นึกๆไปก็จะครบปีแล้วที่เกมแหวกแนวอย่าง Pokemon Go เปิดตัวออกมาให้ทุกๆคนได้เล่นกันแบบฮิตติดลมบน แล้วก็แทบจะถูกลืมในอีกค่อนปีต่อมา (แต่คนที่เล่นจริงๆก็ยังมีเยอะอยู่ ยิมแถวบ้านก็ยังเปลี่ยนตัวทุกๆวัน แถวสยามก็ยังมีคนจุด Lure อยู่บ้าง ถึงจะไม่ตลอดทั้งวันเหมือนตอนที่ฮิตก็เถอะ) ผิดกับเมื่อสมัยก่อนที่เกมอะไรออกมา คนจะแห่ไปเล่นกันโดยที่ไม่ได้ทิ้งเกมเก่าเลย คือก็ยังแบ่งเวลาไปเล่นให้เกมอื่นบ้าง เช่น RO, Pangya, Audition, SF แต่ยุคหลังๆ ตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา รู้สึกเหมือนคนจะไม่ค่อยใส่ใจเล่นเหมือนเมื่อก่อน เช่นเวลาเกมใหม่ๆออกมา ก็จะหันมาเล่นเกมนั้นๆแค่เกมเดียวเป็นหลัก เกมอื่นๆแทบจะทิ้งเลยทีเดียว คือเหมือนกับว่าเล่นตามเพื่อนเป็นหลัก ไม่ได้เล่นเพื่อหาเพื่อนเหมือนแต่ก่อน เพราะเดี๋ยวนี้มี Social Network ไว้ใช้หาเพื่อนกันอยู่แล้ว เกมเลยเหมือนไว้สำหรับเล่นกันเพื่อความบันเทิงในกลุ่มเพื่อนที่รู้จักกันมากกว่า เลยคิดว่าสมัยนี้เกมแนวเดิมๆคงไม่ตอบโจทย์ถ้ามีแต่หน้าจอกับตัวละคร ไม่มีอย่างอื่นที่จะสามารถปฏิสัมพันธ์ได้มากไปกว่านี้ (เพราะอย่างที่บอกว่าสมัยนี้มี Social Network คนก็จะรู้สึกว่า ได้แชทคุย คอมเม้น กดไลค์ ยังอยู่ใกล้กันมากกว่าตีมอน,รวมกลุ่มปาร์ตี้,เต้นด้วยกันในเกม)
เลยลองคิดเล่นๆว่าถ้ามีเกม MMORPG ที่มีเรื่องของ Location เข้ามาเกี่ยวข้องเหมือน Pokemon Go จะทำให้โลกนี้สนุกขึ้นกว่าเดิมหรือเปล่า แบบประมาณว่าเเวลาเดินไปไหนบนแมพก็จะมีคนอื่นๆที่กำลังเล่นอยู่ณ.ตรงนั้นปรากฏอยู่ด้วย และสามารถมองเห็นกันได้ในระยะไม่เกิน 500 เมตร ถ้าอยากรู้ว่าไกลกว่านี้มีคนเล่นอยู่หรือเปล่าเราก็ต้องเดินออกไปอีก แล้วก็ต้องเดินค้นหามอนที่อยู่รอบๆตัวเราด้วยตัวเอง (อาจมีGuideline ให้บ้างว่าในท้องที่ๆเราอยู่มีมอนชนิดไหนอยู่ทิศไหนบ้าง)
เช่น ถ้าอยู่ใกล้ป่าก็จะเจอแต่มอนโหดๆ ถ้าอยู่ข้างถนนหรือชุมชน ก็จะเจอแต่มอนพี้นๆ ถ้าได้อยู่ในสถานที่ทางประวัติศาสตร์หรือมีประวัติความเป็นมา ก็จะเจอมอนในตำนาน ที่นานๆจะเกิดทีแถมโหดมากๆ ถ้าขึ้นไปบนตึกสูงก็จะเจอมอนบิน (แต่คงต้องเป็นมือถือที่มีเซ็นเซอร์วัดความสูงด้วย ต่อไปคงมีโฆษณาว่ารุ่นนั้นรุ่นนี้ตีมอนบินได้) หรือถ้าออกเรือไปกลางทะเลหรืออยู่บนชายหาดก็จะเจอมอนน้ำ (แต่ไม่ต้องถึงกับดำน้ำจับนะครับ 