สวัสดีค่ะ
ขอเกริ่นว่าเมื่อก่อนนี้หน้าที่การงานของเราต้องติดต่องานสายการบินบ่อยๆ ถึงบ่อยที่สุด ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาใดๆกับเจ้าหน้าที่สายการบินค่ะ ทั้งตอนติดต่อเรื่องงาน หรือเวลาเดินทางท่องเที่ยวเอง ไม่คิดเลยว่าครั้งนี้จะมาเจออะไรแบบนี้ เพลียใจมาก
เราไม่ขอเอ่ยนามสายการบินนะคะ จุดประสงค์ที่มาเล่าเรื่องนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์กับผู้ที่กำลังเจอแบบเดียวกัน อยากให้ทุกคนรู้สิทธิ์ และรักษาสิทธิ์ของตัวเอง เป็นอีกวิธีการที่จะแก้ไขเมื่อโดนเอาเปรียบค่ะ
ไปค่ะ จะเล่าให้ฟัง
เมื่อเดือนธันวาคม ปีก่อน เราได้จองตั๋วเครื่องบินของสายการบินหนึ่ง (ไม่ใช่ Low cost นะคะ จองล่วงหน้าหลายเดือน จ่ายเต็ม จัดเต็มไม่มีโปร) เป็นการจองผ่าน agency จำนวนสมาชิกทั้งหมด 8 คน
รายละเอียดการเดินทาง
10 เมษา BKK-DEL (กรุงเทพ- เดลี)
11 เมษา DEL-LEH (เดลี-เลห์)
16 เมษา ขากลับ (เลห์-เดลี-กรุงเทพ)
เมื่อซื้อตั๋ว,วีซ่าออกเรียบร้อย เราก็ดำเนินการชำระเงิน ค่าที่พัก,รถรับส่ง, จัดโปรแกรมทัวร์ ตามปกติ (เราจองเองทำเองค่ะไม่ได้ซื้อทัวร์)
เหมือนทุกอย่างจะราบรื่นดี แต่แล้วก็มีปัญหาเกิดขึ้นค่ะ ..........ทรึ่นนนนนนนนนนนนนน
ต้นเดือน มี.ค. มีสมาชิกคนนึงในกลุ่มต้องการยกเลิกการเดินทาง เนื่องจากมีภารกิจสำคัญ เราก็ติดต่อทาง agency ให้ดำเนินการยกเลิกตั๋วให้ค่ะ
สักพัก agency ก็แจ้งกลับมาว่า ตั๋วไฟลท์ DEL-LEH (เดลี-เลห์) ที่จองไว้วันที่ 11 ในระบบโดนเลื่อนไปเป็นวันที่ 12 (ส่วนไฟลท์อื่นยังคงเป็นวันเดิม) ตั้งแต่เมื่อไหร่?? ไม่มีใครรู้!!
กลายเป็นว่า ตอนนี้รายละเอียดการเดินทางทั้ง 8 คนเปลี่ยนเป็น
10 เมษา BKK-DEL (กรุงเทพ- เดลี)
11 เมษา ต้องอยู่ เดลี 1 วัน (ต้องจองโรงแรมที่เดลี 1 คืน)
12 เมษา DEL-LEH (เดลี-เลห์)
16 เมษา ขากลับ (เลห์-เดลี-กรุงเทพ)
ผลกระทบ: เวลาที่อยู่ในเลห์ลดลง ทำให้โปรแกรมถูกตัด คนที่เคยไปเลห์คงรู้ดีว่าการเที่ยวเลห์ในจำนวนวันน้อยๆมันไม่โอเคเอามากๆ
****การเปลี่ยนแปลงด้านบน เราไม่ได้รับการแจ้งเตือนใดๆเลย ไม่มีเมล์ ไม่มีการโทร ไม่มีข้อความใดๆจากสายการบินถึงเราเลย ถ้าสมาชิกในกลุ่มไม่ยกเลิกการเดินทาง พวกเราคงได้ไปทำหน้าเป็นหมาสงสัยกันที่สนามบินในวันเดินทางแน่ๆ****
ก็อดไม่ได้ที่จะยกตัวอย่างมาเปรียบเทียบนะคะ หลายครั้งที่เดินทางกับโลวคอสแอร์ไลน์เช่น Air Asia ถ้าไฟลท์เปลี่ยนเวลาไปนิดหน่อย จะมีเจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งให้ทราบด้วยตัวเอง และยังส่งเมล์มาแจ้งเตือนอีก ทำไมสายการบิน Cost ไม่ Low โปรไม่มีเนี่ยถึงไม่มี cost ตรงนี้ ดิฉันไม่เข้าใจจริงๆค่ะ?
