คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ทำความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างของเด็กก่อนนะคะ
ในทางพัฒนาการ "เด็กไม่ได้เป็นผ้าสีขาว แต่เป็นผ้าสีพื้น" ค่ะ
เราเรียกกันว่า พื้นฐานอารมณ์ (temperament) ซึ่งสิ่งนี้จะติดตัวเด็กมาตั้งแต่เกิด
พันธุกรรมเองก็เป็นอีกปัจจัยต่อการสร้างพื้นฐานอารมณ์ค่ะ
พื้นฐานอารมณ์จะแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลัก 9 รูปแบบย่อย
เด็กบางคนคลอดออกมาปุ๊บ อยู่กลุ่มประเภทเลี้ยงง่าย กินอิ่นก็นอนหลับ ถึงงอแงก็แป๊บเดียว
แต่บางคนคลอดมาอยู่ประเภทเลี้ยงยาก อิ่มก็งอแง หิวก็งอแง ง่วงก็งอแง งอแงทั้งวัน
คือ เกิดมายังไม่ถึงสัปดาห์ ยังไม่ทันจะได้รับอิทธิพลการเลี้ยงดูเท่าไหร่
แต่พื้นฐานเด็กเป็นแบบนั้นมาน่ะ ความแตกต่างก็เกิดล่ะ ตรงนี้พันธุกรรมเองก็มีผลมาก
พอโตมาการส่งเสริมเด็กแต่ละกลุ่มก็จะแตกต่างกันไป วิธีการต่างๆ ก็จะไม่เหมือนกันไปด้วยน่ะ
เพราะสิ่งที่เด็กต้องการมันแตกต่างกันตั้งกะความเป็นตัวตนของเขาที่มีมา ตั้งกะระบบประสาท พันธุกรรมต่างๆ
พอมาเลี้ยงดู ก็ต้องปรับให้เข้ากับทั้งระบบพื้นฐานอารมณ์ และ ประสาทสัมผัส (sensory integration) ไหนจะอื่นๆอีก
อิทธิสภาพแวดล้อม ค่านิยม สังคมวัฒนธรรมก็มีผลเยอะเหมือนกัน ถ้าเราดูแลเหมาะสม เด็กก็มีโอกาสเติบโตด้วยดีเยอะขึ้นน่ะ
ทีนี้เรื่องว่า พันธุกรรม หรือ สิ่งแวดล้อมสำคัญกว่ากัน มันก็มองได้หลายอย่างนะคะ แต่ส่วนตัวจะแยกแบบนี้
พันธุกรรมมีผล 90% สิ่งแวดล้อมมีผล 10% ในการทำงานเพื่อดำรงชีวิต ตรงนี้จะเป็นสมองส่วนพวกท้ายทอยน่ะแหล่ะ
สมองที่พัฒนามาตั้งกะดึกดำบรรพ์ เช่น การหายใจ การบังคับอวัยวะภายในต่างๆให้ยังทำงานได้ปกติ การมองเห็นภาพและสี
พันธุกรรมมีผล 50-70% สิ่งแวดล้อมมีผล 30 - 50 % ก็สมองส่วนถัดมา แถวๆหัวข้างซ้ายและขวา และอื่นๆละแวกนั้น
ก็เกี่ยวข้องกับพวกทักษะทั่วๆไปที่ใช้ในชีวิตประจำวัน อาบน้ำ กินข้าว ทำงานเล็กๆน้อยๆ พูด ฟัง อ่าน เขียน เข้าใจได้
พันธุกรรมมีผล 20-40% สิ่งแวดล้อมมีผล 60 - 80% สมองส่วนหน้า หรือ ส่วนเหตุและผล ส่วนรู้คิด แล้วแต่จะเรียกกัน
เกี่ยวข้องกับการควบคุมตนเอง การให้เหตุผล ตรรกะทั้งหลาย เกี่ยวข้องกับการคิดขั้นสูงน่ะ
ถ้าได้รับการส่งเสริมแต่เด็กจะช่วยให้ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นในตอนเป็นผู้ใหญ่ และลดพฤติกรรมเสี่ยงได้มาก
ในทางพัฒนาการ "เด็กไม่ได้เป็นผ้าสีขาว แต่เป็นผ้าสีพื้น" ค่ะ
เราเรียกกันว่า พื้นฐานอารมณ์ (temperament) ซึ่งสิ่งนี้จะติดตัวเด็กมาตั้งแต่เกิด
พันธุกรรมเองก็เป็นอีกปัจจัยต่อการสร้างพื้นฐานอารมณ์ค่ะ
พื้นฐานอารมณ์จะแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลัก 9 รูปแบบย่อย
