นี่คือสาเหตุที่เครื่องบินราคาถูกแพ้รถไฟความเร็ว200 กมต่อชม.

สาเหตุคือ วิธีการขี้นลงของรถไฟคือ nx(n-1) แบบ เมื่อ n คือจำนวนสถานี
เช่น ถ้าเผื่อรถไฟความเร็วสูงเมื่อสร้างเสร็จจากตะวันออกเฉียงเหนือไปใต้มีทั้งหมด30สถานี รถไฟ1ขบวนไป-กลับ จะสร้างวิธีขึ้นลง
30x29 = 870 วิธี
คุณต้องใช้เครื่องบิน 870/2 = 435 รอบบิน ถึงจะสามารถทำได้ตามรถไฟหนึ่งรอบ  หรือไม่เช่นนั้นคุณก็ต้องให้เครื่องบิน บินแล้วจอดตามสถานีแบบเดียวกับรถไฟ  ซึ่งช้ากว่า+แพงกว่าแน่นอน

ทีนี้ถ้าเผื่อว่ามีรถไฟความเร็วสูง และยังมีรถไฟธรรมดามาเชื่อมอีก หมายถึงสถานีเดียวกันกับรถไฟธรรมดา คนสามารถเดินมาขึ้นรถไฟความเร็วสูง  สมมุติว่า สถานีเหล่านี้มี2สถานี ต่อ 1 สถานีรถไฟความเร็วสูง   ทีนี้ วิธีการขึ้นลงทั้งหมดจะมี 30x(2+1)=90 สถานี  เพราะฉะนั้นจะมีวิธีขึ้นลงทั้งหมด 90x89 = 8010 วิธี

คิดถึงวิธีการที่เซลส์แมน พ่อค้าจะเดินทางไปขายของ  คิดถึงการส่งพัสดุ  คิดถึงการส่งผลไม้ของ 8010 วิธี ของการขึ้นลง  มันจะมีพลังแค่ไหน  นี่เราพูดแค่สายจีน(ตะวันออกเฉียงเหนือไปใต้)สายเดียวนะ


ถ้ามีของญี่ปุ่น  สายเหนือ  และถ้ามีสายตะวันออกอีก    การคำนวนจะเป็น
สายจีน ตะวันออกเฉียงเหนือ 20 สถานี  ไปทางใต้ 20 สถานี  ไปทางตะวันออก 10 สถานี   สายญี่ปุ่น ทางเหนือ 20  สถานี รวม 70 สถานี มีสถานีที่ไปต่อรถไฟธรรมดาได้ 2 สถานีต่อ1สถานี้รถไฟความเร็วสูง  แสดงว่าสถานีที่ขึ้นลงได้ทั้งหมด 210 สถานี
วิธีการขึ้นลงทั้งหมดคือ 210x209 = 43890 แบบ

เครื่องบินไปกลับ1รอบมีวิธีขึ้นลง2แบบ  กรณีที่จะใช้เครื่องบินบินทุกๆรูปแบบด้านบนต้องใช้เครื่องบิน 21945 รอบบิน  และต้องมี 21945 210 สนามบิน *หมายเหตุ. คำนวณผิด

เพราะฉะนั้น เครื่องบินไม่ใช่คู่แข่งรถไฟความเร็วสูง ซักนิดเดียว

แท็กคณิตศาสตร์ ให้ห้องหว้ากอมาตรวจการคำนวน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่