นานๆจะมีวันหยุดกับเค้าซักที
เลยไปนั่งดูเห็นของเล่นน่าตาแปลกๆ ชื่อว่า Fidget Spinner ในต่างประเทศฮิตกันมากๆ รวมทั้งในบ้านเราด้วยเห็นเด็กๆเล่นกัน ก็แปลกดีสนุกตรงไหน เลยลองเล่นดู สนุกดี มันมือมากๆ
ทีนี้มาดูกันว่า เจ้า Fidget Spinner คืออะไร และมันมีประโยชน์คุ้มค่ากับการเสียเงินไหม นอกจากความสนุกยังมีประโยชน์ด้านไหนบ้าง ?
Fidget Spinner คือ เครื่องเล่นขนาดกะทัดรัด สำหรับคนมืออยู่ไม่ว่าง ใช้หลักการหมุนเหวียง
ประโยชน์ของมัน คือ ช่วยลดความเครียด คลายความกังวล บรรเทาอาการของโรคสมาธิสั้น หมุนเพลินๆ ยังช่วยให้คุณรู้สึกตื่นตัวและผ่อนคลายได้ และอีกข้อคือ โชว์สาวครับ แสดงความสามารถว่าใช้นิ้วเก่ง
ทีนี้เราจะมาดูในส่วนของการ Design กันนะครับว่าเขาคิดกันอย่างไร จขกท จะพยายามอธิบายทีละขั้นตอนเพื่อให้ทำตามได้ง่ายๆนะครับ
สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมก่อนออกแบบ คือ
1.พื้นฐานการอ่านแบบ Engineering Drawing
2.ฟิสิกส์พื้นฐานเรื่อง โมเมนต์ความเฉื่อย
3.Computer Aide Design สำหรับขึ้นงาน 3 มิติ
4.Manufacturing Engineering สำหรับ ผลิตชิ้นส่วน
พื้นฐานข้อ 1 ,3,4 สามารถศึกษาได้จากกระทู้เก่านี้นะครับ
https://ppantip.com/topic/36109970
ส่วนข้อ 2 ใช้สมการนี้ในการออกแบบ
จากสมการเราจะพบว่า ถ้าเราต้องการรักษาสภาพการหมุนให้นานนั้นปัจจัยที่มีผลคือ
1. ระยะรัสมีของแขน r ซึ่งการเพิ่มระยะรัศมีจะช่วยให้หมุนนานมากกว่าการเพิ่มมวลเพราะสมการยกกำลัง 2 แต่ก็ขึ้นอยู่กับระยะห่างร่องมือของผู้เล่นเป็นสำคัญ
2.หากเพิ่มระยะห่างไม่ได้เราสามารถใส่ก้อนน้ำหนัก Balance ที่ปลายได้ แต่ก็แลกมาด้วยความเมื่อยล้า
ดังนั้นในการออกแบบ ต้องคำนึงเสมอว่าเราต้องการแบบไหน
เมื่อพร้อมแล้วก็ลุยกันเลย !!! อาจจะไม่ต่อเนื่องนะครับ จขกท ก็ออกแบบทำไปพร้อมกัน
มาออกแบบ Fidget Spinner กันเถอะ
ทีนี้มาดูกันว่า เจ้า Fidget Spinner คืออะไร และมันมีประโยชน์คุ้มค่ากับการเสียเงินไหม นอกจากความสนุกยังมีประโยชน์ด้านไหนบ้าง ?
Fidget Spinner คือ เครื่องเล่นขนาดกะทัดรัด สำหรับคนมืออยู่ไม่ว่าง ใช้หลักการหมุนเหวียง
ประโยชน์ของมัน คือ ช่วยลดความเครียด คลายความกังวล บรรเทาอาการของโรคสมาธิสั้น หมุนเพลินๆ ยังช่วยให้คุณรู้สึกตื่นตัวและผ่อนคลายได้ และอีกข้อคือ โชว์สาวครับ แสดงความสามารถว่าใช้นิ้วเก่ง
ทีนี้เราจะมาดูในส่วนของการ Design กันนะครับว่าเขาคิดกันอย่างไร จขกท จะพยายามอธิบายทีละขั้นตอนเพื่อให้ทำตามได้ง่ายๆนะครับ
สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมก่อนออกแบบ คือ
1.พื้นฐานการอ่านแบบ Engineering Drawing
2.ฟิสิกส์พื้นฐานเรื่อง โมเมนต์ความเฉื่อย
3.Computer Aide Design สำหรับขึ้นงาน 3 มิติ
4.Manufacturing Engineering สำหรับ ผลิตชิ้นส่วน
พื้นฐานข้อ 1 ,3,4 สามารถศึกษาได้จากกระทู้เก่านี้นะครับ https://ppantip.com/topic/36109970
ส่วนข้อ 2 ใช้สมการนี้ในการออกแบบ
จากสมการเราจะพบว่า ถ้าเราต้องการรักษาสภาพการหมุนให้นานนั้นปัจจัยที่มีผลคือ
1. ระยะรัสมีของแขน r ซึ่งการเพิ่มระยะรัศมีจะช่วยให้หมุนนานมากกว่าการเพิ่มมวลเพราะสมการยกกำลัง 2 แต่ก็ขึ้นอยู่กับระยะห่างร่องมือของผู้เล่นเป็นสำคัญ
2.หากเพิ่มระยะห่างไม่ได้เราสามารถใส่ก้อนน้ำหนัก Balance ที่ปลายได้ แต่ก็แลกมาด้วยความเมื่อยล้า
ดังนั้นในการออกแบบ ต้องคำนึงเสมอว่าเราต้องการแบบไหน
เมื่อพร้อมแล้วก็ลุยกันเลย !!! อาจจะไม่ต่อเนื่องนะครับ จขกท ก็ออกแบบทำไปพร้อมกัน