มีท่านใดเคยลองเปรียบการบริโภคน้ำมันของ รถตระกูล Honda 500Series ทั้ง X,F,R บ้างครับทั้งอัตตราการสิ้นเปลือง1ลิตร/ระยะทาง/จำนวนเงิน รวมไปถึงฟีลลิ่งในการขับขี่ แตกต่างกันกันหรือไม่ อย่างไร ทั้งทฤษ์ฎี เหตุผล และความรู้สึกส่วนตัว ระหว่างน้ำมัน
•แก๊สโซฮอล์95
•แก๊สโซฮอล์91
•E20
ต่อไปนี้จะเป็นเพียงประสบการณ์ และความเห็น ความรู้สึกส่วนตัว จากที่เคยเติมในรถที่ผมใช้งานบ่อยๆ ไม่สามารถพิสูจน์ได้แน่ชัดน่ะครับ
รถที่ผมใช้งานประจำ เป็น Honda Wave110i เป็นรถใช้งานในระหว่างวันของที่ทำงาน ซึ่งโดยส่วนใหญ่ผมจะใช้รถคันนี้แค่คนเดียว เติมแก๊ส95กับ91สลับกันบ้าง แต่รู้สึกได้ว่า เมื่อเติมแก๊ส91 เหมือนน้ำมันในถังจะหมดเร็วกว่าแก๊ส95อยู่เล็กน้อย ไม่เคยลองเทียบระยะทางจากเข็มไมล์น่ะครับ
และอีกคันเป็นรถของผมเอง เป็นรถYamaha Spark135 โดยปกติ ผมจะเติมน้ำมันแก๊ส95ตลอด ต่อมา.. ได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันE20 จากเพจ เพจนึงอยู่สักระยะ มีหลายความเห็น ที่บอกว่ามันแรงกว่าบ้างหล่ะ ประหยัดบ้างหล่ะ สะอาดกว่าบ้างหล่ะ เรื่องความสะอาด มีการเปรียบเทียบให้เห็นกันชัดๆ ในรถที่บอกว่ามีระยะทางการใช้งานเท่าๆกัน แต่เป็นรถคนล่ะรุ่นคันนึงเติมแก๊ส91กับ95ตลอด อีกคนนึงเติมE20ตลอด เมื่อถอดชิ้นส่วน ฝาสูบ ลูกสูบ หัวเทียน ออกมาดู จะสามารถเห็นได้ชัดเจนเลยว่า ชิ้นส่วนเหล่านี้ในรถที่เติมE20จะสะอาดกว่า คราบเขม่ามีน้อยกว่าอีกคันที่เติมแก๊ส91,95มาก แต่โดยความเห็นผม ผมคิดว่าE20 มีส่วนผสมที่บาง บางจนหัวเทียนสะอาด แล้วทำไมลูกสูบ,ฝาสูบจะไม่สะอาดหล่ะ เอาหล่ะ ไม่รู้มันเป็นยังไง สุดท้ายต้องลองด้วยตัวเอง ผมเติมE20ไป6ถัง (นำมาใช้งานในเมือง ไม่ได้ลองขับออกตัวแรงๆ หรือขี่ไปถึงท๊อปสปีดน่ะครับ) จากความเห็นที่หลายคนบอกว่าแรงกว่าบ้างหล่ะ ประหยัดกว่าบางหล่ะ หรืออีกหลายๆอย่าง ที่มีคนมาแสดงความคิดเห็นในเพจ ผมกลับไม่สามารถสัมผัสความรู้สึกเหล่านี้ได้เลย แต่สิ่งเดียวที่ผมรู้สึกได้(อีกแล้ว) คือ..มันหมดไวมากๆ ถึงแม้ว่าไม่ได้จับระยะทางการใช้รถ เพราะเข็มไมล์รถผมไม่ขึ้น ขึ้นแค่เข็มน้ำมัน ลองได้6ถัง ก็มีความรู้สึกว่าพอก่อน บวกกับรถผมเป็นรถที่ผ่านการโมดิฟายเครื่องยนต์มาแล้ว (ตอนทดสอบไม่ได้จูนน้ำมันใหม่น่ะครับ) ซึ่งคิดว่าส่วนผสมบางอาจจะมีผลเสียกับเครื่องยนต์ เลยกลับมาใช้แก๊ส95เหมือนเดิม..
