[D.I.Y] CB650 อยากเป็นสายหมอบ มาเปลี่ยนแฮนด์กันเถอะ

เห็นหัวกระทู้อย่าเพิ่งด่ากันนะครับ วันนี้จะมารีวิว การเปลี่ยนแฮนด์ HONDA CB650F โฉมเก่า ให้กลายเป็นสายย่อ(เรียกย่อน่าจะดีกว่า 555) ด้วยแฮนด์ของ CB650F ตัวใหม่ หรือ 2017 นั้นเอง โดยไม่ต้องแปลงใดๆถอดเปลี่ยนได้เลย ใช้เวลาประมาณ 30-45 นาทีครับ

เริ่มจากอุปกรณที่ใช้ในการทำครั้งนี้ก่อนเลยครับ
1.แฮนด์ CB650F ตัวปี 2017
2.Impact Driver หรือไขควงตอกนั้นเอง
3.ไขควงแฉก,ไขควงปากแบน
4.ประแจแหวน เบอร์ 8 และเบอร์ 12 หรือถ้ามีลูกบล็อกก็ได้เช่นกัน
6.หกเหลี่ยม
7.ค้อน

และพระเอกของเข้าไปซื้อที่ศูนย์ BigWing ได้เลยครับรหัสอะไหล่ 53100-MJE-DF0 ค่าเสียหาย 484 บาท

มาเริ่มกันเลยครับ
1.เริ่มจากแฮนข้างซ้าย ปลดปลั๊กเซ็นเซอร์ทั้งสองอันออกจากประกับไฟเลี้ยวก่อนครับ

2.คลายน็อตยึดแป้นครัชออกครับ ใช้ประแจบล็อกหรือประแจแหวนเบอรื 8 ครับ (ขออภัยรูปตอนทำข้างซ้ายหายไปรูปนี้เป็นข้างขวา แต่เหมือนกันครับ)

3.คลายน็อตประกับไฟเลี้ยวเพื่อถอดประกับออกจากแฮนด์ครับ ใช้ไขควงแฉก ในวงสีเขียวตามรูป (ลืมรูปก่อนถอดอีกแล้ววว) เมื่อถอดเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ขันน็อตเก็บไว้ที่ประกับป้องกันหายหล่นนะครับ จากนั้นก็ห้อยต่องแต่งไว้ได้เลย

4.ทีนี้ปัญหาสำหรับรถที่ไม่เคยถอดมาก่อนจะมีอยู่ 2 ข้อเล็กๆครับ
4.1.คือการถอดตุ้มปลายแฮนด์ ถ้ารถที่ไม่เคยถอดมาก่อนมันจะแน่นมากครับคิดว่าน่าจะเพราะกาวล็อคเกลียวหรือกันคลายนั้นเอง แนะนำให้ใช้ไขควงตอก ตอกๆๆเข้าไปครับ การคลายน็อตก็ทิศทางปกติครับ ทวนเข็มนาฬิกา
4.2.ตุ้มถ่วงน้ำหนักแฮนด์จะเอาออกยังไง (เจ้าแท่งสีเงินยาวๆในภาพ)
    วิธีที่ 1.ในตอนแรกผมก็ไม่รู้เช่นกันครับอาศัยเอาน็อตของตุ้มปลายแฮนด์ขันกลับเข้าไปที่เดิมดังภาพ จากนั้นเอาคีมล็อคจับแล้วค่อยๆตอกออกมาครับ ซึ่งยากพอสมควร
    วิธีที่ 2.จนกระทั่งมาเปลี่ยนปลอกแฮนด์ใหม่เลยถึงบางอ้อครับ คือเราต้องถอดปลอกแฮนด์ออกก่อน สังเกตุในภาพในวงกลมสีแดง ตรงนั้นจะมีสลักเล็กๆอยู่ครับ เอาไขควงกดลงไปในวงสีนำเงิน ทีนี้ก็ดึงตุ้มถ่วงออกมาได้ง่ายๆเลยครับ

เมื่อถอดทุกอย่างออกหมดแล้วคราวนี้ก็มาถอดเจ้าสายเคเบลไทด์ที่รัดเก็บสายไฟที่แฮนด์กันครับ โดยบีบสลักเล็กๆนั้นออกไปจามทิศทางลูกศร ก้ดึงออกมาได้เลยครับ เป็นอันเสจเรียบร้อยสำหรับข้างซ้ายครับ

