เมื่อไร AIS; DTAC; TRUE และผู้ให้บริการโทรศัพท์ระบบเติมเงิน ค่ายอื่น ๆ ทุกค่าย จึงจะปฏิบัติตามข้อบังคับ ของ กสทช. ครับ



ข้อบังคับที่ว่า เบอร์โทรศัพท์ประเภทเติมเงิน จะต้องไม่มีวันหมดอายุ !!!!

"..... นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เผยได้แจ้งให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย ปฏิบัติตามคำสั่งทางปกครองทันที โดย

1. ให้ยกเลิกวันหมดอายุในระบบสำหรับหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน(พรีเพด) นับแต่วันศุกร์ที่ 18 ม.ค. 56 เป็นต้นไป
2. ซิมการ์ดแบบเติมเงินจะไม่มีการกำหนดวันหมดอายุ และ
3. การเติมเงินไม่ว่าจะเป็นกรณีใดก็ตามจะไม่มีการกำหนดระยะเวลาใด ๆ ทั้งสิ้น ....."

สืบเนื่องจาก กสทช. มีมติให้ ซิมเติมเงินห้ามกำหนดวันหมดอายุ โดยมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556 เป็นต้นมาแล้วนั้น ถ้าผู้ให้บริการรายใดละเมิด จะถูกปรับวันละ 100,000 บาท โดยมีรายละเอียดดังนี้

คลิกที่รูปภาพ เพื่อเข้าไปอ่านรายละเอียด เนื้อหาข่าว




ดังที่ทราบกันโดยทั่วไปแล้วนั้น

ต่อมา ทรูมูฟได้ยกนำกรณีประกาศของ กสทช. ดังกล่าวขึ้นดำเนินคดีฟ้องร้องกับเลขาธิการ กสทช. ตามคดีหมายเลขดำที่ 55/2556 เป็นคดีที่หนึ่ง และฟ้องร้องดำเนินคดีกับเลขาธิการ กสทช. และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทค.) ตามคดีหมายเลขดำที่ 706/2555 เป็นคดีที่สอง

ซึ่งในที่สุดแล้ว ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้อง เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2559 ทั้งสองคดี

คดีแรกนั้น ศาลมีคำพิพากษาตามคดีหมายเลขแดงที่ 2168/2559 สรุปความว่า "
.....กสทช. มีอำนาจกำหนดค่าปรับทางทางปกครองได้ ขณะที่ดุลพินิจในการกำหนดค่าปรับเมื่อเปรียบเทียบสัดส่วนค่าปรับทางปกครองกับประมาณการรายได้ของผู้ฟ้องคดีที่ได้รับจากการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในลักษณะดังกล่าวแล้ว เห็นว่าเป็นมาตรการที่ไม่กระทบต่อผู้ฟ้องคดีจนเกินไป จึงเป็นการใช้ดุลพินิจโดยชอบด้วยกฎหมาย ไม่มีเหตุที่จะต้องเพิกถอนแต่อย่างใด....."
คลิกที่รูปภาพ เพื่อเข้าไปอ่านรายละเอียดของเนื้อหาของข่าว


สำหรับคดีที่สอง ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้อง ตามคดีหมายเลขแดงที่ 2167/2559 โดยพิพากษาสรุปความได้ว่า ".....คดีดังกล่าวศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่า ตามมาตรา 51 วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 ให้อำนาจ กสทช. ในการออกประกาศกำหนดเกณฑ์มาตรฐานของสัญญาและเงื่อนไขเกี่ยวกับการให้บริการโทรคมนาคม  ย่อมทำให้ผู้ให้บริการไม่อาจกำหนดข้อสัญญาให้บริการอันมีลักษณะเป็นการบังคับให้ผู้ใช้บริการต้องเร่งรีบใช้บริการภายในกำหนดเวลา  อันอาจทำให้ต้องใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เกินความจำเป็น  ตามเจตนารมณ์ให้การประกอบกิจการโทรคมนาคมเป็นกิจการที่จะต้องมีการกำกับดูแลโดยองค์กรของรัฐที่เป็นอิสระเพื่อให้เกิดการแข่งขันโดยเสรีและเป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมและคุ้มครองประโยชน์ของประชาชนผู้ใช้บริการ จึงเป็นการออกประกาศโดยชอบด้วยกฎหมาย"
คลิกที่รูปภาพ เพื่อเข้าไปอ่านรายละเอียดของเนื้อหาของข่าว



