สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 19
มันเรียกว่า Standard Terminal Arrival Route (STAR) ครับ แต่ละสนามบินไม่เหมือนกัน สร้างไว้เพื่อจัดการ traffic ให้เป็นระเบียบสำหรับการลงจอดของเครื่องบิน บางสนามบินที่การจราจรไม่หนาแน่นมากก็จะไม่มีครับ
พูดให้เห็นภาพง่ายๆก็นึกถึงถนนและซอยครับ เปรียบเสมือนว่าสนามบินคือบ้าน STAR คือซอย ส่วน Airways คือถนนใหญ่ เวลาที่เราเดินทางจากที่อื่นเพื่อกลับบ้านเราก็ต้องผ่านถนนใหญ่ ผ่านซอย จนจะเข้าถึงบ้านได้ ยิ่งถ้าเปรียบให้สนามบินเหมือนห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ซอยหรือทางเข้ายิ่งมีมากหลายทางเพื่อรองรับการจราจรที่หนาแน่น(เหมือนสนามบินใหญ่ๆที่ STAR มีหลายเส้นทางมากๆ)
ตัวอย่างในรูปจะเป็น STAR ของสนามบินสุวรรณภูมิในขณะที่ใช้รันเวย์ 19L/19R ในการลงจอดครับ
ยกตัวอย่างง่ายๆถ้าเครื่องบินมาจากเชียงใหม่ละใช้เส้นทาง(Airway) A464 ก็จะเข้า STAR ที่จุด SEMBO
จากนั้นก็จะบินตาม Profile NORTA1C เมื่อบินมาถึงจุด WALTZ ตรงนี้ ATC จะทำการ Vector ให้เครื่องเข้าไป Intercept กับ Localizer(ระบบช่วยในการลง) ของรันเวย์ที่จะทำการลงจอดครับ
ผิดถูกยังไงท่านอื่นเพิ่มเติมได้นะครับ ^^
พูดให้เห็นภาพง่ายๆก็นึกถึงถนนและซอยครับ เปรียบเสมือนว่าสนามบินคือบ้าน STAR คือซอย ส่วน Airways คือถนนใหญ่ เวลาที่เราเดินทางจากที่อื่นเพื่อกลับบ้านเราก็ต้องผ่านถนนใหญ่ ผ่านซอย จนจะเข้าถึงบ้านได้ ยิ่งถ้าเปรียบให้สนามบินเหมือนห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ซอยหรือทางเข้ายิ่งมีมากหลายทางเพื่อรองรับการจราจรที่หนาแน่น(เหมือนสนามบินใหญ่ๆที่ STAR มีหลายเส้นทางมากๆ)
ตัวอย่างในรูปจะเป็น STAR ของสนามบินสุวรรณภูมิในขณะที่ใช้รันเวย์ 19L/19R ในการลงจอดครับ
ยกตัวอย่างง่ายๆถ้าเครื่องบินมาจากเชียงใหม่ละใช้เส้นทาง(Airway) A464 ก็จะเข้า STAR ที่จุด SEMBO
จากนั้นก็จะบินตาม Profile NORTA1C เมื่อบินมาถึงจุด WALTZ ตรงนี้ ATC จะทำการ Vector ให้เครื่องเข้าไป Intercept กับ Localizer(ระบบช่วยในการลง) ของรันเวย์ที่จะทำการลงจอดครับ
ผิดถูกยังไงท่านอื่นเพิ่มเติมได้นะครับ ^^
แสดงความคิดเห็น
ทำไมเครื่องบินที่เตรียมลงจอดที่สุวรรณภูมิ จะต้องบินวนตีโค้งเป็นรูปตัว S ก่อนที่จะลงจอดด้วยครับ
เป็นตัว S ก่อนลง ตามรูปเลยครับ
แต่เครื่องที่จะลงดอนเมืองก็ตั้งลำลงตรงๆเลยนะครับ