ไม่รู้มีใครรู้สึกเหมือนผมไหมว่าเสน่ห์ของสตาร์บัคค่อยๆจืดจางลงไป

กระทู้คำถาม
วัตถุประสงค์ของกระทู้นี้ คือ อยากถามเพื่อนๆ ที่เป็นแฟนคลับ สตาร์บัคว่ารู้สึกเหมือนกับผมไหมครับ

ผมถือว่าเป็นคอกาแฟคนนึง วันหนึ่งจะกินกาแฟอย่างน้อย สอง แก้ว แรกๆ ก็กินกาแฟ ร้านกาแฟสดทั่วๆไป
แต่พอดีมี สตาร์บัค มาเปิดใกล้บ้าน ในช่วง สอง ปี ก่อน
ก็เลยกลายเป็นแฟนคลับ สตาร์บัค จริงจัง ผมได้ Gold Card 1 ใบ และ อีกใบ กำลังจะได้ Gold Card อาจจะไม่ได้ดุเดือนเหมือนหลายๆ ท่านที่มี Gold 5-6 ใบนะครับ

ผมบอกได้เลยว่า ทุกเช้าพอขับรถออกจากบ้านเป็นต้องแวะซื้อกาแฟที่สตาร์บัค สาขาแถวบ้าน ก่อนจะออกไปทำงาน เป็นอย่างนี้ทุกวัน
แม้กระทั่งวันหยุด ยังขับมอเตอร์ไซต์ไปซื้อมากิน หรือนั่งกินที่ร้านปล่อยอารมณ์ ตามสไตล์ คนเมืองทั่วๆไปครับ ซึ่งคิดว่าหลายคน คงเป็นเหมือนผม

คำถามว่า หัวสูง ไฮโซ เหรอ ที่กินสตาร์บัค ก็ปล่าวเลยครับ กาแฟชงก็กินได้ แต่ทำให้ติดงอมแงม คือ บริการครับ
ผมรู้สึกดีที่ เวลาไปที่ร้าน พนักงาน จะทักทาย จำชื่อผมได้ แม้จะเป็น smart script ตามนโยบายบริษัท แต่พนักงานก็จะยิ้มแย้มแจ่มใส
ทำให้ผมรู้สึกว่า เป็นคนพิเศษเวลามากินกาแฟที่นี่จริงๆ อีกส่วนหนึ่งก็รสชาติกาแฟที่ถูกปากผมด้วยครับ

ผมกล้าพูดเลยว่าผมเห็นการเปลี่ยนแปลงของพนักงาน โดยเฉพาะสาขาใกล้บ้านอย่างละเอียดมากเพราะกล้าพูดเลยว่าซื้อกินทุกวัน
ตอนเปิดครั้งแรกร้านนี้คนยังไม่เยอะเท่าไหร่ พนักงานเก่าๆ รุ่นแรกๆ  ที่อัธยาศัยดีๆ ยิ้มแย้มแจ่มใส ก็ค่อยๆ ลาออกไป รับเด็กใหม่มา โดยเฉพาะนักศึกษาพาร์ทไทม์ ผมว่า service mind ลดลงไปเยอะมาก ก็เป็นเด็กเนอะ มาทำร้านกาแฟพรีเมี่ยม บางทีก็อึน สั่งไปก็จำไม่ได้ บางทีอารมณ์ไม่ดีก็หน้าบูดหน้าเบี้ยว ขาดความเป็นมืออาชีพ   แต่ผมก็ยังพอรับได้อยู่ ไม่ได้รู้สึกแย่จนเกินไป

แต่ที่ทำให้ผมรู้สึกแย่หนักคือ ในช่วงเดือนที่ผ่านมานี้ ผมรู้สึกเซ็งมากคือ โปร ซื้อ 1 แถม 1 และตามมาด้วยโปรบัตรสมาชิก ซื้อ 1 แถม 1 ฟรี 2 สิทธิ์
ผมว่าโปรนี้ ทำให้พนักงานเหนื่อยจนเกินไป ชงกาแฟกันแบบลืมหายใจ หน้าตาบูดบึ้ง เวลาชงหลังเคาร์เตอร์ จะแอบเห็น พนักงานหงุดหงิดมีการปาของบ้าง (โดยเฉพาะสาขาในห้างที่คนเยอะๆ)

