ไม่ได้จะตั้งกระทู้เพื่อก่อกวนหรือสร้างเรื่องอะไร .. แค่อยากรับฟังความคิดเห็นของท่านอื่นที่เคยเดินทางด้วยเครื่องบินภายในประเทศ
เกริ่นก่อนเลยว่า เราเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบเดินทางไปไหนแล้วต้องใช้เวลานานมากเกินไป ไม่เจอรถติด ไม่ต้องมีเรื่องอุบัติเหตุนู่นนี่นั่น
ดังนั้นเครื่องบินจึงเป็นคำตอบที่ตอบโจทย์ของการเดินทางมากที่สุดของเรา
เข้าเรื่องเลยละกัน (ขอไม่เอ่ยถึงสายการบินนะคะว่าสายการบินอะไร)
กติกาง่ายๆที่คนเดินทางด้วยเครื่องบินจะรู้กันดี คือ
1. ต้องมาเช็คอินเพื่อรับ Boarding pass กับทางสายการบินก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย 45 นาทีก่อนเครื่องออก
2. เคาเตอร์ของสายการบินจะปิดให้บริการของไฟท์บินนั้นๆ ก่อน 30 นาที
ซึ่งในสองข้อแรกที่เราพูดไปนั้น คือมีสัมภาระหรือสามารถเผื่อเวลาในการเดินทางเพื่อมาเช็คอินได้ทันเวลา
แต่ถ้าหากไม่สามารถมาเช็คอินด้วยตัวเองได้ทันตามเวลามี่กำหนด ในสมัยนี้ก็มีการเปิดบริการเช็คอินออนไลน์ก็ทำได้เช่นกัน
เรื่องที่เกิดในวันนี้ เป็นรอบเที่ยวบินภายในประเทศ เที่ยวบินตรงจากสุวรรณภูมิ
เราได้จองเป็นไฟท์ไปกลับ ตามรูปดังนี้
ปัจจุบัน เราโดนย้ายให้มาช่วยงานที่จังหวัดระยอง
ดังนั้นถ้าพิจารณาจากไฟท์บินที่เราจอง คือวันเสาร์ที่ 13-05-2560 เวลา 08.55 น. สนามบินสุวรรณภูมิ แสดงว่า
เราต้องมาเช็คอินผ่านเคาเตอร์อย่างน้อยก่อน 08.10 น. หรือ เช็คอินผ่านระบบออนไลน์ล่วงหน้า 4 ชั่วโมง ก็คือ 04.55 น.
เราตื่นตั้งแต่ 04.00 น. อาบน้ำแต่งตัว ขนของขึ้นรถ จากนั้นก่อนออกเดินทาง คือเข้าไปเช็คอินออนไลน์กันพลาด (เผื่อรถติด)
แต่เราไม่สามารถเช็คอินได้ เนื่องจากระบบค้าง ไม่สามารถกดทำรายการไปต่อได้ (ขออภัย ไม่ได้แคปรูปฝนเวลานั้นเอาไว้ กำลังขับรถอยู่)
ตอนนั้นก็มองเวลา ประมาณ 04.25 น. ก็คิดว่าคงไม่เป็นไร รอสักพักค่อยลองทำใหม่ ผ่านไปประมาณ 5 นาที พอกดอีกครั้ง ก็เป็นเหมือนเดิม
เริ่มไม่สบายใจ เลยจัดแจงโทรหา Call center ของสายการบิน ซึ่งโดยปกติเราทราบดีว่า Call center ไม่สามารถให้บริการในการเช็คอินทรงโทรศัพท์ได้
จะต้องให้ผู้โดยสารมาติดต่อที่ทางเคาเตอร์เพียงอย่างเดียว (โอเค เราเข้าใจกติกาข้อนี้) เราจึงแจ้งทาง Call center ไปว่า " ตอนนี้เราเช็คอินออนไลน์ผ่านระบบไม่ได้ หน้าจอขึ้นค้างไม่ทำงาน ไม่สามารถกดให้ Completed ได้ แต่เรากำลังขับรถเดินทางจากระยองเพื่อไปสนามบิน แต่ว่าเราไม่มั่นใจว่าจะไปทันช่วงก่อน 45 นาทีที่เคาเตอร์จะปิดไม่ให้เช็คอินรับ Boarding pass จะสามารถทำอะไรให้ได้บ้างไหม หรือแจ้งใครได้บ้าง ? "
