สืบเนื่องจากกระทู้ปีที่แล้ว (อยากขายมอเตอร์ไซค์วิบากไปซื้อซูซูกิคาริเบียนดีมั้ย)
ตอนนี้จัดมาเรียบร้อยแล้ว ขายวิบากถูกกว่าที่คิดไปหมื่นกว่า แต่ซื้อได้คาริเบี้ยน(สปอร์ตมายด์)แพงกว่าที่คาดเกือบแสนเลย (แต่ปีใหม่กว่าเยอะ)
วันไปทดลองขับ เจ้าของรถจอดอยู่บนสนามบาส พื้นซีเมนต์เรียบลื่น
สตาร์ทเครื่อง เข้าเกียร์1 ปล่อยคลัทช์ รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าไม่ต้องแตะคันเร่ง ประทับใจเลยครับ ซื้อมาเลย
ขับจริง เจอถนนจริง ทางดินบ้าง ปล่อยคลัทช์ เหยียบคันเร่งไม่ทัน เครื่องดับทันที อาการไม่ต่างจากเก๋งซิตี้เลยครับ ออกจะหนักกว่าด้วยซ้ำ
ไม่กล้าขับออกถนนไหนเลยครับ ไม่ต้องพูดถึงเรื่องเที่ยวอุทยานอะไรเลย
เลยมีแนวคิดที่จะวางเกียร์ออโต้ เห็นว่าเกียร์ออโต้เครื่องไม่มีการดับ ไม่ว่ารอบต่ำแค่ไหน ไม่ต้องมีคลัทช์ให้เหยียบ
หาเจอเกียร์ออโต้ 3 เกียร์ Suzuki Jimny เก่าญี่ปุ่น ใช้ต่อพ่วงกะเครื่องเดิมได้เลย แต่ใช้กล่อง ECU Jimny นะ แต่ผู้รู้ท่านหนึ่งได้แนะนำว่า เกียร์ตัวนี้มันทนจริง แต่ถ้ากล่องเจ๊งขึ้นมา บ้านเราจะหาอะไหล่ยาก ให้วางเครื่อง+เกียร์ที่มีเยอะๆในบ้านเราปลอดภัยกว่า
ห้องเครื่องของเจ้าคาริเบี้ยนมันเล็กด้วยสิ เลยต้องมองเครื่องตัวเล็กๆ น้ำหนักเบา แปลงน้อยๆ
ที่เล็งๆไว้ก็มี
Nissan ตระกูล LD (LD20, LD20-II, LD20T)
Toyota ตระกูล C (2C, 2CT, 3C)
2 ตัวนี้เป็นเครื่องดีเซล จริงๅชอบความแรงแบบดีเซลอยู่แล้วครับ จะได้คลานขึ้นเนินได้เลย เลยเทใจไปทางนี้มากกว่า แต่ไม่แน่ใจว่า 2 ตัวนี้มีเกียร์ออโต้รึเปล่า หายากไหม เลยเล็งอีกตัวสำรองไว้
Toyota คระกูล S (3S-FE, 4S-FE) ตัวนี้มีออโต้ เคยเห็นมีคนวางเหมือนกัน
เลยอยากปรึกษาเพื่อนๆว่า เครื่องไหนเหมาะกะวางคาริเบี้ยนที่สุด และที่เขาว่า รู้ราคาค่าวางเครื่องใหม่อาจเปลี่ยนใจ ซื้อคันใหม่ได้อีกคันเลยล่ะ เป็นความจริงหรือ
ปล. เจ้าของกระทู้เป็นคนขับรถไม่เร็วครับ 80 กม/ชม พอแล้ว ชอบไปเที่ยวอุทยานส่วนมากขึ้นเขาลงเขา ทางลาดยางเกือบหมด มีลูกรังก้อนกรวดนิดหน่อย ไม่มีความคิดจะลงน้ำปั่นโคลนเล่น ชอบรถไม่สูง เดิมๆกำลังดี แต่ถ้าวางเครื่องก็คงต้องยกใต้เพลา 2 นิ้ว ยาง 30 พอละ กับมีโครงการจะติดกันชนเหล็ก+ไซด์เรลรอบคัน
