แปลกทำไม จีนไม่ปล่อยกู้ให้ไทย มีแต่ประเทศอื่น

https://assets.bwbx.io/images/users/iqjWHBFdfxIU/iIWd1l71dLcw/v2/1000x-1.png

ที่อ่านมามีแต่บอกว่า จีน ต้องการไทยให้เข้าร่วมโครงการทางสายไหม

แต่ทำไม ตาม link นี้ โครงการปล่อยกู้ทั้งหมดไม่มีประเทศไทยเลย  

งง  สรุป ได้ว่า จริงๆ  ข่าวทั้งหมดในไทย  รัฐบาลไทย มโนเองทั้งนั้น

รวมทั้งโครงการ ทางรถไฟด้วย ผมว่า อาจจะล้มน่ะ  

หรือจริงๆ  จีนไม่ได้อยากทำหรอก รถไฟ กทม  หนองคาย

ผมว่าน่ะ  ยังไม่เคยมีการอ้างอิง จริงๆซะทีว่า รัฐบาลจีน  ต้องการ ลงทุนจริงๆ

อย่าง ทางรถไฟความเร็วสูง อินโดนีเซีย  บันดุง  จากาต้า  จีนต้องการลงทุนจริง

สังเกตุได้ว่า สองปีที่แล้ว โครงการนั้นของอินโดนีเซีย  ทั้งจีน และ ยี่ปุ่น ทุ่มเข้าประมูลจริง

พออินโด ตัดสินใจเลือกจีน  ยี่ปุ่นยังออกมา งอนเลย

ส่วนโครงการในไทย  ไม่ว่าจะ  กทม  เชียงใหม่    หรือ  กทม  หนองคาย

มีแต่ข่าวที่ออกจากไทยเท่านั้น

แปลกไหม  ผมว่าม้นแปลก ว่าใครง้อใครกันแน่

ใครอยากสร้างกันแน่
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 11
พวกบ้าการเมืองนี่มันโยงกันมั่วจริงๆ

1.ไทยเป็นหนึ่งในประเทศหลักในการก่อตั้งธนาคาร AIIB ยังไม่มีความจำเป็นใดๆในการกู้จากธนาคารที่พึ่งตั้งไข่แห่งนี้
   [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

2.การกู้เงินจากต่างประเทศต้องดูที่ดอกด้วย ซึ่งส่วนใหญ๋เกิน 3 เปอร์เซนต์ ซึ่งไทยมองว่าสูงเกินไป
  บางประเทศเค้าก็ไม่สนเรื่องดอก เช่น ลาว อินโด กู้จากจีนมาสร้างรถไฟความเร็วสูงดอกสามเปอร์เซนต์
  ดอกอาจจะสูงแต่ ทางอินโดและลาว ก็ให้ทางจีนถือหุ้นเยอะเพื่อลดความเสี่ยง
  ซึ่งจีนนอกจากถือหุ้นเยอะแล้ว ยังได้สิทธ์พัฒนาที่ดินสองข้างทาง จีนเลยยอมถือหุ้นเพราะได้สิทธ์ตรงนี้มาทดแทน
  ส่วนไทย ไม่ให้สิทธ์ที่ดิน จะเอาดอก 2 เปอร์เซนต์ จีนเลยไม่ขอถือหุ้น เพราะเสี่ยงเกินไปที่จีนจะไม่ได้อะไรเลย
  ไทยเลยต้องลงทุนเองทั้งหมด ส่วนเรื่องเงินที่จะกู้จากจีนไทยยังยืนยันว่าต้อง 2 เปอร์เซนต์ ถ้าไม่ได้
  ไทยจะกู้เองในประเทศ หรือจะออกพัธบัตร อะไรก็ตามแต่

3.ไทยไม่จำเป็นต้องกู้เงินต่างประเทศก้อนใหญ่ มันมีความเสี่ยงจากทั้งเรื่องค่าเงินที่ผันผวนและดออกที่แพง
   เรายังสามารถกู้ในประเทศที่ดอกถูกกว่า และไม่ต้องกังวลเรื่องความผันผวนของค่าเงิน
   เรื่องนี้ไทยเรียนรู้ตั้งแต่ต้มยำกุ้ง ถ้ากู้เงินนอกมาถ้าค่าเงินผันผวนหนักมากๆทำประเทศล้มทั้งยืนได้ง่ายๆ
  คล้ายๆกับมาเลย์ตอนนี้ ที่ค่าเงินอ่อน แต่กู้เงินนอกมาเยอะ
  เงินที่ต้องจ่ายเลยต้องจ่ายมากขึ้น ทำให้ฐานะการคลังง่อนแง่น

4.ถ้าผมจำไม่ผิดปัจจุบันไทยมีหนี้เงินกู้ที่เป็นเงินดอลลาร์ ไม่ถึง 5 เปอร์เซนต์ ของหนี้สาธารณะทั้งหมด
  และแทบทั้งหมดเป็นหนี้ระยะยาว ต่างจากมาเลย์ที่หนี้ต่างประเทศจำนวนมากเป็นหนี้ระยะสั้น ค่าเงินริงกิตเลยดิ่งเหวจนถึงวันนี้
  เนื่องจากสมัยต้มยำกุ้งเรากู้กันมาจนประเทศพัง สมัยนี้เลยเข้มงวดมาก
  เรื่องการก็เงินนอกถ้าไม่จำเป็นจริงๆทุกรัฐบาลจะไม่กู้ มันมีวิธีหาเงินอีกเป็นร้อยวิธี
  

สรุปง่ายๆเลยนะ
ข้อเสนอรถไฟความเร็วสูง ไทย ลาว อินโด ข้อเสนอเบื้องต้น แทบจะเหมือนกันทั้งสามประเทศ
ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง เปอร์เซนต์เงินดอก สิทธ์บริหารที่ดินสองข้าง สัดส่วนการถือหุ้น
ซึ่งทางลาว อินโด ยอมจีน อาจจะมีแตกต่างกันบ้างในรายละเอียดการถือหุ้นต่างๆ
สองประเทศนี้เลยสร้างไปแล้ว
แต่ไทยไม่ยอมจีนเลยซักอย่าง
ตั้งแต่สิทธ์บริหารจัดการที่ดิน สัดส่วนการถือหุ้น ราคาก่อสร้าง ดอกเบี้ยเงินกู้
เราก็เลยตกลงไม่ได้แค่นั้นแหละ รัฐบาลเค้าก็ไม่ได้โง่หรอก อุตส่าห์ไฟต์ให้เราขนาดนี้ แต่ก็โดนด่าทุกวัน 55555
นี่ถ้าสร้างแบบข้อตกลงอินโด โดนข้อหาขายชาติแน่ๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่