ซึ่งก็ตามปกติของ Call center ละคะ ก็คือรับเรื่องแล้วก็แจ้งให้เราไปติดต่อเคาเตอร์เอง ละให้ทันก่อนเครื่องจะออก
เราก็โอเค คิดว่าก็คงไม่เป็นไร เค่ารับเรื่องแล้ว .. ก็ขับรถตามปกติ
เราออกเดินทางจากระยอง ช่วงเวลาประมาณ 05.00 ของวันที่ 13-05-2560 เส้นทางที่ใช้ก็เส้นทางตามปกติ
เนื่องจากเดินทางในเวลาเช้า ก็คาดว่ารถไม่ติดมาก จึงไม่เลือกเส้นมอเตอร์เวย์ ขับแบบสบายๆ
แต่สภาพอากาศตอนเช้ามีฝนตกบ้างในบางพื้นที่ ถนนเปียก ขับเร็วมากไม่ได้ แต่ก็ยังคิดว่าไม่กระทบอะไรกับการมาเช็คอิน เพราะเผื่อเวลาออกมาเยอะมาก
ระยะเวลาในการเดินทางจะอยู่ที่ 2 ชั่วโมง 30 นาที โดยประมาณ
มีแวะกินข้าว หาที่จอดรถอะไรเสร็จเรียบร้อย มาถึงสนามบินประมาณ 7.40 น. กว่าจะวนหาที่จอดรถได้ หิ้วกระเป๋าเดินไปที่เคาเตอร์ เวลา 8.25 น. ปรากฎว่า ทางเคาเตอร์ไม่ได้รับ Info จากทาง Call center ในเรื่องของเรา (ซึ่งเราแจ้งไปทุกอย่าง รอบบิน เลข Booking ชื่อ นามสกุล ) ซึ่งทางเคาเตอร์ไม่อนุญาติให้เราเช็คอินเพื่อเดินทางในเที่ยวบินที่เราจองเอาไว้ได้ ..
.
โอ้ค สงบอารมณ์เอาไว้ พยายามคุยแบบใจเย็นมาก ว่าในลักษณะแบบนี้เราควรทำยังไงได้บ้สง
ล้วสายการบินมีส่วนรับผิดชอบยังไง ซึ่งกลายเป็นว่า ตั๋วเที่ยวบินของเราไม่สามารถคืนเงิน หรือหาไฟท์อื่นมาแทนได้ เนื่องจาก Call center ไม่แจ้งเรื่องเราเข้ามาในระบบ .. สรุปคือ เราจำเป็นต้องเดินทาง ของก็ขนมาหมดแล้ว ก็ต้องจำใจควักเงินซื้อตั๋วเที่ยวบินใหม่ โดยที่ทางสายการบินไม่คิดจะรับผิดชอบหรือยื่นข้อเสนอในการบริการที่ผิดพลาดของตัวเองให้เราเลย
ทั้งนี้ที่เล่ามาทั้งหมด ไม่ได้จะโทษทางสายการบินอย่างเดียวหรอก แต่เราก็เข้าใจเราเองก็มีส่วนผิดที่ที่ยังชะล่าใจ ไม่มาให้ก่อนเวลาที่พอดีมากพอ
แต่ถ้าถามอีกใจหนึ่งก็ยังรู้สึกว่า ในลักษณะแบบนี้ทางสายการบินไม่มีส่วนต้องรับผิดชอบอะไรเลยเหรอคะ ? เราเข้าข้างตัวเองมากไปเหรอ ว่าลักษณะแบบนี้คือเราผิดเต็มๆ ไม่มีส่วนไหนที่ทางสายการบินผิด ? เพราะเราก็ยังคิดว่าที่ระบบที่เช็คอินออนไลน์ไม่ได้ก็เป็นทางสายการบินผิดพลาด หรือจะเรื่องของทาง Call center ไม่แจ้งมาทางเคาเตอร์ หรือส่งเรื่องมาบ้าง เพราะเราแจ้งแล้วว่า มีโอกาสมาไม่ทันหน้าเคาเตอร์ก่อน 45 นาที .. มันก็คือทางสายการบิน พนักงานบกพร่องเองรึป่าว ?