ไม่เป็นไรเรื่องไม่แจ้งช่างมัน เอาว่าต่อไปทำไงดี
ต่อค่ะ
เจ้าหน้าที่สายการบินชื่อคุณ K แจ้งทาง agency ว่าที่ต้องเปลี่ยนวันเดินทางให้เรา เนื่องจากในวันที่ 11 เมษา จะมีทหารอินเดียจะมาใช้สนามบินเลห์ เครื่องจะไม่สามารถลงจอดที่สนามบินเลห์ได้ในวันนั้น ได้ยินแล้วแปลกใจมาก มันมีด้วยหรอฟระ คือแบบว่า พอทุกคนได้ยินต่างพูดเหมือนกัน ทหารทำแบบนี้ได้หรออออออ โนสน โนแคร์ ลอยแพนักท่องเที่ยวตาดำๆแบบนี้ได้หรอ?
ดังนั้นเพื่อความชัวร์ว่าทาง agency ไม่ได้เข้าใจผิดไปเอง เราจึงได้โทรไปสอบถามที่สายการบินด้วยตัวเอง เจ้าหน้าที่สายการบิน คุณ K คนเดียวกับที่แจ้ง agency ตอบเหมือนกันว่าสนามบินเลห์จะปิดจริงๆ (เราถามตรงๆว่า agency แจ้งเราแบบนี้ เป็นเรื่องจริงหรอคะ คุณK พูดชัดเจนเสียงดัง ปิดจริงค่ะ คำว่า "ปิดจริงค่ะเราได้รับบรี๊ฟมาแบบนี้" ยังดังก้องอยู่ในหัว 555 เว่อเนาะ ก็เราจำได้จริงๆค่ะ) และข้อมูลที่ว่าทหารจะเข้าใช้พื้นที่ คุณ K ก็แจ้งย้ำกับเราเช่นกัน แถมเรายังถามย้ำอีกสองสามครั้งเนื่องจาก ไม่เคยพบเห็น แต่คุณ K ก็ยืนยันเสียงแข็งว่าใช่ ปิดจริงๆ เมื่อเราถามว่า ทำไมสายการบินอื่นยังขายตั๋ววันนั้น คุณ K ตอบเราว่า เมื่อสายการบินอื่นได้รับแจ้งก็คงต้องยกเลิกเหมือนกัน แต่ process ของสายอื่นคุณ K ไม่รู้ค่ะ รู้เฉพาะสิ่งที่ตนได้รับบรี๊ฟมาเท่านั้น
ข้อมูลที่คุณ K ให้ ประกอบกับข้อมูล ที่เราทราบว่าพื้นที่แถบนั้น เป็นพื้นที่ที่มีการประกาศเคอร์ฟิว เราเลยคิดกันว่าก็มีความเป็นไปได้ ก็เลยเชื่อสนิทใจเลยค่ะ (อันนั้นตอนนั้นเราคิดไปเอง Fact คือ Kashmir ประกาศเคอร์ฟิว แต่เลห์ เป็นเขตยกเว้นนะคะ)
คุณ K พูดจาดี น้ำเสียงปกติดีค่ะ สนทนากันตามปกติ สอบถามข้อมูลอะไรก็ให้ความร่วมมือดีค่ะ
พอวางสายเราทำใจแล้วว่าสนามบินปิดคงจริงๆ และเราทำอะไรไม่ได้ พวกเราเชื่อข้อมูลจากสายการบินสนิทใจเลยค่ะ
เราถึงขั้นมาแจ้งข่าวในพันทิป ดูได้จากกระทู้ก่อนนี้ของเรานะคะ 55 (มีความเป็นห่วงพี่น้องชาวไทย เผื่อมีคนไปเลห์ หรือออกจากเลห์ในวันที่ 11 เหมือนกัน)
สายการบินให้ตัวเลือกเรามาแค่ 2 ตัวเลือกค่ะ
แบบ A :
ยกเลิกบุ๊คกิ้งทั้งหมด และคืนเงินให้แบบ full refund
1. พวกเราไม่สามารถยกเลิกการเดินทางได้ เพราะค่าใช้จ่ายส่วนอื่นจ่ายมัดจำไปแล้ว (เยอะเหมือนกันค่ะ)
