เมื่อผมสั่งพิซซ่ากับ 1112 แล้วมีการเข้าใจผิดออเดอร์ไปผิดสาขา (คนละจังหวัด) เหตุการณ์นี้ควรจะเป็นเช่นไรต่อ?

สวัสดีครับ ขอแสดงความต้องการก่อนว่า ที่ผมมาตั้งกระทู้ใน pantip วันนี้ ผมไม่ได้ต้องการสิ่งอื่นใด นอกจากอยากทราบว่า นโยบายการเยียวยา หรือการแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดของพนักงาน 1112 นั้น มีระเบียบเช่นไรบ้าง แค่นั้น ไม่ได้ต้องการสิ่งใดมากกว่านี้ครับ ขอเข้าเรื่องเลยนะครับ
คือเมื่อวานนี้ (10 พ.ค. 60) ผมได้รับการไหว้วานจากพี่ๆในบริษัทให้ทำการสั่งอาหารเพื่อที่จะมากินเลี้ยงกันนิดหน่อย (ฉลองเลื่อนตำแหน่ง) ซึ่งจากที่คุยกันแล้วก็ตกลงกันว่าจะสั่งพิซซ่าเข้ามาทานกันที่แผนก ซึ่งตอนที่ผมได้รับการไหว้วานเป็นเวลาช่วงประมาณ 10.00 น. ก็กะว่าจะสั่งอาหารมากินกันในช่วงก่อนเที่ยง ก่อนจะไปรับประทานอาหารเที่ยง
...ซึ่งไม่รอช้า ผมก็นั่งดูออเดอร์ในเว็ปของ 1112 แล้วลิสรายการออกมาเรียบร้อย ว่าจะสั่งอะไรบ้าง ซึ่งพอดีกับมีพี่ๆเขามีบัตรสมาชิก ซื้อ 1 แถม 1 (ซึ่งจะต้องไปรับอาหารจากที่ร้านเท่านั้น) จากนั้นก็นั่งรอช่วงเวลาประมาณ 10.30 น. ผมก็โทรไปสอบถามที่ 1112 เพื่อที่จะสั่งอาหารตามรายการที่ผมลิสไว้ (ใช้โทรศัพท์ส่วนตัวในการโทร) แต่เนื่องด้วยผมไม่รู้ว่าในจังหวัดของผมมันมีร้านพิซซ่ากี่ที่ แล้วสามารถไปรับอาหารจากที่ไหนบ้าง การโทรครั้งแรกจึงเป็นการโทรเพื่อสอบถามข้อมูลของร้านว่ามีที่ตั้งอยู่ที่ไหนบ้างในจังหวัดของผม และโปรโมชันอาหารที่ผมสั่งไปนั้น ได้มีพวกอาหารรองท้อง (พวกปีกไก่ทอด มันฝรั่ง) รวมในเซ็ทด้วยหรือไม่ (สรุปคือ ซื้อ1แถม1 เค้าไม่ได้แถมอะไรให้ ตรงนี้ไม่ทราบเพราะไม่ค่อยได้ทานบ่อยครับ) ซึ่งหลังจากการวางสายสายแรก ผมก็ได้เข้าเว็ปพิซซ่า เพื่อเลือกอาหารรองท้องเพิ่มเติม
...หลังจากเลือกอาหารรองท้องเพิ่มเติม(พร้อมกับพิซซ่าที่ได้เลือกไว้เรียบร้อยแล้ว) ผมก็ได้โทรไปที่ 1112 อีกครั้งหนึ่ง (ใช้เบอร์โทรสำนักงาน) เพื่อสั่งอาหาร โดยได้แจ้งกับทาง คอลเซ็นเตอร์ ของ 1112 ว่า อาหารของผมนั้นมีอะไรบ้าง และแจ้งเลขบัตรสมาชิก (เพื่อใช้สิทธิ์ซื้อ1แถม1) วันหมดอายุบัตรสมาชิก ซึ่งในขั้นตอนนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไร จากนั้น คอลเซ็นเตอร์ ให้ผมเลือกสถานที่รับอาหาร ผมได้เลือกรับที่สาขา "เซ็นทรัล อุบลราชธานี" และขอรับในเวลา 11.30 น. ของวันที่ 10 พ.ค. 2560
...ผมได้นั่งรอด้วยความสบายใจหลังจากสั่งอาหารไปเรียบร้อยแล้ว กะว่าจะเอาอาหารมาให้พวกพี่ๆได้ก่อนเที่ยงแน่ๆ พิซซ่าร้อนๆ ได้กินตอนหิวๆคงจะอร่อยดี และเมื่อถึงเวลา 11.30 น. วันที่ 10 พ.ค. 2560 ผมได้ออกไปที่ เซ็นทรัล อุบลราชธานี เพื่อที่จะไปรับอาหาร พอไปถึงก็รีบดิ่งไปที่ร้าน 1112 ที่อยู่ชั้น 3 ทันที เมื่อไปถึงที่หน้าเคาเตอร์ของร้าน ผมแจ้งว่า "มารับอาหารที่สั่งไว้ครับ" พนักงานสอบถามชื่อผม ผมจึงแจ้งชื่อให้กับพนักงาน แต่พนักงานแจ้งกับผมว่า "ไม่มีออเดอร์ที่สั่งไว้" !