ดังนี้ แล้ว บรรดาผู้ให้บริการโทรศัพท์ระบบเติมเงิน ทั้ง AIS; DTAC; TRUE และอาจรวมไปถึงผู้ให้บริการรายอื่น ๆ ต่างก็ยังจะมีการกำหนด วันหมดอายุของเบอร์ซิมในระบบเติมเงินได้อยู่อีกเหรอครับ ? ? ! ! !

ซิ ม / เ บ อ ร์   เ ติ ม เ งิ น   ห้ า ม มี วั น ห ม ด อ า ยุ   ไ ม่ ใ ช่ เ ห ร อ ค รั บ



เพราะ ทุกวันนี้ โอเปอร์เรเตอร์ทั้งหลาย ต่างก็ยังกำหนดวันหมดอายุซิมเติมเงินกันเป็นปกติ  สังเกตได้จาก กรณีที่มีเพื่อน ๆ สมาชิก ต่างเข้ามาตั้งกระทู้ กันเป็นระยะ ๆ เรื่อง เบอร์/ซิม ระบบเติมเงิน ถูกระงับการใช้บริการ กันเป็นระยะ ๆ ๆ เสมอ ๆ   แล้วผโอเปอร์เรเตอร์ผู้ให้บริการ ก็มักจะให้เพื่อน ๆ สมาชิก ผู้ใช้บริการอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ เติมเงินเข้าไป เพื่อต่อวันหมดอายุ หรือไม่งั้น ก็กดรหัส ให้ระบบหักเงินคงเหลือจากบัญชีของเรา  ผู้ให้บริการแอบตีกินเงินของเรา และเพื่อน ๆ สมาชิกเป็นระยะ ๆ ดังที่ได้เห็นมีการตั้งกระทู้เข้ามาสอบถามเสมอ ๆ


อาทิ
ของค่าย AIS
คลิก ====>> ณ ปัจจุบัน จะย้ายเครือข่าย ไปเจ้าไหนดีที่สุด


CC ของ AIS เข้ามาเนียน ๆ ตอบว่า



DTAC
คลิก ====>> การถูกระงับหมายเลขประเภทซิมเติมเงิน


CC ของ DTAC ก็เข้ามาเนียน ๆ ตอบว่า


TRUE
คลิก ====>> True ครับ ช่วยต่ออายุเบอร์โทร.ให้ผมด้วยครับ

เคสนี้  เป็นกรณีกับเบอร์โทร ของผมเอง ที่ปกติ ผมไม่ค่อยได้ใช้เบอร์นี้ โทร แต่ก็เติมเงินรักษาเบอร์มาโดยตลอด  แต่ก็เผลอลืมเติมเงินต่อวันหมดอายุรักษาเบอร์  ก็เลยถูกระงับการใช้บริการ

ผมตั้งกระทู้แล้ว ก็แจ้งเบอร์โทรไปที่หลังไมค์ คุณ intelligence  แล้วคุณ intelligence ก็ตอบหลังไมค์เนียน ๆ ๆ มาว่า




นั่นก็คือว่า ซิมเบอร์โทรระบบเติมเงิน ของ ทุก ๆ ค่าย  จะถูกกำหนดวันหมดอายุไว้ เมื่อถึงกำหนดวันหมดอายุ จะโทรออกไม่ได้ เพราะถูกระงับการใช้เบอร์โทร. ก็จะต้องติดต่อเข้าไปที่ โอเปอร์เรเตอร์ หรือร้องมาที่เวบบอร์ดพันทิปแห่งนี้   และทุก ๆ ครั้ง  ก็แก้ปัญหากันหลังไมค์ จบกันไปเป็นราย ๆ แบบเงียบ ๆ  ผู้บริโภค  ผู้ใช้บริการอย่างเรา ๆ ที่ไม่ได้ติดตามข่าวสารในทุก ๆ แง่ ทุก ๆ เรื่อง ก็ไม่รู้ว่า มีการบังคับใช้จาก กสทช. แล้วดังที่ผมได้ยกรายละเอียดมาให้ดูข้างต้น

