ผู้คนที่เล่น Pokemon go เป็นคนที่มีความสุข
เป็นการค้นพบจากนักวิจัยหลายคนจากมหาวิทยาลัย Wisconsin-madison ที่ได้ทำการวิจัยเกมมือถือที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางหลังจากที่มีการปล่อยให้เล่นในช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2016 งานวิจัยของพวกเขาก็ได้มีการตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Media Psychology ที่เผยให้เห็นว่า ผู้เล่น Pokemon Go มองโลกในแง่บวก มีความเป็นมิตรและมีการเคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น
James Alex Bonus เป็นนักศึกษาที่ได้ทำการวิจัยได้กล่าวว่า เขาได้เข้าร่วมเล่นเกมกับกลุ่มคนตอนที่เขายังเป็นเด็กใหม่ แต่ก็แปลกใจที่พวกเขากับมีปฎิกิริยาไปในทางที่ไม่ค่อยรับแขกเท่าไรนัก
“มีรายงานสื่อต่างๆที่รายงานผลในเชิงลบเกี่ยวกับการสร้างความรำคาญใจของผู้คนที่ได้เข้ามาล่วงล้ำ และการที่ผู้คนวิ่งเล่นบริเวณต้นไม้หรือผู้คนที่เดินตามถนน” กล่าวโดย Bonus “แต่คุณก็สามารถมองเห็นอีกหลายๆคนที่ยังคงมีความสุข สามารถที่จะอยู่ร่วมกับผู้คนได้อย่างมีความสุข”
ผู้สร้างเกม Pokemon Go อย่าง Niantic ได้อ้างว่ามีผู้ใช้มากกว่า 65 ล้านคนและมีผู้ดาวน์โหลดมากกว่า 650 ล้านคน แม้ว่าจะเป็นช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ได้มีการปล่อยเกมให้เล่น ซึ่งผู้เล่นแต่ละคนจะต้อง “จับ” สิ่งมีชีวิตที่เป็นโปเกมอนไม่ว่าจะเป็นในสวนสาธารณะหรือตามตึกสาธารณะต่างๆ และทำให้พวกเขาทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะแย่งชิงพื้นที่ไล่จับกับผู้เล่นอีกฝ่ายหนึ่ง
ทั้ง Bonus กับเพื่อนร่วมทำวิจัยของเขา Alanna Peebles ก็ได้ใช้จังหวะโอกาสนี้ในการจับตาเฝ้าดูผลกระทบจากการเล่นเกมต่างๆ ในแอปอย่าง Pokemon Go ก็มีการใช้งานผ่านทางโทรศัพท์มือถือโดยจำลองการเล่นและใช้โลกจริงๆเป็นสนามการเล่นเกม
“แนวคิดที่ว่าการเล่นเกมต่างๆผ่านโทรศัพท์มือถือจะทำให้ผู้คนประสบกับปัญหาเสียสมาธิกับเรื่องต่างๆนั้น ก็ยังไม่มีโอกาสที่จะได้สอบถามผู้เล่นกลุ่มใหญ่เกี่ยวกับปัญหาที่ได้รับ” Bonus กล่าว
นักวิจัยหลายคนรวมไปถึงนักศึกษา Irene Sarmiento กับศาสตราจารย์คณะนิเทศศาสตร์อย่าง Marie-louise Mares ได้ทำการสำรวจผู้คนประมาณ 400 คน 3 สัปดาห์หลังจากที่เกมได้ปล่อยให้เล่นกันแล้ว โดยคำถามก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอารมณ์กับการอยู่ร่วมกันในสังคมและระดับการเคลื่อนไหวทางร่างกายก่อนที่จะเล่น Pokemon
ผู้คนมากกว่า 40 เปอร์เซ็นต์เป็นผู้เล่น Pokemon Go และผู้คนเหล่านี้ก็มีแนวโน้มที่จะชอบออกกำลัง เดินอย่างกระฉับกระเฉงและมีอารมณ์ในเชิงบวกและมากขึ้น
“ผู้คนได้บอกพวกเราเกี่ยวกับความรู้สึกดีที่ได้รับ” Bonus กล่าว “แต่ผู้เล่นเกม Pokemon Go ส่วนใหญ่ต่างก็พูดถึงสิ่งต่างๆที่เป็นแง่บวกที่ทำให้พวกเขาคิดว่าได้ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า มีความสุขมากขึ้นและมีความยืดหยุ่นในการใช้ชีวิตมากขึ้น”
เช่นกันพวกเขากล่าวว่าได้เข้าสังคมมมากขึ้น ผู้เล่นหลายคนก็มีแนวโน้มที่จะได้เพื่อนใหม่มากกว่าผู้ที่ไม่ได้เล่นเกมดังกล่าวและพัฒนาความสัมพันธ์กับเพื่อนๆได้มากขึ้น
