เพลงกล่อมลูกอีสาน เก่ากึกมาก คงจัดเป็นมุขปาฐะมั้ง ปากต่อปากสืบทอดกันมาก ใครเป็นคนแต่งคนแรกอันนี้คงยากที่จะสืบ
เป็นเพราะสืบทอดกันต่อๆมาก็เลยมีเพี้ยนบ้าง มีหลายเวอร์ชั่น แต่ละคนอาจมีความผูกพันความคุ้นเคยที่แตกต่างกันไป
สำหรับผมแล้วจะคุ้นกับบทที่ว่า
แม่ไปไฮ่ หมกไขมาหา
แม่ไปนา หมกปลามาป้อน
ฉันทลักษณ์ที่ใช้
กาบ(กาพย์)หรือเซิ้ง ถือได้ว่าเป็นฉันทลักษณ์ที่แต่งงานและเป็นที่นิยม ผังจะเป็นแบบนี้ครับ
- แต่ละวรรค จะมี 7-8 พยางค์ (นิยม เป็น7พยางค์มากกว่า) จำนวนวรรค ไม่มีกำหนด สามารถแต่งไปได้เรื่อยๆ จนกว่าจะจบเรื่องราว
- สัมผัสระหว่างวรรค (หรือสัมผัสนอก) พยางค์สุดท้ายของวรรคหน้า สัมผัสกับพยางค์ที่ 1 หรือ 2 หรือ 3 ของวรรคถัดไป ด้วยเสียงโทนเดียวกัน (นิยมให้สัมผัสกับพยางค์ที่3 เพราะว่าให้ความไพเราะมากกว่า)
- ไม่มีบังคับ เอก โท
Cr.
isan.clubs
เเมวโพง
ตอนเด็กๆ ทางอีสานถ้าลูกร้องให้ไม่ยอมนอน บทกล่อมนี้จะเป็นที่นิยม หลอกให้กลัวแมวโพง ถ้าไม่ยอมนอนแล้วแมวโพงจะมา
* แมวโพง คืออะไร อันนี้ไม่รู้นะครับ รู้แต่ว่ามันคงจะน่ากลัว(มั้ง)
นอนเด้อหล่า หลับตาเเม่สิกล่อม
เจ้าบ่นอน บ่ไห้กินกล้วย
เเม่ไปห้วย หาซ่อนปลาซิว
เก็บผักติ้ว มาไส่เเกงเห็ด
ไปไส่เบ็ด เอาปลาข่อใหญ่
อย่าร้องให้ เเมวโพงสิจ๊กตา
เจ้านอนซ่า เเมวโพงสิจ๊ก
เจ้านอนค่ำ แมวโพงสิจ๊กก้น
ติง ลิง ติ่ง ลิง ติ้ง ลิง ติง
สิงลูกเเก้ว นอนนานำพ่อ
สิงลูกเเก้ว กินเเล้วจั่งนอน
ติง ลิง ติ่ง ลิง ติ้ง ลิง ติง
ลิงตกส่าง หางซันจิ่งดิ่ง
ตกก้นคุ อย่าขี้กลางคืน
ขี้กลางคืน ย่านเสือมาพ่อ
ขี้มื่อเช้า ย่านเเมวเป้ามาเห็น
ยามกลางเวน จั่งขี้จั่งเหยี่ยว
เอ้อ เฮอ เออ เฮอะ เอ้อ เฮอะ เออ...