ต่อมา ผมได้สอบถามความเห็นเหล่านี้จากเพื่อนที่เป็นช่าง ที่ค่อนข้างมีความชำนาญในเครื่องบล๊อคนี้ของยามาฮ่า ทั้ง135คาร์บู,หัวฉีด รวมถึงในคลาส150cc.ทุกรุ่นของค่ายนี้ เป็นสำนักแต่งชื่อดังในทางภาคใต้ ซึ่งแน่นอน เจ้าตัวได้ลองทดสอบน้ำมันทั้งสามชนิดนี้มาหมดแล้ว เพิ่มเติมไปจนถึงE85 เพราะหลายท่านที่ใช้รถในเครื่องยนต์บล๊อคนี้ ก็มีการจูนเพื่อใช้งานE85ด้วย ทั้งในเครื่องระบบหัวฉีดและคาร์บู กลับได้ความเห็นอีกแบบนึง พร้อมทั้งให้เหตุผลไว้ด้วยว่า ทำไมรถแข่งทางตรงในสนาม เริ่มมีความนิยมการจูนE85เพื่อลงแข่งกันแล้ว แต่อันนี้จะไม่ขอเอ่ยน่ะครับ ผมจำไม่ค่อยได้
ดังข้างต้นครับ รบกวนเพื่อนสมาชิกช่วยแชร์ประสบการณ์ การใช้งานน้ำมันทั้งสามประเภท ด้านฟีลลิ่งการขับขี่ และอัตตราการสิ้นเปลือง1ลิตร/ระยะทาง/จำนวนเงิน โดยเฉพาะฟีลลิ่งการขับขี่ ที่ผมคิดว่าน่าจะเห็นได้ชัดเจนกว่าในรถเล็ก คิดว่าเคยมีพี่น้อง เพื่อนสมาชิก เคยทดลอง ทดสอบไว้(แน่ๆ) หรือจะเป็นสมาชิก ที่ใช้งานในรถรุ่นอื่น ไม่เกี่ยงCC. ก็สามารถแย้งความเห็นของผม หรือชี้แจ้งแถลงไข โดยใช้หลักการต่างๆ หรือเหตุผลส่วนตัวให้เพื่อนสมาชิกได้รับทราบก็ได้ครับ แต่ที่จั่วหัวไว้ว่ารุ่น Honda 500Series ก็เป็นแค่เพราะผมมีรถตระกูล500ครอบครองไว้เท่านั้นเอง อยากให้มาแชร์ประสบการณ์ไว้เป็นวิทยาทานประดับความรู้กันสนุกๆครับ ขอบคุณความเห็นของพี่น้องเพื่อนสมาชิกทุกท่านไว้ล่วงหน้าครับ ขอบคุณมากๆครับ 😁
เปรียบเทียบอารมณ์การขับขี่และอัตตราการสิ้นเปลืองน้ำมันแต่ละประเภท ของรถตระกูล Honda 500Series
•แก๊สโซฮอล์95
•แก๊สโซฮอล์91
•E20
ต่อไปนี้จะเป็นเพียงประสบการณ์ และความเห็น ความรู้สึกส่วนตัว จากที่เคยเติมในรถที่ผมใช้งานบ่อยๆ ไม่สามารถพิสูจน์ได้แน่ชัดน่ะครับ
รถที่ผมใช้งานประจำ เป็น Honda Wave110i เป็นรถใช้งานในระหว่างวันของที่ทำงาน ซึ่งโดยส่วนใหญ่ผมจะใช้รถคันนี้แค่คนเดียว เติมแก๊ส95กับ91สลับกันบ้าง แต่รู้สึกได้ว่า เมื่อเติมแก๊ส91 เหมือนน้ำมันในถังจะหมดเร็วกว่าแก๊ส95อยู่เล็กน้อย ไม่เคยลองเทียบระยะทางจากเข็มไมล์น่ะครับ
และอีกคันเป็นรถของผมเอง เป็นรถYamaha Spark135 โดยปกติ ผมจะเติมน้ำมันแก๊ส95ตลอด ต่อมา.. ได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันE20 จากเพจ เพจนึงอยู่สักระยะ มีหลายความเห็น ที่บอกว่ามันแรงกว่าบ้างหล่ะ ประหยัดบ้างหล่ะ สะอาดกว่าบ้างหล่ะ เรื่องความสะอาด มีการเปรียบเทียบให้เห็นกันชัดๆ ในรถที่บอกว่ามีระยะทางการใช้งานเท่าๆกัน แต่เป็นรถคนล่ะรุ่นคันนึงเติมแก๊ส91กับ95ตลอด