[J-Pop] Perfume กว่าจะถึงปัจจุบัน

หลังจากที่มีกระทู้ถามเกี่ยวกับ perfume เร็วๆ นี้ และดูเหมือนว่า pantip ยังไม่มีกระทู้ของ perfume อย่างจริงจัง ผมก็เลยขอตั้งกระทู้รวบรวมเรื่องของ perfume เท่าที่ทราบมาแบ่งปันกัน ข้อมูลที่ได้บางอย่างอาจวนไปวนมาบ้างเล็กน้อย เพราะมีเรื่องที่อยากจะเขียนมากพอสมควร

ว่ากันจริงๆ แล้ว แม้แต่แฟนของวงก็ยอมรับว่า Perfume มีหน้าตาอยู่ในระดับปานกลางเท่านั้น แต่ Perfume เป็น Idol group ที่ติดอันดับต้นๆ ของญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2007 เป็นวงที่มียอดขาย CD และ DVD สูงมาก อัลบัมล่าสุด Cosmic Explorer และ Live DVD สามารถขึ้นอันดับ 1 ของ Oricon ชาร์ต โดยไม่ต้องอาศัยพลังการเหมาซื้อแบบหลายๆ แผ่นของแฟน มีคนวิเคราะห์ว่า Perfume สามารถรักษาสถานะของวงและแฟนได้ เพราะความสม่ำเสมอของ

1.    ดนตรีและเสียงร้อง
ดนตรีของ Perfume เป็น electronic dance music (EDM) ซึ่งไม่เคยเปลี่ยนแปลง นับตั้งแต่เซ็นสัญญากับ Amuse ในปี 2003 เพลงทั้งหมดของ Perfume แต่งโดย นากะตะ (Nakata Yasutaka) เพียงคนเดียว (ยกเว้น Akihabara love) นากะตะ(ซัง)ซึ่งมีวง Capsule ของตัวเอง เริ่มงานกับ Perfume ตั้งแต่อายุ 22 ขวบ ขณะที่ Perfume กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.3. เพลงของ Perfume มีลักษณะเฉพาะตัว ไม่ล้าสมัย และได้รับการยอมรับจากนักดนตรีว่า ไม่ใช่เพลงสำหรับไอดอลทั่วไป แม้แต่ Marty Friedman อดีตมือกีตาร์ของวง Megadeath ยังบอกว่า Perfume ไม่ใช่แค่ dance music ธรรมดา นากะตะรู้จักเสียงร้องของ Perfume เป็นอย่างดี และปรับจูนของทั้งสามคนให้เหมาะกับ EDM อย่างสมบูรณ์ที่สุด ถ้าใครลองสังเกตเสียงร้องของทั้งสามคนในตอนต้นเพลง Baby cruising love จะพอนึกออก

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
2.    รูปลักษณ์ (Visual)
สมาชิกของ Perfume รักษารูปลักษณ์ของตัวเอง ทั้งทรงผมและการแต่งกาย ตลอด 17 ปี ด้วยเหตุผลง่ายๆ ว่าต้องการให้แฟนของวงจำสมาชิกในวงได้ง่ายที่สุด นอกจากตัวสมาชิกเองแล้ว แจกเก็ตของ CD, DVD, วิดิโอคอนเสิร์ต และ MV ของวง ก็ทำโดย เซกิ (Seki Kazuaki) เกือบทั้งหมด ยกเว้นงานที่เป็น tie up กับสปอนเซอร์อื่น ทำให้คอนเซ็ปต์ของรูปลักษณ์ของ Perfume มีความสม่ำเสมอมาก MV โดยเซกิ(ซัง)เป็นวิดิโอที่หลากหลายตั้งแต่แบบที่ใช้ CG เป็นหลัก จนถึงแบบที่เป็นอนาล็อกล้วนๆ ด้วยความที่เป็นคนที่คุ้นเคยกับสมาชิกมาก จึงทำให้ได้วิดิโอที่ดูเป็นธรรมชาติ ใครที่สนใจสามารถเข้าไปไล่ดูใน Perfume channel ที่ YouTube ได้ เซกิก็เป็นคนที่ก้าวหน้ามาพร้อมกับ Perfume และเคยกำกับ MV ของวง OK Go ด้วยความเกี่ยวข้องกับ Perfume นี่แหละ