2. หรือถ้ายกเลิกตั๋วของสายนี้ แล้วซื้อตั๋วสายการบินอื่นใหม่ทั้งหมดก็ไม่ได้ เพราะเครื่องสายการบินอื่นก็ลงไม่ได้อยู่ดี
3. กว่าจะได้ Refund คงนานมากๆ
แบบ B :
เปลี่ยนวันเดินทาง (เปลี่ยนได้ 1 ครั้งเท่านั้น ไม่มีค่าใช้จ่าย)
1. เปลี่ยนเป็นเดินทางเร็วขึ้น 1 วัน *บางคนในกรุ๊ปไม่สามารถเดินทางเร็วขึ้นได้เนื่องจากลางานได้แค่นี้ค่ะ*
2. เดินทางไปเลห์ช้าขึ้น 1 วัน ตามที่สายการบินเปลี่ยนไว้ อันนี้ทุกคนต้องเสียโปรแกรมที่อยู่เลห์ไป 1 วัน มันไม่โอเคมากเพราะการเที่ยวเลห์ ถ้าเวลาน้อยมันไม่คุ้ม และจะเหนื่อยมาก ผู้ที่เคยไปเลห์น่าจะทราบดีค่ะ **และพวกเราไม่ได้ตั้งใจจะเที่ยวเดลีค่ะ**
3. ส่วนหนึ่งเดินทางไปถึงก่อน คนที่เดินทางก่อนไม่ได้ก็ตามไปทีหลัง (ถ้าเลือกไม่ได้จริงๆก็คงต้องเป็นแบบนี้)
หลังจากปรึกษากันเลยได้ข้อสรุปแบบ B ทางเลือกที่ 3. ที่พวกเราไม่เต็มใจกันเลย แต่ในเมื่อสนามบินมันปิดก็ต้องเอาไปตามนี้ค่ะ ตกลงเปลี่ยนวันเดินทางโดยแยกกันไปค่ะ
5 คนไปก่อน มีเวลาเที่ยวเพิ่ม 1 วัน แต่ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายเพิ่มเยอะเหมือนกันนะคะ เพราะพวกเราดันเลือกโรงแรมไกลเมืองนิดนึง และเป็นโรงแรมแบบไพรเวทนิดนึงราคาสูงกว่าที่อื่นค่ะ
อีก 2 คน (เรากับแฟน) ตามไปถึงวันที่ 12 ต้องแวะพักเดลี 1 วัน (แบบไม่เต็มใจมากๆ) ค่าที่พักก็ถัวเฉลี่ยกับที่ลดวันในเลห์ แต่สิ่งที่เสียดายและเปรียบเป็นเงินไม่ได้ คือเวลาในเลห์ โปรแกรมเที่ยวต้องหายไป 1 วันค่ะ
ส่วนอีก 1 คน ไปไม่ได้ ก็ยกเลิกการเดินทาง ตามที่เล่าไปตอนต้น
หลังจากจัดการตั๋วเรียบร้อยก็มาเปลี่ยนโปรแกรม ทำบุ๊คกิ้งโรงแรมใหม่ จองโรงแรมที่เดลี และอื่นๆ งานประจำก็ต้องทำ ยุ่งและเครียดมากค่ะ และความเครียดก็สะสม เพราะไม่สบายใจที่เพื่อนๆต้องไปก่อน เราเป็นห่วงมาก เพราะเพื่อนๆ ไม่ได้เป็นคนจองเอง ที่เลห์ไม่มีสัญญานเน็ต โทรศัพท์ในเลห์มันก็ลำบาก อากาศก็หนาวมาก ถ้าเกิดมีปัญหาติดต่อกันไม่ได้ทำยังไง แต่ระหว่างนั้นก็ไม่วายหาข้อมูลเรื่องสนามบินปิด เพราะยังสงสัยอยู่ตลอดว่าทำไมสายการบินอื่นๆยังขายตั๋วอยู่อีก ทำไมยังไม่รู้กันอีกห๊ะว่าสนามบินจะปิด!!!!
ด้วยความสงสัยมากๆๆๆ ถึงมากที่สุด โทรถามสายการบินอื่นๆไปทั่วค่ะ ได้รับคำตอบว่า ไม่มีการแจ้งเตือนใดๆ ไฟลท์ยัง operate ได้ตามปกติ เอ่อ....
