เจ้าหน้าที่ไปรษณีไทย หรือ DHL Global Mail รบกวนชี้แจงทีครับผม การตามพัสดุที่สั่งมาจากต่างประเทศ

พอดีสั่ง ของมาจาก iherb แล้วจนป่านนี้เดือนนึงยังไม่ได้ของ เลยลองเซิจหาข้อมูล พบว่ามีหลายกระทู้ใน pantip ที่ไม่ได้ของเช่นกัน วันนี้เลยลองโทรไปตามที่ DHL global mail ประเทศไทยเอง ได้คำตอบที่น่าคิดมากครับ

              พัสดุที่ส่งผ่าน DHL global mail มาประเทศไทย เมื่อถึงไทยแล้ว ไปรณีไทยจะรับช่วงต่อส่งของไปให้ถึงผู้รับโดย ไม่มีการบักทึกข้อมูลลงในระบบใดๆทั้งสิ้น (ซึ่งปกติต่อให้เราส่งของแบบธรรมดามันก็ยังมี tracking ที่ขึ้นต้นด้วยตัว P ซึ่งยังพอตามที่ไปรษณีต้นทางหรือปลายทางได้ แถมของสูญหายยังมีค่าชดใช้ให้) เท่ากับว่าถ้าจะใครเอาของเราไป เราไม่สามารถตามได้เลย ต้องขอความช่วยเหลือจากเว็บที่เราซื้ออย่างเดียวคือ iherb ซึ่งเค้าก็ทำไรไมไ่ด้แต่เท่าที่อ่านดูในกระทู้อื่น ทาง iherb ก็มีความรับผิดชอบพอที่จะ refund ให้ซึ่งไม่ใช่หน้าที่ของเขาเลย

              ประเด็นอยู่ที่ว่า การที่ของเข้ามาในไทยที่ หลักสี่ โดย ไม่มีการบักทึกข้อมูลลงในระบบใดๆทั้งสิ้น ของหายคือหายจับมือใครดมไม่ได้ ใครอยากเอาก็เอา คนสั่งตามไม่ได้อยู่แล้วไปหา refund กับคนขายเอาเอง ระบบที่เอื้อต่อการทุจริตแบบนี้มีจริงๆหรอครับ ผมหมายถึง ก็จริงที่มีการแจ้งก่อนแล้วว่าพัสดุมีโอกาสสูญหาย (ก็ไม่น่าหายแบบกรณีแบบไม่มีข้อมูลใดๆในระบบเลยมั้ยครับ??) แถมไปรษณีก็รับเรื่องส่งของต่อให้ฟรีแค่นี้ก็บุญแล้ว ส่งแบบถูกก็ยอบรับความเสี่ยงแบบนี้เอาเอง อยากตามได้ก็ส่งแบบเสียตังเพิ่มเอาดิมาบ่นทำไม แล้ว iherb มีแต่ส่งแบบ global mail แล้วจะไปสั่งทำไมของมีโอกาสหายอยู่แล้ว รับความเสี่ยงเอง

       อย่างงี้ไม่เหมือนกับทำบ่อล่อให้คนเอาของมาส่งหรอครับ ถูก ฟรี แต่ไม่ลงข้อมูลนะ หายคือทำใจนะ เราแจ้งล่วงหน้าแล้วนะ ตามไมได้นะ แต่เราบริการส่งให้ฟรีๆนะ อยากได้ของอะไรก็แอบเอาไป ปีนึงเอาไปสัก 5% คนไม่รู้หรอก หรือว่าผมอ่อนต่อโลก อันนี้เป็นระบบสากลที่ยอมรับกันทั่วโลก ถ้าอย่างนั้นผมก็ยอมรับครับ ไม่มีความรอบคอบศึกษาระบบการส่งแบบนี้ก่อนสั่งของเอง จะนำไปปรับปรุงตัวครับ

ปล. เจ้าหน้าที่ผมโทรไปบริการดีนะครับ แจ้งข้อมูลชัดเจน
ปล. ในขณะที่อยู่ในความรับผิดชอบของ DHL เราตามได้นะครับ จนถึงสิ้นสุดที่ประเทศเป้าหมายคือ Thailand ความรับผิดชอบตกมาอยู่ที่ไปรษณีย์ ไทย ซึ่งไม่สามารถตามได้แล้ว ไม่มีเลข tracking หรือข้อมูลใดๆให้เลย
ปล. ผมไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไม DHL global mail เมื่อถึงไทยแล้ว ไม่ทำการส่งต่อให้ถึงผู้รับแต่ส่งต่อให้ ไปรษณีย์ไทย จัดการแทน อาจจะด้วยปัจจัยและข้อจำกัดหลายๆอย่าง
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทย แต่อยากจะให้ข้อมูลจขกท.นิดนึง

คือ DHL หรือ Deutsche Post นี่คือไปรษณีย์ของประเทศเยอรมนี แบบเดียวกับ Thailand Post บ้านเรา เขามีทั้งบริการขนส่งแบบเร่งด่วน (แบบที่คนไทยหลาย ๆ คนรู้จักกัน บริการเขาก็แบบเดียวกับพวก UPS Fedex อะไรเทือก ๆ นั้น) และบริการขนส่งแบบให้ไปรษณีย์ประเทศปลายทางรับช่วงต่อ หรือ DHL Global Mail ที่คุณเรียกนั่นแหละ ซึ่งในกรณีของคุณไปรษณีย์ปลายทางก็คือ Thailand Post ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่าตอนที่คุณเลือก Delivery option จาก iherb คุณเลือกบริการขนส่งแบบไหน เลือกแบบลงทะเบียนรึเปล่า

DHL ที่ผู้ส่งไม่ได้ส่งแบบเร่งด่วนเขาจะแจ้งรหัส tracking ให้กับผู้ส่งทราบแต่จะแตกต่างกันตาม Delivery option ที่เลือก ซึ่งถ้าเลือกแบบไม่ลงทะเบียนรหัส tracking ดังกล่าวก็จะ track ได้จากเวปไซต์ DHL และ track ได้สิ้นสุดที่พัสดุถึงประเทศปลายทางแล้ว ไม่สามารถ track ต่อจนถึงว่าผู้รับได้รับของแล้วได้ แต่ถ้าเลือกแบบลงทะเบียน รหัส tracking ก็จะเป็นรหัส 13 ตัว (2 ตัวแรก และ 2 ตัวสุดท้ายเป็นอักษรภาษาอังกฤษ) ซึ่งเป็นรหัสที่สามารถนำมา track ทางไปรษณีย์ด้วย พอดีผมไม่ได้อยู่ใกล้พัสดุที่เคยได้รับจาก DHL Global Mail ไม่งั้นจะถ่ายรูปรหัสมาให้ดู
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่