ผมได้แต่อึ้งนิดๆกับคำตอบของพนักงาน เลยบอกพนักงานไปว่า "จะไม่มีได้ยังไงผมโทรสั่งคอลเซ็นเตอร์ไปแล้วนะ"
พนักงานก็ตอบผมมาว่า "ตอนนี้มีออเดอร์แค่คุณ ..... (ผมจำไม่ได้ว่าชื่ออะไรซึ่งไม่ไช่ชื่อผม) แล้วก็ตอนนี้รับอาหารไปแล้ว พี่ไช่คนเดียวกันหรือเปล่าคะ"
ผมบอก "ไม่ไช่ครับ แต่ผมสั่งออเดอร์กับคอลเซ็นเตอร์ของคุณไปแล้วนะมันไม่มีเหรอ"
พนักงานบอกว่า "ออเดอร์มีแค่นี้ค่ะ"
กรรมของเวร !! แล้วที่สั่งไปมันไปอยู่ไหนฟร่ะ ?
...ผมไม่รีรอ หยิบโทรศัพท์ของผมขึ้นมา โทรถามคอลเซ็นเตอร์ 1112 เพื่อที่จะสอบถามว่า ออเดอร์ของผมมันหายไปไหน ผมสั่งไปแล้ว ทำไมไม่แจ้งกับสาขาให้ผม พนักงานคอลเซ็นเตอร์ก็ได้สอบถามข้อมูลของผมว่า มีการสั่งอาหารเข้ามาเมื่อเวลาตอนไหนอะไรยังไง ผมก็ได้แจ้งข้อมูลของผมให้กับคอลเซ็นเตอร์ พนักงานแจ้งกลับมาว่า "ไม่มีออเดอร์ของคุณนะคะ คุณลูกค้าสั่งอาหารแล้วไช่มั้ยคะ" WTF !
...ความรู้สึกผมเริ่มจะโมโหมากๆเพราะผมสั่งอาหารไปแล้ว ทำไมมันไม่มี มันจะไม่มีได้ยังไงก็คุยกันอยู่หยกๆว่าสั่งอะไรไปบ้าง พนักงานคอลเซ็นเตอร์ก็ได้บอกกับผม "ถ้างั้นคุณลูกค้าจะสั่งอาหารก่อนมั้ยคะ"
ผมตอบ "ก็ผมสั่งอาหารไปแล้ว มันจะไม่มีได้ยังไง ผมพูดกับคอลเซ็นเตอร์สั่งอาหารไป ไล่ลิสอาหารที่ผมเขียนไว้ตามนี้ๆ มันจะไม่มีได้ยังไง"
พนักงานตอบ "ถ้ายังงั้นเดี๋ยวดิฉันต้องขอฟังไฟล์เสียงที่คุณลูกค้าโทรเข้ามาสั่งอาหารก่อนนะคะ แต่เบื้องต้นคุณลูกค้าจะสั่งอาหารไว้ก่อนไหมคะ เพื่อที่จะได้ไม่เสียเวลาคะ"
ผมก็เลยคิดว่าทำไงได้ละ ก็มันไม่มีออเดอร์ก็ต้องสั่งไหม !!? พี่ๆผมก็นั่งรออยู่แผนก มันเป็นความรับผิดชอบของผมที่จะเอาไปให้เขาทานก่อนเที่ยง แค่นี้ถ้าผมทำไม่ได้คนอื่นจะมองผมว่ายังไง ความรับผิดชอบกับการแค่สั่งอาหารแค่นี้ยังทำไม่ได้เลย "งั้นเอาอาหาร ..... (บอกรายการอาหารทั้งหมดไป) แล้วคุณคอลเซ็นเตอร์โทรแจ้งสาขาด้วยนะครับว่าสั่งอาหารตามนี้ แล้วอาหารจะได้นานไหม ?" ผมหันไปถามพนักงานที่เคาเตอร์ "ปกติร้านคุณทำอาหารนานไหม ประมาณกี่นาทีถึงจะได้"
พนักงานหน้าเคาเตอร์บอก "ประมาณ 15 นาที ค่ะ"
ผมบอก "โอเคงั้นทำเลยครับ" (เวลาตอนที่สั่งอาหารประมาณ 11.45 และในใบเสร็จเขียนว่า 12:03 PM ไม่แน่ใจว่าเป็นเวลาอาหารเสร็จหรือเปล่า)