ดังนั้นด้วยความสงสัย และเพื่อความชัวร์ จึงเมล์ไปสอบถามไปโดยตรงที่สนามบินเลห์ และ ท่าอากาศยานอินเดียด้วย ทางนั้นก็ตอบกลับมาว่า ”ที่เลห์ไม่มีการปิดสนามบิน สนามบินเปิดทำการทุกวัน ถ้าจะปิดมีสาเหตุเดียว คือปิดเนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายเท่านั้น”
!!!!!!!!!!!?????????????????????????????????????
ยังค่ะ ยังไม่ได้โมโห ยังมีทุ่งลาเวนเดอร์ มันคงมีสาเหตุอื่นเช่น ....ตอนแรกทหารจะปิดจริงแต่คืนแล้ว, มันเป็นความลับ หรือ สายการบินอื่นเวลาลงไม่ตรงกับที่ทหารจะใช้ไง ...........อ่ะ งั้นเราซื้อตั๋วใหม่ของสายที่เปิดขายเลยแล้วกันตัดปัญหา ไม่อยากเครียดแล้ว ตามไปเจอเพื่อนช้าไปวันเดียวก็ยังดี
ตอนนั้นดีใจที่อย่างน้อย เราก็คงได้ไปเร็วขึ้น ส่วนเพื่อนๆที่ไม่มีปัญหาเรื่องไปถึงก่อนวันนึงก็ตามเดิมที่เปลี่ยนไว้ คิดได้ดังนั้น เราก็เริ่มดำเนินการค่ะ
ขั้นแรก เราซื้อตั๋วใหม่ คราวนี้จองเองค่ะจองผ่านเว็บของสายการบินโดยตรงโดยซื้อตั๋วเฉพาะ sector ที่มีปัญหา ก็คือ DEL-LEH (เดลี-เลห์วันที่ 11)
ขั้นที่สอง เราจะต้องติดต่อขอยกเลิกตั๋วเดิมเฉพาะ sector ที่มีปัญหานี้
ที่ต้องดำเนินการยกเลิก หลายคนอาจยังไม่ทราบว่า หากคุณใช้ตั๋วเครื่องบินที่เดินทางแบบไปต่อเครื่องหลายๆที่ ถ้าคุณไม่ได้เดินทางกับไฟลท์ใดไฟลท์หนึ่งในนั้น ไฟลท์หลังจากนั้นจะถูกยกเลิกอัตโนมัติค่ะ นี่คือ condition ที่เป็นสากลนะคะ ฉะนั้นหากคุณเกิดปัญหาอะไรก็ตาม ทำให้ไม่สามารถเดินทางระหว่างการต่อเที่ยวบินได้ กรุณาติดต่อสายการบินเพื่อยืนยันการเดินทางเที่ยวที่เหลือ หรืออ่านเงื่อนไขตั๋วที่ได้มาดีๆนะคะ
ด้วยเหตุนี้ทำให้เราต้องติดต่อสายการบินอีกครั้ง เพราะถ้าไม่ติดต่อ เราอาจโดนยกเลิกไฟลท์วันที่ 16 เมษากลับบ้านไม่ได้
สาบานเลยว่าถึงตอนนี้ เราไม่ได้คิดจะเอาเรื่องใครค่ะยังโลกสวยอยู่ว่าเค๊าได้รับบรี๊ฟจากอินเดียมาจริง
ตอนนั้นสิ่งที่เราต้องการคือ เราจะขอแค่ให้เค๊ายกเลิกตั๋วให้เฉพาะ sector ที่เราจะไม่ได้บิน แล้วคอนเฟิร์มเที่ยววันที่ 16 ให้ และง่ายกว่านั้น ทำแค่สองใบ
ของเรา และแฟน เท่านั้น ส่วน 5 คนที่เดินทางไปก่อนได้ไม่เป็นไรเราไม่อยากเปลี่ยนโปรแกรมใหม่แล้ว ต้องการแค่นั้นจริงๆค่ะ
วันที่ 23 มีนา วันพฤหัสแต่เช้า เราโทรไปที่สายการบิน การโทรไปครั้งนี้ทำให้เราปรี๊ดดดดดหนักมากค่ะ
ต่อใน คห นะคะ
แชร์ประสบการณ์สายการบินเลื่อนวันเดินทาง เจ้าหน้าที่แก้ปัญหาแบบไร้จรรยาบรรณ ยาวแต่ครบ จบแบบแสยะยิ้ม:)
