นักศึกษาต้องการอะไร ความยุติธรรม หรือ ผลประโยชน์ของตนเอง

จากกระทู้ที่ชื่อว่า "อาจารย์ทำแบบนี้ยุติธรรมXXXXSENSORXXXX" <- เซ็นเซอร์ไว้ไม่อยากพาดพิงเท่าไหร่
ที่ได้ออกมาเรียกร้องความยุติธรรมด้วยเนื้อหาที่เป็นความจริง แต่แฝงไปด้วยข้อความที่เข้าข้างตัวเอง จากที่ทุกๆคนได้อ่านอาจจะคิดว่าจขกท.เล่าเรื่องให้ฟังอย่างละเอียด แต่ผมซึ่งเป็นคนที่เรียนวิชาเดียวกัน อีกทั้งเป็นคนที่เห็นรูปข้อสอบเหมือนกัน ขอบอกว่าในกระทู้นั้นไม่ได้เล่าความจริงทั้งหมด ซึ่งทุกๆคนสามารถหาเรื่องราวทั้งหมดได้จาก ความคิดเห็นต่างๆที่แสดงในกระทู้ เช่น คห.39 เป็นต้น

และที่ผมตั้งกระทู้ในครั้งนี้ไม่ได้จะมาเล่าเรื่องราวทั้งหมด หรือ สรุปประเด็นอะไร ผมแค่อยากออกความคิดเห็นในมุมมองของคนที่เข้าใจอาจารย์ และขอยอมรับว่า "ตัวผมเองได้ทำการที่เข้าข่ายทุจริตการสอบในครั้งนี้จริงๆ"

> ทำไมผมถึงยอมรับว่าเข้าข่าย "ทุจริต"

       เพราะ ข้อสอบทุกฉบับของวิชานี้ระบุไว้ชัดเจนว่า ห้ามเผยแพร่ และรูปภาพที่หลุดออกมาเป็นรูปข้อสอบจริงๆเลยไม่ได้ถูกจด หรือ พิมพ์ขึ้นมาใหม่ (มีเลขปีที่สอบเป็นข้อยืนยัน กระทู้นั้นก็ยังบอกเลขปีของข้อสอบไว้ด้วยนะ หัวเราะ ) อีกทั้งยังมีความเป็นไปได้ว่าข้อสอบจะไม่ได้ออกมาแค่รูปภาพ เพราะ มีรูปภาพบางรูป ถูกขีดไฮไลท์ข้อที่ถูกไว้ด้วย แต่ทั้งนี้ ไม่ว่าข้อสอบจะออกมารูปแบบไหน คนที่ผิดก็คือคนที่ปล่อย/นำข้อสอบออกมาเผยแพร่ และผมกับเพื่อนคนอื่นที่เห็นข้อสอบ ก็ย่อมมีความผิดที่ได้เห็นข้อสอบที่ห้ามเผยแพร่ และนักศึกษาทุกคนที่ได้เห็นข้อสอบ ตอนนี้รู้แล้วว่าข้อสอบนั้น ห้ามเผยแพร่ ก็ควรจะสำนึกผิดได้แล้ว เลิกเข้าข้างตัวเอง ว่าไม่ได้จำคำตอบ แค่เห็นผ่านๆ สุดท้ายเราก็ส่งต่อให้เพื่อน ทำเฉลยให้เพื่อน บอกให้เพื่อนลองทำ บอกให้เพื่อนจำไปเลยเพราะอ่านไม่ทันแล้วเผื่อมันออกเหมือนเดิม แล้วทีนี้จะไม่ยอมรับว่าตัวเอง เข้าข่ายทุจริต ได้อีกหรอ

