กระทู้นี้เราจะเอาโปรแกรมสะสมไมล์ของการบินไทย (ROP) มาเทียบกับของบางกอกแอร์เวย์ส (FlyerBonus) กันดูนะครับ
เนื่องจากขนาดฝูงบินและจำนวนเส้นทางต่างกันมาก โดยทั่วไป ROP จะมีความยืดหยุ่นในการแลกสูงกว่าอยู่แล้วครับ
เนื่องจากเส้นทางของ Bangkok Airways มีจำกัดกว่า จึงตั้งต้นด้วยตารางแลกคะแนนของ Bangkok แล้วเอามาเทียบกับการบินไทย โดย FlyerBonus ใช้อัตราการแลกคะแนน 15,000 บาทต่อ 10 คะแนน ซึ่งเป็นเรทจากบัตรเครดิตที่หาได้ทั่วๆ ไป ส่วนของ ROP จะใช้อัตรา 15 บาทต่อไมล์ ซึ่งหาได้จากบัตร SCBT Elite ครับ
จากตารางจะเห็นว่า FlyerBonus แพ้ในทุกเส้นทาง ยกเว้นเส้นเชียงใหม่-ภูเก็ตครับ
ข้อสังเกตเพิ่มเติมคือเส้นทางต่างประเทศ ถ้าแลก FlyerBonus กับสายการบินพันธมิตรต่างๆ เรทจะยิ่งแย่ลงไปอีกและแพ้ ROP แบบหลุดลุ่ยครับ
มามองอีกมุมกันบ้าง ในแง่ของการสะสมคะแนนจากการบินจริง จะพบว่าเส้นทางที่ Bangkok Airways บินเอง จะให้ผลตอบแทนจากการบินจริงเยอะกว่าของ ROP อย่างเห็นได้ชัดครับ โดยทั่วไปคือบิน Bangkok 10 รอบไป-กลับ (20 เที่ยวบิน) จะได้ตั๋วฟรีไป-กลับ 1 ครั้ง หรือคิดเป็นส่วนลดประมาณ 10% นั่นเอง ในขณะที่ของ ROP ต้องบินจริงเยอะกว่านั้นในแทบทุกเส้นทาง ยกเว้นเส้นทางที่ค่อนข้างไกล เพราะ ROP นับไมล์จากระยะห่างระหว่างเมืองจริงๆ นั่นเองครับ แต่ FlyerBonus น่าจะนับจากราคาค่าคั๋วเป็นหลัก
ในส่วนของการสะสม FlyerBonus ผ่านสายการบินพันธมิตร ก็ไม่ได้ให้เรทที่ดีนักครับ
สรุป
1. คนที่เป็นแฟน Bangkok Airways และบินในเส้นทางของ Bangkok Airways บ่อยๆ อยู่แล้วน่าจะสะสม FlyerBonus เพราะทุกสิบครั้ง คุณจะได้ฟรี 1 ครั้ง (ซึ่งเป็นอัตราที่ดีกว่าบินเองกับการบินไทย)
2. ห้ามแลก FlyerBonus กับสายการบินพันธมิตรเด็ดขาด เพราะเรทแย่มากกกก
3. ไม่แนะนำให้สะสมไมล์จากสายการบินพันธมิตรของ Bangkok เข้ามาเป็น FlyerBonus เช่นกัน ยกเว้นเป็นคนที่นานๆ จะบินต่างประเทศที
4. การแลกคะแนน FlyerBonus ผ่านบัตรเครดิต จะมี Promotion ได้คะแนนเพิ่มอยู่เป็นพักๆ ซึ่งถ้าจะแลกเพื่อบินในเส้นทางที่ Bangkok บินเองก็จะดีครับ (ควรจะได้แต้มเพิ่มอีก 20% เป็นอย่างน้อยนะครับ)
5. ตัวการแลก FlyerBonus เป็นตั๋วเครื่องบินเอง ก็มักจะมีโปรลดการใช้แต้มออกมาบ่อยๆ อันนี้ถ้าใครมีแต้มพอแลกอยู่แล้วบอกเลยว่าคุ้มกว่า ROP มากกกครับ เพราะชอบลด 50-70% ตอน low season (ในขณะที่ ROP นานๆ ครั้งถึงจะมีโปรลดไมล์ออกมา และลดแบบหยุมหยิมซะเป็นส่วนใหญ่)
ในตอนหน้าผมจะขอเทียบกับสายการบินของต่างประเทศกันบ้างครับ แล้วจะมาดูกันว่า ROP อยู่ตรงไหน ในวงการ Mileage Program ของสายการบินครับ
ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลชุดเดียวกับที่ปรากฏใน https://www.facebook.com/BoyOnBoardByBoy/ ครับ