อีกคนนึงเติมE20ตลอด เมื่อถอดชิ้นส่วน ฝาสูบ ลูกสูบ หัวเทียน ออกมาดู จะสามารถเห็นได้ชัดเจนเลยว่า ชิ้นส่วนเหล่านี้ในรถที่เติมE20จะสะอาดกว่า คราบเขม่ามีน้อยกว่าอีกคันที่เติมแก๊ส91,95มาก แต่โดยความเห็นผม ผมคิดว่าE20 มีส่วนผสมที่บาง บางจนหัวเทียนสะอาด แล้วทำไมลูกสูบ,ฝาสูบจะไม่สะอาดหล่ะ เอาหล่ะ ไม่รู้มันเป็นยังไง สุดท้ายต้องลองด้วยตัวเอง ผมเติมE20ไป6ถัง (นำมาใช้งานในเมือง ไม่ได้ลองขับออกตัวแรงๆ หรือขี่ไปถึงท๊อปสปีดน่ะครับ) จากความเห็นที่หลายคนบอกว่าแรงกว่าบ้างหล่ะ ประหยัดกว่าบางหล่ะ หรืออีกหลายๆอย่าง ที่มีคนมาแสดงความคิดเห็นในเพจ ผมกลับไม่สามารถสัมผัสความรู้สึกเหล่านี้ได้เลย แต่สิ่งเดียวที่ผมรู้สึกได้(อีกแล้ว) คือ..มันหมดไวมากๆ ถึงแม้ว่าไม่ได้จับระยะทางการใช้รถ เพราะเข็มไมล์รถผมไม่ขึ้น ขึ้นแค่เข็มน้ำมัน ลองได้6ถัง ก็มีความรู้สึกว่าพอก่อน บวกกับรถผมเป็นรถที่ผ่านการโมดิฟายเครื่องยนต์มาแล้ว (ตอนทดสอบไม่ได้จูนน้ำมันใหม่น่ะครับ) ซึ่งคิดว่าส่วนผสมบางอาจจะมีผลเสียกับเครื่องยนต์ เลยกลับมาใช้แก๊ส95เหมือนเดิม..
ต่อมา ผมได้สอบถามความเห็นเหล่านี้จากเพื่อนที่เป็นช่าง ที่ค่อนข้างมีความชำนาญในเครื่องบล๊อคนี้ของยามาฮ่า ทั้ง135คาร์บู,หัวฉีด รวมถึงในคลาส150cc.ทุกรุ่นของค่ายนี้ เป็นสำนักแต่งชื่อดังในทางภาคใต้ ซึ่งแน่นอน เจ้าตัวได้ลองทดสอบน้ำมันทั้งสามชนิดนี้มาหมดแล้ว เพิ่มเติมไปจนถึงE85 เพราะหลายท่านที่ใช้รถในเครื่องยนต์บล๊อคนี้ ก็มีการจูนเพื่อใช้งานE85ด้วย ทั้งในเครื่องระบบหัวฉีดและคาร์บู กลับได้ความเห็นอีกแบบนึง พร้อมทั้งให้เหตุผลไว้ด้วยว่า ทำไมรถแข่งทางตรงในสนาม เริ่มมีความนิยมการจูนE85เพื่อลงแข่งกันแล้ว แต่อันนี้จะไม่ขอเอ่ยน่ะครับ ผมจำไม่ค่อยได้
ดังข้างต้นครับ รบกวนเพื่อนสมาชิกช่วยแชร์ประสบการณ์ การใช้งานน้ำมันทั้งสามประเภท ด้านฟีลลิ่งการขับขี่ และอัตตราการสิ้นเปลือง1ลิตร/ระยะทาง/จำนวนเงิน โดยเฉพาะฟีลลิ่งการขับขี่ ที่ผมคิดว่าน่าจะเห็นได้ชัดเจนกว่าในรถเล็ก คิดว่าเคยมีพี่น้อง เพื่อนสมาชิก เคยทดลอง ทดสอบไว้(แน่ๆ) หรือจะเป็นสมาชิก ที่ใช้งานในรถรุ่นอื่น ไม่เกี่ยงCC. ก็สามารถแย้งความเห็นของผม หรือชี้แจ้งแถลงไข โดยใช้หลักการต่างๆ หรือเหตุผลส่วนตัวให้เพื่อนสมาชิกได้รับทราบก็ได้ครับ แต่ที่จั่วหัวไว้ว่ารุ่น Honda 500Series ก็เป็นแค่เพราะผมมีรถตระกูล500ครอบครองไว้เท่านั้นเอง อยากให้มาแชร์ประสบการณ์ไว้เป็นวิทยาทานประดับความรู้กันสนุกๆครับ ขอบคุณความเห็นของพี่น้องเพื่อนสมาชิกทุกท่านไว้ล่วงหน้าครับ ขอบคุณมากๆครับ 😁