“ยิ่งมีผู้คนเล่นเกมมากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้พวกเขามีปฎิสัมพันธ์ในการหาเพื่อนใหม่ๆมากขึ้นเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเพื่อนใน Facebook มีการแนะนำตัวเองให้คนนั้นได้รู้จัก มีการแลกเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์กับบางคนมากขึ้นหรือใช้เวลาอยู่กับเพื่อนสนิทและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆกับพวกเขามากขึ้น” Bonus กล่าว
เป็นที่น่าแปลกที่ผู้เข้าร่วมการสำรวจหลายคนที่มีความวิตกกังวลในการเข้าร่วมสังคมได้เผยว่า พวกเขาไม่ได้กังวลกับผู้เล่นเกม Pokemon Go หลายคน แม้ว่าจะมีมุมมองการเล่นเกมที่ต่างกันกับแต่ละคนก็ตาม (รวมไปถึงคนแปลกหน้าด้วย)
ผลลัพธ์ที่ออกมาในการวิ่งไล่จับสิ่งมีชีวิตในเกมกับความคาดหวังของนักวิจัยหลายคนนั้น ก็ทำให้ Bonus ให้ความสนใจกับงานวิจัยใหม่จากผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสื่อกลาง
“พวกเราไม่ได้มองไปที่สื่อมากเท่าไรนัก แต่บางทีพวกเราก็อาจจะต้องมองบ้าง” เขากล่าว “บ่อยครั้งพวกเราก็โฟกัสไปที่ความรุนแรงที่สื่อนำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความก้าวร้าวและความเป็นปฎิปักษ์ แต่ยังมีความเป็นไปได้ที่สื่อสามารถสร้างสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นให้กับชีวิตได้”
ผู้แปล : Mr.lawrence10
ที่มา : sciencedaily.com
จากการวิจัยพบว่า ผู้เล่นเกม Pokemon go มีความสุขขึ้น มีความเป็นมิตรมากขึ้น
ผู้คนที่เล่น Pokemon go เป็นคนที่มีความสุข
เป็นการค้นพบจากนักวิจัยหลายคนจากมหาวิทยาลัย Wisconsin-madison ที่ได้ทำการวิจัยเกมมือถือที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางหลังจากที่มีการปล่อยให้เล่นในช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2016 งานวิจัยของพวกเขาก็ได้มีการตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Media Psychology ที่เผยให้เห็นว่า ผู้เล่น Pokemon Go มองโลกในแง่บวก มีความเป็นมิตรและมีการเคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น
James Alex Bonus เป็นนักศึกษาที่ได้ทำการวิจัยได้กล่าวว่า เขาได้เข้าร่วมเล่นเกมกับกลุ่มคนตอนที่เขายังเป็นเด็กใหม่ แต่ก็แปลกใจที่พวกเขากับมีปฎิกิริยาไปในทางที่ไม่ค่อยรับแขกเท่าไรนัก
“มีรายงานสื่อต่างๆที่รายงานผลในเชิงลบเกี่ยวกับการสร้างความรำคาญใจของผู้คนที่ได้เข้ามาล่วงล้ำ และการที่ผู้คนวิ่งเล่นบริเวณต้นไม้หรือผู้คนที่เดินตามถนน” กล่าวโดย Bonus “แต่คุณก็สามารถมองเห็นอีกหลายๆคนที่ยังคงมีความสุข สามารถที่จะอยู่ร่วมกับผู้คนได้อย่างมีความสุข”
ผู้สร้างเกม Pokemon Go อย่าง Niantic ได้อ้างว่ามีผู้ใช้มากกว่า 65 ล้านคนและมีผู้ดาวน์โหลดมากกว่า 650 ล้านคน แม้ว่าจะเป็นช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ได้มีการปล่อยเกมให้เล่น ซึ่งผู้เล่นแต่ละคนจะต้อง “จับ” สิ่งมีชีวิตที่เป็นโปเกมอนไม่ว่าจะเป็นในสวนสาธารณะหรือตามตึกสาธารณะต่างๆ และทำให้พวกเขาทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะแย่งชิงพื้นที่ไล่จับกับผู้เล่นอีกฝ่ายหนึ่ง
