ผมมีประสบการณ์จากรถมิตซูบิชิ แอทราจ ปี 2015 สตาร์ทไม่ติด แบ่งปัน เผื่อใครมีปัญหาแบบนี้ แถมด้วยการติดต่อขอความช่วยเหลือจาก Mitsu Roadside Assistance ปัญหาที่ผมพบจากอาการรถยนต์สตาร์ทไม่ติดมีดังนี้
ก่อนอื่นต้องขอให้ข้อมูลการใช้รถยนต์เพื่อประกอบครับ รถยนต์คันนี้ใช้งานประจำวันปกติ ใช้สม่ำเสมอ จอดมากสุดวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ เป็นรถยนต์เดิมๆ จากโรงงาน ตรวจเช็คระยะจากศูนย์บริการ ตามกำหนด แต่เมื่อวันที่ 8 ก.ค.60 สตาร์ทรถ ปรากฎว่าสตาร์ทไม่ติด มีเสียงมอเตอร์สตาร์ท การทำงานขันแข็ง เสียงดัง แต่ลองดูเป็น 10 ครั้ง ก็ไม่ติด (อยู่ที่เกียร์ P เหยียบแป้นเบรคเต็มที่) เวลาประมาณ 19.00 น. โทรเข้าขอความช่วยเหลือจาก Roadside Assistance แต่ไม่ได้อยู่ที่รถ เจ้าหน้าที่ส่งสายช่างให้คุย และแจ้งว่าน่าจะเกิดจากปัญหาระบบน้ำมัน และช่างส่งคืนให้เจ้าหน้าที่รับสายแจ้งต้องเรียกรถยก เสียค่าใช้จ่ายเอง เนื่องจากรถยนต์ฺอยู่ในประกัน แต่ส่วนการช่วยเหลือฟรีค่ารถยกในปีแรก ผมตัดสินใจยังไม่ใช้บริการ เนื่องจากบ้านไม่ไกลจากศูนย์ และติดวันหยุดยาว เจ้าหน้าที่ Roadside Assistance แจ้งศูนย์ปิดทำการระหว่าง 8-10 (วันชดเชยอาสาฬหะ) เปิดทำการวันอังคารที่ 11/7/60 เวลา 22.00 น. โทร.หา Roadside Asstance อีกครั้ง เจ้าหน้าที่ท่านนี้ลองให้สตาร์ทอีกที และสังเกตุไฟเก๋งระหว่างสตาร์ทด้วย ว่าหรี่ไม๊ พบว่ามันก็เหมือนกระพริบ แต่ไม่หรี่ แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเกิดจากแบตเตอรี่รถยนต์ กำลังไม่พอ ผมแจ้งเจ้าหน้าที่ว่า รถยนต์มีไฟกุญแจสีเหลืองขึ้นที่หน้าปัด มาอาทิตย์นึงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่บอกถ้าแบตรถอ่อน สัญญาณไฟจะรวน ขณะเดียวกันมีสัญญาณรูป พวงมาลัยกับเครื่องหมายตกใจ เพิ่มขึ้นมาด้วยระหว่างพยายามสตาร์ท เลยคิดว่าข้อมูลเจ้าหน้าที่เชื่อถือได้
พอมาวันที่ 9/7/60 ผมลองพ่วงจากรถอีกคันก็ยังไม่ติด จึงเรียกช่างแบตเตอรี่รถยนต์ พบว่าแบตปกติ ไม่ได้เกิดจากแบตเตอรี่รถยนต์ ทีนี้วันที่ 10 ก.ค.60 ประมาณ 9.00น. โทร.หาศูนย์รถยนต์ใกล้บ้านคือมิตซู พุทธสาคร ผมประทับใจมาก ส่งช่างมาดูให้ แก้ไขจนสตาร์ทได้ นำเข้าศูนย์บริการ แก้ไขปัญหาจนจบ
เชื่อไม๊ครับ ปัญหาเกิดจากแบตเตอรี่รีโมท อ่อน
เปลี่ยนแบตเตอรี่เท่านั้น
คำถามที่เกิดขึ้นทันที
-เจ้าหน้าที่ Roadside Assistance ของมิตซู พยายามช่วยเหลือลูกค้าเต็มที่หรือไม่
-ความรู้ของช่างไม่เพียงพอหรือไม่ สำหรับรถยนต์สมัยใหม่