นอนสาหล่า หลับตาแม่สิกล่อม
พอใส่ดนตรีเข้าไป ก็จะเป็นจังหวะเดียวกันกับเซิ้งบั้งไฟ
ผมจะคุ้นกับเวอร์ชั่นนี้มากกว่า แต่ในคลิปนี้ตอนท้ายน่าจะแต่งเพิ่งเข้าไปนิดหน่อย
อันนี้ก็เพราะ โตแล้วยังอยากหลับ
ไม่มีแมวโพง
สามคลิปแล้วยังไม่มีแต่งกลอน เลยขอแต่งนิดหน่อยครับ
เซิ้ง ถนนนักเขียน
เข้ามานี้..............มีแน่หมู่หลาย
ทั้งผู้ชาย..............และสาวคนโก้
ทั้งมาโต้..............มาแต่งคำกลอน
ทั้งมาวอน............มาสานคำเว้า
ทั้งมาเศร้า...........มาโอดมาโอย
ทั้งมาโดย............จีบกันพะนะ
(55 ล้อเล่น)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้พะนะ เป็นคำลงท้าย ไม่มีความหมาย แต่เป็นคำเน้น เหมือนกับ นะครับ นะคะ
(กาพย์อีสาน/ลาว) แมวโพง > นอนเด้อหล่า หลับตาเเม่สิกล่อม
เป็นเพราะสืบทอดกันต่อๆมาก็เลยมีเพี้ยนบ้าง มีหลายเวอร์ชั่น แต่ละคนอาจมีความผูกพันความคุ้นเคยที่แตกต่างกันไป
สำหรับผมแล้วจะคุ้นกับบทที่ว่า
แม่ไปนา หมกปลามาป้อน
ฉันทลักษณ์ที่ใช้
กาบ(กาพย์)หรือเซิ้ง ถือได้ว่าเป็นฉันทลักษณ์ที่แต่งงานและเป็นที่นิยม ผังจะเป็นแบบนี้ครับ
- แต่ละวรรค จะมี 7-8 พยางค์ (นิยม เป็น7พยางค์มากกว่า) จำนวนวรรค ไม่มีกำหนด สามารถแต่งไปได้เรื่อยๆ จนกว่าจะจบเรื่องราว
- สัมผัสระหว่างวรรค (หรือสัมผัสนอก) พยางค์สุดท้ายของวรรคหน้า สัมผัสกับพยางค์ที่ 1 หรือ 2 หรือ 3 ของวรรคถัดไป ด้วยเสียงโทนเดียวกัน (นิยมให้สัมผัสกับพยางค์ที่3 เพราะว่าให้ความไพเราะมากกว่า)
- ไม่มีบังคับ เอก โท
Cr. isan.clubs
ตอนเด็กๆ ทางอีสานถ้าลูกร้องให้ไม่ยอมนอน บทกล่อมนี้จะเป็นที่นิยม หลอกให้กลัวแมวโพง ถ้าไม่ยอมนอนแล้วแมวโพงจะมา
* แมวโพง คืออะไร อันนี้ไม่รู้นะครับ รู้แต่ว่ามันคงจะน่ากลัว(มั้ง)
นอนเด้อหล่า หลับตาเเม่สิกล่อม
เจ้าบ่นอน บ่ไห้กินกล้วย
เเม่ไปห้วย หาซ่อนปลาซิว
เก็บผักติ้ว มาไส่เเกงเห็ด
ไปไส่เบ็ด เอาปลาข่อใหญ่
อย่าร้องให้ เเมวโพงสิจ๊กตา
เจ้านอนซ่า เเมวโพงสิจ๊ก
เจ้านอนค่ำ แมวโพงสิจ๊กก้น
ติง ลิง ติ่ง ลิง ติ้ง ลิง ติง
สิงลูกเเก้ว นอนนานำพ่อ
สิงลูกเเก้ว กินเเล้วจั่งนอน
ติง ลิง ติ่ง ลิง ติ้ง ลิง ติง
ลิงตกส่าง หางซันจิ่งดิ่ง
ตกก้นคุ อย่าขี้กลางคืน
ขี้กลางคืน ย่านเสือมาพ่อ
ขี้มื่อเช้า ย่านเเมวเป้ามาเห็น
ยามกลางเวน จั่งขี้จั่งเหยี่ยว
เอ้อ เฮอ เออ เฮอะ เอ้อ เฮอะ เออ...
นอนสาหล่า หลับตาแม่สิกล่อม
พอใส่ดนตรีเข้าไป ก็จะเป็นจังหวะเดียวกันกับเซิ้งบั้งไฟ
ผมจะคุ้นกับเวอร์ชั่นนี้มากกว่า แต่ในคลิปนี้ตอนท้ายน่าจะแต่งเพิ่งเข้าไปนิดหน่อย
สามคลิปแล้วยังไม่มีแต่งกลอน เลยขอแต่งนิดหน่อยครับ
เข้ามานี้..............มีแน่หมู่หลาย
ทั้งผู้ชาย..............และสาวคนโก้
ทั้งมาโต้..............มาแต่งคำกลอน
ทั้งมาวอน............มาสานคำเว้า
ทั้งมาเศร้า...........มาโอดมาโอย
ทั้งมาโดย............จีบกันพะนะ
(55 ล้อเล่น)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้