สวัสดีครับ . . .
มาเริ่มกันต่อเลย
แต่ก่อนอื่น เรามาสรุปเนื้อหาในบทที่แล้วกันสักหน่อยนะ . . .
[มาเริ่มแต่งเพลง Vocaloid กันเถอะ - ตอน 01] Vocaloid คืออะไร? ...ทำไมต้องแต่งเพลง?... และทำไมถึงต้องเป็นเพลง Vocaloid?
https://ppantip.com/topic/36535970
ความเดิมตอนที่แล้ว
- เราได้ทำความรู้จักกับ Vocaloid ในรูปของ "กลุ่มคน" หรือ "ชุมชน" ผู้สร้างสรรค์ผลงาน...ลำพังแค่ตัว Software หรือตัว Mascot ไม่สามารถขับเคลื่อนวงการให้มาถึงจุดนี้ได้ (...และต่อจากนี้ไปก็ด้วยครับ)
- สิ่งสำคัญในการสร้างชุมชน Vocaloid ให้เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ต้องอาศัยกำลังจากทุกคนในวงการ ทั้งตัวผู้สนับสนุนผลงาน และผู้สร้างผลงาน
- ได้พูดถึงเหตุผลในการแต่งเพลงว่าทุกคนมีเหตุผลที่แตกต่างกันไป และ"เหตุผล"นี้จะเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนให้เราก้าวไปข้างหน้าได้ไกลเพียงใด
- ได้เสนอแง่คิดว่าถ้าเราอยากให้วงการ Vocaloid ของประเทศเราเติบโตขึ้น การสร้างงานเพลง Vocaloid ของพวกเราเองก็เป็นสิ่งสำคัญ
โดยผมยกเอาประเทศ
Indonesia เป็นแบบอย่างของประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ประสบความสำเร็จทางด้านนี้ และได้นำเสนอสิ่งที่เป็นจุดแข็งของพวกเขาเอาไว้ 3 ข้อด้วยกันคือ
1.พวกเขามี Producer ที่มีความสามารถจำนวนมาก
2. พวกเขามีการสอนการทำเพลงเพื่อสร้าง Producer รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง
3.พวกเขามีชุมชนที่คอยให้การสนับสนุนผลงานภายในประเทศอย่างดี
เหล่าว่าที่ Producer รุ่นใหม่ชาวอินโดนีเซียกำลังศึกษาเรื่องโปรแกรม Vocaloid และ Piapro studio จากซุ้มในงาน Miku Expo 2014
สิ่งที่ผมนำเสนอในบท 01 นั้น . . . เพียงเพื่อให้ท่านทราบสถานการณ์คร่าวๆถึงสิ่งที่ท่านกำลังจะทำ และภาพรวมของวงการที่ผมเสนอว่านั่นเป็นหนทางที่"พวกเรา"ควรจะก้าวไป . . .
แต่ทั้งนี้มันก็ไม่จำเป็นหรอกที่คุณอ่านแล้วจะต้องเห็นด้วยกับผมทุกบรรทัดครับ และผมจะยินดีอย่างยิ่งที่จะได้คุยแลกเปลี่ยนกับทุกท่านที่นี่หรือไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม . . . มาคุยกันนะครับ ทุกเมื่อที่ท่านพร้อม
อ้อ!! อีกสิ่งที่ผมอยากกล่าวก่อนเริ่มบท 02
ผมคาดเดาว่าอาจมีท่านที่เป็น "มืออาชีพ" หรือไม่ก็ "นักดนตรี" ที่อาจกำลังอ่านกระทู้นี้อยู่ . . . ขอเรียนพวกท่านตามตรงว่าผมเป็นเพียงมือสมัครเล่นคนนึงเท่านั้นครับ ไม่ได้มีประสบการณ์หรือความรู้มากมายอะไรนัก
ดังนั้นความเห็นหรือข้อชี้แนะจากพวกท่านจะเป็นสิ่งที่มีค่ายิ่งสำหรับกระทู้นี้ (และกระทู้อื่นๆต่อจากนี้ไป) รวมไปถึงสำคัญต่อวงการ Vocaloid ของประเทศนี้ด้วยครับ . . . ถ้าท่านจะมีข้อชี้แนะ ผมยินดีรับเป็นอย่างยิ่งครับ ^^
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สิ่งที่ผมจะนำเสนอจากนี้ไป เป็นเพียง 1 ในเส้นทางหลายร้อยหลายพันเส้นทางที่มีอยู่เท่านั้น (หรือจะบอกว่ามันเป็นทางที่ผมใช้ก็ได้) . . . ไม่ได้หมายความว่าสิ่งที่ผมไม่กล่าวถึงนั้นเป็นสิ่งที่ "ผิด" และในขณะเดียวกัน สิ่งที่ผมเขียนไปก็ไม่ได้แปลว่ามัน "ถูกต้อง" นะครับ
และผมมีความเชื่อส่วนตัวว่าดนตรีเป็นเรื่องของ taste หรือรสนิยมส่วนบุคคล มากกว่าจะเป็นเรื่องความถูกต้องว่ามัน "ถูก" หรือ "ผิด" อ่ะนะ . . . ดังนั้น . . . ใช้ใจของพวกท่านตัดสินเอาเองนะครับ ^^
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
[มาเริ่มแต่งเพลง Vocaloid กันเถอะ - ตอน 02] นักดนตรี และโครงสร้างของเพลง
สวัสดีครับ . . .
