** ออกตัวก่อนเลยนะคะว่าภาษาอาจมีผิดพลาดบ้าง เนื่องจาก จขกท ไม่มี keyboard ภาษาไทยค่ะ
เรื่องของเรื่องคือ วันที่ 16 ก.ค. 2560 คุณแม่ จขกท ไปเดินห้างแถวอยุธยา แล้วตัดสินใจเข้าไปซื้อ Iphone กับ AIS shop
แรกเริ่มเดิมที ทางคุณแม่ ต้องการซื้อ Iphone 6s plus ความจุ 128 GB เพียงแต่ในร้านติดป้ายราคาไว้ราว 24xxx บาท (ท่านจำหลักหลังๆไม่ได้ละเอียด) โดยตั้งคู่กันกับความจุ 32 GB ที่ราคา 17500 บาท
พนักงานก็เข้ามาแนะนำโปรโมชันต่างๆ รวมถึง Iphone 7 ซี่งขายพร้อมโปรโมชัน 1099 บาท (โดยยืนยันว่ามีโปรราคาเดียวเท่านั้น) ด้วยความที่คุณแม่เห็นว่าความต่างระหว่าง Iphone 6s plus ทั้งสองความจุราว 7000 บาท นั้นมากเกินกว่าที่จะจ่ายส่วนต่างนี้ จึงตัดสินใจซื้อ Iphone 6s plus 32 GB
เมื่อกลับมาถึงบ้านท่านได้ลองดูโบรชัวร์ที่แนบมาพร้อมใบเสร็จ แล้วพบว่า ราคาเครื่องที่ความจุ 128 GB นั้น อยู่ที่ 20900 บาทเท่านั้น ทั้งนี้ ราคาเครื่องพร้อมโปรโมชั่นยังมีหลากหลาย มากกว่าที่น้องพนักงานบอกไว้ว่ามีแค่ 1099 บาท ราคาเดียวเท่านั้น
คูณแม่ จขกท เมื่อเห็นดังนั้น ก็รู้สึกเสียใจ เหมือนโดนหลอกให้ซื้อเครื่อง 32 GB โดยการตั้งป้ายราคา 128 GB ให้สูงกว่าความเป็นจริง เพราะหากเห็นราคาจริง (20900 บาท) ท่านคงตัดสินใจซื้อ 128 GB ตามที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรกค่ะ
เมื่อเป็นเช่นนั้น ทางคุณแม่ ได้โทรไปคุยกับ Call centerของค่ายนั้น ซึ่งได้รับการชี้แจงว่า 24xxx บาทนั้น อาจเป็นราคาที่รวมโปรโมชัน คุณแม่จึงถามกลับไปว่าแล้วทำไมป้ายราคาไม่ทำให้ชัดเจน เอาราคาไม่รวมโปร (ของ 32 GB) มาตั้งกับ ราคารวมโปร (ของ 128 GB) ได้อย่างไร แล้วนี่ถือเป็นการ misleading ให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด เนื่องจากทางศูนย์ต้องการปล่อยเครื่อง 32 GB ให้ได้ตามเป้าจึงเอาป้ายออกได้หรือไม่ ก็ไม่ได้รับคำตอบอะไร นอกจากว่าจะแจ้งเรื่องไปยังสาขาที่ทำการซื้อเครื่องมา
วันรุ่งขี้น (17 ก.ค. 2560) ก็ส่งข้อความไปยัง Facebook AIS ซึ่งกล่าวว่าจะตรวจสอบเรื่องให้ จากนั้นในวันเดียวกันได้รับการติดต่อจากสาขาที่ซื้อมาบอกว่าราคา 24xxx บาทนั้น เป็นราคาที่ติดผิด ซึ่งเป็นโปรโมชันของเดือนที่แล้ว (ซึ่ง ณ วันที่ซื้อ เลยครึ่งเดือนใหม่มาแล้วนะคะ) จะขอชดเชยโดยการให้ใช้เน็ตเพิ่มฟรี 1 GBเป็นระยะเวลา 12 เดือน ซึ่งแม่ จขกท รู้สึกว่าการมาชดเชยลักษณะนี้ไม่สมเหตุสมผล ทางศูนย์จึงเพิ่มให้เป็น 3 GB แต่ทางคุณแม่ก็ไม่ได้ตกลงรับ เนื่องจากท่านไม่ได้จะเรียกร้องสิทธิ๋พวกนี้ เพียงแต่อยากให้รู้ว่าการที่คุณทำแบบนี้ต่อผู้บริโภคที่เชื่อใจในบริการของคุณมันไม่แฟร์