ขอเกริ่นว่าเมื่อก่อนนี้หน้าที่การงานของเราต้องติดต่องานสายการบินบ่อยๆ ถึงบ่อยที่สุด ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาใดๆกับเจ้าหน้าที่สายการบินค่ะ ทั้งตอนติดต่อเรื่องงาน หรือเวลาเดินทางท่องเที่ยวเอง ไม่คิดเลยว่าครั้งนี้จะมาเจออะไรแบบนี้ เพลียใจมาก
เราไม่ขอเอ่ยนามสายการบินนะคะ จุดประสงค์ที่มาเล่าเรื่องนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์กับผู้ที่กำลังเจอแบบเดียวกัน อยากให้ทุกคนรู้สิทธิ์ และรักษาสิทธิ์ของตัวเอง เป็นอีกวิธีการที่จะแก้ไขเมื่อโดนเอาเปรียบค่ะ
ไปค่ะ จะเล่าให้ฟัง
เมื่อเดือนธันวาคม ปีก่อน เราได้จองตั๋วเครื่องบินของสายการบินหนึ่ง (ไม่ใช่ Low cost นะคะ จองล่วงหน้าหลายเดือน จ่ายเต็ม จัดเต็มไม่มีโปร) เป็นการจองผ่าน agency จำนวนสมาชิกทั้งหมด 8 คน
รายละเอียดการเดินทาง
10 เมษา BKK-DEL (กรุงเทพ- เดลี)
11 เมษา DEL-LEH (เดลี-เลห์)
16 เมษา ขากลับ (เลห์-เดลี-กรุงเทพ)
เมื่อซื้อตั๋ว,วีซ่าออกเรียบร้อย เราก็ดำเนินการชำระเงิน ค่าที่พัก,รถรับส่ง, จัดโปรแกรมทัวร์ ตามปกติ (เราจองเองทำเองค่ะไม่ได้ซื้อทัวร์)
เหมือนทุกอย่างจะราบรื่นดี แต่แล้วก็มีปัญหาเกิดขึ้นค่ะ ..........ทรึ่นนนนนนนนนนนนนน
ต้นเดือน มี.ค. มีสมาชิกคนนึงในกลุ่มต้องการยกเลิกการเดินทาง เนื่องจากมีภารกิจสำคัญ เราก็ติดต่อทาง agency ให้ดำเนินการยกเลิกตั๋วให้ค่ะ
สักพัก agency ก็แจ้งกลับมาว่า ตั๋วไฟลท์ DEL-LEH (เดลี-เลห์) ที่จองไว้วันที่ 11 ในระบบโดนเลื่อนไปเป็นวันที่ 12 (ส่วนไฟลท์อื่นยังคงเป็นวันเดิม) ตั้งแต่เมื่อไหร่?? ไม่มีใครรู้!!
กลายเป็นว่า ตอนนี้รายละเอียดการเดินทางทั้ง 8 คนเปลี่ยนเป็น
10 เมษา BKK-DEL (กรุงเทพ- เดลี)
11 เมษา ต้องอยู่ เดลี 1 วัน (ต้องจองโรงแรมที่เดลี 1 คืน)
12 เมษา DEL-LEH (เดลี-เลห์)
16 เมษา ขากลับ (เลห์-เดลี-กรุงเทพ)
ผลกระทบ: เวลาที่อยู่ในเลห์ลดลง ทำให้โปรแกรมถูกตัด คนที่เคยไปเลห์คงรู้ดีว่าการเที่ยวเลห์ในจำนวนวันน้อยๆมันไม่โอเคเอามากๆ
****การเปลี่ยนแปลงด้านบน เราไม่ได้รับการแจ้งเตือนใดๆเลย ไม่มีเมล์ ไม่มีการโทร ไม่มีข้อความใดๆจากสายการบินถึงเราเลย ถ้าสมาชิกในกลุ่มไม่ยกเลิกการเดินทาง พวกเราคงได้ไปทำหน้าเป็นหมาสงสัยกันที่สนามบินในวันเดินทางแน่ๆ****
ก็อดไม่ได้ที่จะยกตัวอย่างมาเปรียบเทียบนะคะ หลายครั้งที่เดินทางกับโลวคอสแอร์ไลน์เช่น Air Asia ถ้าไฟลท์เปลี่ยนเวลาไปนิดหน่อย จะมีเจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งให้ทราบด้วยตัวเอง และยังส่งเมล์มาแจ้งเตือนอีก ทำไมสายการบิน Cost ไม่ Low โปรไม่มีเนี่ยถึงไม่มี cost ตรงนี้ ดิฉันไม่เข้าใจจริงๆค่ะ?