ระบบเช็คอินออนไลน์มีปัญหา สายการบินไม่มีส่วนรับผิดชอบ ?
เกริ่นก่อนเลยว่า เราเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบเดินทางไปไหนแล้วต้องใช้เวลานานมากเกินไป ไม่เจอรถติด ไม่ต้องมีเรื่องอุบัติเหตุนู่นนี่นั่น
ดังนั้นเครื่องบินจึงเป็นคำตอบที่ตอบโจทย์ของการเดินทางมากที่สุดของเรา
เข้าเรื่องเลยละกัน (ขอไม่เอ่ยถึงสายการบินนะคะว่าสายการบินอะไร)
กติกาง่ายๆที่คนเดินทางด้วยเครื่องบินจะรู้กันดี คือ
1. ต้องมาเช็คอินเพื่อรับ Boarding pass กับทางสายการบินก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย 45 นาทีก่อนเครื่องออก
2. เคาเตอร์ของสายการบินจะปิดให้บริการของไฟท์บินนั้นๆ ก่อน 30 นาที
ซึ่งในสองข้อแรกที่เราพูดไปนั้น คือมีสัมภาระหรือสามารถเผื่อเวลาในการเดินทางเพื่อมาเช็คอินได้ทันเวลา
แต่ถ้าหากไม่สามารถมาเช็คอินด้วยตัวเองได้ทันตามเวลามี่กำหนด ในสมัยนี้ก็มีการเปิดบริการเช็คอินออนไลน์ก็ทำได้เช่นกัน
เรื่องที่เกิดในวันนี้ เป็นรอบเที่ยวบินภายในประเทศ เที่ยวบินตรงจากสุวรรณภูมิ
เราได้จองเป็นไฟท์ไปกลับ ตามรูปดังนี้
ปัจจุบัน เราโดนย้ายให้มาช่วยงานที่จังหวัดระยอง
ดังนั้นถ้าพิจารณาจากไฟท์บินที่เราจอง คือวันเสาร์ที่ 13-05-2560 เวลา 08.55 น. สนามบินสุวรรณภูมิ แสดงว่า
เราต้องมาเช็คอินผ่านเคาเตอร์อย่างน้อยก่อน 08.10 น. หรือ เช็คอินผ่านระบบออนไลน์ล่วงหน้า 4 ชั่วโมง ก็คือ 04.55 น.
เราตื่นตั้งแต่ 04.00 น. อาบน้ำแต่งตัว ขนของขึ้นรถ จากนั้นก่อนออกเดินทาง คือเข้าไปเช็คอินออนไลน์กันพลาด (เผื่อรถติด)
แต่เราไม่สามารถเช็คอินได้ เนื่องจากระบบค้าง ไม่สามารถกดทำรายการไปต่อได้ (ขออภัย ไม่ได้แคปรูปฝนเวลานั้นเอาไว้ กำลังขับรถอยู่)
ตอนนั้นก็มองเวลา ประมาณ 04.25 น. ก็คิดว่าคงไม่เป็นไร รอสักพักค่อยลองทำใหม่ ผ่านไปประมาณ 5 นาที พอกดอีกครั้ง ก็เป็นเหมือนเดิม
เริ่มไม่สบายใจ เลยจัดแจงโทรหา Call center ของสายการบิน ซึ่งโดยปกติเราทราบดีว่า Call center ไม่สามารถให้บริการในการเช็คอินทรงโทรศัพท์ได้
จะต้องให้ผู้โดยสารมาติดต่อที่ทางเคาเตอร์เพียงอย่างเดียว (โอเค เราเข้าใจกติกาข้อนี้) เราจึงแจ้งทาง Call center ไปว่า " ตอนนี้เราเช็คอินออนไลน์ผ่านระบบไม่ได้ หน้าจอขึ้นค้างไม่ทำงาน ไม่สามารถกดให้ Completed ได้ แต่เรากำลังขับรถเดินทางจากระยองเพื่อไปสนามบิน แต่ว่าเราไม่มั่นใจว่าจะไปทันช่วงก่อน 45 นาทีที่เคาเตอร์จะปิดไม่ให้เช็คอินรับ Boarding pass จะสามารถทำอะไรให้ได้บ้างไหม หรือแจ้งใครได้บ้าง ? "
