั้งตาขายแต่สินค้าค่าคอมดีๆ ลองคิดกลับกัน ทำยังไงเราจะดูแลเงินในกระเป๋าของลูกค้าให้ได้ดีที่สุด ทำประกันแบบไหนที่ลูกค้าจ่ายแล้วเหมาะสมครอบคลุมความต้องการของเค้าที่สุด ทำงานโดยไม่ต้องมองค่าคอม แต่จงมองผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นหลัก

เน้นให้ข้อมูลแต่ไม่เน้นปิดการขายแต่จงอย่าลืมปิดการขายทุกครั้งที่ให้ข้อมูลลูกค้าครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว เวลาเสนอสินค้าให้ลูกค้า ควรฝึกฝนทำความเข้าใจสินค้าที่เราจะขายให้ดี และเมื่อเสนอลูกค้าแล้ว ควรสอบถามเพิ่มเติมทุกครั้งว่าลูกค้าเข้าใจตรงกันกับที่เราให้ข้อมูลหรือเปล่า และหมั่นถามลูกค้าเสมอว่ามีคำถามเพิ่มเติมมั้ย ถามให้เป็นนิสัย ให้ลูกค้าเข้าใจจริงๆว่าสิ่งที่เค้ากำลังจะซื้อมันคืออะไรให้ประโยชน์กับเค้าอย่างไร ข้อมูลที่ให้ต้องชัดเจน อย่าให้ข้อมูลประเภทความจริงครึ่งเดียว หรือสองแง่สามง่าม อะไรที่ได้ก็บอกได้อะไรไม่ได้ก็บอกไม่ได้ อะไรไม่แน่ใจขอกลับไปหาคำตอบมาแจ้งลูกค้าอีกครั้ง เมื่อคุยกับลูกค้าเคลียแล้วให้สอบถามการตัดสินใจเสมอ ว่าลูกค้าต้องการทำเลยมั้ย ทำเมื่อไหร่ ต้องไม่ลืมว่า ประกัน ซื้อด้วยเหตุผล ทำด้วย อารมณ์ สิ่งสำคัญที่สุด คือ เมื่อลูกค้าจำเป็นต้องมีประกันแล้วเค้าต้องมีให้เร็วที่สุด ดังนั้นอย่าทำผิดพลาดในหน้าที่ เพราะเราไม่รู้ว่าลูกค้าต้องใช้เมื่อไหร่ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ลูกค้าต้องใช้แล้วไม่มี นั่นคือความผิดของเรา

ถ้าปิดการขายแล้วลูกค้าปฏิเสธก็ไม่ต้องเสียใจ คุณได้ทำหน้าที่ตัวแทนที่ดีแล้ว เพียงแต่อาจจะยังไม่เจอคนที่ใช่สำหรับคุณ หน้าที่ของคุณก็คือหาคนที่มีโอกาสเป็นลูกค้าของคุณใหม่ ในช่วง 1-3 ปีแรกของการทำงานจะเป็นช่วงที่คุณต้องทำงานหนัก เพราะคุณจำเป็นต้องสร้างฐานลูกค้า ดังนั้นถ้าคุณทำงานละเอียด และบริหารเวลาของตัวเองได้ดี หลังปีที่ 3 ไปคุณจะทำงานได้ง่าย+มีความสุขกับการทำงานมากๆ

การสร้างฐานลูกค้าทำอย่างไร งานหลักๆของตัวแทนต่อลูกค้าคือ การให้ข้อมูล+ขาย+บริการหลังการขาย ทำแค่ 3 อย่างนี้ให้ดี ไม่ว่าคุณจะได้ลูกค้าหรือไม่ก็ตาม คุณมีโอกาสได้ลูกค้าในอนาคตเข้ามาเสมอ เพราะ

1 ถ้าคุณให้ข้อมูลลูกค้าได้ดี ลูกค้าเข้าใจแต่เงินยังไม่พร้อม เค้าจะยังไม่ได้ซื้อทันที แต่มาซื้อหลังจากคุยกับคุณไปแล้วหลายเดือน บางครั้งผมได้ลูกค้าหลังจากการคุยกันครั้งแรก 2-3 ปีก็มี

2 ถ้าลูกค้าทำกับคุณยังไม่ได้ด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ มีโอกาสที่ลูกค้าจะแนะนำเพื่อนๆหรือญาติมาทำกับคุณ ตราบใดที่คุณทำงานอยู่บนพื้นฐานของการรักษาผลประโยชน์ของลูกค้าเสมอ

3 ลูกค้าที่ทำกับคุณ จะไม่ทำแค่เล่มเดียวจากการได้ใช้ประกันเอง หรือการได้รับบริการหลังการขายจากคุณ

ถ้าฐานของลูกค้าคุณแน่นพอ แค่เคสลูกค้าแนะนำ+ทำเพิ่ม +เบี้ยปีต่อที่ลูกค้าชำระ ก็สามารถสร้างรายได้+ความมั่นคงให้คุณได้ในระดับหนึ่งแล้วนะครับ หลัก 2 หมื่นต่อเดือน ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ถ้าคุณอยากทำงานให้รวยให้มีเงินมากขึ้น ก็ต้องวางแผนในการทำงานมากขึ้นครับ ต้องนี้ก็จะเป็นเรื่องของการบริหารเคส+การทำตลาด เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