> แล้วที่อาจารย์ทำ ยุติธรรม แล้วหรือยัง

       การตัดสินของเรื่องนี้ถูกแบ่งออกเป็น 3 พาท

       พาท 1 ให้ข้อสอบไฟนอลเป็นโมฆะ (ถูก อาจารย์ทำถูกแล้ว ในเมื่อมีคนเห็นข้อสอบก่อน และบางคนไม่ได้ใช้ความสามารถของตัวเองในการทดลองทำ แต่เลือกที่จะจำเข้าไปตอบ ยังไงข้อสอบชุดนี้ก็วัดผลไม่ได้ ให้เป็นโมฆะมันถูกแล้ว ) และให้คะแนนมิดเทอม มีสัดส่วนเพิ่มจาก20% +กับของไฟนอลที่เหลือที่เป็นโมฆะอีก เป็น 60% (อันนี้ไม่ยุติธรรมกับบางคนที่สอบได้ 0 หรือ คะแนนติดลบ นักศึกษาในตอนนั้นจึงแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม พวกที่รับได้ไม่โวยวาย เพราะคำนวนเกรดออกมาได้ A แล้วไง จะโวยวายทำไม ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น และอีกฝั่ง คือโวยวาย เพราะหนีF ไม่ได้ เนื่องจากทำมิดเทอมไม่ได้ ปล.ข้อสอบมิดเทอมมีการช่วยด้วยนะในความคิดของผม เพราะเอาการบ้านที่ให้เด็กทำส่ง มาออก โดยไม่เปลี่ยนตัวเลขด้วยซ้ำ ซึ่งคนที่ทำการบ้านเอง หรือตั้งใจเรียน ก็จะได้คะแนนส่วนนี้ไป) และเมื่อมีคนไปเรียกร้อง อาจารย์จึงตัดสินใจใหม่

       พาท 2 ให้เลือกได้ว่าจะสอบใหม่โดยอัตนัย 3 ข้อ (ข้อสอบอัตนัย เป็นข้อสอบที่วัดผลนักเรียนได้ดีที่สุด ถูกแล้วที่สอบอัตนัย) โดยคนที่ต้องการให้ไปลงชื่อสอบ ส่วนคนที่ไม่ก็ยึดคะแนนมิดเทอม 60% ไป (อันนี้ไม่ยุติธรรมกับคนที่ทำมิดเทอมไม่ได้ แต่ไฟนอลตั้งใจทำโจทย์เพิ่อเกรด สอบใหม่ใครก็ต้องเหนื่อย แต่ในเมื่อต้องการหลุด F ยังไงก็ต้องทำ ส่วนอีกพวกก็คือคนที่ทำมิดเทอมไม่ได้ และ ไฟนอลก็จำคำตอบเข้า ในกรณีนี้ผมคิดว่าเหมาะสมดีแล้วจะได้พิสูจน์ตัวเองไปเลยว่าทำไม่ได้ อันนี้ไม่ได้อคตินะ แต่ในเมื่อเลือกที่จำเอาสบายไม่เหนื่อยเท่าคนอื่น ไม่ทำโจทย์ ไม่ทบทวน ไม่อ่านหนังสือ ก็ต้องยอมรับผลที่ตัวเองทำไป)

แต่ก็นั้นแหละก็ยังมีคนขึ้นมาโวยวายเพราะไม่อยากสอบใหม่ และ เพราะเลือกอีกทางที่เอาแค่คะแนนมิเทอมก็ไม่หลุด F อยู่ดี เรื่องนี้จึงถึงคณบดี(มีถึงอธิการบดี) ด้วยความใจร้อนของใครบางคนจึงเกิดพาท 3

       พาท 3 สอบใหม่หมดจ้า เรื่องใหญ่ไปอีกคนจองเที่ยวก็ไม่ได้ไปเที่ยว คนกลับบ้านก็ต้องกับมา แต่นี่คือหนทางที่ ยุติธรรมที่สุดแล้วในตอนนี้จริงๆ

พอมาถึงจุดนี้ อยากให้คนที่ร่วมชะตากรรมสอบใหม่นี้ ลองนึกคิดไปให้ดีๆ ว่าจุดเริ่มต้นมันผิดที่ใคร

ผิดที่อาจารย์ที่เอาข้อสอบชุดเดิมมาออกหรือ ?

ผิดที่อาจารย์ไว้ใจคนคนหนึ่งที่สุดท้ายเป็นคนเอาข้อสอบมาเผยแพร่หรอ ?

ผิดที่อาจารย์เป็นอาจารย์ที่เข้มงวดในแบบของอาจารย์หรอ ?

