สวัสดีครับ พี่ๆ เพื่อนๆ ครับ นี้คือกระทู้สนธนาแรกของผมนะครับ ถ้าผิดพลาดยังไง รอกวนแนะนำด้วยครับ
ต้องบอกก่อนว่าสมัยผมเด็กๆ ผมไม่มี มอเตอร์ไซ นะครับแต่อยากได้มากๆๆ ยิ่งช่วง ม. ต้นนี้ อยากได้มากๆๆ พอไม่ได้เราก็ เอาแต่นั่งมอง ถนน ดูรถที่เราชอบไปวันๆ
วันเวลาผ่านมาเนิ้นนาน พอตอนนี้มีรถยนต์ละ ก็ไม่ค่อยได้สนใจ มอเตอร์ไซอีก ก็ได้มาเห็นเด็กแว๊นกลุ่มนึงขับแซงรถผมไป มองๆดู ทำไมสมัยนี้ รถแข่งคันใหญ่จัง มีแต่PCX ทั้งนั้นเลย ผมเลยนึกย้อนกลับไปสมัยเด็กอีกครั้งว่าตอนนั้นไม่ใหญ่ขนาดนี้ และมันเป็นยังไงกันน่ะ
นึกกลับไปสมัย 10 กว่า ปีที่แล้ว ที่ Yamaha (ต่อไปนี้จะเรียนว่า yam ตามสมัยนิยมนะครับ อิอิ ) เปิดตัวรถ สกู๊ดเตอร์ ออโตเมติกมา 2 รุ่นนั้นคือ Mio และ Nouvo
รูปสำหรับคนที่นึกภาพไม่ออกครับ
Mio
Nouvo
แต่ Nouvo ได้รับความนิยมกับรุ่นนี้ที่สุด
เรียกได้ว่าสมัยนั้น ต้อง Auto เท่านั้นถึงจะเท่ ส่งผลให้คู่แข่งตลอดกาลของเขา อย่าง Honda ต้องรีบเปิดตัวมาต่อกร ไม่ว่าจะเป็น click 110, Icon, และ air blade (เท่หนึ่ง 555) แต่กลับไม่สามารถ เจาะกลุ่มตลาดเด็กเเว๊นได้เลย กลับไปขายดีกับกลุ่มคนทำงาน เพราะดีกว่าเรื่องของการประหยัดน้ำมัน แต่ไม่แรง (อันนี้เพื่อนผมบอกมาว่า click แต่งยังไงก็ไม่แรงเท่า mio หรอก ผมก็ฟังเค้ามา อิอิ )
สมัยก่อนเเต่งรถกันแนวมากๆ (ก็แนวคล้ายสมัยนี้ ล้อเล็กๆ ท่อดังๆ ไฟหน้า ซีนอล บางคนไม่มีตัง ก็ไม่ใส่เลย 5555)
จากภาพจะห็นว่าเมื่อก่อน แต่งรถ mio นี้จะเจาะกันน่ะครับเหตุผลที่แน่นอนไม่รู้ แต่มีเพื่อนบอกว่ามันเบาๆจะได้เร็ว ๆ
หลังจากนั้นมาอีก 5 ปี การเปลี่ยนแปลง ครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งก็เกิดขึ้น
แต๊แดมๆๆ
Yamaha fino ว้าวๆๆ มันว๊าวมาก มันคลาสสิก มันแจ่มแมว และจ๊าบ มากมาย (แต่.... ซดน้ำมันเป็นน้ำเลย 555 )
และแต่งได้หลายแนว อาทิเช่น
สายแข่ง
สายเท่
และอื่นๆอีกมากมายโดย สมันนั้น click 110i , spacy , scoopy ก็ถือว่ายอดขายเยอะนะครับ เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนเทรนรถมอเตอร์ไซเเบบเกียร์เป็นสกู๊ดเตอร์เยอะมากๆ แต่รถของ honda ก็ยังไม่ใช่ รถที่นักแข่งทางหลวงใช้กันอยู่ดี
และในข่วงนั้นพอดีผมเข้ามหาวิทยาลัย เลยไม่ได้มาได้สนใจ พวก รถมอไซละพอเรียนจบแม่ก็ออกรถยนต์ให้
พอกลับมาเห็นกลุ่มยักแข่งถนนหลวง ขับแต่ PCX MSX ก็คิดว่ารถกลับเทรนมาอยู่ฝ่าย honda ซะแล้ว พอมองไปหารถ ของ yam อย่าง mio115 fino125 nouvo135 ก็ไม่ค่อยเห็นในท้องถนน สักเท่าไหร่