เริ่มต้นใหม่ไม่รู้จะไปหาลูกค้าจากที่ไหนดี ขายเพื่อนขายญาติ ก็ขายไม่ได้ ทำยังไงดีๆ ปัญหานี้แก้ได้ง่ายๆ คุณลองเปลี่ยนจากการหาลูกค้าไปเป็นการออกไปหาครูสิครับ ให้เพื่อนช่วยมาเป็นครูให้คุณ ให้ญาติช่วยมาเป็นครูให้คุณ เจอใครที่คุณคิดว่าคุณสามารถคุยกับเค้าได้ รบกวนให้เค้ามาเป็นครูให้คุณหน่อย ตัวแทนใหม่ๆมักจะขายไม่ได้เพราะคุณไม่ชัดเจน และ ไม่มีความมั่นใจ นำเสนอผลิตภัณฑ์ก็ตะกุกตะกัก เวลาลูกค้าถามก็งงมั่งไม่งงมั่ง คำถามคือแล้วลูกค้าจะมั่นใจได้อย่างไรว่าคุณจะดูแลเค้าได้ ดังนั้น คุณต้องศึกษาตัวแบบประกันให้เข้าใจ แล้วพอคุณเข้าใจแล้วอย่าคิดว่ารู้หมด ออกไปหาคนช่วยจับผิดว่าคุณรู้จริงหรือเปล่า บอกเพื่อน วันนี้เรามาเป็นตัวแทนประกันชีวิต เพื่อนช่วยมาเป็นครูให้เราหน่อย เพื่อนไม่จำเป็นต้องซื้อประกันกับเราก็ได้ ขอแค่เพื่อนช่วยฟังที่เราพูด ถามคำถามที่เพื่อนสงสัย จบแล้วเพื่อนช่วยให้คะแนนเราหน่อย ว่าเราสอบผ่านหรือไม่ผ่านเท่านี้จบ เมื่อคุณทำไปสัก 10-20 คน คุณจะมีความมั่นใจในการนำเสนอมากขึ้น คุณจะสามารถออกตลาดได้ แต่ถ้าคุณไม่รู้จะไปหาตลาดยังไงเพราะคุณไม่รู้จะไปขายใคร ให้คุณพิมพ์โบรชัวร์มาสัก 100 ใบ แล้วเดินเข้าไปที่ตลาดใกล้บ้าน ไปแจกโบรชัวร์ทุกคนที่เดินผ่านคุณแนะนำตัวว่าคุณคือใคร และถ้าคนที่มีท่าทางสนใจให้คุณก็อธิบายข้อมูลให้ฟังคร่าวๆประมาณ 2-3 นาที เสร็จแล้ว ขอชื่อ+เบอร์โทรเค้าเผื่อโทรนัดคุยกันใหม่ ถ้าทำ 100 ใบแรกยังเขิลอยู่ให้พิมพ์มาอีก 100 ใบ 200 ใบแล้วยังเขิลอยู่ให้พิมพ์มาอีก 100 ใบ เชื่อเถอะว่าหลัง 300 ใบคุณจะค้นพบความเปลี่ยนแปลงในตัวคุณแน่นอน ล้าน%

อีกเรื่องที่อยากแนะนำคือ จงพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ อย่าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว ให้หาความรู้ใหม่ๆ ข้อมูลใหม่ๆในทุกๆเรื่องที่ไม่ใช่แค่เรื่องประกัน พยายามพัฒนาตัวเองให้เป็นที่ปรึกษาการเงินให้ได้ อย่าเป็นแค่ตัวแทนประกัน เพราะยิ่งคุณมีความรู้มากเท่าไหร่ แปลว่าคุณสามารถช่วยลูกค้าของคุณได้เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น

จงดูแลลูกค้าของคุณด้วยความเป็นมืออาชีพ ควรตั้งกฎเกณฑ์การทำงานของตัวเองและทำงานด้วยความเป็นมืออาชีพเสมอ ไม่ว่าลูกค้าคุณจะเป็นใคร เพราะสุดท้ายเค้าคือคนที่ทำให้คุณมีงานมีเงิน ดังนั้นต้องตั้งใจทำหน้าที่ให้ดี คำว่าตัวแทนเมื่อแรกเริ่มคือเป็นตัวแทนให้บริษัทในการคัดเลือกลูกค้าเมื่อทำสัญญาคือเป็นตัวแทนของลูกค้าเมื่อมีปัญหากับบริษัท ลูกค้าทุกคนสำคัญเหมือนกันหมด รายใหญ่ต้องเทคแคร์รายเล็กห้ามทิ้งขว้าง

จริงๆยังมีเรื่องที่อยากแชร์อีกเยอะ แต่เขียนไม่ไหวแล้ว ^^"

เอาเป็นว่าตัดจบไว้แค่นี้แล้วกัน ก่อนจากอยากฝากว่า ธุรกิจประกันชีวิต ยังต้องการตัวแทนดีๆอีกเยอะครับ และยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก ดังนั้นเชื่อเถอะว่าถ้าคุณเป็นตัวแทนที่ดีแล้ว คุณมีเงินมีความสุขได้แน่นอน เดือนหน้าผมจะจัดสัมนา OpenHouse สำหรับ AZAYFA เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับภาพของการทำงานเป็นที่ปรึกษาการเงินเป็นยังไงถ้าใครสนใจก็ลองมาฟังกันดูนะครับ^^
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่