ตอนเช้าวันนี้ อากาศไม่ร้อน ครึ้มฟ้าครึ้มฝน ออกไปซื้อน้ำมันเบนซินโอท็อปแถวบ้าน
มาขวดนึง เติมเสร็จก็ตัดหญ้าไปประมาณสิบห้านาที รู้สึกเหมือนเครื่องกระตุก สำลักน้ำมัน
ก็เลยพักเครื่องก่อน พอสตาร์ทเครื่องใหม่ ก็ไปตัดอีกประมาณสิบห้านาที พอเร่งเครื่อง
เหมือนเครื่องจะดับ ซักพักก็ดับจริงๆ สตาร์ทก็ไม่ติด ต้องรอเครื่องเย็น แล้วลองสตาร์ทใหม่
เครื่องติด แต่พอเร่งเครื่องกระตุก ทำท่าจะดับ ก็เลยปิดสวิทช์ดับเครื่อง แล้วโทรไปหาช่างซ่อม
แจ๊คพ็อต ร้านช่างซ่อมปิดวันอาทิตย์ ก็เลยเล่าอาการเครื่องตัดหญ้าให้ฟัง ช่างก็แนะนำให้
ดูตัวกรองน้ำมันเบนซินในถังว่าอุดตันหรือไม่ ดูตัวยางกดน้ำมันกับท่อน้ำมันที่คาร์บูว่ารั่วมั๊ย
แล้วให้เปิดไส้กรองอากาศ ดูที่ตัวเปิดปิดโช๊คที่ติดกับคาร์บูว่า มีหยดน้ำเกาะมั๊ย
ก็เลยตรวจสอบตามที่ช่างแนะนำ จนไปถึงเปิดไส้กรองดูตรงฝาเปิดปิดโช๊ค ก็สังเกตเห็น
หยดน้ำเล็กๆ เกาะอยู่แถวปากคาร์บู ก็เลยโทรไปหาช่างอีกครั้ง ช่างบอกให้เอาไปล้างคาร์บู
ด้วยความที่ว่างอยู่ และคงต้องรอถึงวันเสาร์หน้า ถึงจะเอาเครื่องไปล้างคาร์บูได้ เพราะวันธรรมดา
ต้องไปทำงาน ก็ลองเปิดยูทูปดูมาเจอคลิปนี้ ก็ลองทำดู เริ่มนาทีที่ 5
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ทำตามในคลิป ตอนแกะผ้าปั๊มก็ต้องระวังหน่อย เพราะกลัวขาด แล้วไปใส่ในกล่องไว้
ทั้งพวกน๊อตและผ้าปั๊ม เอาผ้าชุบน้ำมันเบนซินมาเช็ดคาร์บู แล้วเอาไปผึ่งลมให้แห้ง
แล้วก็เทน้ำมันในถังออกให้หมด ดึงเอาตัวกรองน้ำมันมาทำความสะอาด
คราวนี้ ออกไปซื้อน้ำมันที่ปั๊มแล้ว เพราะความขี้เกียจของเราที่ไปซื้อน้ำมันขวดแถวบ้าน
ก็เลยเจอน้ำปนอยู่ในน้ำมัน จึงทำให้เครื่องมีปัญหา ถือว่าเป็นบทเรียนไป
จากนั้น ก็ประกอบคาร์บูเข้าที่เดิม ใส่สายเร่ง ใส่ไส้กรอง ใส่ตัวกรองน้ำมัน ใส่น้ำมันเบนซิน
แล้วก็กดลูกยางปั๊มน้ำมันในคาร์บูขึ้นมาใหม่ จากนั้นตั้งจิตอธิษฐานขอให้เครื่องติด คริคริ
ลองเปิดโช็ค แล้วสตาร์ทดู ปรากฎว่า เครื่องติด ลองตั้งไว้ซักพัก แล้วเร่งเครื่อง
ผ่านครับ ไม่มีอาการกระตุกเหมือนตอนเช้า ก็เลยเอาไปตัดหญ้าต่อ
ปล. พวกเครื่องตัดหญ้า ผมจะพยายามอ่านคู่มือการบำรุงรักษาเครื่อง
ที่จะบอกระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง การเปลี่ยนไส้กรอง การทำความสะอาดหัวเทียน
คิดว่าเป็นประโยชน์มากๆ ที่จะทำให้เครื่องตัดหญ้าได้มีอายุการใช้งานไปนานๆ ครับ