-การวิเคราะห์อาการ ไม่นำข้อมูลที่ผมให้ไปเรื่องไฟกุญแจเตือน ไปประกับการวิเคราะห์อาการ ทั้งที่ทั้ง 2 ครั้ง เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ท่าน ได้รับข้อมูลนี้ไป ทำให้ผมต้องเสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย ดีนะที่ยังไม่เรียกรถยก ไม่เช่นนั้นเสียค่าใช้จ่ายอีก
-การประสานงานระหว่างหน่วยงานช่วยเหลือ กับศูนย์บริการ มีศูนย์เปิดบริการในวันหยุดที่ทาง Roadside Assistance แจ้งว่าปิดทำการ
ขอตำหนิมิตซูบิชิ ในเรื่องช่องทางการร้องเรียน ใน Website Mitsubishi Motor ผมไม่พบ แต่มีหัวข้อบริการหลังการขาย ควรเพิ่มเติมการร้องเรียน และการอบรมหน่วยงาน Roadside Assistance ให้มีใจพร้อมช่วยเหลือเต็มที่ คนที่มีปัญหาอาจไม่ใช่แค่จอดรถอยู่กับบ้าน หรือที่ที่ปลอดภัย ถ้ารถไปจอดในสถานที่เปลี่ยวจะทำอย่างไร ถ้ายังเป็นอย่างนี้ ผมว่ายุบไปเลย เวลาขายรถไม่ต้องโฆษณา ไม่ต้องเอาส่วนนี้ไปบวกกับค่ารถ แถมยังไม่มีระบบให้คะแนนเจ้าหน้าที่หลังให้บริการ ไม่ใส่ใจ แค่ตั้งขึ้นเพื่อให้ดูดี อัพเกรดแบรนด์แค่นั้น ขอให้พิจารณา
ตอนนี้รถยนต์ใช้งานได้ปกติแล้วครับ ก็หวังว่าข้อมูลจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้รถยนต์รุ่นนี้ หรือหลายๆ รุ่นที่มีกุญแจระบบ Push start และต่อการปรับปรุงบริการของรถยนต์มิตซูบิชิให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
Mitsubishi Attrage สตาร์ทไม่ติด
ก่อนอื่นต้องขอให้ข้อมูลการใช้รถยนต์เพื่อประกอบครับ รถยนต์คันนี้ใช้งานประจำวันปกติ ใช้สม่ำเสมอ จอดมากสุดวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ เป็นรถยนต์เดิมๆ จากโรงงาน ตรวจเช็คระยะจากศูนย์บริการ ตามกำหนด แต่เมื่อวันที่ 8 ก.ค.60 สตาร์ทรถ ปรากฎว่าสตาร์ทไม่ติด มีเสียงมอเตอร์สตาร์ท การทำงานขันแข็ง เสียงดัง แต่ลองดูเป็น 10 ครั้ง ก็ไม่ติด (อยู่ที่เกียร์ P เหยียบแป้นเบรคเต็มที่) เวลาประมาณ 19.00 น. โทรเข้าขอความช่วยเหลือจาก Roadside Assistance แต่ไม่ได้อยู่ที่รถ เจ้าหน้าที่ส่งสายช่างให้คุย และแจ้งว่าน่าจะเกิดจากปัญหาระบบน้ำมัน และช่างส่งคืนให้เจ้าหน้าที่รับสายแจ้งต้องเรียกรถยก เสียค่าใช้จ่ายเอง เนื่องจากรถยนต์ฺอยู่ในประกัน แต่ส่วนการช่วยเหลือฟรีค่ารถยกในปีแรก ผมตัดสินใจยังไม่ใช้บริการ เนื่องจากบ้านไม่ไกลจากศูนย์ และติดวันหยุดยาว เจ้าหน้าที่ Roadside Assistance แจ้งศูนย์ปิดทำการระหว่าง 8-10 (วันชดเชยอาสาฬหะ) เปิดทำการวันอังคารที่ 11/7/60 เวลา 22.00 น. โทร.