เด็กบางคนคลอดออกมาปุ๊บ อยู่กลุ่มประเภทเลี้ยงง่าย กินอิ่นก็นอนหลับ ถึงงอแงก็แป๊บเดียว
แต่บางคนคลอดมาอยู่ประเภทเลี้ยงยาก อิ่มก็งอแง หิวก็งอแง ง่วงก็งอแง งอแงทั้งวัน
คือ เกิดมายังไม่ถึงสัปดาห์ ยังไม่ทันจะได้รับอิทธิพลการเลี้ยงดูเท่าไหร่
แต่พื้นฐานเด็กเป็นแบบนั้นมาน่ะ ความแตกต่างก็เกิดล่ะ ตรงนี้พันธุกรรมเองก็มีผลมาก
พอโตมาการส่งเสริมเด็กแต่ละกลุ่มก็จะแตกต่างกันไป วิธีการต่างๆ ก็จะไม่เหมือนกันไปด้วยน่ะ
เพราะสิ่งที่เด็กต้องการมันแตกต่างกันตั้งกะความเป็นตัวตนของเขาที่มีมา ตั้งกะระบบประสาท พันธุกรรมต่างๆ
พอมาเลี้ยงดู ก็ต้องปรับให้เข้ากับทั้งระบบพื้นฐานอารมณ์ และ ประสาทสัมผัส (sensory integration) ไหนจะอื่นๆอีก
อิทธิสภาพแวดล้อม ค่านิยม สังคมวัฒนธรรมก็มีผลเยอะเหมือนกัน ถ้าเราดูแลเหมาะสม เด็กก็มีโอกาสเติบโตด้วยดีเยอะขึ้นน่ะ
ทีนี้เรื่องว่า พันธุกรรม หรือ สิ่งแวดล้อมสำคัญกว่ากัน มันก็มองได้หลายอย่างนะคะ แต่ส่วนตัวจะแยกแบบนี้
พันธุกรรมมีผล 90% สิ่งแวดล้อมมีผล 10% ในการทำงานเพื่อดำรงชีวิต ตรงนี้จะเป็นสมองส่วนพวกท้ายทอยน่ะแหล่ะ
สมองที่พัฒนามาตั้งกะดึกดำบรรพ์ เช่น การหายใจ การบังคับอวัยวะภายในต่างๆให้ยังทำงานได้ปกติ การมองเห็นภาพและสี
พันธุกรรมมีผล 50-70% สิ่งแวดล้อมมีผล 30 - 50 % ก็สมองส่วนถัดมา แถวๆหัวข้างซ้ายและขวา และอื่นๆละแวกนั้น
ก็เกี่ยวข้องกับพวกทักษะทั่วๆไปที่ใช้ในชีวิตประจำวัน อาบน้ำ กินข้าว ทำงานเล็กๆน้อยๆ พูด ฟัง อ่าน เขียน เข้าใจได้
พันธุกรรมมีผล 20-40% สิ่งแวดล้อมมีผล 60 - 80% สมองส่วนหน้า หรือ ส่วนเหตุและผล ส่วนรู้คิด แล้วแต่จะเรียกกัน
เกี่ยวข้องกับการควบคุมตนเอง การให้เหตุผล ตรรกะทั้งหลาย เกี่ยวข้องกับการคิดขั้นสูงน่ะ
ถ้าได้รับการส่งเสริมแต่เด็กจะช่วยให้ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นในตอนเป็นผู้ใหญ่ และลดพฤติกรรมเสี่ยงได้มาก
แสดงความคิดเห็น
นิสัยของเด็ก...มาจากพันธุกรรม หรือสิ่งแวดล้อมคะ
กระทู้แรกเลย ไม่รู้ใส่แท้กถูกไหม
พอดีอยากทราบว่าเด็กที่เกิดมาดั่งผ้าขาวเนี่ย
โตมานิสัยจะเปลี่ยนไปตามพันธุกรรมตามพ่อตามแม่แต่แรก
หรือว่าสิ่งแวดล้อมที่ถูกเลี้ยงมาคะ?
ส่วนตัว จขกท. มีลูกเล็ก รอบกายมีแต่ญาติๆที่พื้นฐานเป็นคนเจ้าอารมณ์ค่ะ
(ถ้าไม่เจอเหตุการณ์กระตุ้นให้โมโห ทุกคนก็ปกติค่ะ)
แต่ไม่เคยมีใครใส่อารมณ์ให้ลูกเห็นสักครั้ง ตอนนี้พยายามเลี้ยงเขาในสภาพสิ่งแวดล้อมดีๆ
อยากให้เขาเป็นเด็กอารมณ์ดี มองโลกในแง่ดี
แต่อย่างนึงที่กลัวคือ กลัวเขาได้เชื้อพ่อ (ซึ่งพ่อเขาไม่ได้เลี้ยงลูกนะคะ)
พ่อเขาจะมีความคิดขวางๆโลก คิดแง่ลบ ขี้โมโห ต่อต้าน
ตัว จขกท กลัวลูกจะได้เชื้อแบบนี้มาจังค่ะ
ไม่ทราบ...ท่านไหนเคยมีประสบการณ์เลี้ยงเด็ก หรือเกิดมาในครอบครัวแบบนึง แต่นิสัยแบบนึงบ้างคะ
ช่วยรบกวนให้คำปรึกษาทีค่ะ ขอบคุณค่ะ