5555+ ประมาณว่าหันไปทางทิศที่มีน้ำแล้วก็ต้องรอมันกระโดดหรือโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำถึงจะตีได้) และเพื่อความปลอดภัย ต้องเคลื่อนที่ด้วยความเร็วต่ำกว่า 20KM/h ถึงจะสามารถตีมอนได้ และจะไม่มีมอนเกิดบนถนนเส้นหลัก รวมไปถึงไม่สามารถปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นอื่นได้ขณะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วมากกว่า 20KM/h เช่น ดูข้อมูล แชทหา หรือดีลของ เด็กอายุต่ำกว่า 20ปี จะไม่สามารถเข้าเล่นได้หลัง 4 ทุ่ม และก็จะไม่มีมอนเกิดภายในบริเวณโรงเรียนด้วยเช่นกัน ส่วนอาชีพก็เอาให้เหมาะกับยุคนี้เป็นหลัก คือเน้นการดำเนินชีวิตภายในเกมโดยรวม มากกว่าการโจมตี อาวุธทุกชิ้นไม่ว่าอาชีพไหนก็สามารถใช้ด้วยกันได้หมด อาจมีอาวุธเฉพาะที่อาชีพอื่นจะใช้ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพหรือความสามารถเท่าคนที่เป็นอาชีพนั้นๆ
เช่นนักผจญภัย(ทุกคนที่เริ่มเล่นจะต้องเป็นอาชีพนี้ จนถึงเวล 25 ถึงจะเปลี่ยนไปอาชีพอื่นได้) นักสื่อสาร มีสกิลด้าน Communicate เป็นหลัก เช่น สามารถแชทกับคนอื่นได้ไกลกว่าผู้เล่นทั่วไป 1 กิโลเมตร,ตะโกนดังกว่าคนอื่น,ในด้านการโจมตี สามารถสะกดจิตมอนหรือผู้เล่นได้ เช่น ทำให้พลังโจมตีลดลง
นักสำรวจ เน้นด้าน Location เป็นหลัก เช่น สามารถมองเห็นมอนหรือผู้เล่นได้ไกลกว่าคนอื่น 500 เมตร, มีโอกาสเจอไอเท็มสุ่มดรอปได้เยอะหรือหายากมากกว่าคนอื่นๆ(ไอเท็มสุ่มดรอปหมายถึงไอเท็มที่ดรอปมาเองโดยอัตโนมัติตามที่ต่างๆ โดยที่ไม่ได้มาจากมอนหรือผู้เล่น แบบเดินๆไปก็เจอได้เรื่อยๆ อาจมีของที่ระลึกหรือของเฉพาะตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ)
หมอ,พยาบาล เน้นด้านการช่วยเหลือผู้เล่นอื่นเป็นหลัก จะสามารถฮีลหรือเพิ่มความสามารถชั่วคราวให้กับผู้เล่นคนอื่นได้,สามารถชุบชีวิตให้คนที่ตายได้(ชุบในที่นี้หมายถึง ทำให้สามารถฟื้นได้ทันทีโดยไม่เสีย EXP เพราะเรามีพิกัดของตัวเองอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องมีจุดเซฟ การฟื้นปกติคือต้องรอเวลา 3 นาที - 1ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับเลเวล เวลยิ่งสูงยิ่งใช้เวลานาน และจะต้องเสีย EXP 10-50% ของที่มีอยู่ เลเวลยิ่งเยอะยิ่งเสียเยอะ) รวมไปถึงสามารถซื้อยาหรือ MP ได้ถูกกว่าผู้เล่นคนอื่น (แต่ของที่ซื้อมาราคาพิเศษจะไม่สามารถส่งให้คนอื่นได้ กันเอาไปขายต่อ ใช้กับตัวเองได้อย่างเดียว)
