มีเรื่องจะสอบถามความคิดเห็นสมาชิกพันทิปหน่อยครับ
ปกติแล้วผมเป็นคนที่ชอบเครื่องดื่มเมนูเย็นพวกชา และเป็นลูกค้าประจำของ โอชายะครับ ถ้าไปซื้อ ก็จะถามเพื่อนๆ ในแผนก หาออเดอร์ไปให้ทางร้านด้วย เราก็ได้แต้มสะสมไปด้วย ครั้งละ 5-6 แก้ว บางครั้งก็เป็น 10 แก้วก็มี บางครั้งก็มีแต่ออร์เดอร์ผมคนเดียว วันนี้งานช่วงเช้าไม่มี นั่งว่างๆ เลยออกไปซื้อ เวลาประมาณ 08.30 ร้านเปิด 08.00 มั้งครับไม่แน่ใจ พอดีมีบัตรที่สะสมมาจนครบ 10 แก้ว เลยแจ้งทางร้านว่า ขอให้บัตรสะสมแต้มแลกครับ
เปิดประตู้ร้านเข้าไป พร้อมกับยิ้มนิดหน่อย ( ปกติก็จะทักทาย สวัสดีครับพนักงานก่อนเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะไปซื้อบ่อย แต่ไม่ได้ถึงขั้นสนิทนะครับ )
จขกท. หวัดดีครับ (ยิ้ม)
พนง. หันมามอง (หน้าตาเฉยๆ พร้อมกับไปคนมุกต่อ)
จขกท. วันนี้แลก ชานมบุก 1 แก้วครับผม
พนง. (หันมามอง) พี่ ประเดิมก่อนได้ไหม
จขกท. ฮ่ะ อะไรนะครับ
พนง. ประเดิมก่อนได้ไหมอ่ะ วันนี้ยังไม่ได้ขายสักแก้วเลย
จขกท. อ่อ ได้ครับ
พอพนักงานชงให้เสร็จก็คิดตังค์เก็บเงินและทอนเงินให้ พร้อมกับถามว่า จะรับเป็น สติกเกอร์สะสมหรือบัตรสะสมใบใหม่ดี ตอนนี้ผมตอบว่า “อ่อ ไม่เอาแล้วครับ ไม่เป็นไร “ พร้อมเดินออกจากร้านเลย
ส่วนตัวผมค่อนข้างเสียความรู้สึก มากกับการบริการแบบนี้ เลยอยากจะถามความคิดเห็นหน่อยครับว่า ถ้าคุณเป็น พนักงานหรือเจ้าของร้าน ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้ จะทำกับลูกค้าประจำแบบนี้ไหม ผมคงไม่กลับไปซื้อของกับร้านนี้อีก แต่จะไปใช้สิทธิ์บัตรสะสมอันสุดท้ายทีมี มันใช่ความผิดของลูกค้าหรอครับ ที่ไปใช้สิทธิ์แลกตั้งแต่เช้า แล้วอาชีพค้าขาย การถือฤกษ์ถือชัยแบบนี้ มันมีผลมากน้อยแค่ไหนครับ
ซึ่งอีกหนึ่งปัญหาเลยก็คือ ในบัตรสะสม เงื่อนไขการแลก คือแลกได้โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ
แต่พอไปแลกจริงๆ ทางพนักงานจะบอกว่า ต้องมีสติกเกอร์ของทางร้านด้วย อย่างน้อย 3*4*5*6* ดวง แล้วแต่สาขาไป ไม่สามารถแลกได้ต้องกลับไปแลกที่สาขาที่ซื้อ ถ้าสติกเกอร์ในบัตรสะสมมีจำนวนดวงไม่เพียงพอตามที่ พนง. แจ้ง
พนักงานไม่ให้แลก เพราะยังไม่ได้ขายแก้วแรก [Ochaya-โอชายะ]
ปกติแล้วผมเป็นคนที่ชอบเครื่องดื่มเมนูเย็นพวกชา และเป็นลูกค้าประจำของ โอชายะครับ ถ้าไปซื้อ ก็จะถามเพื่อนๆ ในแผนก หาออเดอร์ไปให้ทางร้านด้วย เราก็ได้แต้มสะสมไปด้วย ครั้งละ 5-6 แก้ว บางครั้งก็เป็น 10 แก้วก็มี บางครั้งก็มีแต่ออร์เดอร์ผมคนเดียว วันนี้งานช่วงเช้าไม่มี นั่งว่างๆ เลยออกไปซื้อ เวลาประมาณ 08.30 ร้านเปิด 08.00 มั้งครับไม่แน่ใจ พอดีมีบัตรที่สะสมมาจนครบ 10 แก้ว เลยแจ้งทางร้านว่า ขอให้บัตรสะสมแต้มแลกครับ
เปิดประตู้ร้านเข้าไป พร้อมกับยิ้มนิดหน่อย ( ปกติก็จะทักทาย สวัสดีครับพนักงานก่อนเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะไปซื้อบ่อย แต่ไม่ได้ถึงขั้นสนิทนะครับ )
จขกท. หวัดดีครับ (ยิ้ม)
พนง. หันมามอง (หน้าตาเฉยๆ พร้อมกับไปคนมุกต่อ)
จขกท. วันนี้แลก ชานมบุก 1 แก้วครับผม
พนง. (หันมามอง) พี่ ประเดิมก่อนได้ไหม
จขกท. ฮ่ะ อะไรนะครับ
พนง. ประเดิมก่อนได้ไหมอ่ะ วันนี้ยังไม่ได้ขายสักแก้วเลย
จขกท. อ่อ ได้ครับ
พอพนักงานชงให้เสร็จก็คิดตังค์เก็บเงินและทอนเงินให้ พร้อมกับถามว่า จะรับเป็น สติกเกอร์สะสมหรือบัตรสะสมใบใหม่ดี ตอนนี้ผมตอบว่า “อ่อ ไม่เอาแล้วครับ ไม่เป็นไร “ พร้อมเดินออกจากร้านเลย
ส่วนตัวผมค่อนข้างเสียความรู้สึก มากกับการบริการแบบนี้ เลยอยากจะถามความคิดเห็นหน่อยครับว่า ถ้าคุณเป็น พนักงานหรือเจ้าของร้าน ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้ จะทำกับลูกค้าประจำแบบนี้ไหม ผมคงไม่กลับไปซื้อของกับร้านนี้อีก แต่จะไปใช้สิทธิ์บัตรสะสมอันสุดท้ายทีมี มันใช่ความผิดของลูกค้าหรอครับ ที่ไปใช้สิทธิ์แลกตั้งแต่เช้า แล้วอาชีพค้าขาย การถือฤกษ์ถือชัยแบบนี้ มันมีผลมากน้อยแค่ไหนครับ
ซึ่งอีกหนึ่งปัญหาเลยก็คือ ในบัตรสะสม เงื่อนไขการแลก คือแลกได้โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ
แต่พอไปแลกจริงๆ ทางพนักงานจะบอกว่า ต้องมีสติกเกอร์ของทางร้านด้วย อย่างน้อย 3*4*5*6* ดวง แล้วแต่สาขาไป ไม่สามารถแลกได้ต้องกลับไปแลกที่สาขาที่ซื้อ ถ้าสติกเกอร์ในบัตรสะสมมีจำนวนดวงไม่เพียงพอตามที่ พนง. แจ้ง