ไมล์ชนแต้ม ROP (Thai) vs FlyerBonus (FlyerBonus)
เนื่องจากขนาดฝูงบินและจำนวนเส้นทางต่างกันมาก โดยทั่วไป ROP จะมีความยืดหยุ่นในการแลกสูงกว่าอยู่แล้วครับ
เนื่องจากเส้นทางของ Bangkok Airways มีจำกัดกว่า จึงตั้งต้นด้วยตารางแลกคะแนนของ Bangkok แล้วเอามาเทียบกับการบินไทย โดย FlyerBonus ใช้อัตราการแลกคะแนน 15,000 บาทต่อ 10 คะแนน ซึ่งเป็นเรทจากบัตรเครดิตที่หาได้ทั่วๆ ไป ส่วนของ ROP จะใช้อัตรา 15 บาทต่อไมล์ ซึ่งหาได้จากบัตร SCBT Elite ครับ
จากตารางจะเห็นว่า FlyerBonus แพ้ในทุกเส้นทาง ยกเว้นเส้นเชียงใหม่-ภูเก็ตครับ
ข้อสังเกตเพิ่มเติมคือเส้นทางต่างประเทศ ถ้าแลก FlyerBonus กับสายการบินพันธมิตรต่างๆ เรทจะยิ่งแย่ลงไปอีกและแพ้ ROP แบบหลุดลุ่ยครับ
มามองอีกมุมกันบ้าง ในแง่ของการสะสมคะแนนจากการบินจริง จะพบว่าเส้นทางที่ Bangkok Airways บินเอง จะให้ผลตอบแทนจากการบินจริงเยอะกว่าของ ROP อย่างเห็นได้ชัดครับ โดยทั่วไปคือบิน Bangkok 10 รอบไป-กลับ (20 เที่ยวบิน) จะได้ตั๋วฟรีไป-กลับ 1 ครั้ง หรือคิดเป็นส่วนลดประมาณ 10% นั่นเอง ในขณะที่ของ ROP ต้องบินจริงเยอะกว่านั้นในแทบทุกเส้นทาง ยกเว้นเส้นทางที่ค่อนข้างไกล เพราะ ROP นับไมล์จากระยะห่างระหว่างเมืองจริงๆ นั่นเองครับ แต่ FlyerBonus น่าจะนับจากราคาค่าคั๋วเป็นหลัก
ในส่วนของการสะสม FlyerBonus ผ่านสายการบินพันธมิตร ก็ไม่ได้ให้เรทที่ดีนักครับ
สรุป
1. คนที่เป็นแฟน Bangkok Airways และบินในเส้นทางของ Bangkok Airways บ่อยๆ อยู่แล้วน่าจะสะสม FlyerBonus เพราะทุกสิบครั้ง คุณจะได้ฟรี 1 ครั้ง (ซึ่งเป็นอัตราที่ดีกว่าบินเองกับการบินไทย)
2. ห้ามแลก FlyerBonus กับสายการบินพันธมิตรเด็ดขาด เพราะเรทแย่มากกกก
3. ไม่แนะนำให้สะสมไมล์จากสายการบินพันธมิตรของ Bangkok เข้ามาเป็น FlyerBonus เช่นกัน ยกเว้นเป็นคนที่นานๆ จะบินต่างประเทศที
4. การแลกคะแนน FlyerBonus ผ่านบัตรเครดิต จะมี Promotion ได้คะแนนเพิ่มอยู่เป็นพักๆ ซึ่งถ้าจะแลกเพื่อบินในเส้นทางที่ Bangkok บินเองก็จะดีครับ (ควรจะได้แต้มเพิ่มอีก 20% เป็นอย่างน้อยนะครับ)
5. ตัวการแลก FlyerBonus เป็นตั๋วเครื่องบินเอง ก็มักจะมีโปรลดการใช้แต้มออกมาบ่อยๆ อันนี้ถ้าใครมีแต้มพอแลกอยู่แล้วบอกเลยว่าคุ้มกว่า ROP มากกกครับ เพราะชอบลด 50-70% ตอน low season (ในขณะที่ ROP นานๆ ครั้งถึงจะมีโปรลดไมล์ออกมา และลดแบบหยุมหยิมซะเป็นส่วนใหญ่)
ในตอนหน้าผมจะขอเทียบกับสายการบินของต่างประเทศกันบ้างครับ แล้วจะมาดูกันว่า ROP อยู่ตรงไหน ในวงการ Mileage Program ของสายการบินครับ
ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลชุดเดียวกับที่ปรากฏใน https://www.facebook.com/BoyOnBoardByBoy/ ครับ