จากนั้นก็มีสายเข้าจาก supervisor ของสาขาที่ซื้อมาขอโทษกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น จะให้โทรฟรีเพิ่มจากโปรโมชันปัจจุบันอีก 100 นาที เป็นระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งลงท้ายคุณแม่ก็ปฏิเสธไปด้วยเหตุผลเดิม
จขกท เอง ได้ฟังแล้วก็รู้สึกเสียใจกับคุณแม่ เพราะท่านรู้สึกแย่มากที่ไว้ใจศูนย์ ซึ่งใช้บริการมาเป็นสิบๆปี แต่ก็ไม่ได้กล่าวโทษทางศูนย์ว่าโกงหรืออะไร เนื่องจากฝ่ายเราตกลงเซ็นสัญญาซื้อขายแล้ว แต่อยากจะมาเตือนทุกๆคนให้ระวัง เพราะ ขนาดซื้อจากศูนย์ยังมีโอกาสให้ข้อมูลที่ผิดพลาดได้ และคอยเช็คราคาเปรียบเทียบจากหลายๆ ที่ก่อนตัดสินใจซื้อของค่ะ
รวมไปถึงอยากฝากทางศูนย์หรือร้านใดๆด้วยว่า หากนี่เป็นวิธีการปล่อยเครื่องที่ต้องการ อาจจะด้วยรับเครื่องมาเยอะแต่ยอดขายน้อย หรือใดๆก็ตามทางอ้อม อย่าทำเลยค่ะ คนแก่ๆเสียความมั่นใจง่ายนะคะ หากเป็นพ่อแม่หรือญาติพี่น้องของคุณก็คงไม่อยากให้เรื่องนี้เกิดกับพวกท่านหรอกค่ะ
ด้วยความเคารพค่ะ
[CR] เตือนคนที่จะไปซื้อมือถือกับ AIS โดยเฉพาะคนที่ปล่อยให้ผู้สูงอายุไปซื้อเอง แม้จะเป็นของศูนย์ก็ใช่ว่าจะวางใจได้
เรื่องของเรื่องคือ วันที่ 16 ก.ค. 2560 คุณแม่ จขกท ไปเดินห้างแถวอยุธยา แล้วตัดสินใจเข้าไปซื้อ Iphone กับ AIS shop
แรกเริ่มเดิมที ทางคุณแม่ ต้องการซื้อ Iphone 6s plus ความจุ 128 GB เพียงแต่ในร้านติดป้ายราคาไว้ราว 24xxx บาท (ท่านจำหลักหลังๆไม่ได้ละเอียด) โดยตั้งคู่กันกับความจุ 32 GB ที่ราคา 17500 บาท
พนักงานก็เข้ามาแนะนำโปรโมชันต่างๆ รวมถึง Iphone 7 ซี่งขายพร้อมโปรโมชัน 1099 บาท (โดยยืนยันว่ามีโปรราคาเดียวเท่านั้น) ด้วยความที่คุณแม่เห็นว่าความต่างระหว่าง Iphone 6s plus ทั้งสองความจุราว 7000 บาท นั้นมากเกินกว่าที่จะจ่ายส่วนต่างนี้ จึงตัดสินใจซื้อ Iphone 6s plus 32 GB
เมื่อกลับมาถึงบ้านท่านได้ลองดูโบรชัวร์ที่แนบมาพร้อมใบเสร็จ แล้วพบว่า ราคาเครื่องที่ความจุ 128 GB นั้น อยู่ที่ 20900 บาทเท่านั้น ทั้งนี้ ราคาเครื่องพร้อมโปรโมชั่นยังมีหลากหลาย มากกว่าที่น้องพนักงานบอกไว้ว่ามีแค่ 1099 บาท ราคาเดียวเท่านั้น
