ร้องเรียนเรื่องการให้บริการที่ไม่เป็นธรรมของเครือข่าย AIS

ลำดับเหตุการณ์อันเป็นที่มาของการร้องเรียน

วันที่ 19 พฤษภาคม 2559 ผมซื้อโทรศัพท์มือถือ Samsung Galaxy S7 EDGE จากเครือข่าย AIS ภายในงาน Thailand Mobile Expo 2016 Hi-End ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แบบเข้าร่วมโครงการ Hot Deal เพื่อให้ได้รับส่วนลด 3,000 บาท โดยในงานจะต้องชำระเงินดังนี้
1. ค่าเครื่องปกติ 26,900 บาท ลด 3,000 บาท เหลือ 23,900 บาท (ทำรายการผ่อน 0% 4 เดือน)
2. ต้องชำระค่าบริการล่วงหน้า 2,000 บาท พร้อม vat 7% (ได้รับส่วนลดค่าบริการเดือนละ 200 บาท เป็นเวลา 10 เดือน)
3. ต้องใช้โปรในโครงการเป็นเวลา 12 เดือน (ผมเลือกโปร 488 ซึ่งตามที่ได้รับแจ้งจาก AIS CallCenter 1175 ว่าสิ้นสุดระยะเวลาวันที่ 7 มิถุนายน 2560)
เพื่อให้เข้าใจง่าย ผมขอเรียกการซื้อมือถือครั้งนี้ว่า "การซื้อเครื่องครั้งแรก" นะครับ

ต่อมาวันที่ 31 ธันวาคม 2559 ผมได้ซื้อโทรศัพท์มือถือ Apple iPhone 7 Plus จากเครือข่าย AIS ณ AIS Shop สาขาจามจุรีสแควร์ โดยเป็นการซื้อเครื่องเปล่าแบบติดสัญญา 12 เดือน พนักงานแจ้งว่าแค่ใช้โปรราคา 399 ขึ้นไป ก็สามารถในราคา 33,100 บาท ได้รับส่วนลดจากบัตรเครดิต 5% เหลือราคา 31,445 บาท (ทำรายการผ่อน 0% 10 เดือน) ผมขอเรียกการซื้อมือถือครั้งนี้ว่า "การซื้อเครื่องครั้งที่ 2" นะครับ


ช่วงเดือนพฤษภาคม 2560 ได้แจ้ง CallCenter 1175 ว่าต้องการเปลี่ยนโปรหลักเป็น 4G Max Speed Unlimited เดือนละ 899 บาท รายละเอียดตาม http://www.ais.co.th/postpaid/4gmaxspeedunlimited/?intcid=homepage-th-choose_your_package_section-postpaid_tab-maxspeedunlimited
แต่พนักงานเปลี่ยนเป็นโปร 4G Hot Deal Non-stop เดือนละ 899 บาท รายละเอียดตาม http://www.ais.co.th/hotdeal/package.html?intcid=hotdeal-th_submenu-package
และแจ้งว่าไม่สามาถเปลี่ยนเป็นโปรที่ผมต้องการไม่ได้ เพราะระบบคอมไม่ยอมให้เปลี่ยน

วันที่ 11 มิถุนายน 2560 ผมได้แจ้งให้ CallCenter 1175 ช่วยตรวจสอบอีกครั้ง เบื้อต้นพนักงาน (คุณเอื้องการ) แจ้งว่าสามารถเปลี่ยนเป็นโปรที่ต้องการได้ หลักจากนั้นไม่นานพนักงานก็ได้แจ้งว่า ไม่สามารถเปลี่ยนได้ เนื่องจากระบบคอมไม่ยอมให้เปลี่ยน ขอประสานหน่วยงานอื่นเพื่อตรวจสอบและจะแจ้งผลให้ผมทราบในวันที่ 12 มิถุนายน 2560

วันที่ 12 มิถุนายน 2560 พนักงานได้โทรกลับมาแจ้งผลว่าไม่สามารถเปลี่ยนโปรได้ เนื่องจากระบบคอมมองว่าการซื้อเครื่องครั้งที่ 2 เป็นการเข้าร่วมโครงการ Hot Deal ทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นโปรอื่นนอกโครงการได้จนกว่าจะครบวันที่ 31 ธันวาคม 2560 หากจะใช้โปรอื่นนอกโครงการต้องเสียค่าปรับ 3,000 กว่าบาท ที่เป็นค่าส่วนลดค่าเครื่อง (ครั้งแรก)

ผมเห็นว่าการที่ระบบคอมของ AIS มองว่าการซื้อเครื่องครั้งที่ 2 เป็นการขยายระยะเวลาเข้าร่วมโครงการออกไป เป็นการไม่เป็นธรรมกับลูกค้า เนื่องจาก
(1) ทำให้ผมต้องเข้าร่วมโครงการต่อไปอีก ทั้งที่ตอนซื้อเครื่องครั้งที่ 2 ผมไม่ได้รับส่วนลดจากการเข้าโครงการ Hot Deal เลย
(2) หากจะเปลี่ยนไปใช้โปรอื่นนอกโครงการจะต้องเสียค่าปรับอีก ทั้งที่ผมก็ใช้บริการจนครบกำหนดเวลาแล้ว ซึ่งไม่ทราบว่าทาง AIS ใช้อำนาจตามกฎหมายหรือสัญญาใดมาเรียกเก็บค่าปรับจากลูกค้า

ผมจึงต้องการร้องเรียนจากการใช้บริการที่ไมไ่ด้รับความเป็นธรรม หากไม่ได้รับความเป็นธรรมในครั้งนี้ เมื่อครบกำหนดตามสัญญาก็คงจะยกเลิกใช้บริการทุกอย่างจากเครือข่าย AIS และย้ายไปใช้บริการเครือข่ายอื่นที่ให้ความเป็นธรรมได้ดีกว่าครับ

ปล. เครือข่ายอื่น หากมีโปร 4G Unlimited ที่ไม่ติด FUP รบกวนขอรายละเอียดด้วยครับ ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่