เมื่อถูกระงับการโทรออก  ก็ต้องเสียค่าบริการให้กับเหล่าโอเปอร์เรเตอร์ ตามยุทธวิธีตีกินจัดเก็บรายได้เข้าบริษัทของแต่ละค่าย ก็ว่ากันไป เป็นการจบกันหลังไมค์ ที่ไม่มีการออกหน้าเวบบอร์ด


สำหรับกรณีของผมในครั้งนี้  หลังจากที่ผมตั้งกระทู้แจ้งเรื่องถูกระงับใช้บริการดั่งที่แจ้งไว้ข้างต้นนั้น   วันนี้ เบอร์โทรของผม ก็ได้รับการต่อวัน ต่ออายุ ออกไปอีก 1 เดือน คือไปหมดอายุในวันที่ 16 กรกฎาคม 2560   ซึ่งก็ยังถูกกำหนดวันหมดอายุ อีกนั่นแหละครับ  ทั้ง ๆ ที่เบอร์โทรของผมเบอร์นี้ ยังมีเงินคงเหลืออยู่ในระบบเป็นจำนวนมากอีกด้วย  และคงไม่ต้องเดาเหตุการณ์ต่อไปว่า จะเป็นอย่างไร   เพราะกรณีดังกล่าวของผมนี้ เมื่อปีที่แล้ว ผมก็เคยลืมเติมเงิน จนถูกระงับการใช้บริการมาแล้วครั้งนึง  ครั้งนั้น ผมลืมไปแล้วว่า มีคำสั่ง ของ กสทช. ในเรื่องนี้ไว้แล้วว่า ห้ามกำหนดวันหมดอายุ ของซิมเบอร์โทรระบบเติมเงิน


ถ้าพวกเราประสบเหตุถูกระงับเบอร์ เนื่องจากถูกโอเปอร์เรเตอร์ผู้ให้บริการ กำหนดวันหมดอายุซิมเติมเงิน พวกเรา เพื่อน ๆ สมาชิก รวมตัวกันฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ให้บริการทั้งหลายเหล่านั้นได้หรือไม่ ?

วัว

บร๊ะเจ้าโจ๊ก

Facepalm

หนุ่มแว่น
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 32
ขอโทษครับ ไม่สะดวกเข้ามาดูเลยครับ

บรรดา ข่าวเก่า ทั้งหมด ที่เพื่อน ๆ สมาชิกว่า มาทั้งหมดนั้น

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


เทียบกับข่าว ที่ ทรูฟ้องร้องดำเนินคดีกับ กสทช. กทค. และเลขาธิการฯ  โดยทรูมูฟได้ยกนำกรณีประกาศของ กสทช. ดังกล่าวขึ้นดำเนินคดีฟ้องร้องกับเลขาธิการ กสทช. ตามคดีหมายเลขดำที่ 55/2556 เป็นคดีที่หนึ่ง และฟ้องร้องดำเนินคดีกับเลขาธิการ กสทช. และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทค.) ตามคดีหมายเลขดำที่ 706/2555 เป็นคดีที่สอง

ทั้งสอง คดี ล้วนแต่ฟ้องร้องดำเนินคดี ภายหลังจากข่าวเก่า ๆ ที่คุณ ๆ เพื่อน ๆ สมาชิก ทั้งหลายยกมานั้นแล้วครับ

และที่สำคัญนะครับ  ในการไต่สวนพยานหลักฐานต่าง ๆ ตลอดระยะเวลา ตั้งแต่กลางปี 2556 - เดือนตุลาคม 2559 ที่ผู้พิพากษาได้มีคำพิพากษาดังที่ผมยกมาแสดงในต้นกระทู้นั้น   ทรู ได้หยิบยก ข้อตกลง ตามข่าวเก่า ๆ ที่คุณ ๆ เพื่อน ๆ สมาชิกทั้งหลายยกมาแสดงนั้น ไปแสดงเป็นพยานหลักฐานต่อศาลอย่างไร ครับ   ผู้พิพากษาศาล จึงได้พิพากษายกฟ้อง ทั้ง 2 คดี


