เบนซ์รุ่นหลังๆ มานี้เอาเกียร์มาอยู่บนด้านขวาของพวงมาลัย ทรงก็เหมือนกับก้านไฟเลี้ยวด้านซ้ายเลย ความยาวอะไรก็เท่ากัน (เผลอไปโยกแทนไฟเลี้ยวได้)
(ย้อนไปในอดีตเล็กน้อย เคยแอบชมเบนซ์ว่าดีนะทำคันโยกไฟเลี้ยว ไว้แค่ก้านเดียวที่ด้านซ้าย ทำให้ไม่ค่อยหลงโยกผิดก้านไฟเลี้ยวเพราะด้านขวามันจะโล่งๆ ไม่มีอะไรให้โยก ไม่เหมือนค่ายรถยุโรปอื่นที่มันทำ2 ข้างทำให้โยกเป็นบัดน้ำฝนกันประจำ)
มาวันนี้ มันไม่ใช่ล่ะ ....ถ้าเป็นที่ปัดน้ำฝนมาอยู่ด้านขวาจะไม่ว่าเลย ดันเอา คันเปลี่ยนเกียร์มาอยู่ด้านขวา !!!!! เฮ้ย ....เข้าใจนะว่าประเทศยูใช้แบบเดียวกันทั้งประเทศ แต่ในหลายประเทศที่พวงมาลัยขวามันต้องเจอรถทั้งสองรูปแบบ อย่าบอกนะว่าไม่เคยมีใครไม่พลาดโยกผิดเวลาต้องขับสลับรถยุ่นกับรถแยงกี้
คราวนี้มาดูหลักการทำงาน...ขณะคุณกำลังขับที่ความเร็ว เวลาคุณเผลอดันไฟเลี้ยวมาทางขวาผิด ok มันไม่เกิดอะไรขึ้น เพราะมันอยู่ที่ D แล้ว ...แต่ ๆ ๆ ๆ
หากคุณดันเลี้ยวซ้ายผิด มันจะโยกไปเป็น N ทันที สมมุติว่า คุณกำลังขับตามหลังรถคันหนึ่งมาที่เลนกลางที่ความเร็ว 20 ทันใดคุณต้องการเข้าเลนซ้ายเพื่อแซงขึ้นไป แต่คุณก็เหลือบเห็นด้านหลังว่ามีรถมาเลนซ้ายด้วยความเร็ว แต่คุณคำนวนแล้วว่า เบี่ยงซ้ายออกไปแล้วทำความเร็วก็พ้นแบบกระทันหันเล็กน้อย ... คุณก็โยกแตะไฟเลี้ยวซ้าย(ชินกะรถยุ่นเลยโยกผิด)... กลายเป็นคุณดันโยกเป็นเข้าเกียร์ N และได้หักพวงมาลัยเข้าไปแล้ว ไอ้รถคันข้างหลังก็วิ่งเข้ามา คุณเหยียบคันเร่ง...แต่รถไม่ไปไหน รอบเครื่องดังลั่น แน่นอนไอ้คันหลังคงเบรคตัวโกร่ง หรืออาจชนคุณเลย เพราะไฟเลี้ยวซ้ายเราก็ไม่แสดง !!!! อารามตกใจ ก็คงทำอะไรไม่ถูก...ต้องตั้งสติอย่างมากว่าเกิดอะไรขึ้น .....