นักบุญ,นักบวช สามารถไถ่โทษให้ผู้เล่นอื่นได้ เช่น ลดโทษผู้เล่นที่ไปฆ่าคนอื่นตาย(ติดหัวแดง) ลดโทษให้ผู้เล่นที่ทำเควสไม่สำเร็จ (เกมอาจมีเควสที่ต้องนำสารจาก NPC ไปให้ผู้เล่นที่ถูกสุ่มเลือกในท้องที่เดียวกัน และต้องส่งต่อไปจนถึง NPC อีกคน เช่น รับจาก NPC NPC บอกว่าให้เอาไปให้ A ที่ซอยข้างๆ มีเวลา 7 วัน คนที่รับมาก็ต้องรอโอกาสที่จะได้เจอ A พอ Aรับสารมาเปิดดู มีข้อความบอกว่าให้เอาไปให้ B ที่ซอยตรงข้าม A ก็ต้องรีบเอาไปให้ B พอ B ได้รับมาเปิดดู ปรากฏว่าต้องเอาไปให้ NPC ที่อนุสาวรีย์ B ก็ต้องไปอนุสาวรีย์ ถ้าใน 7 วันนี้เควสล่ม เช่น ไม่เจอผู้เล่นที่ต้องนำสารไปให้ หรือรับสารแล้วหายไปเฉยๆจนเลยเวลา หรืออะไรก็ตามที่ทำให้ของไปไม่ถึง NPC ปลายทาง คนสุดท้ายที่รับสารก็จะต้องได้รับโทษ เช่น ไม่สามารถรับเควสได้เป็นเวลา 14 วัน ถ้ามาสารภาพบาปกับนักบุญก็อาจเหลือ 7 วัน)
และสำหรับผู้เล่นที่ไม่มีเวลาออกไปข้างนอก ก็อาจมีโหมดที่ให้ผู้เล่นสามารถเล่นที่บ้านได้ เพื่อให้เกมไม่น่าเบื่อจนเกินไป เช่น Zombie mode ที่ผู้เล่นสามารถตีมอนที่ไหนก็ได้ที่ห่างออกไป 2 กิโลเมตร(เพื่อไม่ให้เป็นการสปอยล์ให้กับผู้เล่นอื่นในที่ๆเราอยู่ และทำให้ไม่มีใครรู้ตำแหน่งที่เราอยู่จริงๆ ซึ่งอาจส่งผลต่อความปลอดภัย เช่นไอ้นี่ตัวเทพ ท่าทางจะรวยน่าดู บ้านมันอยู่ไหนตามไปปล้นแม่ม เป็นต้น) โดยตัวเราจะเป็นสีจางๆ และได้รับ EXP น้อยว่าปกติ อาจได้แค่ 30% จากการเล่นปกติ และมีข้อจำกัดต่างๆมากมาย เช่น ไม่สามารถรับเควสได้, ไม่สามารถแชทกับผู้เล่นอื่นได้ แต่ยังสามารถคุยได้ในที่ๆเรายืนอยู่ และไม่สามารถตะโกนได้,ไม่สามารถโจมตีผู้เล่นได้ไม่ว่าจะ PVP หรือ PK และถ้าเราตาย จะต้องออกไปเก็บร่างของตัวเอง ณ.จุดที่เราตายก่อน ถึงจะสามารถฟื้นได้ ต่อให้มีคนมาชุบ เราก็จะยังนอนอยู่ตรงนั้น แต่พอเราไปถึงก็จะฟื้นได้เลยไม่ต้องรอเวลาเพราะมีคนมาชุบไว้แล้ว