เครื่องขับหลัง เกียร์ออโต้ตัวไหนเหมาะที่สุดที่จะวางใน Suzuki Caribian ครับ
ตอนนี้จัดมาเรียบร้อยแล้ว ขายวิบากถูกกว่าที่คิดไปหมื่นกว่า แต่ซื้อได้คาริเบี้ยน(สปอร์ตมายด์)แพงกว่าที่คาดเกือบแสนเลย (แต่ปีใหม่กว่าเยอะ)
วันไปทดลองขับ เจ้าของรถจอดอยู่บนสนามบาส พื้นซีเมนต์เรียบลื่น
สตาร์ทเครื่อง เข้าเกียร์1 ปล่อยคลัทช์ รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าไม่ต้องแตะคันเร่ง ประทับใจเลยครับ ซื้อมาเลย
ขับจริง เจอถนนจริง ทางดินบ้าง ปล่อยคลัทช์ เหยียบคันเร่งไม่ทัน เครื่องดับทันที อาการไม่ต่างจากเก๋งซิตี้เลยครับ ออกจะหนักกว่าด้วยซ้ำ
ไม่กล้าขับออกถนนไหนเลยครับ ไม่ต้องพูดถึงเรื่องเที่ยวอุทยานอะไรเลย
เลยมีแนวคิดที่จะวางเกียร์ออโต้ เห็นว่าเกียร์ออโต้เครื่องไม่มีการดับ ไม่ว่ารอบต่ำแค่ไหน ไม่ต้องมีคลัทช์ให้เหยียบ
หาเจอเกียร์ออโต้ 3 เกียร์ Suzuki Jimny เก่าญี่ปุ่น ใช้ต่อพ่วงกะเครื่องเดิมได้เลย แต่ใช้กล่อง ECU Jimny นะ แต่ผู้รู้ท่านหนึ่งได้แนะนำว่า เกียร์ตัวนี้มันทนจริง แต่ถ้ากล่องเจ๊งขึ้นมา บ้านเราจะหาอะไหล่ยาก ให้วางเครื่อง+เกียร์ที่มีเยอะๆในบ้านเราปลอดภัยกว่า
ห้องเครื่องของเจ้าคาริเบี้ยนมันเล็กด้วยสิ เลยต้องมองเครื่องตัวเล็กๆ น้ำหนักเบา แปลงน้อยๆ
ที่เล็งๆไว้ก็มี
Nissan ตระกูล LD (LD20, LD20-II, LD20T)
Toyota ตระกูล C (2C, 2CT, 3C)
2 ตัวนี้เป็นเครื่องดีเซล จริงๅชอบความแรงแบบดีเซลอยู่แล้วครับ จะได้คลานขึ้นเนินได้เลย เลยเทใจไปทางนี้มากกว่า แต่ไม่แน่ใจว่า 2 ตัวนี้มีเกียร์ออโต้รึเปล่า หายากไหม เลยเล็งอีกตัวสำรองไว้
Toyota คระกูล S (3S-FE, 4S-FE) ตัวนี้มีออโต้ เคยเห็นมีคนวางเหมือนกัน
เลยอยากปรึกษาเพื่อนๆว่า เครื่องไหนเหมาะกะวางคาริเบี้ยนที่สุด และที่เขาว่า รู้ราคาค่าวางเครื่องใหม่อาจเปลี่ยนใจ ซื้อคันใหม่ได้อีกคันเลยล่ะ เป็นความจริงหรือ
ปล. เจ้าของกระทู้เป็นคนขับรถไม่เร็วครับ 80 กม/ชม พอแล้ว ชอบไปเที่ยวอุทยานส่วนมากขึ้นเขาลงเขา ทางลาดยางเกือบหมด มีลูกรังก้อนกรวดนิดหน่อย ไม่มีความคิดจะลงน้ำปั่นโคลนเล่น ชอบรถไม่สูง เดิมๆกำลังดี แต่ถ้าวางเครื่องก็คงต้องยกใต้เพลา 2 นิ้ว ยาง 30 พอละ กับมีโครงการจะติดกันชนเหล็ก+ไซด์เรลรอบคัน