ไม่ลอง ไม่รู้กับมือใหม่ในการซ่อมเครื่องตัดหญ้าแบบสี่จังหวะ
มาขวดนึง เติมเสร็จก็ตัดหญ้าไปประมาณสิบห้านาที รู้สึกเหมือนเครื่องกระตุก สำลักน้ำมัน
ก็เลยพักเครื่องก่อน พอสตาร์ทเครื่องใหม่ ก็ไปตัดอีกประมาณสิบห้านาที พอเร่งเครื่อง
เหมือนเครื่องจะดับ ซักพักก็ดับจริงๆ สตาร์ทก็ไม่ติด ต้องรอเครื่องเย็น แล้วลองสตาร์ทใหม่
เครื่องติด แต่พอเร่งเครื่องกระตุก ทำท่าจะดับ ก็เลยปิดสวิทช์ดับเครื่อง แล้วโทรไปหาช่างซ่อม
แจ๊คพ็อต ร้านช่างซ่อมปิดวันอาทิตย์ ก็เลยเล่าอาการเครื่องตัดหญ้าให้ฟัง ช่างก็แนะนำให้
ดูตัวกรองน้ำมันเบนซินในถังว่าอุดตันหรือไม่ ดูตัวยางกดน้ำมันกับท่อน้ำมันที่คาร์บูว่ารั่วมั๊ย
แล้วให้เปิดไส้กรองอากาศ ดูที่ตัวเปิดปิดโช๊คที่ติดกับคาร์บูว่า มีหยดน้ำเกาะมั๊ย
ก็เลยตรวจสอบตามที่ช่างแนะนำ จนไปถึงเปิดไส้กรองดูตรงฝาเปิดปิดโช๊ค ก็สังเกตเห็น
หยดน้ำเล็กๆ เกาะอยู่แถวปากคาร์บู ก็เลยโทรไปหาช่างอีกครั้ง ช่างบอกให้เอาไปล้างคาร์บู
ด้วยความที่ว่างอยู่ และคงต้องรอถึงวันเสาร์หน้า ถึงจะเอาเครื่องไปล้างคาร์บูได้ เพราะวันธรรมดา
ต้องไปทำงาน ก็ลองเปิดยูทูปดูมาเจอคลิปนี้ ก็ลองทำดู เริ่มนาทีที่ 5
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ทำตามในคลิป ตอนแกะผ้าปั๊มก็ต้องระวังหน่อย เพราะกลัวขาด แล้วไปใส่ในกล่องไว้
ทั้งพวกน๊อตและผ้าปั๊ม เอาผ้าชุบน้ำมันเบนซินมาเช็ดคาร์บู แล้วเอาไปผึ่งลมให้แห้ง
แล้วก็เทน้ำมันในถังออกให้หมด ดึงเอาตัวกรองน้ำมันมาทำความสะอาด
คราวนี้ ออกไปซื้อน้ำมันที่ปั๊มแล้ว เพราะความขี้เกียจของเราที่ไปซื้อน้ำมันขวดแถวบ้าน
ก็เลยเจอน้ำปนอยู่ในน้ำมัน จึงทำให้เครื่องมีปัญหา ถือว่าเป็นบทเรียนไป
จากนั้น ก็ประกอบคาร์บูเข้าที่เดิม ใส่สายเร่ง ใส่ไส้กรอง ใส่ตัวกรองน้ำมัน ใส่น้ำมันเบนซิน
แล้วก็กดลูกยางปั๊มน้ำมันในคาร์บูขึ้นมาใหม่ จากนั้นตั้งจิตอธิษฐานขอให้เครื่องติด คริคริ
ลองเปิดโช็ค แล้วสตาร์ทดู ปรากฎว่า เครื่องติด ลองตั้งไว้ซักพัก แล้วเร่งเครื่อง
ผ่านครับ ไม่มีอาการกระตุกเหมือนตอนเช้า ก็เลยเอาไปตัดหญ้าต่อ
ปล. พวกเครื่องตัดหญ้า ผมจะพยายามอ่านคู่มือการบำรุงรักษาเครื่อง
ที่จะบอกระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง การเปลี่ยนไส้กรอง การทำความสะอาดหัวเทียน
คิดว่าเป็นประโยชน์มากๆ ที่จะทำให้เครื่องตัดหญ้าได้มีอายุการใช้งานไปนานๆ ครับ