และอีกอย่างนึงที่น่ากลัว คือเรื่องของ ราคารถมอเตอร์ไซ อย่างที่ได้ร่ายมาอย่างยาว(แต่ไม่มีสาระอันใด อิอิ) แล้วผมมาคิดว่า รถสมัยก่อน มีราคา อยู่ประมาณ 4 หมื่น บาทเพื่อนๆผมสมันนั้นอยากได้รถ ง่ายนิดเดียว แค่ไม่ไป รร บอกแม่ว่า ถ้าไม่ได้รถ ไม่ไป รร อีกไม่เกิน 2-3 สัปดาห์ เพื่อนผมก็ได้รถขับมา รร แล้ว สมัยนี้ รถที่ว่าไปข้างต้น รถราคา 7 - 8 หมื่นบาท แล้วเด็กๆเอามาขับกันเยอะมากๆ เอามาแต่ง เอามาแข่ง นั้นได้มาจากไหนกันหากเป็นเพราะทำงานเอง ก็เป็นเรื่องทร่ดี แต่ถ้านั้นคือการขอจากพ่อแม่ ท่านต้องมีรายได้เท่าไหร่กันน่ะ ถึงจะมา support ลูกๆที่ออกรถคันละแพงๆได้ ....
ทำไมดร่าม่าซะงั้น 5555
แต่อย่างไรก็ตาม ผมจะกลับมาดู มามองรถมอเตอร์ไซอีกครั้งเพราะจริงๆ แล้วการแต่งรถ แต่งท่อ แต่งสี มันคือศิลปะ การออกแบบ ไม่ใช่ทุกคันแต่งจะสวยเหมือนกัน เสียงก็มันจะต่างออกไป เเละเราจะได้ชื่นชมในศิลปะของเด็กยุคใหม่ๆ ต่อไปครับ
ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านนะครับ
รูปภาพประกอบด้านบน ใช่เพียงเพื่อ สนธนาพูดคุย ไม่มีเจตนาการเเสวงหาผลกำไรนะครับ ผิดกฏอย่างไร แจ้งมาได้นะครับ
วิวัฒนาการรถของเด็กเเว๊นนนน ... ในช่วงประมาณ 10 ปี ที่ผ่านมา (ในทัศนคติของผมน่ะ)
ต้องบอกก่อนว่าสมัยผมเด็กๆ ผมไม่มี มอเตอร์ไซ นะครับแต่อยากได้มากๆๆ ยิ่งช่วง ม. ต้นนี้ อยากได้มากๆๆ พอไม่ได้เราก็ เอาแต่นั่งมอง ถนน ดูรถที่เราชอบไปวันๆ
วันเวลาผ่านมาเนิ้นนาน พอตอนนี้มีรถยนต์ละ ก็ไม่ค่อยได้สนใจ มอเตอร์ไซอีก ก็ได้มาเห็นเด็กแว๊นกลุ่มนึงขับแซงรถผมไป มองๆดู ทำไมสมัยนี้ รถแข่งคันใหญ่จัง มีแต่PCX ทั้งนั้นเลย ผมเลยนึกย้อนกลับไปสมัยเด็กอีกครั้งว่าตอนนั้นไม่ใหญ่ขนาดนี้ และมันเป็นยังไงกันน่ะ
นึกกลับไปสมัย 10 กว่า ปีที่แล้ว ที่ Yamaha (ต่อไปนี้จะเรียนว่า yam ตามสมัยนิยมนะครับ อิอิ ) เปิดตัวรถ สกู๊ดเตอร์ ออโตเมติกมา 2 รุ่นนั้นคือ Mio และ Nouvo
รูปสำหรับคนที่นึกภาพไม่ออกครับ
Mio
Nouvo
แต่ Nouvo ได้รับความนิยมกับรุ่นนี้ที่สุด
เรียกได้ว่าสมัยนั้น ต้อง Auto เท่านั้นถึงจะเท่ ส่งผลให้คู่แข่งตลอดกาลของเขา อย่าง Honda ต้องรีบเปิดตัวมาต่อกร ไม่ว่าจะเป็น click 110, Icon, และ air blade (เท่หนึ่ง 555) แต่กลับไม่สามารถ เจาะกลุ่มตลาดเด็กเเว๊นได้เลย กลับไปขายดีกับกลุ่มคนทำงาน เพราะดีกว่าเรื่องของการประหยัดน้ำมัน แต่ไม่แรง (อันนี้เพื่อนผมบอกมาว่า click แต่งยังไงก็ไม่แรงเท่า mio หรอก ผมก็ฟังเค้ามา อิอิ )
