สงสัยมานาน ทำไมสะพานพระราม 9 (สะพานแขวน) ต้องลงทางต่างระดับก่อนขึ้นสะพานและต้องลงสะพานก่อนขึ้นต่างระดับ

สงสัยมานานแล้วครับตั้งแต่เด็กๆ คือถ้ามันทำให้เหมือนวงแหวนตะวันออก(สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม)ไม่ได้หรอครับ
ให้รถขึ้น ลง ชันกว่าเดิม รถใหญ่ก็วิ่งช้า เบรคก็ลำบาก รถก็ติด
มันเกิดจากอะไรหรอครับ
เทคโนโลยีไม่พอ
เงินไม่มี
ไม่วางแผน
หรือมีเรื่องผลประโยชน์
เบื่องลึกหนาบาง อะไร

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ผมเคยทำงานกับบริษัทรับเหมาญี่ปุ่นในงานก่อสร้างทางด่วนสายนั้น แต่ไม่ได้ทำตัวสะพาน
หัวหน้าที่เป็นวิศวกรโยธาบอกกับผมว่า (อันนี้ไม่ทราบว่าเป็นข้อเท็จจริงตามหลักวิชาการหรือไม่) ที่ฝั่งกรุงเทพเป็นทางยกระดับแล้วลดลงมาอยู่ระดับพื้นก่อนจะขึ้นสะพาน ก็เพราะมีการออกแบบสำหรับเชื่อมต่อกับทางด่วนขั้นที่สอง ซึ่งการเชื่อมต่อถนนบนระดับพื้นดินทำได้ง่ายกว่าทำการเชื่อมต่อบนทางยกระดับ ซึ่งตอนนั้นมันเป็นเรื่องเมื่อ 30 ปีก่อน

ปล. สะพานพระราม 9 เป็นสะพานขึงระนาบเดี่ยวแบบสมมาตร คือมีสายเคเบิลยึดพื้นสะพานอยู่กลางพื้นสะพาน และมีจำนวนสายเท่ากันทั้งสองฝั่งของเสา ส่วนสะพานพระราม 8 เป็นสะพานขึงระนาบเดียวไม่สมมาตร

สะพานขึงต่างกับสะพานแขวนที่สายเคเบิลรับพื้นสะพาน คือ สะพานขึง สายเคเบิลจะยึดพื้นสะพานกับเสา ส่วนสะพานแขวน จะมีสายเคเบิลหลักโยงระหว่างเสา แล้วมีสายเคเบิลย่อยโยงจากเคเบิลหลักมาที่พื้นสะพาน อย่างสะพานแขวนโกลเด้นเกท

เพิ่มเติม คห. ที่ 3 ของคุณหนูท้องขาวไม่ถูกครับ ทางด่วนออกแบบมาให้มีสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่แรกแล้ว ซึ่งต้องออกแบบเป็นสะพานที่มีความสูงเพื่อให้เรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่สามารถลอดผ่านได้ในเวลาที่น้ำขึ้นสูงสุด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่