ไม่เป็นไรเรื่องไม่แจ้งช่างมัน เอาว่าต่อไปทำไงดี
ต่อค่ะ
เจ้าหน้าที่สายการบินชื่อคุณ K แจ้งทาง agency ว่าที่ต้องเปลี่ยนวันเดินทางให้เรา เนื่องจากในวันที่ 11 เมษา จะมีทหารอินเดียจะมาใช้สนามบินเลห์ เครื่องจะไม่สามารถลงจอดที่สนามบินเลห์ได้ในวันนั้น ได้ยินแล้วแปลกใจมาก มันมีด้วยหรอฟระ คือแบบว่า พอทุกคนได้ยินต่างพูดเหมือนกัน ทหารทำแบบนี้ได้หรออออออ โนสน โนแคร์ ลอยแพนักท่องเที่ยวตาดำๆแบบนี้ได้หรอ?
ดังนั้นเพื่อความชัวร์ว่าทาง agency ไม่ได้เข้าใจผิดไปเอง เราจึงได้โทรไปสอบถามที่สายการบินด้วยตัวเอง เจ้าหน้าที่สายการบิน คุณ K คนเดียวกับที่แจ้ง agency ตอบเหมือนกันว่าสนามบินเลห์จะปิดจริงๆ (เราถามตรงๆว่า agency แจ้งเราแบบนี้ เป็นเรื่องจริงหรอคะ คุณK พูดชัดเจนเสียงดัง ปิดจริงค่ะ คำว่า "ปิดจริงค่ะเราได้รับบรี๊ฟมาแบบนี้" ยังดังก้องอยู่ในหัว 555 เว่อเนาะ ก็เราจำได้จริงๆค่ะ) และข้อมูลที่ว่าทหารจะเข้าใช้พื้นที่ คุณ K ก็แจ้งย้ำกับเราเช่นกัน แถมเรายังถามย้ำอีกสองสามครั้งเนื่องจาก ไม่เคยพบเห็น แต่คุณ K ก็ยืนยันเสียงแข็งว่าใช่ ปิดจริงๆ เมื่อเราถามว่า ทำไมสายการบินอื่นยังขายตั๋ววันนั้น คุณ K ตอบเราว่า เมื่อสายการบินอื่นได้รับแจ้งก็คงต้องยกเลิกเหมือนกัน แต่ process ของสายอื่นคุณ K ไม่รู้ค่ะ รู้เฉพาะสิ่งที่ตนได้รับบรี๊ฟมาเท่านั้น
ข้อมูลที่คุณ K ให้ ประกอบกับข้อมูล ที่เราทราบว่าพื้นที่แถบนั้น เป็นพื้นที่ที่มีการประกาศเคอร์ฟิว เราเลยคิดกันว่าก็มีความเป็นไปได้ ก็เลยเชื่อสนิทใจเลยค่ะ (อันนั้นตอนนั้นเราคิดไปเอง Fact คือ Kashmir ประกาศเคอร์ฟิว แต่เลห์ เป็นเขตยกเว้นนะคะ)
คุณ K พูดจาดี น้ำเสียงปกติดีค่ะ สนทนากันตามปกติ สอบถามข้อมูลอะไรก็ให้ความร่วมมือดีค่ะ
พอวางสายเราทำใจแล้วว่าสนามบินปิดคงจริงๆ และเราทำอะไรไม่ได้ พวกเราเชื่อข้อมูลจากสายการบินสนิทใจเลยค่ะ
เราถึงขั้นมาแจ้งข่าวในพันทิป ดูได้จากกระทู้ก่อนนี้ของเรานะคะ 55 (มีความเป็นห่วงพี่น้องชาวไทย เผื่อมีคนไปเลห์ หรือออกจากเลห์ในวันที่ 11 เหมือนกัน)
สายการบินให้ตัวเลือกเรามาแค่ 2 ตัวเลือกค่ะ
แบบ A :
ยกเลิกบุ๊คกิ้งทั้งหมด และคืนเงินให้แบบ full refund
