ขณะเกียร์ว่างสงสัยว่า ทำไมคุมรอบเครื่องของเบนซิน ยากกว่าดีเซลครับ

กระทู้คำถาม
มันเกิดจากความสงสัยล้วนๆเลยครับ
คือรถกระบะดีเซล ตอนเกียร์ว่าง ลองเหยียบคันเร่งดูเราสามารถเหยียบให้รอบไปหยุดที่เท่าไรก็ได้ง่ายๆ กี่พันรอบก็ได้ เช่น REVO VIGO กดเท้า หรือยกเท้า รอบเครื่องตอบสนองต่อเท้าไวมาก เรียกได้ว่ารอบขึ้นลงเร็วตามจังหวะเท้าเหยียบหรือยก

แตกต่างกับรถ Altis (เกียร์CVT) จะเหยียบให้ค้างที่ 1500รอบ หรือ2000รอบ นิ่งๆยากมาก กดเท้าทีรอบฟาดขึ้น ยกเท้ากว่ารอบจะลงก็รอนานหน่อย เหมือนตอบสนองไม่ไวเท่ารถดีเซล
ตรงนี้มันเป็นธรรมชาติของเครื่องยนต์หรือเปล่าครับ มันมีนัยสำคัญ หรือความสัมพันธ์อะไรที่โรงงานตั้งเพื่อให้เหมาะกับการขับขี่ไหมครับ

มีคำถามต่อคือ เริ่มแรกผมโตมากับรถกระบะเกียร์ธรรมดา พักหลังๆ 6-7ปี ได้มาขับ Altis (เกียร์CVT) รู้สึกไม่ชินมากๆกับการขับในกรุงเทพที่รถติดๆ  เพราะช่วงเวลาที่รถต้องเคลื่อนไปข้างหน้าแล้วหยุดแบบนี้ซ้ำๆ มันเหมือนว่าเครื่องพยายามจะดันรถไปข้างหน้าทำให้ต้องออกแรงเบรกเยอะกว่าปกติ ทำให้ขับขี่ไม่นิ่มนวลเท่าที่ควร
(แน่นอนแหละว่าเกียร์ออโต้ทุกคันในโลกมันก็พยายามขับดันรถไปข้างหน้า) แต่มันเหมือนว่ากดคันเร่งนิดเดียวรถก็รอบขึ้นไปเร็ว แล้วกว่าจะลงมาก็ช้า หรือนี่มันเป็นลักษณะเฉพาะของเกียร์ Auto CVT

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่