...หลังจากสั่งอาหารเสร็จ ผมก็บอกกับคอลเซ็นเตอร์ว่า"คุณอย่าลืมโทรแจ้งสาขาด้วยนะครับว่าผมสั่งอาหารอะไรไปบ้างขอบคุณครับ" แล้วผมก็คุยกันอีกประมาณ 2-3 ประโยค แล้วก็วางสายไป
...จากนั้นคอลเซ็นเตอร์ก็โทรศัพท์เข้าเบอร์ผมแล้วก็แจ้งกับผมว่า เบอร์โทรศัพท์ของผมนั้น ได้โทรเข้าไปหาคอลเซ็นเตอร์ 3 ครั้ง ครั้งแรกโทรเวลาประมาณ 10.20 น. โทรไปแล้วไม่ได้มีการคุยอะไร (ครั้งแรกที่ผมโทรไป 10.20 น. ผมโทรไปเพื่อที่จะสั่งอาหาร แต่ลืมไปว่าร้านเค้าเปิด 10.30 น. พอกดโทรเสร็จผมก็เลยรีบกดวางครับ) , และครั้งที่สองมีการโทรไปสอบถามเรื่องโปรโมชั่นเมื่อเวลา 10.30 น. (การโทรครั้งนี้เป็นการโทรสอบถามโปรโมชัน จากที่ผมได้เล่าให้ฟังด้านบนครับ) , และการโทรอีกครั้งคือการโทรไปสั่งอาหารล่าสุด (เป็นการโทรหลังจากที่ผมรู้แล้วว่าออเดอร์ของผมนั้นมันไม่มีอยู่)
งงสิครับ !! แล้วออเดอร์ที่ตูสั่งมันหายไปไหนฟร่ะ !!?
ผมก็เลยนึกได้ว่า ตอนที่ผมโทรส่ง ผมใช้เบอร์โทรศัพท์ของ สนง. นี่หว่า เลยบอกคอลเซ็นเตอร์ไปว่า "งั้นลองตรวจสอบเบอ 045-....... ให้ผมหน่อยว่ามีการสั่งอาหารไหม" คอลเซ็นเตอร์หายไปประมาณ 3 นาที แล้วก็แจ้งกับผมว่า เบอร์ 045-..... มีการสั่งอาหาร 1 ครั้ง และแจ้งรับที่สาขา "เซ็นทรัลอุดรธานี" !!! O_o ผมเลยบอกกับคอลเซ็นเตอร์ว่า "อ้าว สรุปมันไปอยู่อุดร !! แล้วมันไปอยู่อุดรได้ยังไง ผมอยู่อุบลผมคงไม่ไปรับอาหารที่อุดรหรอกนะ งั้นคุณคอลเซ็นเตอร์ช่วยตรวจสอบให้ผมด้วย ถ้าสมมุติผมเป็นคนบอกว่ารับอาหารที่ "เซ็นทรัลอุดร" ผมจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดเอง แล้วอาหารก็ให้พนักงานสาขานั่นเค้าทานกันเลย แต่!!! ถ้าผมไม่ได้พูดแบบนั้น ทาง 1112 จะรับผิดชอบยังไง"
คอลเซ็นเตอร์ตอบ "งั้นเดี๋ยวดิฉันตรวจสอบให้ แล้วจะแจ้งให้ทราบอีกทีผ่านเบอร์โทรศัพท์ 086-.... นะคะ"
ผมตอบ "โอเคขอบคุณครับ"
สรุป.............ขอสรุปนะครับ ปกติไม่เคยพิมพ์อะไรยาวเหยียดขนาดนี้ สมองผมเวลาพิมพ์อะไรเยอะๆแล้วจะเออเร่อนิดหน่อย จะเริ่มเรียบเรียงอะไรไม่ค่อยถูก กลัวคนอ่านจะงงกันไปใหญ่
1.คอลเซ็นเตอร์ได้โทรกลับมาหาผม (น่าจะโทรมาแจ้งผลการตรวจสอบ) ซึ่งบังเอิญว่าผมไม่ได้รับโทรศัพท์ เพราะกำลังยุ่งๆกับการขับรถและการถืออาหารที่สั่งไว้
