คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
เปลี่ยนของแท้ก็ไม่หายครับ เชื่อผม
อาการนี้ คือรีเลย์ร้อนจัด เพราะหน้าคอนแทคมันสัมผัสไม่สนิท ยิ่งคุณเสียบหางปลาแบบนี้ พอรถสั่นหน่อย พวกหางปลาก็แทบจะหลุดอยู่แล้ว พอมันไม่แน่น มันก็สัมผัสแบบติดๆปล่อยๆ ซึ่งแบบนี้รีเลย์จะร้อนจัด บางทีละลายเลยนะครับ
วิธีแก้แบบง่ายที่สุดคือ หาบักรีมาเชื่อมตรงหางปลาหรือไม่ก็ซื้อปลั๊กตัวเมีย(ร้านอะไหล่ทั่วไปมีขาย อันละ 20 บาท) เอามาเสียบและทำหางปลาใหม่ แค่นี้ก็ใช้ได้แล้วครับ
อีกอย่างนึง ผมว่าช่างน่าจะเดินไฟผิดเส้นนะครับ เพราะปกติ เบอร์86 น่าจะเป็นไฟเลี้ยง ถ้าเดินไฟแบบนี้ เวลาปิด switch ไฟยังวิ่งอยู่ ทำให้อุปกรณ์ไม่ดับในทันทีนะครับ แถมเท่าที่ดู เดินไฟแบบไม่มีฟิวส์ตัดด้วยใช่ไหมครับ เพราะจากในรูป ดูแล้วต่อสายไฟจากกล่องฟิวส์ในรถ ปกติแล้ว ผมจะไม่เดินสายไฟแบบนี้นะครับ เพราะเสี่ยงต่อการไหม้
อาการนี้ คือรีเลย์ร้อนจัด เพราะหน้าคอนแทคมันสัมผัสไม่สนิท ยิ่งคุณเสียบหางปลาแบบนี้ พอรถสั่นหน่อย พวกหางปลาก็แทบจะหลุดอยู่แล้ว พอมันไม่แน่น มันก็สัมผัสแบบติดๆปล่อยๆ ซึ่งแบบนี้รีเลย์จะร้อนจัด บางทีละลายเลยนะครับ
วิธีแก้แบบง่ายที่สุดคือ หาบักรีมาเชื่อมตรงหางปลาหรือไม่ก็ซื้อปลั๊กตัวเมีย(ร้านอะไหล่ทั่วไปมีขาย อันละ 20 บาท) เอามาเสียบและทำหางปลาใหม่ แค่นี้ก็ใช้ได้แล้วครับ
อีกอย่างนึง ผมว่าช่างน่าจะเดินไฟผิดเส้นนะครับ เพราะปกติ เบอร์86 น่าจะเป็นไฟเลี้ยง ถ้าเดินไฟแบบนี้ เวลาปิด switch ไฟยังวิ่งอยู่ ทำให้อุปกรณ์ไม่ดับในทันทีนะครับ แถมเท่าที่ดู เดินไฟแบบไม่มีฟิวส์ตัดด้วยใช่ไหมครับ เพราะจากในรูป ดูแล้วต่อสายไฟจากกล่องฟิวส์ในรถ ปกติแล้ว ผมจะไม่เดินสายไฟแบบนี้นะครับ เพราะเสี่ยงต่อการไหม้
แสดงความคิดเห็น
รีเลย์เปื่อยแล้วแอร์รถไม่เย็นครับ ให้ช่างแก้หลายรอบแล้วไม่หายขาด เลยอยากจะแก้ปัญหาเอง
บางครั้งจอดรถปิดกุญญแจแต่พัดลมคอย์แอร์ยังไม่ดับผมต้องบิดกุญแจ แล้วปิดใหม่ หรือ ใช้วิธีเปิดแอร์แล้วปิดใหม่ พัดลมคอย์แอร์ก็จะดับครับ เคยแก้หลายรอบก็เปลี่ยนรีเลย์ตัวนี้แหละ
สภาพเปื่อยอย่างที่เห็น ไม่กี่เดือนก็เป็นอีก ผมก็เอาไปแก้ ก็เปลี่ยนอีก ก็เป็นซ้ำๆอยู่แบบนี้ ผมสามารถแก้ไขอะไรได้ด้วยตัวเองไหมครับ
ปล. เคยเปลี่ยนไดนาโม จาก 15A เป็น 30A ด้วยครับ