ส่วนการขายของเราจะนำไปฝาก NPC หรือจะมีตัวแทนจำหน่ายก็ได้ เช่น หากรู้จักกับผู้เล่นในท้องที่ที่มีคนทำอาชีพที่ต้องการของที่เรามี แต่เราไม่สะดวกไปที่นั่น เราสามารถฝากผู้เล่นอื่นขายได้ โดยที่สามารถเรียกค่าหัวคิวได้ 30-50%(เงินเข้ากระเป๋าเราและอีกส่วนก็จะเข้ากระเป๋าคนที่เราฝากขาย) โดยของก็จะอยู่กับคนที่เราฝากไว้ในระยะเวลาหนึ่ง (1ชั่วโมง - 7วันแล้วแต่จะตั้ง ถ้าในเวลานั้นยังไม่มีใครมาซื้อหรือไม่ได้ขายให้ใคร ของก็จะเด้งไปอยู่กับ NPC ที่อยู่ในระแวกนั้น แล้วเราต้องไปรับคืนเองและภายใน 30 วันที่ของอยู่กับ NPC ถ้าเราไม่ไปรับคืน ของก็จะถูกขายในราคาทุนให้กับNPCโดยอัตโนมัติ) แต่ถ้าเป็นของหายากจริงๆคงไม่มีใครฝากกัน เพราะจะขายและรับเงินจริงๆกันตรงนั้นแทน 5555+(อาจกฏห้ามประกาศหรือแชทกันในเกมว่าจะขายเป็นเงินจริง จับได้โดนแบน แต่คงจะมีกลุ่มเฟสหรือไลน์สำหรับขายของพวกนี้โดยเฉพาะแน่ๆ)
สรุปผมว่าถ้ามีเกมแนวนี้ออกมาน่าจะทำให้วงการ MMORPG คึกคักขึ้นหลายเท่าแน่ๆ อาจถึงขั้นพลิกโลกเลยก็ว่าได้ ชนิดที่ว่า Pokemon Go นี่เด็กๆไปเลย และต่อไปคงมีคนได้เพื่อนได้แฟนกันเพราะเกมพวกนี้เหมือนสมัยก่อนที่ได้กันเพราะ RO (และก็อาจมี PVPนอกจอมากขึ้นด้วยเช่นกัน 555+) เวลาจัตมีตติ้งกันก็จะคึกคักกว่าเดิม จากเดิมที่จัดกันในห้าง ในร้านอาหาร ก็เปลี่ยนไปจัดที่สวนลุม สวนรถไฟ แบ่งกลุ่มปาร์ตี้แข่งกันตีมอน ทีมไหนได้ EXP เยอะสุดชนะ แล้วก็ค่อยไปเฮฮากันต่อในร้านอาหารร้านเหล้า สนุกกันไม่รู้ลืม เช้าจรดเย็น คนที่ไม่เคยออกจากบ้านก็จะออกมามากขึ้น ถึงแม้ว่าจะก้มหน้ามองจอก็คงก้มไม่นานเท่า เพราะเห็นผู้เล่นคนอื่นบน Map ก็ต้องมีเงยหน้าขึ้นมาดูบ้างว่าหน้าตาเป็นยังไงบ้าง อิอิ จะคุยอะไรจากเมื่อก่อนที่แชทเป็นตัวหนังสือก็คุยกันตรงนั้นเลย พวกเกรียนคีย์บอร์ดก็น้อยลงเพราะมันคงไม่กล้าด่าใครแน่ๆ ต่อให้พิมพ์ด่ามาก็เจอคนจริงๆตบเกรียนแตกแน่นอน รวมๆแค่คิดก็มันส์แล้ว ชาวพันทิปว่ายังไงบ้างครับถ้าต่อไปมีเกมแบบนี้ออกมา ไม่แน่กระทู้นี้อาจจุดประกายให้มีคนนำไปสร้างเกมจริงๆก็เป็นได้นะครับ
เป็นไปได้ไหมครับที่ในอนาคตจะมีเกม MMORPG แนวเดียวกับ Pokemon Go
เลยลองคิดเล่นๆว่าถ้ามีเกม MMORPG ที่มีเรื่องของ Location เข้ามาเกี่ยวข้องเหมือน Pokemon Go จะทำให้โลกนี้สนุกขึ้นกว่าเดิมหรือเปล่า แบบประมาณว่าเเวลาเดินไปไหนบนแมพก็จะมีคนอื่นๆที่กำลังเล่นอยู่ณ.ตรงนั้นปรากฏอยู่ด้วย และสามารถมองเห็นกันได้ในระยะไม่เกิน 500 เมตร ถ้าอยากรู้ว่าไกลกว่านี้มีคนเล่นอยู่หรือเปล่าเราก็ต้องเดินออกไปอีก แล้วก็ต้องเดินค้นหามอนที่อยู่รอบๆตัวเราด้วยตัวเอง (อาจมีGuideline ให้บ้างว่าในท้องที่ๆเราอยู่มีมอนชนิดไหนอยู่ทิศไหนบ้าง)