1. พวกเราไม่สามารถยกเลิกการเดินทางได้ เพราะค่าใช้จ่ายส่วนอื่นจ่ายมัดจำไปแล้ว (เยอะเหมือนกันค่ะ)
2. หรือถ้ายกเลิกตั๋วของสายนี้ แล้วซื้อตั๋วสายการบินอื่นใหม่ทั้งหมดก็ไม่ได้ เพราะเครื่องสายการบินอื่นก็ลงไม่ได้อยู่ดี
3. กว่าจะได้ Refund คงนานมากๆ
แบบ B :
เปลี่ยนวันเดินทาง (เปลี่ยนได้ 1 ครั้งเท่านั้น ไม่มีค่าใช้จ่าย)
1. เปลี่ยนเป็นเดินทางเร็วขึ้น 1 วัน *บางคนในกรุ๊ปไม่สามารถเดินทางเร็วขึ้นได้เนื่องจากลางานได้แค่นี้ค่ะ*
2. เดินทางไปเลห์ช้าขึ้น 1 วัน ตามที่สายการบินเปลี่ยนไว้ อันนี้ทุกคนต้องเสียโปรแกรมที่อยู่เลห์ไป 1 วัน มันไม่โอเคมากเพราะการเที่ยวเลห์ ถ้าเวลาน้อยมันไม่คุ้ม และจะเหนื่อยมาก ผู้ที่เคยไปเลห์น่าจะทราบดีค่ะ **และพวกเราไม่ได้ตั้งใจจะเที่ยวเดลีค่ะ**
3. ส่วนหนึ่งเดินทางไปถึงก่อน คนที่เดินทางก่อนไม่ได้ก็ตามไปทีหลัง (ถ้าเลือกไม่ได้จริงๆก็คงต้องเป็นแบบนี้)
หลังจากปรึกษากันเลยได้ข้อสรุปแบบ B ทางเลือกที่ 3. ที่พวกเราไม่เต็มใจกันเลย แต่ในเมื่อสนามบินมันปิดก็ต้องเอาไปตามนี้ค่ะ ตกลงเปลี่ยนวันเดินทางโดยแยกกันไปค่ะ
5 คนไปก่อน มีเวลาเที่ยวเพิ่ม 1 วัน แต่ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายเพิ่มเยอะเหมือนกันนะคะ เพราะพวกเราดันเลือกโรงแรมไกลเมืองนิดนึง และเป็นโรงแรมแบบไพรเวทนิดนึงราคาสูงกว่าที่อื่นค่ะ
อีก 2 คน (เรากับแฟน) ตามไปถึงวันที่ 12 ต้องแวะพักเดลี 1 วัน (แบบไม่เต็มใจมากๆ) ค่าที่พักก็ถัวเฉลี่ยกับที่ลดวันในเลห์ แต่สิ่งที่เสียดายและเปรียบเป็นเงินไม่ได้ คือเวลาในเลห์ โปรแกรมเที่ยวต้องหายไป 1 วันค่ะ
ส่วนอีก 1 คน ไปไม่ได้ ก็ยกเลิกการเดินทาง ตามที่เล่าไปตอนต้น
หลังจากจัดการตั๋วเรียบร้อยก็มาเปลี่ยนโปรแกรม ทำบุ๊คกิ้งโรงแรมใหม่ จองโรงแรมที่เดลี และอื่นๆ งานประจำก็ต้องทำ ยุ่งและเครียดมากค่ะ และความเครียดก็สะสม เพราะไม่สบายใจที่เพื่อนๆต้องไปก่อน เราเป็นห่วงมาก เพราะเพื่อนๆ ไม่ได้เป็นคนจองเอง ที่เลห์ไม่มีสัญญานเน็ต โทรศัพท์ในเลห์มันก็ลำบาก อากาศก็หนาวมาก ถ้าเกิดมีปัญหาติดต่อกันไม่ได้ทำยังไง แต่ระหว่างนั้นก็ไม่วายหาข้อมูลเรื่องสนามบินปิด เพราะยังสงสัยอยู่ตลอดว่าทำไมสายการบินอื่นๆยังขายตั๋วอยู่อีก ทำไมยังไม่รู้กันอีกห๊ะว่าสนามบินจะปิด!!!!