อยากถามเพื่อนๆ ว่ามันเป็นไปได้ขนาดไหนกับเหตุการณ์แบบนี้ ...แล้วมีปัญหาอื่นอีกไหมที่เกิดจากเกียร์พวงมาลัยของ benz แบบนี้
ตอนนี้จะเปลี่ยนรถจาก A class 170 ไปเบนซ์ตัวใหม่ เลยเซ็งเลย
พวกทั้งปีทั้งชาติขับแต่เบนซ์อย่างเดียว ไม่ต้องมาตอบนะครับ(รู้ว่าจะตอบอะไร....ขับจนชินมันก็ไม่เป็นปัญหาหรอกผมเข้าใจ) ...อยากได้เฉพาะพวกที่ต้องขับสลับระหว่างญิ่ปุ่น กะ เบนซ์ประจำๆ มาตอบ
ใครใช้ benz รุ่นที่เกียร์อยู่ตรงพวงมาลัยแล้วมีปัญหาบ้าง
(ย้อนไปในอดีตเล็กน้อย เคยแอบชมเบนซ์ว่าดีนะทำคันโยกไฟเลี้ยว ไว้แค่ก้านเดียวที่ด้านซ้าย ทำให้ไม่ค่อยหลงโยกผิดก้านไฟเลี้ยวเพราะด้านขวามันจะโล่งๆ ไม่มีอะไรให้โยก ไม่เหมือนค่ายรถยุโรปอื่นที่มันทำ2 ข้างทำให้โยกเป็นบัดน้ำฝนกันประจำ)
มาวันนี้ มันไม่ใช่ล่ะ ....ถ้าเป็นที่ปัดน้ำฝนมาอยู่ด้านขวาจะไม่ว่าเลย ดันเอา คันเปลี่ยนเกียร์มาอยู่ด้านขวา !!!!! เฮ้ย ....เข้าใจนะว่าประเทศยูใช้แบบเดียวกันทั้งประเทศ แต่ในหลายประเทศที่พวงมาลัยขวามันต้องเจอรถทั้งสองรูปแบบ อย่าบอกนะว่าไม่เคยมีใครไม่พลาดโยกผิดเวลาต้องขับสลับรถยุ่นกับรถแยงกี้
คราวนี้มาดูหลักการทำงาน...ขณะคุณกำลังขับที่ความเร็ว เวลาคุณเผลอดันไฟเลี้ยวมาทางขวาผิด ok มันไม่เกิดอะไรขึ้น เพราะมันอยู่ที่ D แล้ว ...แต่ ๆ ๆ ๆ
หากคุณดันเลี้ยวซ้ายผิด มันจะโยกไปเป็น N ทันที สมมุติว่า คุณกำลังขับตามหลังรถคันหนึ่งมาที่เลนกลางที่ความเร็ว 20 ทันใดคุณต้องการเข้าเลนซ้ายเพื่อแซงขึ้นไป แต่คุณก็เหลือบเห็นด้านหลังว่ามีรถมาเลนซ้ายด้วยความเร็ว แต่คุณคำนวนแล้วว่า เบี่ยงซ้ายออกไปแล้วทำความเร็วก็พ้นแบบกระทันหันเล็กน้อย ... คุณก็โยกแตะไฟเลี้ยวซ้าย(ชินกะรถยุ่นเลยโยกผิด)... กลายเป็นคุณดันโยกเป็นเข้าเกียร์ N และได้หักพวงมาลัยเข้าไปแล้ว ไอ้รถคันข้างหลังก็วิ่งเข้ามา คุณเหยียบคันเร่ง...แต่รถไม่ไปไหน รอบเครื่องดังลั่น แน่นอนไอ้คันหลังคงเบรคตัวโกร่ง หรืออาจชนคุณเลย เพราะไฟเลี้ยวซ้ายเราก็ไม่แสดง !!!! อารามตกใจ ก็คงทำอะไรไม่ถูก...ต้องตั้งสติอย่างมากว่าเกิดอะไรขึ้น .....
อยากถามเพื่อนๆ ว่ามันเป็นไปได้ขนาดไหนกับเหตุการณ์แบบนี้ ...แล้วมีปัญหาอื่นอีกไหมที่เกิดจากเกียร์พวงมาลัยของ benz แบบนี้
ตอนนี้จะเปลี่ยนรถจาก A class 170 ไปเบนซ์ตัวใหม่ เลยเซ็งเลย
พวกทั้งปีทั้งชาติขับแต่เบนซ์อย่างเดียว ไม่ต้องมาตอบนะครับ(รู้ว่าจะตอบอะไร....ขับจนชินมันก็ไม่เป็นปัญหาหรอกผมเข้าใจ) ...อยากได้เฉพาะพวกที่ต้องขับสลับระหว่างญิ่ปุ่น กะ เบนซ์ประจำๆ มาตอบ