ขอความช่วยเหลือ VIGO ไปเปลี่ยนยางแทนเครื่องมาแล้วสั่นเป็นรถไถเลยครับ

เป็นรถ VIGO 4WD ปี 2005 ครับ เพิ่งสองแสนห้าหมื่นกิโล
ผมเครียดมากเลย ผมเอารถไปเข้าอู่มา ตอนแรกไม่สั่น พอเปลี่ยนยางแทนเครื่อง + กรองโซล่า + ลูกหมากกันโคงหน้า
แล้วรถสั่นที่รอบเดินเบา ที่อยากให้ช่วยคือแชร์ประสบการหน่อยครับ ว่าอาการสั่นที่รอบเดินเบามันเกิดได้จากอะไรบ้าง
ผมเปลี่ยนแค่ 3 อย่างนั้น เลยสงสัยยางแท่นเครื่อง แต่เปลี่ยนของใหม่ของแท้แล้วสั่น มันน่าจะเป็นที่ช่างประกอบไม่ดีไหม?
หรือโดนของก็อปเหมือนแท้เนี่ย (รอบเครื่องปกติดี อยู่ที่ 800 รอบ/นาที นิ่งไม่มีแกว่ง)

อันนี้ความเป็นมาครับ
อาการก่อนเข้าอู่คือผมคิดว่าเสียงเครื่องมันดังผิดปกติ
แต่รถวิ่งดี อัตราเร่งดี มีแค่เสียงเครื่องเท่านั้น เสียงแกร็ก ๆๆๆ หมุน ๆ ตอนรอบเครื่องคงที่
พอถึงอู่ ผมก็ออกไปลองวิ่งกับช่าง ช่างบอกว่าเป็นปกติของเครื่องดีเซล (ผมถามหลายรอบมาก แกก็ยืนยันว่าปกติ)
แต่ไหน ๆ ก็มาแล้วเลยให้ช่างเช็คทั่วไปด้วย เจอเสียจุดเดียวคือลูกหมากกันโคลงหน้า ก็เปลี่ยนไป
แล้วผมให้ช่างเปลี่ยนกรองโซล่า กับยางแท่นเครื่องด้วยเลย เพราะใช้มานานแล้ว แล้วปัญหาก็เกิดคือรอบเดินเบารถสั่นมาก
สั่นเหมือนเครื่องสั่นออกกำลังกายอะ (ขนาดนั้นเลย) แต่พอเร่งเครื่องก็หายสั่น ช่วงรอบเครื่องอื่น ๆ ก็ปกติดี
สั่นเฉพาะตอนรอบเดินเบา ช่างบอกว่าเพิ่งเปลี่ยนกรองโซล่าไป น้ำมันยังเดินไม่เข้าที่ (เกี่ยว? อากาศก็ไล่แล้ว)
ขับไปสักเดี๋ยวก็หาย ผมก็ขับไป 30 กิโลไม่หาย เลยกลับไปที่อู่อีกรวมเป็น 60 กิโลก็ไม่หาย

ช่างก็เช็ค ขันนู่นนี่ แล้วมาบอกผมว่า "เหมือนเครื่องมันเดินไม่เต็มสูบ เดี๋ยวพาไปร้านเช็คหัวฉีด" ห๊ะ?
ช่างก็ขับรถผม พาผมไปร้านเช็คหัวฉีดซึ่งเป็นร้านที่รู้จักกัน แล้วได้ความว่าต้องทิ้งรถไว้เช็คดู ถ้าเช็คเจอสาเหตุแล้ว
จะแจ้งค่าใช้จ่าย ให้ผมคอนเฟิร์มว่าจะทำไหม  แล้วช่างก็ขับรถพาผมกับช่างหัวฉีดกลับไปส่งที่อู่เดิมก่อน
ในระหว่างที่อยู่ในรถ ช่างอู่ก็ถามช่างหัวฉีดว่าเนี่ยเดินเบามันสั่น แล้วมีเสียงเขก ๆ นี่ด้วย
(อ่าว ตอนผมถามบอกว่าปกติ พอตอนนี้เจ้าตัวกลับมาถามช่างหัวฉีดซะงั้น) แล้วช่างอู่ก็บอกว่าถ้าเปลี่ยนหัวฉีด
จะหายทั้งอาการเดินเบาสั่น และเสียงแกร็ก ๆ ที่ผมว่าในตอนแรก (งวย อยู่ดีดีมาคอนเฟิร์มซะงั้น)
พอรุ่งขึ้นช่างอู่ก็โทรมาแจ้งว่าหัวฉีดผมเสียทั้ง 4 หัว ต้องเปลี่ยน 23,000 ผมตกใจมาก ตะงิด ๆ
คิดอยู่สักพักว่ารถมันก็เก่าแล้ว ถ้าทำแล้วจบก็โอเคจะได้ใช้ยาว ๆ เลยกัดฟันทำไป

พอเสร็จ ผมมารับรถก็ต้องตกใจ อาการสั่นที่รอบเดินเบามันน้อยลงกว่าเดิมก็จริง แต่มันยังสั่นอยู่ มันยังไม่ปกติเหมือนก่อนที่จะเข้าอู่
ผมเลยคุยกับเฮียเจ้าของอู่ ว่าเนี่ยรถผมมาทำแล้วมันสั่น เฮียลองนั่งดูมันก็สั่นจริง ๆ เลยบอกช่าง ช่างก็โบ้ยไปที่ยางแทนเกียร์
บอกเปลี่ยนย่างแท่นเครื่องแล้วไม่เปลี่ยนยางแท่นเกียร์มันเลยสั่น (อ่าวเชี่ย) เฮียแกเลยถามผมว่าเปลี่ยนเลยไหมละ
ถามราคาประมาณ 700 ผมก็เลยเปลี่ยน ช่างวิ่งไปซื้อมาราคา 880 ซึ่งพอเปลี่ยนแล้วก็ยังสั่นเหมือนเดิม เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
ผมก็คุยกับเฮียแล้วซึ่งเฮียแกก็ไม่รู้จะทำยังไง ผมขอลดค่าหัวฉีดจากแก 3,000 แกบอกไม่ได้เพราะมันของร้านหัวฉีด
แกเลยไม่คิดค่ายางแทนเกียร์ผม แล้วตกลงกันว่าจะแก้อาการสั่นที่รอบเดินเบาให้ โดยผมจะเอารถมาใช้ก่อน ถ้าว่างแล้วค่อยเช็ค

สรุปผมเสียค่าซ่อมในตอนแรก
- กรองโซล่า 450
- ลูกหมากกันโคลงหน้าซ้ายขวา 1,500
- ยางแท่นเครื่องซ้ายขวา  1,200
- ค่าแรง 750
รวม 3,900
กับค่าซ่อมหัวฉีดอีก 23,000
รวมทั้งหมดเป็น 26,900 บาท

ผลจากที่ลองวิ่งมาคือ เหมือนเดิมก่อนที่จะเข้าอู่ ไม่รู้สึกดีขึ้น ไม่มีอะไรต่าง ต่างแค่ผมได้อาการสั่นที่รอบเดินเบาแถมมา
น้ำตาเล็ด เสียตังเป็นหมื่นไม่จบยังไม่พอ อาการหนักกว่าเก่าอีก

ขอไม่บอกชื่อร้านนะ บอกแค่ว่าร้านอยู่ในซอยแถว ๆ สีแยกถนนประเสริฐมนูญกิจตัดกับถนนนวมินทร์
เฮียเจ้าของร้านคุยดีมาก แต่ช่างนี่มั่วไปมั่วมา พาความshibหายมาเยือน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่