ด้วยความสงสัยมากๆๆๆ ถึงมากที่สุด โทรถามสายการบินอื่นๆไปทั่วค่ะ ได้รับคำตอบว่า ไม่มีการแจ้งเตือนใดๆ ไฟลท์ยัง operate ได้ตามปกติ เอ่อ....
ดังนั้นด้วยความสงสัย และเพื่อความชัวร์ จึงเมล์ไปสอบถามไปโดยตรงที่สนามบินเลห์ และ ท่าอากาศยานอินเดียด้วย ทางนั้นก็ตอบกลับมาว่า ”ที่เลห์ไม่มีการปิดสนามบิน สนามบินเปิดทำการทุกวัน ถ้าจะปิดมีสาเหตุเดียว คือปิดเนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายเท่านั้น”
!!!!!!!!!!!?????????????????????????????????????
ยังค่ะ ยังไม่ได้โมโห ยังมีทุ่งลาเวนเดอร์ มันคงมีสาเหตุอื่นเช่น ....ตอนแรกทหารจะปิดจริงแต่คืนแล้ว, มันเป็นความลับ หรือ สายการบินอื่นเวลาลงไม่ตรงกับที่ทหารจะใช้ไง ...........อ่ะ งั้นเราซื้อตั๋วใหม่ของสายที่เปิดขายเลยแล้วกันตัดปัญหา ไม่อยากเครียดแล้ว ตามไปเจอเพื่อนช้าไปวันเดียวก็ยังดี
ตอนนั้นดีใจที่อย่างน้อย เราก็คงได้ไปเร็วขึ้น ส่วนเพื่อนๆที่ไม่มีปัญหาเรื่องไปถึงก่อนวันนึงก็ตามเดิมที่เปลี่ยนไว้ คิดได้ดังนั้น เราก็เริ่มดำเนินการค่ะ
ขั้นแรก เราซื้อตั๋วใหม่ คราวนี้จองเองค่ะจองผ่านเว็บของสายการบินโดยตรงโดยซื้อตั๋วเฉพาะ sector ที่มีปัญหา ก็คือ DEL-LEH (เดลี-เลห์วันที่ 11)
ขั้นที่สอง เราจะต้องติดต่อขอยกเลิกตั๋วเดิมเฉพาะ sector ที่มีปัญหานี้
ที่ต้องดำเนินการยกเลิก หลายคนอาจยังไม่ทราบว่า หากคุณใช้ตั๋วเครื่องบินที่เดินทางแบบไปต่อเครื่องหลายๆที่ ถ้าคุณไม่ได้เดินทางกับไฟลท์ใดไฟลท์หนึ่งในนั้น ไฟลท์หลังจากนั้นจะถูกยกเลิกอัตโนมัติค่ะ นี่คือ condition ที่เป็นสากลนะคะ ฉะนั้นหากคุณเกิดปัญหาอะไรก็ตาม ทำให้ไม่สามารถเดินทางระหว่างการต่อเที่ยวบินได้ กรุณาติดต่อสายการบินเพื่อยืนยันการเดินทางเที่ยวที่เหลือ หรืออ่านเงื่อนไขตั๋วที่ได้มาดีๆนะคะ
ด้วยเหตุนี้ทำให้เราต้องติดต่อสายการบินอีกครั้ง เพราะถ้าไม่ติดต่อ เราอาจโดนยกเลิกไฟลท์วันที่ 16 เมษากลับบ้านไม่ได้
สาบานเลยว่าถึงตอนนี้ เราไม่ได้คิดจะเอาเรื่องใครค่ะยังโลกสวยอยู่ว่าเค๊าได้รับบรี๊ฟจากอินเดียมาจริง
ตอนนั้นสิ่งที่เราต้องการคือ เราจะขอแค่ให้เค๊ายกเลิกตั๋วให้เฉพาะ sector ที่เราจะไม่ได้บิน แล้วคอนเฟิร์มเที่ยววันที่ 16 ให้ และง่ายกว่านั้น ทำแค่สองใบ
ของเรา และแฟน เท่านั้น ส่วน 5 คนที่เดินทางไปก่อนได้ไม่เป็นไรเราไม่อยากเปลี่ยนโปรแกรมใหม่แล้ว ต้องการแค่นั้นจริงๆค่ะ
วันที่ 23 มีนา วันพฤหัสแต่เช้า เราโทรไปที่สายการบิน การโทรไปครั้งนี้ทำให้เราปรี๊ดดดดดหนักมากค่ะ
ต่อใน คห นะคะ