คนมาซื้อก็ยืนเลือกนานมากเพราะคิดว่าจะซื้ออะไรราคาเท่ากันจะได้ใช้โปรได้ โปรขนมอีกยืนเลือกนานมาก (อันนี้ผมไม่ได้ว่านะครับเพราะทุกคนก็อยากใช้สิทธิ์ ) ผมเคยยืนรอสั่งกาแฟนานมาก บางวันรีบมีธุระก็หงุดหงิด เคยเลิกรอไปกินกาแฟร้านอื่นหลายครั้งทีเดียวช่วงโปร 1 แถม 1
ถึงแม้ทางร้านจะแก้ปัญหาบอกว่าให้บริการคนไม่ใช้โปรก่อน แต่ตลกป่าวครับ มีสิทธิ์ก็ต้องใช้ สรุปก็รอกันไปนานๆครับ ไม่พอ หวยมาออกตอนรอชงกาแฟอีก ผมเคยรอครึ่ง ชั่วโมง (แต่ผู้บริหารอาจจะแฮปปี้กับยอดขายก็ได้นะครับ )

คำถามคือ กลยุทธ์ เพิ่มยอดขายแบบนี้มาถูกทางแล้วเหรอครับ ?????
ที่โง่ที่สุดก็คงเป็นตัวผมเอง ที่โง่งม  จ่ายเงินซื้อกาแฟราคาแพงที่สุดในตลาด เพื่ออะไร ??
ผมใช้เงินซื้อประสบการณ์แย่ๆ ในร้านกาแฟแบรนด์นี้เหรอครับ

หลังจากนี้คงเลิกกินละครับ ดีประหยัดด้วย

เลยอยากถามความเห็นเพื่อนๆว่า รุ้สึกเหมือนผมไหมครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
ถ้าบอกว่าชอบสตาร์บัคเพราะรสชาตินี่โอเคนะ แต่บอกว่าชอบเพราะบริการเหมือนคนพิเศษนี่ประหลาดดี

ทุกครั้งที่ผมซื้อก็ไม่เห็นจะบริการอะไรที่พิเศษกว่าชฝร้านอื่นตรงไหน บอกเมนู จ่ายตัง รอรับกาแฟ จบ จะมีก็แค่ถามชื่อเอาไว้ประกาศรับสินค้า

ถ้าคิดว่าแค่ประกาศชื่อทำให้คิดว่าเป็นคนพิเศษได้ คงเป็นพวกต้องการความสนใจความอบอุ่นจากสังคม
ความคิดเห็นที่ 29
จขกท.เค้าบ่นเรื่อง "การบริการที่แย่ลง" เพราะความต้องการเพิ่มยอดด้วยโปรแรงๆ ทำให้พนักงานทำงานหนักขึ้น จนแสดงอากัปกิริยาที่ไม่สควรออกมา

แต่กลับมีพวกชอบแซะเรื่อง somebody, nobody อยากทราบว่า หากคุณไปซื้อสินค้าและบริการ ถ้าคุณได้รับการบริการที่ดี คุณย่อมพอใจและใช้บริการซ้ำใช่หรือไม่? ถ้าคุณบอกว่าไม่แคร์เรื่องบริการ นั่นก็เรื่องของคุณ คุณไม่จำเป็นต้องแซะคนอื่น คุณจะรับได้หากสั่งสินค้า หรืออาหารแล้วพนักงานวางจานวางแก้วกระแทกกระทั้น ชักสีหน้าใส่คุณก็เรื่องของคุณ ไม่จำเป็นต้องแซะ แขวะ คนอื่น

ส่วนใหญ่คนกินกาแฟเจ้านี้ นอกจากจะชอบรสชาต และบรรยากาศแล้ว เรื่องการบริการก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เกิดลูกค้าประจำ ทั้งการจำชื่อลูกค้าได้ จำเมนูที่ลูกค้าชอบทานเป็นประจำได้ การถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ การชวนลูกค้าคุยเล็กน้อยเพื่อลดช่องว่างระหว่างพนักงานกับลูกค้า มันคือสเน่ห์อย่างหนึ่งที่ร้านค้าควรจะมี ก็ต้องยอมรับสิว่า สินค้าแบบเดียวกันแบรนด์อื่นๆ ทำได้อย่างเค้าหรือไม่? หรือมองว่าไม่จำเป็น แต่อย่าบ่นว่ายอดขายไม่ดี อย่าบ่นว่า ของเจ้านี้แพงทำไมยังแห่ไปกิน ก็เพราะคุณไม่พัฒนานั่นแหละ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  กาแฟ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่