คูณแม่ จขกท เมื่อเห็นดังนั้น ก็รู้สึกเสียใจ เหมือนโดนหลอกให้ซื้อเครื่อง 32 GB โดยการตั้งป้ายราคา 128 GB ให้สูงกว่าความเป็นจริง เพราะหากเห็นราคาจริง (20900 บาท) ท่านคงตัดสินใจซื้อ 128 GB ตามที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรกค่ะ
เมื่อเป็นเช่นนั้น ทางคุณแม่ ได้โทรไปคุยกับ Call centerของค่ายนั้น ซึ่งได้รับการชี้แจงว่า 24xxx บาทนั้น อาจเป็นราคาที่รวมโปรโมชัน คุณแม่จึงถามกลับไปว่าแล้วทำไมป้ายราคาไม่ทำให้ชัดเจน เอาราคาไม่รวมโปร (ของ 32 GB) มาตั้งกับ ราคารวมโปร (ของ 128 GB) ได้อย่างไร แล้วนี่ถือเป็นการ misleading ให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด เนื่องจากทางศูนย์ต้องการปล่อยเครื่อง 32 GB ให้ได้ตามเป้าจึงเอาป้ายออกได้หรือไม่ ก็ไม่ได้รับคำตอบอะไร นอกจากว่าจะแจ้งเรื่องไปยังสาขาที่ทำการซื้อเครื่องมา
วันรุ่งขี้น (17 ก.ค. 2560) ก็ส่งข้อความไปยัง Facebook AIS ซึ่งกล่าวว่าจะตรวจสอบเรื่องให้ จากนั้นในวันเดียวกันได้รับการติดต่อจากสาขาที่ซื้อมาบอกว่าราคา 24xxx บาทนั้น เป็นราคาที่ติดผิด ซึ่งเป็นโปรโมชันของเดือนที่แล้ว (ซึ่ง ณ วันที่ซื้อ เลยครึ่งเดือนใหม่มาแล้วนะคะ) จะขอชดเชยโดยการให้ใช้เน็ตเพิ่มฟรี 1 GBเป็นระยะเวลา 12 เดือน ซึ่งแม่ จขกท รู้สึกว่าการมาชดเชยลักษณะนี้ไม่สมเหตุสมผล ทางศูนย์จึงเพิ่มให้เป็น 3 GB แต่ทางคุณแม่ก็ไม่ได้ตกลงรับ เนื่องจากท่านไม่ได้จะเรียกร้องสิทธิ๋พวกนี้ เพียงแต่อยากให้รู้ว่าการที่คุณทำแบบนี้ต่อผู้บริโภคที่เชื่อใจในบริการของคุณมันไม่แฟร์
จากนั้นก็มีสายเข้าจาก supervisor ของสาขาที่ซื้อมาขอโทษกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น จะให้โทรฟรีเพิ่มจากโปรโมชันปัจจุบันอีก 100 นาที เป็นระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งลงท้ายคุณแม่ก็ปฏิเสธไปด้วยเหตุผลเดิม
จขกท เอง ได้ฟังแล้วก็รู้สึกเสียใจกับคุณแม่ เพราะท่านรู้สึกแย่มากที่ไว้ใจศูนย์ ซึ่งใช้บริการมาเป็นสิบๆปี แต่ก็ไม่ได้กล่าวโทษทางศูนย์ว่าโกงหรืออะไร เนื่องจากฝ่ายเราตกลงเซ็นสัญญาซื้อขายแล้ว แต่อยากจะมาเตือนทุกๆคนให้ระวัง เพราะ ขนาดซื้อจากศูนย์ยังมีโอกาสให้ข้อมูลที่ผิดพลาดได้ และคอยเช็คราคาเปรียบเทียบจากหลายๆ ที่ก่อนตัดสินใจซื้อของค่ะ
รวมไปถึงอยากฝากทางศูนย์หรือร้านใดๆด้วยว่า หากนี่เป็นวิธีการปล่อยเครื่องที่ต้องการ อาจจะด้วยรับเครื่องมาเยอะแต่ยอดขายน้อย หรือใดๆก็ตามทางอ้อม อย่าทำเลยค่ะ คนแก่ๆเสียความมั่นใจง่ายนะคะ หากเป็นพ่อแม่หรือญาติพี่น้องของคุณก็คงไม่อยากให้เรื่องนี้เกิดกับพวกท่านหรอกค่ะ
ด้วยความเคารพค่ะ