3.    ท่าเต้น
ท่าเต้นของ Perfume ใน MV และคอนเสิร์ตออกแบบโดย (อาจารย์)มิกิโกะ (Mikiko) ซึ่งเป็นอาจารย์สอนท่าเต้นตั้งแต่สมัยทั้งสามคนยังเป็นนักเรียนประถมอยู่ และขึ้นมาทำงานกับ Amuse ในเวลาไล่ๆ กัน ว่ากันว่าท่าเต้นของ perfume เป็นที่ยอมรับจาก Pro dancer กันว่ายากมาก รูปแบบท่าเต้นของ Perfume มีลักษณะคล้ายๆ กับเครื่องจักร มีทั้งแบบที่ซิงโครไนซ์กันทั้งสามคน หรือไล่ลำดับกัน ท่าเต้นของ Perfume บางเพลงมีความซับซ้อนมาก และช่วยเสริมการได้ยินดนตรีของเพลงด้วย ทั้งสามคนใส่รองเท้าส้นสูง 8 cm ในคอนเสิร์ต ซึ่งทำให้ดูเด่นมากเวลาแสดงสด แต่ก็เต้นยากขึ้นเช่นกัน ขนาดสมาชิกในวง (Nocchi) เคยเตะจนรองเท้าหลุดออกมาระหว่างคอนเสิร์ตมาแล้ว จนเป็นเรื่องตลกที่เล่ากันในรายการวิทยุของวง

ตัวอย่างเพลงที่ขึ้นชื่อเรื่องความยากของท่าเต้นคือ Ceramic girl กับ Daijoubanai
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
บางคนอาจจะทราบว่า Mikiko sensei เป็นคนจัดงานพิธีปิดของ Olympics ที่ Rio ในส่วนของการแสดงจากญี่ปุ่น ร่วมกับ Manabe Daito ซึ่งเป็นคนดูแลเทคนิคเลเซอร์ต่างๆ ที่ใช้ในคอนเสิร์ตของ Perfume ด้วย

4.    ลักษณะอุปนิสัย และความเอาใจใส่ต่อแฟนเพลง

ลักษณะนิสัยของสมาชิกก็เป็นจุดเด่นของวง ทั้งสามคนเป็นธรรมชาติ และติดดินมากๆ ถ้าใครเคยฟังรายการวิทยุ Perfume locks หรือดูคอนเสิร์ตจะรู้ดี จริงๆ แล้ว Perfume ไม่ชอบออกทีวีเท่าไหร่ ถ้าใครเห็นเฉพาะตอนออกทีวีช่วงหลังๆ ทั้งสามคนจะทำตัวเรียบร้อยผิดปกติ  ในขณะที่ในรายการวิทยุ แฟนๆ จะทราบถึงความแสบและความขำของสมาชิกเป็นอย่างดี ซึ่งแซวได้เกือบทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกในวงเอง ผู้จัดการ โปรดิวเซอร์ อื่นๆ นากะตะซังซึ่งสามสาวเรียกว่าเป็นพระเจ้าของวง ยังถูกแซวว่ากินแบตเตอรี่เป็นอาหารมาแล้ว
Perfume เป็นวงที่มีบรรยากาศการทำงานที่ดีมาก ใครที่เคยร่วมงานกับ Perfume แล้ว จะไม่ปฏิเสธที่จะร่วมงานซ้ำอีก ทั้งสามคนมีความเป็นมืออาชีพ แต่ก็มีความจริงใจ ทำให้ทุกคนที่ร่วมงานตั้งใจให้งานของ Perfume ออกมาดีที่สุดเสมอ ใครดูจาก PV หรือ CM Making จะสังเกตเห็นได้
https://youtu.be/ngfRWBG7sns

ทีมงานของวงก็เป็นที่รู้จักของแฟนเป็นอย่างดี เพราะ Perfume มักเอ่ยชื่อให้เครดิตกับคนเกี่ยวข้องเสมอ ไม่ว่าจะเป็น มอส(ซัง)-ผู้จัดการ นากะตะ(ซัง) อาจารย์มิกิโกะ เซกิ(ซัง) หรือแม้แต่สตาฟแสงสีในคอนเสิร์ต

ในวันที่ 21 กย. 2015 ซึ่งเป็นวันครบปีที่ 10 ของการตั้งวง Eisai Healthcare ซึ่งทางวงมีสัญญาโฆษณาให้อยู่ ออกโฆษณาพิเศษยาว 1 นาทีให้กับวง Spot นี้ออกอากาศเพียงครั้งเดียว โดยแทบจะเป็นโฆษณาของ Perfume มีรายละเอียดของ Eisai ไม่กี่วินาที  เนื้อหาของ Spot บอกว่า Perfume ไม่ใช่แค่สมาชิก 3 คน แต่คือทีมงานทั้งหมด รวมถึงแฟนเพลงที่เดินทางร่วมกันมา

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่