หา Roadside Asstance อีกครั้ง เจ้าหน้าที่ท่านนี้ลองให้สตาร์ทอีกที และสังเกตุไฟเก๋งระหว่างสตาร์ทด้วย ว่าหรี่ไม๊ พบว่ามันก็เหมือนกระพริบ แต่ไม่หรี่ แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเกิดจากแบตเตอรี่รถยนต์ กำลังไม่พอ ผมแจ้งเจ้าหน้าที่ว่า รถยนต์มีไฟกุญแจสีเหลืองขึ้นที่หน้าปัด มาอาทิตย์นึงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่บอกถ้าแบตรถอ่อน สัญญาณไฟจะรวน ขณะเดียวกันมีสัญญาณรูป พวงมาลัยกับเครื่องหมายตกใจ เพิ่มขึ้นมาด้วยระหว่างพยายามสตาร์ท เลยคิดว่าข้อมูลเจ้าหน้าที่เชื่อถือได้
พอมาวันที่ 9/7/60 ผมลองพ่วงจากรถอีกคันก็ยังไม่ติด จึงเรียกช่างแบตเตอรี่รถยนต์ พบว่าแบตปกติ ไม่ได้เกิดจากแบตเตอรี่รถยนต์ ทีนี้วันที่ 10 ก.ค.60 ประมาณ 9.00น. โทร.หาศูนย์รถยนต์ใกล้บ้านคือมิตซู พุทธสาคร ผมประทับใจมาก ส่งช่างมาดูให้ แก้ไขจนสตาร์ทได้ นำเข้าศูนย์บริการ แก้ไขปัญหาจนจบ
เชื่อไม๊ครับ ปัญหาเกิดจากแบตเตอรี่รีโมท อ่อน
เปลี่ยนแบตเตอรี่เท่านั้น
คำถามที่เกิดขึ้นทันที
-เจ้าหน้าที่ Roadside Assistance ของมิตซู พยายามช่วยเหลือลูกค้าเต็มที่หรือไม่
-ความรู้ของช่างไม่เพียงพอหรือไม่ สำหรับรถยนต์สมัยใหม่
-การวิเคราะห์อาการ ไม่นำข้อมูลที่ผมให้ไปเรื่องไฟกุญแจเตือน ไปประกับการวิเคราะห์อาการ ทั้งที่ทั้ง 2 ครั้ง เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ท่าน ได้รับข้อมูลนี้ไป ทำให้ผมต้องเสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย ดีนะที่ยังไม่เรียกรถยก ไม่เช่นนั้นเสียค่าใช้จ่ายอีก
-การประสานงานระหว่างหน่วยงานช่วยเหลือ กับศูนย์บริการ มีศูนย์เปิดบริการในวันหยุดที่ทาง Roadside Assistance แจ้งว่าปิดทำการ
ขอตำหนิมิตซูบิชิ ในเรื่องช่องทางการร้องเรียน ใน Website Mitsubishi Motor ผมไม่พบ แต่มีหัวข้อบริการหลังการขาย ควรเพิ่มเติมการร้องเรียน และการอบรมหน่วยงาน Roadside Assistance ให้มีใจพร้อมช่วยเหลือเต็มที่ คนที่มีปัญหาอาจไม่ใช่แค่จอดรถอยู่กับบ้าน หรือที่ที่ปลอดภัย ถ้ารถไปจอดในสถานที่เปลี่ยวจะทำอย่างไร ถ้ายังเป็นอย่างนี้ ผมว่ายุบไปเลย เวลาขายรถไม่ต้องโฆษณา ไม่ต้องเอาส่วนนี้ไปบวกกับค่ารถ แถมยังไม่มีระบบให้คะแนนเจ้าหน้าที่หลังให้บริการ ไม่ใส่ใจ แค่ตั้งขึ้นเพื่อให้ดูดี อัพเกรดแบรนด์แค่นั้น ขอให้พิจารณา
ตอนนี้รถยนต์ใช้งานได้ปกติแล้วครับ ก็หวังว่าข้อมูลจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้รถยนต์รุ่นนี้ หรือหลายๆ รุ่นที่มีกุญแจระบบ Push start และต่อการปรับปรุงบริการของรถยนต์มิตซูบิชิให้ดียิ่งขึ้นต่อไป