สมัยก่อนเเต่งรถกันแนวมากๆ (ก็แนวคล้ายสมัยนี้ ล้อเล็กๆ ท่อดังๆ ไฟหน้า ซีนอล บางคนไม่มีตัง ก็ไม่ใส่เลย 5555)
จากภาพจะห็นว่าเมื่อก่อน แต่งรถ mio นี้จะเจาะกันน่ะครับเหตุผลที่แน่นอนไม่รู้ แต่มีเพื่อนบอกว่ามันเบาๆจะได้เร็ว ๆ
หลังจากนั้นมาอีก 5 ปี การเปลี่ยนแปลง ครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งก็เกิดขึ้น
แต๊แดมๆๆ
Yamaha fino ว้าวๆๆ มันว๊าวมาก มันคลาสสิก มันแจ่มแมว และจ๊าบ มากมาย (แต่.... ซดน้ำมันเป็นน้ำเลย 555 )
และแต่งได้หลายแนว อาทิเช่น
สายแข่ง
สายเท่
และอื่นๆอีกมากมายโดย สมันนั้น click 110i , spacy , scoopy ก็ถือว่ายอดขายเยอะนะครับ เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนเทรนรถมอเตอร์ไซเเบบเกียร์เป็นสกู๊ดเตอร์เยอะมากๆ แต่รถของ honda ก็ยังไม่ใช่ รถที่นักแข่งทางหลวงใช้กันอยู่ดี
และในข่วงนั้นพอดีผมเข้ามหาวิทยาลัย เลยไม่ได้มาได้สนใจ พวก รถมอไซละพอเรียนจบแม่ก็ออกรถยนต์ให้
พอกลับมาเห็นกลุ่มยักแข่งถนนหลวง ขับแต่ PCX MSX ก็คิดว่ารถกลับเทรนมาอยู่ฝ่าย honda ซะแล้ว พอมองไปหารถ ของ yam อย่าง mio115 fino125 nouvo135 ก็ไม่ค่อยเห็นในท้องถนน สักเท่าไหร่
และอีกอย่างนึงที่น่ากลัว คือเรื่องของ ราคารถมอเตอร์ไซ อย่างที่ได้ร่ายมาอย่างยาว(แต่ไม่มีสาระอันใด อิอิ) แล้วผมมาคิดว่า รถสมัยก่อน มีราคา อยู่ประมาณ 4 หมื่น บาทเพื่อนๆผมสมันนั้นอยากได้รถ ง่ายนิดเดียว แค่ไม่ไป รร บอกแม่ว่า ถ้าไม่ได้รถ ไม่ไป รร อีกไม่เกิน 2-3 สัปดาห์ เพื่อนผมก็ได้รถขับมา รร แล้ว สมัยนี้ รถที่ว่าไปข้างต้น รถราคา 7 - 8 หมื่นบาท แล้วเด็กๆเอามาขับกันเยอะมากๆ เอามาแต่ง เอามาแข่ง นั้นได้มาจากไหนกันหากเป็นเพราะทำงานเอง ก็เป็นเรื่องทร่ดี แต่ถ้านั้นคือการขอจากพ่อแม่ ท่านต้องมีรายได้เท่าไหร่กันน่ะ ถึงจะมา support ลูกๆที่ออกรถคันละแพงๆได้ ....
ทำไมดร่าม่าซะงั้น 5555
แต่อย่างไรก็ตาม ผมจะกลับมาดู มามองรถมอเตอร์ไซอีกครั้งเพราะจริงๆ แล้วการแต่งรถ แต่งท่อ แต่งสี มันคือศิลปะ การออกแบบ ไม่ใช่ทุกคันแต่งจะสวยเหมือนกัน เสียงก็มันจะต่างออกไป เเละเราจะได้ชื่นชมในศิลปะของเด็กยุคใหม่ๆ ต่อไปครับ
ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านนะครับ
รูปภาพประกอบด้านบน ใช่เพียงเพื่อ สนธนาพูดคุย ไม่มีเจตนาการเเสวงหาผลกำไรนะครับ ผิดกฏอย่างไร แจ้งมาได้นะครับ