ผิดที่รุ่นพี่(อาจารย์เป็นศิษย์เก่า)ต้องการจะสอนให้รุ่นน้องได้ความรู้ด้วยระบบแบบนี้หรอ ? ด้วยการสอน ด้วยการให้การบ้าน ด้วยการให้อยู่ในระเบียบวินัย ด้วยการหักคะแนน ด้วยการหาเรื่องมาให้ทำเพื่อแก้คะแนนที่ถูกหักไป

หรือมันผิด ที่มีรุ่นพี่คนหนึ่งอยากช่วยรุ่นน้องด้วยการให้ข้อสอบเก่ารุ่นน้องทำ ? ทั้งที่รู้ว่าห้ามเผยแพร่ หรือทั้งที่รู้ว่าอาจารย์ออกข้อสอบเดิม

หรือมันผิด ที่เราไม่ยอมรับว่าเรา ก็เผยแพร่ข้อสอบเก่า ว่าเราก็ ทุจริต ?

หรือมันผิด ที่เราโวยวายยอมรับไม่ได้ที่จะไม่ได้เกรดดีๆ ทั้งที่เราไม่ตั้งใจเรียนเอง หรือเพราะหัวสมองเรามาได้เท่านี้เอง?

หรือมันผิด ที่เราไม่ชอบระบบของอาจารย์ตั้งแต่แรก จนมีอคติ จนไม่อยากเรียน ?

และจากที่ผมได้ยินรุ่นพี่หลายๆคนมา ผมกลับคิดว่า อาจารย์คนนี้เป็นคนไม่ ยุติธรรม ไม่ยุติธรรมกับระบบคะแนนที่ตนเองสร้างขึ้น แต่เอนเอียงเข้าหานักศึกษา ลองคิดดูจะมีอาจารย์คนไหน หักคะแนนนักเรียน แล้วหาเรื่องให้ทำเพื่อแก้ความผิดให้ และบางครั้งแก้คะแนนติดลบไม่ใช่แค่คะแนน 2คะแนน แต่หักลงครึ่งนึง

จะมีอาจารย์ซักกี่คนที่รู้ว่าเด็กทำความผิด แต่หักคะแนนแค่1% ทั้งที่หักเข้าเรียนสาย2% ขาด5% ทุจริตการบ้าน 10%

จะมีอาจารย์ซักกี่คนอนุญาติให้เข้าไปถามการบ้านหากสงสัย(ถึงแม้ว่าจะให้รุ่นพี่ป.โท เป็นคนพาทำ/เฉลย) จะมีอาจารย์ให้นักเรียนเข้าไปปรึกษาถึงการเรียน ตั้งแต่ปี1 ทั้งที่ไม่ได้เป็นอาจารย์ภาค ไม่ได้เป็นอาจารย์โปรเจคด้วยซ้ำ

ที่เรานึกถึงเรื่องนี้ไม่ออกเพราะว่าเราไม่เคยเข้าไปหาอาจารย์ ลองถามรุ่นพี่ที่เคยสอบมิดเทอมได้0 ไฟนอลไปกามั่ว แต่เข้าไปปรึกษาอาจารย์ดู ว่าพวกเขาเหล่านั้นได้เกรดอะไร

ทุกอย่างในตอนนี้ จะ F หรืออะไรก็แล้วแต่ มีแต่พวกเราที่เลือกที่จะจมอยู่กับที่เอง ทั้งไม่แสวงหา(ในทางที่เหมาะที่ควร)เอง ไม่เข้าไปปรึกษา ทั้งที่อาจารย์เปิดโอกาสเอง มีรุ่นพี่คนหนึ่งบอกว่า เดี๋ยวเข้าภาคก็จะรู้เองว่าอาจารย์คนนี้ใจดีสุดๆแล้ว ผมเชื่อว่าจะเป็นอย่างนั้น :]

สุดท้าย ผมอยากให้ทุกคนเก็บไปคิดว่าตอนนี้เราทำลายชื่อเสียงสถานที่ที่เราตั้งใจเข้ามาศึกษา ทำลายคณะที่เราเลือกที่จะมาเรียน ทำลายคนๆหนึ่งที่หวังดีกับเรา มากพอหรือยัง ....

....และถ้าทุกๆคนคิดได้แล้วขอให้ ตั้งใจอ่านหนังสือ ทำข้อสอบ

ขอบคุณครับ

#จากนักเรียนคนหนึ่งที่ไม่ได้ฟังตวามแค่ฝ่ายเดียว
#หวังว่าจะเลิกแชร์กระทู้นั้นและหันมาอ่านหนังสือกันนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่