มาเริ่มกันต่อเลย
แต่ก่อนอื่น เรามาสรุปเนื้อหาในบทที่แล้วกันสักหน่อยนะ . . .
[มาเริ่มแต่งเพลง Vocaloid กันเถอะ - ตอน 01] Vocaloid คืออะไร? ...ทำไมต้องแต่งเพลง?... และทำไมถึงต้องเป็นเพลง Vocaloid?
https://ppantip.com/topic/36535970
ความเดิมตอนที่แล้ว
- เราได้ทำความรู้จักกับ Vocaloid ในรูปของ "กลุ่มคน" หรือ "ชุมชน" ผู้สร้างสรรค์ผลงาน...ลำพังแค่ตัว Software หรือตัว Mascot ไม่สามารถขับเคลื่อนวงการให้มาถึงจุดนี้ได้ (...และต่อจากนี้ไปก็ด้วยครับ)
- สิ่งสำคัญในการสร้างชุมชน Vocaloid ให้เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ต้องอาศัยกำลังจากทุกคนในวงการ ทั้งตัวผู้สนับสนุนผลงาน และผู้สร้างผลงาน
- ได้พูดถึงเหตุผลในการแต่งเพลงว่าทุกคนมีเหตุผลที่แตกต่างกันไป และ"เหตุผล"นี้จะเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนให้เราก้าวไปข้างหน้าได้ไกลเพียงใด
- ได้เสนอแง่คิดว่าถ้าเราอยากให้วงการ Vocaloid ของประเทศเราเติบโตขึ้น การสร้างงานเพลง Vocaloid ของพวกเราเองก็เป็นสิ่งสำคัญ
โดยผมยกเอาประเทศ Indonesia เป็นแบบอย่างของประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ประสบความสำเร็จทางด้านนี้ และได้นำเสนอสิ่งที่เป็นจุดแข็งของพวกเขาเอาไว้ 3 ข้อด้วยกันคือ
2. พวกเขามีการสอนการทำเพลงเพื่อสร้าง Producer รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง
3.พวกเขามีชุมชนที่คอยให้การสนับสนุนผลงานภายในประเทศอย่างดี
สิ่งที่ผมนำเสนอในบท 01 นั้น . . . เพียงเพื่อให้ท่านทราบสถานการณ์คร่าวๆถึงสิ่งที่ท่านกำลังจะทำ และภาพรวมของวงการที่ผมเสนอว่านั่นเป็นหนทางที่"พวกเรา"ควรจะก้าวไป . . .
แต่ทั้งนี้มันก็ไม่จำเป็นหรอกที่คุณอ่านแล้วจะต้องเห็นด้วยกับผมทุกบรรทัดครับ และผมจะยินดีอย่างยิ่งที่จะได้คุยแลกเปลี่ยนกับทุกท่านที่นี่หรือไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม . . . มาคุยกันนะครับ ทุกเมื่อที่ท่านพร้อม
อ้อ!! อีกสิ่งที่ผมอยากกล่าวก่อนเริ่มบท 02
ผมคาดเดาว่าอาจมีท่านที่เป็น "มืออาชีพ" หรือไม่ก็ "นักดนตรี" ที่อาจกำลังอ่านกระทู้นี้อยู่ . . . ขอเรียนพวกท่านตามตรงว่าผมเป็นเพียงมือสมัครเล่นคนนึงเท่านั้นครับ ไม่ได้มีประสบการณ์หรือความรู้มากมายอะไรนัก
ดังนั้นความเห็นหรือข้อชี้แนะจากพวกท่านจะเป็นสิ่งที่มีค่ายิ่งสำหรับกระทู้นี้ (และกระทู้อื่นๆต่อจากนี้ไป) รวมไปถึงสำคัญต่อวงการ Vocaloid ของประเทศนี้ด้วยครับ . . . ถ้าท่านจะมีข้อชี้แนะ ผมยินดีรับเป็นอย่างยิ่งครับ ^^
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สิ่งที่ผมจะนำเสนอจากนี้ไป เป็นเพียง 1 ในเส้นทางหลายร้อยหลายพันเส้นทางที่มีอยู่เท่านั้น (หรือจะบอกว่ามันเป็นทางที่ผมใช้ก็ได้) . . . ไม่ได้หมายความว่าสิ่งที่ผมไม่กล่าวถึงนั้นเป็นสิ่งที่ "ผิด" และในขณะเดียวกัน สิ่งที่ผมเขียนไปก็ไม่ได้แปลว่ามัน "ถูกต้อง" นะครับ
และผมมีความเชื่อส่วนตัวว่าดนตรีเป็นเรื่องของ taste หรือรสนิยมส่วนบุคคล มากกว่าจะเป็นเรื่องความถูกต้องว่ามัน "ถูก" หรือ "ผิด" อ่ะนะ . . . ดังนั้น . . . ใช้ใจของพวกท่านตัดสินเอาเองนะครับ ^^
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------