ซึ่งในที่สุดแล้ว ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้อง เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2559 ทั้งสองคดี


[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
อยากให้มองหลายๆ ด้านนะคะ มองทั้งมุมผู้ให้บริการและลูกค้าค่ะ ใจเค้าใจเรา เพราะธุรกิจต้องหวังผลกำไรทั้งนั้น ผู้บริโภคก็ได้รับประโยชน์ โดยต้องยอมรับเงื่อนไขของกันและกัน

เพราะถ้าเบอร์เติมเงิน ไม่มีวันหมดอายุ พ่อค้าซิมเบอร์สวย เบอร์มงคล คงยิ้มแก้มปริ  ไปหาเบอร์สวยๆ มงคลและเปิดเบอร์เป็นรายเดือน จากนั้นก็เปลี่ยนเป็นเติมเงิน เก็บไว้ขายเก็งกำไรกันรวยเละเลยค่ะ แล้วผู้ให้บริการเครือข่ายได้อะไร??  ไหนจะค่าจ้างพนักงานเค้าต่างๆ สัมปทานที่ลงทุนแข่งประมูลมา ให้เค้าบ้างเถอะคะ

เมื่อก่อนดิฉันก็เคยโมโหกับเบอร์แรกของตัวเองที่ถูกยกเลิกไปเหมือนกัน  เพราะอยากเก็บเบอร์ไว้เป็นที่ระลึก ใช้มาตั้งแต่รุ่นทอสับกระติกน้ำ  แต่พอมามองย้อน เราเก็บไว้ก็ไม่ได้ใช้แล้วจะเก็บไว้เพื่อ?

สมัยก่อน มีโทรศัพท์บ้าน ยังมีค่าธรรมเนียมคู่สายเลยเดือนละ 107 บาท ทั้งๆ ที่ไม่ค่อยโทร ไว้รับสาย พกออกนอกบ้านก็ไม่ได้ ก็ไม่เห็นจะเดือดร้อนอะไรเลย แล้วมันจะต่างอะไรกับเบอร์มือถือ คิดซะว่าเราเช่าสัญญาณเค้าไว้รับสายก็ได้นี่คะ ขั้นต่ำการเติมเงินเค้าก็มี เช่น 10 บาท ก็ยังได้ 1 เดือน แถมพกไปไหนได้ด้วย  จะไม่ใช่ก็ไปขอเงินคืนซะ จะได้ไม่เอาเปรียบกันและกัน
ความคิดเห็นที่ 3
ข่าวเก่าแล้วนะครับ กสทช. ไม่สามารถบังคับได้ เพราะค่ายมือถืออ้างว่าถ้าไม่กำหนดให้มีวันหมดอายุ ก็จะมีเบอร์ค้างอยู่ในระบบตลอดเวลา ไม่สามารถเอาไปจัดสรรได้ เช่น ถ้าผมทำซิมหาย แล้วมีเงินเหลือในระบบ และ ถ้าผมจำเบอร์ไม่ได้ หรือ ไม่อยากไปทำซิมใหม่ เบอร์ก็จะค้างอยู่ในระบบตลอดเวลา ค่ายมือถือก็ไม่สามารถยกเลิกเบอร์ได้สุ่มเสี่ยงโดนฟ้อง ถ้าเกิดว่า เจ้าของเบอร์จะเอาเบอร์มาใช้งานอีกครั้ง

กสทช. เลยออกกฏใหม่ ให้เบอร์มีวันหมดอายุได้ รับเงินคืนหลังย้ายค่าย หรือ ปิดเบอร์ได้ รวมถึงให้เติมเงินขั้นต่ำเท่าไหร่ก็ได้ จะได้วันใช้งาน 30 วันครับ ซึ่งตอนนี้เติมเงิน 5-10 บาทก็ได้วันใช้งาน 30 วันกันแล้วครับ
ความคิดเห็นที่ 7
ส่วนตัวเห็นว่าควรมีวันหมดอายุครับ
ปัจจุบันถ้าหมดอายุเราก็สามารถขอเงินคือได้นี่ครับ ผมว่าก็แฟร์ดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่