ซึ่งก็ตามปกติของ Call center ละคะ ก็คือรับเรื่องแล้วก็แจ้งให้เราไปติดต่อเคาเตอร์เอง ละให้ทันก่อนเครื่องจะออก
เราก็โอเค คิดว่าก็คงไม่เป็นไร เค่ารับเรื่องแล้ว .. ก็ขับรถตามปกติ
เราออกเดินทางจากระยอง ช่วงเวลาประมาณ 05.00 ของวันที่ 13-05-2560 เส้นทางที่ใช้ก็เส้นทางตามปกติ
เนื่องจากเดินทางในเวลาเช้า ก็คาดว่ารถไม่ติดมาก จึงไม่เลือกเส้นมอเตอร์เวย์ ขับแบบสบายๆ
แต่สภาพอากาศตอนเช้ามีฝนตกบ้างในบางพื้นที่ ถนนเปียก ขับเร็วมากไม่ได้ แต่ก็ยังคิดว่าไม่กระทบอะไรกับการมาเช็คอิน เพราะเผื่อเวลาออกมาเยอะมาก
ระยะเวลาในการเดินทางจะอยู่ที่ 2 ชั่วโมง 30 นาที โดยประมาณ
มีแวะกินข้าว หาที่จอดรถอะไรเสร็จเรียบร้อย มาถึงสนามบินประมาณ 7.40 น. กว่าจะวนหาที่จอดรถได้ หิ้วกระเป๋าเดินไปที่เคาเตอร์ เวลา 8.25 น. ปรากฎว่า ทางเคาเตอร์ไม่ได้รับ Info จากทาง Call center ในเรื่องของเรา (ซึ่งเราแจ้งไปทุกอย่าง รอบบิน เลข Booking ชื่อ นามสกุล ) ซึ่งทางเคาเตอร์ไม่อนุญาติให้เราเช็คอินเพื่อเดินทางในเที่ยวบินที่เราจองเอาไว้ได้ ..
.
โอ้ค สงบอารมณ์เอาไว้ พยายามคุยแบบใจเย็นมาก ว่าในลักษณะแบบนี้เราควรทำยังไงได้บ้สง
ล้วสายการบินมีส่วนรับผิดชอบยังไง ซึ่งกลายเป็นว่า ตั๋วเที่ยวบินของเราไม่สามารถคืนเงิน หรือหาไฟท์อื่นมาแทนได้ เนื่องจาก Call center ไม่แจ้งเรื่องเราเข้ามาในระบบ .. สรุปคือ เราจำเป็นต้องเดินทาง ของก็ขนมาหมดแล้ว ก็ต้องจำใจควักเงินซื้อตั๋วเที่ยวบินใหม่ โดยที่ทางสายการบินไม่คิดจะรับผิดชอบหรือยื่นข้อเสนอในการบริการที่ผิดพลาดของตัวเองให้เราเลย
ทั้งนี้ที่เล่ามาทั้งหมด ไม่ได้จะโทษทางสายการบินอย่างเดียวหรอก แต่เราก็เข้าใจเราเองก็มีส่วนผิดที่ที่ยังชะล่าใจ ไม่มาให้ก่อนเวลาที่พอดีมากพอ
แต่ถ้าถามอีกใจหนึ่งก็ยังรู้สึกว่า ในลักษณะแบบนี้ทางสายการบินไม่มีส่วนต้องรับผิดชอบอะไรเลยเหรอคะ ? เราเข้าข้างตัวเองมากไปเหรอ ว่าลักษณะแบบนี้คือเราผิดเต็มๆ ไม่มีส่วนไหนที่ทางสายการบินผิด ? เพราะเราก็ยังคิดว่าที่ระบบที่เช็คอินออนไลน์ไม่ได้ก็เป็นทางสายการบินผิดพลาด หรือจะเรื่องของทาง Call center ไม่แจ้งมาทางเคาเตอร์ หรือส่งเรื่องมาบ้าง เพราะเราแจ้งแล้วว่า มีโอกาสมาไม่ทันหน้าเคาเตอร์ก่อน 45 นาที .. มันก็คือทางสายการบิน พนักงานบกพร่องเองรึป่าว ?