(ถ้ายาวไปอ่านในส่วน Spoil ได้เลยครับคือประเด็นที่ผมต้องการ)
ผมเป็น Digital Marketing โชว์รูมรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งนะครับ ก็ไม่ได้เทพอะไรนะครับ
ลง Contents Face Line@ Website หลักๆดู 3 ตัวนี้ ก่อนหน้านี้บริษัทไม่มีอะไรพวกนี้เลยครับ มีแค่ Face ร้างๆ ไม่ค่อยมี inbox อะไร ไม่มีใครดูแลผมเลยอาสามาดูตรงนี้
วันๆหนึ่งจะมี Inbox รวม Comment ประมาณ เฉลี่ยต่อวัน ประมาณ 5 ข้อความ ถ้าโพสไหนหรือ ads ไหนโดนๆหน่อยก็จะมีคนเข้ามาถามเยอะ ที่มีเยอะสุดๆก็วันหนึ่ง 100 กว่าข้อความไม่รวม Comment อีกครับ
แบ่งลูกค้าเป็น 2 ประเภทหลักๆครับ ฝ่ายขาย และ งานศูนย์บริการ
ฝ่ายขายก็จะถามแคมเปญหลักว่ามีอะไรอันนี้ตอบได้ ครับ แต่บางถามเงื่อนไข รายละเอียดค่างวด ผ่อนต่างๆ ถามลึกน่ะครับ spec รถ
ฝ่ายบริการ ก็จะถามวันนัดจะเอารถมาเช็คระยะ รถมีปัญหาตรงนี้ เอาเข้าศูนย์ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ มีอะไหล่ชินนี้มีไหม
บอกตรงๆครับบางคําถามผมตอบไม่ได้และบางทีตอบไม่ทัน บางทีผมขอเบอร์ลูกค้าเลย อันนี้ทําประจําครับ เพื่อที่หลักๆผมจะได้เอาเบอร์ ลูกค้าส่ง Line ไปให้ฝ่ายขายหรือศูนย์บริการ ติดตามลูกค้าต่อไป แต่ลูกค้าบางท่านจะไม่ให้ครับ เขาอยากได้คําตอบในนี้ ไม่สะดวกให้เบอร์บ้างอะไรบ้าง ผมก็ต้องเอาคําถามไปถามในกรุ๊ป Line แล้วบางทีกว่าจะได้คําตอบนานมาก เป็นปัญหาคอขวด ทําไมจะต้องตามกันไปมาหลายทอดด้วย
ผมเข้าใจลูกค้าครับ ลูกค้ากลุ่มนี้จะเป็นพวก digital citizen นะครับ เขาจะชอบใช่ช่องทางเหล่านี้ัในการติดต่อและอยากได้คําตอบในนี้ครับไม่งั้นจะมีช่องทางนี้ไว้ติดต่อทําไมครับ ถ้าสุดท้ายก็ต้องโทรคุยกันอยู่ดี
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ประเด็นหลักอยู่ตรงนี้ครับ ผมอยากให้มี Admin Face และ Line@ ที่เป็นแผนกๆพวกนี้มาเป็น Admin อย่างน้อยแผนกละ 1 คนครับ เพื่อจะได้ตอบปัญหาลูกค้าได้เลย ผมไม่ต้องพยามที่จะขอเบอร์หรือหาคําตอบให้ลูกค้าครับ ผมรู้สึกได้ว่ามันไม่สมูทและขัดๆกับ แผนงาน Online marketing ของผมมาก
คือ หัวหน้าผม (เข้าไม่ได้ดูการตลาดโดยตรงครับดูภาพรวมโชว์รูมครับ) เขาอยากอยากได้ลูกค้าช่องทาง Online นี้เยอะขึ้นเพื่อที่จะได้ไปออกบูทนอกสถานที่ลดลงเพื่อประหยัดงบตรงนี้ แต่ให้ผมมานั่งตอบคนเดียว พยายามให้ลูกค้าให้เบอร์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ผมพยายามบอกเรื่องนี้ไปหลายรอบแล้วครับ ว่าควรจะเพิ่ม admin แต่ละแผนกเข้ามา จะดีกว่าให้ทุกคันช่วยกันดู ติด Tag ไว้อันไหนลูกค้าเป็นของฝ่ายไหน, ทํา Un read อันไหนยังไม่ได้แก้ปํญหาให้ลูกค้า มันจะดีกว่า ทําให้ลูกค้ารู้สึกดีกว่าราบรื่นกว่า อันไหนโทรได้ก็โทรไม่ว่ากัน
ผมจะได้เอาเวลาไปโฟกัสเนื้อหา ในการลงโฆษณาหรือเนื้อหาอื่นๆในแต่ละวัน จะดีกว่าครับ เพราะที่ลูกค้า inbox เข้ามามันเป็นงานปัญหาซะมากว่าด้วยซํ้า