ทั้ง Bonus กับเพื่อนร่วมทำวิจัยของเขา Alanna Peebles ก็ได้ใช้จังหวะโอกาสนี้ในการจับตาเฝ้าดูผลกระทบจากการเล่นเกมต่างๆ ในแอปอย่าง Pokemon Go ก็มีการใช้งานผ่านทางโทรศัพท์มือถือโดยจำลองการเล่นและใช้โลกจริงๆเป็นสนามการเล่นเกม
“แนวคิดที่ว่าการเล่นเกมต่างๆผ่านโทรศัพท์มือถือจะทำให้ผู้คนประสบกับปัญหาเสียสมาธิกับเรื่องต่างๆนั้น ก็ยังไม่มีโอกาสที่จะได้สอบถามผู้เล่นกลุ่มใหญ่เกี่ยวกับปัญหาที่ได้รับ” Bonus กล่าว
นักวิจัยหลายคนรวมไปถึงนักศึกษา Irene Sarmiento กับศาสตราจารย์คณะนิเทศศาสตร์อย่าง Marie-louise Mares ได้ทำการสำรวจผู้คนประมาณ 400 คน 3 สัปดาห์หลังจากที่เกมได้ปล่อยให้เล่นกันแล้ว โดยคำถามก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอารมณ์กับการอยู่ร่วมกันในสังคมและระดับการเคลื่อนไหวทางร่างกายก่อนที่จะเล่น Pokemon
ผู้คนมากกว่า 40 เปอร์เซ็นต์เป็นผู้เล่น Pokemon Go และผู้คนเหล่านี้ก็มีแนวโน้มที่จะชอบออกกำลัง เดินอย่างกระฉับกระเฉงและมีอารมณ์ในเชิงบวกและมากขึ้น
“ผู้คนได้บอกพวกเราเกี่ยวกับความรู้สึกดีที่ได้รับ” Bonus กล่าว “แต่ผู้เล่นเกม Pokemon Go ส่วนใหญ่ต่างก็พูดถึงสิ่งต่างๆที่เป็นแง่บวกที่ทำให้พวกเขาคิดว่าได้ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า มีความสุขมากขึ้นและมีความยืดหยุ่นในการใช้ชีวิตมากขึ้น”
เช่นกันพวกเขากล่าวว่าได้เข้าสังคมมมากขึ้น ผู้เล่นหลายคนก็มีแนวโน้มที่จะได้เพื่อนใหม่มากกว่าผู้ที่ไม่ได้เล่นเกมดังกล่าวและพัฒนาความสัมพันธ์กับเพื่อนๆได้มากขึ้น
“ยิ่งมีผู้คนเล่นเกมมากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้พวกเขามีปฎิสัมพันธ์ในการหาเพื่อนใหม่ๆมากขึ้นเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเพื่อนใน Facebook มีการแนะนำตัวเองให้คนนั้นได้รู้จัก มีการแลกเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์กับบางคนมากขึ้นหรือใช้เวลาอยู่กับเพื่อนสนิทและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆกับพวกเขามากขึ้น” Bonus กล่าว
เป็นที่น่าแปลกที่ผู้เข้าร่วมการสำรวจหลายคนที่มีความวิตกกังวลในการเข้าร่วมสังคมได้เผยว่า พวกเขาไม่ได้กังวลกับผู้เล่นเกม Pokemon Go หลายคน แม้ว่าจะมีมุมมองการเล่นเกมที่ต่างกันกับแต่ละคนก็ตาม (รวมไปถึงคนแปลกหน้าด้วย)
ผลลัพธ์ที่ออกมาในการวิ่งไล่จับสิ่งมีชีวิตในเกมกับความคาดหวังของนักวิจัยหลายคนนั้น ก็ทำให้ Bonus ให้ความสนใจกับงานวิจัยใหม่จากผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสื่อกลาง
“พวกเราไม่ได้มองไปที่สื่อมากเท่าไรนัก แต่บางทีพวกเราก็อาจจะต้องมองบ้าง” เขากล่าว “บ่อยครั้งพวกเราก็โฟกัสไปที่ความรุนแรงที่สื่อนำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความก้าวร้าวและความเป็นปฎิปักษ์ แต่ยังมีความเป็นไปได้ที่สื่อสามารถสร้างสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นให้กับชีวิตได้”
ผู้แปล : Mr.lawrence10
ที่มา : sciencedaily.com