5.มาที่ฝั่งคันเร่งหรือด้านขวากันบ้าง ก็เหมือนกับข้างซ้ายเลยครับ เพียงแต่จะมีในส่วนของประกับคันเร่งเพิ่มมา ก็ใช้ไขควงแฉกถอดน้อตตามปกติครับ ในจุดนี้เราจะยังถอดประกับคันเร่งไม่ออกครับ เพราะเมื่อเราเลื่อนออกไปมันจะติดสายคันเร่งครับ แนะนำให้ทำการถอดแฮนด์ออกจากตุ๊กตาหรือตัวจับแฮนด์ครับ ใช้ประแจเบอร์ 12 คลายน็อตออก จากนั้นก็ถอดประกับคันเร่งออกจากแฮนด์ได้เลยครับ

เป็นอันเรียบร้อยในขั้นตอนการถอดครับ คราวนี้มีต่อกันที่การใส่พระเอกของเราเข้าไปครับ แต่ก่อนอื่นผมจะเอามาเทียบกับแฮนด์เดิมติดรถให้เห็นกันชัดๆก่อนครับ
ด้านบนนั้นคือแฮนด์เดิมติดรถ และด้านล่างคือของปี 2017 ครับ ทั้ง 2 นั้นต่างกันแค่เรื่องความสูงของแฮนด์ครับ ขนาดและความกว้าง(ยาว) เท่ากันเลยครับ

6.ใส่ประกับคันเร่งเข้ากับแฮนด์ครับ จุดสำคัญตรงนี้คือรูบนแฮนด์ครับ รูที่ว่านี้คือรูที่จะยึดไม่ให้ประกับคันแร่งหมุนฟรีตามมือเราครับ ดูได้จากวงสีแดงในภาพครับ
***แฮนด์แต่ง หรือแฮนด์รุ่นอื่นๆมันจะไม่มีรูมาให้ต้องทำการเจาะเองครับ***
7.ปั้มเบรคของเราคืนเข้าไปครับ ตรงนี้ให้สังเกตุบนแฮนด์มันจะมีจุดเล็กๆอยู่ตามภาพทั้งข้างซ้ายและขวาเลยครับก็ให้ใส่ปั้มให้ตรงกับจุดบนแฮนด์ได้เลย

8.ใส่ประกับข้างขวาเข้าไปที่เดิมครับตรงนี้ก็เช่นกันจะมีรูยึดสลักของประกับอยู่ใส่ให้ตรงรูเป็นอันเรียบร้อยครับ
9.ใส่แฮนด์กลับเข้าไปที่เดิม จัดมุม องศา ให้พอดีครับ จากนั้นเอาตุ๊กตามาปิดครอบใส่น็อตทีละฝั่งแบบทะแยงมุมขันด้วยแรงมือจนครบทั้ง 4 ตัวครับ จากนั้นก็ขันให้แน่นด้วยประแจบล็อก ในส่วนนี้ไม่มีรูปนะครับเพราะว่าต้องใช้สองมือจับไว้
** ก่อนจะขันให้แน่นลองขยับแฮนด์มาทางขวาให้สุดก่อนครับว่าคิดกับถังน้ำมันหรือไม่ ถ้าติดก็ปรับมุมแฮนด์ขึ้นไปอีกหน่อยครับ**

10.ข้างซ้ายทำย้อนขั้นตอนการถอดเลยครับ พอเสร็จเรียบร้อยหมดแล้วก็เช็คดูว่าแฮนด์หรือประชนถังหรือไม่ ถ้าไม่ก็เสร็จสมบูรณ์ครับ

ทีนี้เป็นรูปเปรียบเทียบระหว่างแฮนด์เดิมกับของใหม่นะครับ
-เดิม
-ใหม่

-เดิม
-ใหม่

-เดิม
-ใหม่

-เดิม
-ใหม่

สรุปการ D.I.Y ครั้งนี้นะครับ
ความรู้สึกที่ได้
1.แฮนด์ต่ำกว่าเดิมพอสมควร ทำให้ก้มลงกว่าเดิม
2.จับแล้วรู้สึกกระชับมากกว่าเดิม
3.จูงหรือเข็นรถได้ง่ายขึ้น
4.ในด้านการขับขี่ยังไม่ได้ทดลองยาวๆครับ ได้แค่ออกไปซื้อก๋วยเตี๊ยวปากซอยยังบอกอะไรไม่ได้มาก

สรุปค่าใช้จ่าย
1.ค่าแฮนด์ 484 บาท

ขอจบการ D.I.Y เพียงเท่านี้ครับหากมีข้อผิดพลาดหรือตกหล่นตรงไหนก็ติชมได้นะครับ ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่