ในโลก Online เครื่องมือต่างๆไม่ว่าจะเป็น website Line Facebook มันเปรียบเสมือนหน้าร้านของเรา หน้าร้านหนึ่ง ซึ่งก็ควรจะมี admin เจ้าหน้าที่ต่างๆไม่ต่างจาก โลก offline แต่ให้คนเดียวมาจัดการและตอบคําถามลูกค้าทุกอย่างมันไม่น่าจะใช่นะครับ
ทุกท่านพอจะช่วยผมยกตัวอย่างบริษัทที่ประสบความสําเร็จโดยการมี Admin หลายๆคนช่วยกันตอบคําถามในโลก Online ผ่านเครื่องมือต่างๆเหล่านี้ให้หน่อยครับ ผมจะลองไปแย้งกับหัวหน้าดูครับ หรือใครมีความคิดเห็นอย่างไรรบกวนหน่อยครับ
Admin Facebook Line@ ในธุรกิจหนึ่งควรจะมีเจ้าหน้าที่ Admin Facebook Line@ กี่คนครับ
ผมเป็น Digital Marketing โชว์รูมรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งนะครับ ก็ไม่ได้เทพอะไรนะครับ
ลง Contents Face Line@ Website หลักๆดู 3 ตัวนี้ ก่อนหน้านี้บริษัทไม่มีอะไรพวกนี้เลยครับ มีแค่ Face ร้างๆ ไม่ค่อยมี inbox อะไร ไม่มีใครดูแลผมเลยอาสามาดูตรงนี้
วันๆหนึ่งจะมี Inbox รวม Comment ประมาณ เฉลี่ยต่อวัน ประมาณ 5 ข้อความ ถ้าโพสไหนหรือ ads ไหนโดนๆหน่อยก็จะมีคนเข้ามาถามเยอะ ที่มีเยอะสุดๆก็วันหนึ่ง 100 กว่าข้อความไม่รวม Comment อีกครับ
แบ่งลูกค้าเป็น 2 ประเภทหลักๆครับ ฝ่ายขาย และ งานศูนย์บริการ
ฝ่ายขายก็จะถามแคมเปญหลักว่ามีอะไรอันนี้ตอบได้ ครับ แต่บางถามเงื่อนไข รายละเอียดค่างวด ผ่อนต่างๆ ถามลึกน่ะครับ spec รถ
ฝ่ายบริการ ก็จะถามวันนัดจะเอารถมาเช็คระยะ รถมีปัญหาตรงนี้ เอาเข้าศูนย์ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ มีอะไหล่ชินนี้มีไหม
บอกตรงๆครับบางคําถามผมตอบไม่ได้และบางทีตอบไม่ทัน บางทีผมขอเบอร์ลูกค้าเลย อันนี้ทําประจําครับ เพื่อที่หลักๆผมจะได้เอาเบอร์ ลูกค้าส่ง Line ไปให้ฝ่ายขายหรือศูนย์บริการ ติดตามลูกค้าต่อไป แต่ลูกค้าบางท่านจะไม่ให้ครับ เขาอยากได้คําตอบในนี้ ไม่สะดวกให้เบอร์บ้างอะไรบ้าง ผมก็ต้องเอาคําถามไปถามในกรุ๊ป Line แล้วบางทีกว่าจะได้คําตอบนานมาก เป็นปัญหาคอขวด ทําไมจะต้องตามกันไปมาหลายทอดด้วย
ผมเข้าใจลูกค้าครับ ลูกค้ากลุ่มนี้จะเป็นพวก digital citizen นะครับ เขาจะชอบใช่ช่องทางเหล่านี้ัในการติดต่อและอยากได้คําตอบในนี้ครับไม่งั้นจะมีช่องทางนี้ไว้ติดต่อทําไมครับ ถ้าสุดท้ายก็ต้องโทรคุยกันอยู่ดี
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ในโลก Online เครื่องมือต่างๆไม่ว่าจะเป็น website Line Facebook มันเปรียบเสมือนหน้าร้านของเรา หน้าร้านหนึ่ง ซึ่งก็ควรจะมี admin เจ้าหน้าที่ต่างๆไม่ต่างจาก โลก offline แต่ให้คนเดียวมาจัดการและตอบคําถามลูกค้าทุกอย่างมันไม่น่าจะใช่นะครับ
ทุกท่านพอจะช่วยผมยกตัวอย่างบริษัทที่ประสบความสําเร็จโดยการมี Admin หลายๆคนช่วยกันตอบคําถามในโลก Online ผ่านเครื่องมือต่างๆเหล่านี้ให้หน่อยครับ ผมจะลองไปแย้งกับหัวหน้าดูครับ หรือใครมีความคิดเห็นอย่างไรรบกวนหน่อยครับ