เช่น ถ้าอยู่ใกล้ป่าก็จะเจอแต่มอนโหดๆ ถ้าอยู่ข้างถนนหรือชุมชน ก็จะเจอแต่มอนพี้นๆ ถ้าได้อยู่ในสถานที่ทางประวัติศาสตร์หรือมีประวัติความเป็นมา ก็จะเจอมอนในตำนาน ที่นานๆจะเกิดทีแถมโหดมากๆ ถ้าขึ้นไปบนตึกสูงก็จะเจอมอนบิน (แต่คงต้องเป็นมือถือที่มีเซ็นเซอร์วัดความสูงด้วย ต่อไปคงมีโฆษณาว่ารุ่นนั้นรุ่นนี้ตีมอนบินได้) หรือถ้าออกเรือไปกลางทะเลหรืออยู่บนชายหาดก็จะเจอมอนน้ำ (แต่ไม่ต้องถึงกับดำน้ำจับนะครับ 5555+ ประมาณว่าหันไปทางทิศที่มีน้ำแล้วก็ต้องรอมันกระโดดหรือโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำถึงจะตีได้) และเพื่อความปลอดภัย ต้องเคลื่อนที่ด้วยความเร็วต่ำกว่า 20KM/h ถึงจะสามารถตีมอนได้ และจะไม่มีมอนเกิดบนถนนเส้นหลัก รวมไปถึงไม่สามารถปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นอื่นได้ขณะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วมากกว่า 20KM/h เช่น ดูข้อมูล แชทหา หรือดีลของ เด็กอายุต่ำกว่า 20ปี จะไม่สามารถเข้าเล่นได้หลัง 4 ทุ่ม และก็จะไม่มีมอนเกิดภายในบริเวณโรงเรียนด้วยเช่นกัน ส่วนอาชีพก็เอาให้เหมาะกับยุคนี้เป็นหลัก คือเน้นการดำเนินชีวิตภายในเกมโดยรวม มากกว่าการโจมตี อาวุธทุกชิ้นไม่ว่าอาชีพไหนก็สามารถใช้ด้วยกันได้หมด อาจมีอาวุธเฉพาะที่อาชีพอื่นจะใช้ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพหรือความสามารถเท่าคนที่เป็นอาชีพนั้นๆ
เช่นนักผจญภัย(ทุกคนที่เริ่มเล่นจะต้องเป็นอาชีพนี้ จนถึงเวล 25 ถึงจะเปลี่ยนไปอาชีพอื่นได้) นักสื่อสาร มีสกิลด้าน Communicate เป็นหลัก เช่น สามารถแชทกับคนอื่นได้ไกลกว่าผู้เล่นทั่วไป 1 กิโลเมตร,ตะโกนดังกว่าคนอื่น,ในด้านการโจมตี สามารถสะกดจิตมอนหรือผู้เล่นได้ เช่น ทำให้พลังโจมตีลดลง
นักสำรวจ เน้นด้าน Location เป็นหลัก เช่น สามารถมองเห็นมอนหรือผู้เล่นได้ไกลกว่าคนอื่น 500 เมตร, มีโอกาสเจอไอเท็มสุ่มดรอปได้เยอะหรือหายากมากกว่าคนอื่นๆ(ไอเท็มสุ่มดรอปหมายถึงไอเท็มที่ดรอปมาเองโดยอัตโนมัติตามที่ต่างๆ โดยที่ไม่ได้มาจากมอนหรือผู้เล่น แบบเดินๆไปก็เจอได้เรื่อยๆ อาจมีของที่ระลึกหรือของเฉพาะตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ)