2.ผมเอาอาหารเข้าไปถึงสำนักงานตอน 12.20 น. เพราะต้องไปเอาซี่โครงหมูจากอีกร้านหนึ่ง เลยเพิ่มเวลาเข้าไปอีก สรุปคือทุกคนออกไปทานอาหารเที่ยงกันหมดแล้ว พิซซ่าและซี่โครงหมูอบที่ผมสั่งมาได้มากินกันตอน 14.00 น. ซึ่งพิซซ่าก็นะ คุณก็น่าจะคิดออกว่าถ้ามันไม่ร้อนมันมีรสชาติแบบไหน (ไม่รู้คนอื่นชอบเหมือนผมไหมแต่ผมชอบตอนมันร้อนๆมันจะหอมๆหน่อย)
3.เนื่องจากคอลเซ็นเตอร์ติดต่อผมไม่ได้ (เบอร์ที่เขาโทรมาเป็นเบอร์ 02-.... ไม่ไช่เบอร์ 1112 นะครับ) ผมเลยโทรกลับไปที่ 1112 (เนื่องจากโทรไปที่เบอร์02-....ขึ้นว่าสายไม่ว่าง ไม่ว่าโทรกลับกี่ครั้งก็สายไม่ว่างครับ) เพื่อที่จะสอบถามถึงผลการตรวจสอบว่าเป็นยังไงบ้าง ทางคอลเซ็นเตอร์ 1112 แจ้งผมว่า สรุปคือพนักงานรับออเดอร์ผิดพลาดเอง แจ้งออเดอร์ให้ผิดที่ ผมก็เลยถามเค้าว่า "แล้วแบบนี้ 1112 จะรับผิดชอบยังไงครับ ?" พนักงานตอบว่า "เดี๋ยวส่วนที่สั่งผิดทาง 1112 จะรับผิดชอบเองค่ะ" ผมตอบ "แค่นั้นเหรอครับ?" พนักงานตอบ "ก็เดี๋ยว 1112 จะรับผิดชอบส่วนที่ผิดพลาดเองค่ะ คุณลูกค้าไม่ต้องจ่ายเพิ่มนะคะ" ผมเลยแจ้งว่า"พี่ ผมไม่รู้ว่าพี่เห็นว่ามันสำคัญหรือเปล่านะ แต่ว่าพี่ๆผมที่สำนักงานเค้ารอทานพิซซ่าของ บ.พี่ในเวลาก่อนเที่ยง ผมต้องเอาไปให้เค้าได้ทาน แต่เกิดเหตุแบบนี้เค้าก็ไม่ได้ทานตามที่เขาหวังไว้ ..... เห้อ ชั่งมันเหอะพี่" พนักงานก็บอก "ขออภัยในความไม่สะดวกด้วยนะคะ" .....
จบบทสนทนาเพียงเท่านี้ครับ (ในตัวสรุปมีคำพูดมากมายกว่านี้นะครับ แต่ว่าผมเอามาเฉพาะส่วนสำคัญๆนะครับ)
.
.
.
จากที่ผมพิมพ์มาทั้งหมดนั้น ผมอยากจะทราบแค่ว่าทางบริษัท เดอะพิซซ่าคอมปานี มีแนวทางในการเยียวยาคนที่เขาเสียเวลา เสียความรู้สึกกับเหตุการณ์รับออเดอร์ผิดพลาดของพนักงานเพียงเท่านี้ไช่ไหมครับ มีใครพอจะทราบบ้าง ??...ความรู้สึกของคนที่สั่งอาหารแต่ว่าทางคนรับออเดอร์ทำผิดพลาด บริษัทตอบแค่ว่า เดี๋ยวจะรับผิดชอบในส่วนที่สั่งผิดพลาดเอง แค่นี้ไช่ไหมครับ? เพียงเท่านี้เรื่องก็จบเคลียแล้วไช่ไหม หรือบริษัทมีแนวทางไหนในการทำให้ความรู้สึกของผม และพี่ๆผมเค้ากลับคืนมาได้บ้าง ผมแค่อยากทราบเฉยๆครับ เผื่อว่าอนาคตเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับคนอื่น ผมจะได้บอกเค้าต่อได้ว่าสามารถทำแบบนั้นแบบนี้ได้นะ ไม่ต้องเอาโปรโมชั่นอะไรมาให้ผมทีหลังนะ มันไม่ทันแล้วแหละ โอกาสหน้าถ้ามีการจัดเลี้ยงอีก เดอะพิซซ่าคอมปานี จะเป็นร้านสุดท้ายที่ผมคิดถึง ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่