โค้ชด่วนเคยเป็นหนึ่งในทีมงานของโค้ชอ๊อด ความโดดเด่นอยู่ที่การทำสถิติและสกิลการใช้คอมพ์วิเคราะห์เกม
เมื่อขึ้นมาเป็นเฮดโค้ชเอง ก็ทำหน้าที่ได้ดีในการเตรียมรับมือคู่แข่งขัน รวมทั้งมีความกล้าในการเปลี่ยนตัวผู้เล่น ผลงานที่มองเทรอซ์ 16 และ WGP 16 สนามอิตาลี เป็นเครื่องยืนยัน
แต่ปีนี้คู่ต่อสู้เขาสเก๊าเกมส์มาเป็นอย่างดี รวมทั้งแก้เกมส์ระหว่างการเล่น ทำให้ทีมไทยเล่นไม่ออก โค้ชด่วนพยายามแก้ด้วยรูปแบบต่างๆ เท่าทรัพยากรจะอำนวยเท่าที่คิดได้ แต่ผลไม่ได้เป็นดั่งใจ
ผมพยายามช่วยคิดช่วยหาเหตุผลว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น คิดว่าน่าจะเป็นเพราะ
1. หลังเวลานอก เด็กไม่ได้ฮึกเหิมขึ้น รวมทั้งหลังเซ็ตที่ชนะเด็กกลับเล่นเนือยๆ แสดงว่าจิตวิทยายังไม่ดีพอ
2. หลังเรียกเวลานอก คู่แข่งมักเข้มแข็งขึ้น แสดงว่าทีมสถิติเขาดีกว่า หรือโค้ชอิมพลีเม้นต์สถิติสู่เกมได้ไม่ทันที อาจคิดได้ช้า
3. เวลานอก โค้ชมักเน้นบอลแรก แต่ไม่เปิดจินตนาการเด็กๆ ในการเล่นบอลแก้ที่หลากหลายและหมายแต้ม ทำให้เห็นการเล่นที่ไม่ลงตัวระหว่างบอล 2 กับบอล 3 กลายเป็นบอลหล่นเสียเองหรือไม่ก็เซ็ตฟรีบอลงามๆ ให้ฝ่ายตรงข้ามทำคะแนน ตรงนี้คือโค้ชขาดจินตนาการ
4. โค้ชมักบอกเด็กว่าเล่นให้ละเอียด แท้จริงแล้ว โค้ชแก้เกมส์ไม่ละเอียดซะมากกว่า
สิ่งที่อยากเห็นการปรับปรุง
- การบล็อก ควรเน้นการบล็อกเพื่อเก็บมาเล่นต่อจะดีกว่สคิลบล็อกซึ่งคู่แข่งแก้ด้วยกาตีอัดเอาบล็อกเอ๊าต์แทน
- การแก้บอล ควรเน้นการเล่นหลากหลายมห้ได้แต้ม มากกว่าการโยนโด่งหัวเสาเข้าหาบล็อก หรือเซ็ตฟรีบอลง่ายๆ โค้ชต้องมีจินตนาการ และปลุกจินตนาการในตัวผู้เล่นด้วย
- ลูกขลุกขลิก ต้องเล่นให้ฉลาด เอากลับมาเล่นใหม่จะดีกว่าปัดให้ข้ามๆ เพราะเขาสูงกว่าจัดการลูกพวกนี้ได้ดีกว่าคนตัวเตี้ย
- จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ตามตำรา
สิ่งที่ขาดไปในโค้ชด่วน
เมื่อขึ้นมาเป็นเฮดโค้ชเอง ก็ทำหน้าที่ได้ดีในการเตรียมรับมือคู่แข่งขัน รวมทั้งมีความกล้าในการเปลี่ยนตัวผู้เล่น ผลงานที่มองเทรอซ์ 16 และ WGP 16 สนามอิตาลี เป็นเครื่องยืนยัน
แต่ปีนี้คู่ต่อสู้เขาสเก๊าเกมส์มาเป็นอย่างดี รวมทั้งแก้เกมส์ระหว่างการเล่น ทำให้ทีมไทยเล่นไม่ออก โค้ชด่วนพยายามแก้ด้วยรูปแบบต่างๆ เท่าทรัพยากรจะอำนวยเท่าที่คิดได้ แต่ผลไม่ได้เป็นดั่งใจ
ผมพยายามช่วยคิดช่วยหาเหตุผลว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น คิดว่าน่าจะเป็นเพราะ
1. หลังเวลานอก เด็กไม่ได้ฮึกเหิมขึ้น รวมทั้งหลังเซ็ตที่ชนะเด็กกลับเล่นเนือยๆ แสดงว่าจิตวิทยายังไม่ดีพอ
2. หลังเรียกเวลานอก คู่แข่งมักเข้มแข็งขึ้น แสดงว่าทีมสถิติเขาดีกว่า หรือโค้ชอิมพลีเม้นต์สถิติสู่เกมได้ไม่ทันที อาจคิดได้ช้า
3. เวลานอก โค้ชมักเน้นบอลแรก แต่ไม่เปิดจินตนาการเด็กๆ ในการเล่นบอลแก้ที่หลากหลายและหมายแต้ม ทำให้เห็นการเล่นที่ไม่ลงตัวระหว่างบอล 2 กับบอล 3 กลายเป็นบอลหล่นเสียเองหรือไม่ก็เซ็ตฟรีบอลงามๆ ให้ฝ่ายตรงข้ามทำคะแนน ตรงนี้คือโค้ชขาดจินตนาการ
4. โค้ชมักบอกเด็กว่าเล่นให้ละเอียด แท้จริงแล้ว โค้ชแก้เกมส์ไม่ละเอียดซะมากกว่า
สิ่งที่อยากเห็นการปรับปรุง
- การบล็อก ควรเน้นการบล็อกเพื่อเก็บมาเล่นต่อจะดีกว่สคิลบล็อกซึ่งคู่แข่งแก้ด้วยกาตีอัดเอาบล็อกเอ๊าต์แทน
- การแก้บอล ควรเน้นการเล่นหลากหลายมห้ได้แต้ม มากกว่าการโยนโด่งหัวเสาเข้าหาบล็อก หรือเซ็ตฟรีบอลง่ายๆ โค้ชต้องมีจินตนาการ และปลุกจินตนาการในตัวผู้เล่นด้วย
- ลูกขลุกขลิก ต้องเล่นให้ฉลาด เอากลับมาเล่นใหม่จะดีกว่าปัดให้ข้ามๆ เพราะเขาสูงกว่าจัดการลูกพวกนี้ได้ดีกว่าคนตัวเตี้ย
- จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ตามตำรา