หมอ,พยาบาล เน้นด้านการช่วยเหลือผู้เล่นอื่นเป็นหลัก จะสามารถฮีลหรือเพิ่มความสามารถชั่วคราวให้กับผู้เล่นคนอื่นได้,สามารถชุบชีวิตให้คนที่ตายได้(ชุบในที่นี้หมายถึง ทำให้สามารถฟื้นได้ทันทีโดยไม่เสีย EXP เพราะเรามีพิกัดของตัวเองอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องมีจุดเซฟ การฟื้นปกติคือต้องรอเวลา 3 นาที - 1ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับเลเวล เวลยิ่งสูงยิ่งใช้เวลานาน และจะต้องเสีย EXP 10-50% ของที่มีอยู่ เลเวลยิ่งเยอะยิ่งเสียเยอะ) รวมไปถึงสามารถซื้อยาหรือ MP ได้ถูกกว่าผู้เล่นคนอื่น (แต่ของที่ซื้อมาราคาพิเศษจะไม่สามารถส่งให้คนอื่นได้ กันเอาไปขายต่อ ใช้กับตัวเองได้อย่างเดียว)
นักบุญ,นักบวช สามารถไถ่โทษให้ผู้เล่นอื่นได้ เช่น ลดโทษผู้เล่นที่ไปฆ่าคนอื่นตาย(ติดหัวแดง) ลดโทษให้ผู้เล่นที่ทำเควสไม่สำเร็จ (เกมอาจมีเควสที่ต้องนำสารจาก NPC ไปให้ผู้เล่นที่ถูกสุ่มเลือกในท้องที่เดียวกัน และต้องส่งต่อไปจนถึง NPC อีกคน เช่น รับจาก NPC NPC บอกว่าให้เอาไปให้ A ที่ซอยข้างๆ มีเวลา 7 วัน คนที่รับมาก็ต้องรอโอกาสที่จะได้เจอ A พอ Aรับสารมาเปิดดู มีข้อความบอกว่าให้เอาไปให้ B ที่ซอยตรงข้าม A ก็ต้องรีบเอาไปให้ B พอ B ได้รับมาเปิดดู ปรากฏว่าต้องเอาไปให้ NPC ที่อนุสาวรีย์ B ก็ต้องไปอนุสาวรีย์ ถ้าใน 7 วันนี้เควสล่ม เช่น ไม่เจอผู้เล่นที่ต้องนำสารไปให้ หรือรับสารแล้วหายไปเฉยๆจนเลยเวลา หรืออะไรก็ตามที่ทำให้ของไปไม่ถึง NPC ปลายทาง คนสุดท้ายที่รับสารก็จะต้องได้รับโทษ เช่น ไม่สามารถรับเควสได้เป็นเวลา 14 วัน ถ้ามาสารภาพบาปกับนักบุญก็อาจเหลือ 7 วัน)
และสำหรับผู้เล่นที่ไม่มีเวลาออกไปข้างนอก ก็อาจมีโหมดที่ให้ผู้เล่นสามารถเล่นที่บ้านได้ เพื่อให้เกมไม่น่าเบื่อจนเกินไป เช่น Zombie mode ที่ผู้เล่นสามารถตีมอนที่ไหนก็ได้ที่ห่างออกไป 2 กิโลเมตร(เพื่อไม่ให้เป็นการสปอยล์ให้กับผู้เล่นอื่นในที่ๆเราอยู่ และทำให้ไม่มีใครรู้ตำแหน่งที่เราอยู่จริงๆ ซึ่งอาจส่งผลต่อความปลอดภัย เช่นไอ้นี่ตัวเทพ ท่าทางจะรวยน่าดู บ้านมันอยู่ไหนตามไปปล้นแม่ม เป็นต้น) โดยตัวเราจะเป็นสีจางๆ และได้รับ EXP น้อยว่าปกติ อาจได้แค่ 30% จากการเล่นปกติ และมีข้อจำกัดต่างๆมากมาย เช่น ไม่สามารถรับเควสได้, ไม่สามารถแชทกับผู้เล่นอื่นได้ แต่ยังสามารถคุยได้ในที่ๆเรายืนอยู่ และไม่สามารถตะโกนได้,ไม่สามารถโจมตีผู้เล่นได้ไม่ว่าจะ PVP หรือ PK และถ้าเราตาย จะต้องออกไปเก็บร่างของตัวเอง ณ.จุดที่เราตายก่อน ถึงจะสามารถฟื้นได้ ต่อให้มีคนมาชุบ เราก็จะยังนอนอยู่ตรงนั้น แต่พอเราไปถึงก็จะฟื้นได้เลยไม่ต้องรอเวลาเพราะมีคนมาชุบไว้แล้ว
