คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 15
>>>>>มารวมกันครงนี้ครับ<<<<<<
บอกเลยว่าโคตรรรรรรรรรจะปวดตาเลยครับ (บ่นกันทุกคน) แต่จะให้บอกว่าทำยังไง ก็บอกยาก แต่ละคนก็มีวิธีของตัวเองครับ ยกตัวอย่างง่ายๆ บางคนก็เอามือมาบังง่ายๆนี่แหละ บางคนก็แค่ก้มหน้าก้มตา รอให้ตามันค่อยๆปรับของมันเอง (ก้มได้นะครับ รถมันวิ่งอัตโนมัติ) แต่ถ้ามีเหตุที่ต้องขับแมนนวลจริงๆ ก็ต้องกลั้นใจเพ่งแหละครับ เพราะมันก็ต้องมองทาง
- ในอุโมงค์ตามเส้นทางเปิดไฟไหม : โดยปกติจะไม่เปิดครับ ที่บางทีก็เห็นไฟแว๊ปๆตอนรถวิ่ง แปลว่าเส้นทางช่วงนั้นมีเหตุจำเป็นต้องเปิดเท่านั้น (แค่ประมาณ5-10%ของเส้นทางทั้งหมด) ส่วนไฟหน้ารถ มันไม่ได้สว่างขนาดนั้นครับ และมันก็ทิ่มลงพื้นเหมือนไฟต่ำปกติของรถยนต์ เพื่อให้มองทาง+ราง มันไม่ได้สาดไปข้างหน้าจนทำให้สว่างทั้งอุโมงค์ จริงๆเห็นแค่ประมาณ15-20เมตรเองครับ แถมใช้ความสว่างไม่มากด้วย เพื่อให้แยงตาคนน้อยที่สุดนั้นเอง
- มันจะเหมือนเราลอดอุโมงค์ไหม : ไม่เหมือนครับ ด้วยระยะเวลาที่ต้องอยู่ในที่มืดเป็นเวลานานๆ และมันไม่เหมือนตอนตื่นนอนแน่นอน อันนั้นหลับ แต่อันนี้มันคือการลืมตา ในที่ที่มีแสงน้อยมากๆ (มีแค่แสงจากจอเล็กๆไม่กี่จอเองครับ)
- อยู่ในห้องนั้นมันเปิดไฟได้ไหม : เปิดได้ครับ แต่จะเปิดเฉพาะเวลาที่จำเป็นต้องเปิดเท่านั้น และการเปิดไฟในห้องควบคุมนั้น ก็เป็นอีกวิธีนึงที่หลายคนใช้ ตอนที่จะขึ้นเตาปูนคับ แต่มันก็ช่วยได้แค่ในระดับนึงเท่านั้น เพราะแสงนีออน กะแสงจากพระอาทิตย์มันไม่เหมือนกานนนนนนน
- ก่อนถึงปากอุโมงค์มีไฟให้ปรับสายตาไหม : มีครับ สาดมาจากมุมสูง เข้าระดับสายตาของคนขับพอดีเป๊ะๆ ใช้ไฟซีนอลขาวจั๊ว อยู่เป็นระยะๆ ก่อนทางขึ้นเป็นสิบตัว แต่ก็อย่างว่าแหละครับมันแค่ช่วยได้ในระดับนึง เพราะแสงจากหลอดไฟ กะแสงจากพระอาทิตย์มันไม่เหมือนกานนนนนนน 5555
ขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่ใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆนี้ด้วยนะครับ ^^
บอกเลยว่าโคตรรรรรรรรรจะปวดตาเลยครับ (บ่นกันทุกคน) แต่จะให้บอกว่าทำยังไง ก็บอกยาก แต่ละคนก็มีวิธีของตัวเองครับ ยกตัวอย่างง่ายๆ บางคนก็เอามือมาบังง่ายๆนี่แหละ บางคนก็แค่ก้มหน้าก้มตา รอให้ตามันค่อยๆปรับของมันเอง (ก้มได้นะครับ รถมันวิ่งอัตโนมัติ) แต่ถ้ามีเหตุที่ต้องขับแมนนวลจริงๆ ก็ต้องกลั้นใจเพ่งแหละครับ เพราะมันก็ต้องมองทาง
- ในอุโมงค์ตามเส้นทางเปิดไฟไหม : โดยปกติจะไม่เปิดครับ ที่บางทีก็เห็นไฟแว๊ปๆตอนรถวิ่ง แปลว่าเส้นทางช่วงนั้นมีเหตุจำเป็นต้องเปิดเท่านั้น (แค่ประมาณ5-10%ของเส้นทางทั้งหมด) ส่วนไฟหน้ารถ มันไม่ได้สว่างขนาดนั้นครับ และมันก็ทิ่มลงพื้นเหมือนไฟต่ำปกติของรถยนต์ เพื่อให้มองทาง+ราง มันไม่ได้สาดไปข้างหน้าจนทำให้สว่างทั้งอุโมงค์ จริงๆเห็นแค่ประมาณ15-20เมตรเองครับ แถมใช้ความสว่างไม่มากด้วย เพื่อให้แยงตาคนน้อยที่สุดนั้นเอง
- มันจะเหมือนเราลอดอุโมงค์ไหม : ไม่เหมือนครับ ด้วยระยะเวลาที่ต้องอยู่ในที่มืดเป็นเวลานานๆ และมันไม่เหมือนตอนตื่นนอนแน่นอน อันนั้นหลับ แต่อันนี้มันคือการลืมตา ในที่ที่มีแสงน้อยมากๆ (มีแค่แสงจากจอเล็กๆไม่กี่จอเองครับ)
- อยู่ในห้องนั้นมันเปิดไฟได้ไหม : เปิดได้ครับ แต่จะเปิดเฉพาะเวลาที่จำเป็นต้องเปิดเท่านั้น และการเปิดไฟในห้องควบคุมนั้น ก็เป็นอีกวิธีนึงที่หลายคนใช้ ตอนที่จะขึ้นเตาปูนคับ แต่มันก็ช่วยได้แค่ในระดับนึงเท่านั้น เพราะแสงนีออน กะแสงจากพระอาทิตย์มันไม่เหมือนกานนนนนนน
- ก่อนถึงปากอุโมงค์มีไฟให้ปรับสายตาไหม : มีครับ สาดมาจากมุมสูง เข้าระดับสายตาของคนขับพอดีเป๊ะๆ ใช้ไฟซีนอลขาวจั๊ว อยู่เป็นระยะๆ ก่อนทางขึ้นเป็นสิบตัว แต่ก็อย่างว่าแหละครับมันแค่ช่วยได้ในระดับนึง เพราะแสงจากหลอดไฟ กะแสงจากพระอาทิตย์มันไม่เหมือนกานนนนนนน 5555
ขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่ใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆนี้ด้วยนะครับ ^^
แสดงความคิดเห็น
คนขับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะมีปัญหาในการมองหรือไม่เมื่อรถวิ่งจากบางซื่อไปเตาปูน
พอดีเห็นคลิปนี้ครับ เลยเกิดความสงสัยว่า คนขับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะมีปัญหาในการมองหรือไม่เมื่อรถวิ่งจากบางซื่อไปเตาปูน หรือจากเตาปูนไปบางซื่อ
เนื่องจากความสว่างที่แตกต่างกันของแสงภายนอกกับแสงในอุโมงค์