ส่วนการขายของเราจะนำไปฝาก NPC หรือจะมีตัวแทนจำหน่ายก็ได้ เช่น หากรู้จักกับผู้เล่นในท้องที่ที่มีคนทำอาชีพที่ต้องการของที่เรามี แต่เราไม่สะดวกไปที่นั่น เราสามารถฝากผู้เล่นอื่นขายได้ โดยที่สามารถเรียกค่าหัวคิวได้ 30-50%(เงินเข้ากระเป๋าเราและอีกส่วนก็จะเข้ากระเป๋าคนที่เราฝากขาย) โดยของก็จะอยู่กับคนที่เราฝากไว้ในระยะเวลาหนึ่ง (1ชั่วโมง - 7วันแล้วแต่จะตั้ง ถ้าในเวลานั้นยังไม่มีใครมาซื้อหรือไม่ได้ขายให้ใคร ของก็จะเด้งไปอยู่กับ NPC ที่อยู่ในระแวกนั้น แล้วเราต้องไปรับคืนเองและภายใน 30 วันที่ของอยู่กับ NPC ถ้าเราไม่ไปรับคืน ของก็จะถูกขายในราคาทุนให้กับNPCโดยอัตโนมัติ) แต่ถ้าเป็นของหายากจริงๆคงไม่มีใครฝากกัน เพราะจะขายและรับเงินจริงๆกันตรงนั้นแทน 5555+(อาจกฏห้ามประกาศหรือแชทกันในเกมว่าจะขายเป็นเงินจริง จับได้โดนแบน แต่คงจะมีกลุ่มเฟสหรือไลน์สำหรับขายของพวกนี้โดยเฉพาะแน่ๆ)
สรุปผมว่าถ้ามีเกมแนวนี้ออกมาน่าจะทำให้วงการ MMORPG คึกคักขึ้นหลายเท่าแน่ๆ อาจถึงขั้นพลิกโลกเลยก็ว่าได้ ชนิดที่ว่า Pokemon Go นี่เด็กๆไปเลย และต่อไปคงมีคนได้เพื่อนได้แฟนกันเพราะเกมพวกนี้เหมือนสมัยก่อนที่ได้กันเพราะ RO (และก็อาจมี PVPนอกจอมากขึ้นด้วยเช่นกัน 555+) เวลาจัตมีตติ้งกันก็จะคึกคักกว่าเดิม จากเดิมที่จัดกันในห้าง ในร้านอาหาร ก็เปลี่ยนไปจัดที่สวนลุม สวนรถไฟ แบ่งกลุ่มปาร์ตี้แข่งกันตีมอน ทีมไหนได้ EXP เยอะสุดชนะ แล้วก็ค่อยไปเฮฮากันต่อในร้านอาหารร้านเหล้า สนุกกันไม่รู้ลืม เช้าจรดเย็น คนที่ไม่เคยออกจากบ้านก็จะออกมามากขึ้น ถึงแม้ว่าจะก้มหน้ามองจอก็คงก้มไม่นานเท่า เพราะเห็นผู้เล่นคนอื่นบน Map ก็ต้องมีเงยหน้าขึ้นมาดูบ้างว่าหน้าตาเป็นยังไงบ้าง อิอิ จะคุยอะไรจากเมื่อก่อนที่แชทเป็นตัวหนังสือก็คุยกันตรงนั้นเลย พวกเกรียนคีย์บอร์ดก็น้อยลงเพราะมันคงไม่กล้าด่าใครแน่ๆ ต่อให้พิมพ์ด่ามาก็เจอคนจริงๆตบเกรียนแตกแน่นอน รวมๆแค่คิดก็มันส์แล้ว ชาวพันทิปว่ายังไงบ้างครับถ้าต่อไปมีเกมแบบนี้ออกมา ไม่แน่กระทู้นี้อาจจุดประกายให้มีคนนำไปสร้างเกมจริงๆก็เป็นได้นะครับ