สวัสดีครับอันนี้เป็นกระทู้แรกของผม อาจจะยาวหน่อยครับ
วันนี้ ณ เวลา 9:55 ได้มีข้อความจาก SCB ว่า
บัตรSCB ลงท้ายXXXX มีการใช้ผิดปกติขอระงับบัตรชั่วคราวโปรดโทร 025447879-80 / Your SCB Credit Card#XXXX has a suspicious transaction. Card will be temporary blocked. Please contact 025447879-80
ซึ่งทางผมก็ตกใจเลยรีบทำการเช็คใน application SCB ว่ามีการใช้ยอดเงินไปเท่าไหร่ สรุปว่าโดนใช้จนยอดเต็มวงเงิน เลยโทรไปสอบถามทางเบอร์ 02-777-7777 เวลา 10:05 ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า บัตรเครดิตได้ถูกใช้งานไปเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2560 ช่วงประมาณ บ่าย 3 โมงครึ่ง เป็นจำนวนรวม 6 รายการ
ทางพนักงานที่รับเรื่องจึงทำการโอนสายให้เจ้าหน้าที่ ที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรง ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า มีการใช้งานเกิดขึ้นจริง เป็นการใช้งาน online ทุกรายการที่เกิดเป็นเงินปอนด์ เนื่องจากทางร้านค้ายังไม่มีการเรียกเก็บ ทางธนาคารจึงระงับยอดไว้เพื่อตรวจสอบ ผมจึงได้สอบถามจำนวนเงินที่โดนใช้งานไป พนักงานสรุปได้คร่าวๆ เป็นจำนวน 43,xxx บาท เนื่องจากทางร้านค้ายังไม่มีการเรียกเก็บ เลยยังไม่รู้จำนวนเงินที่แท้จริง(ต้องแปลงค่าเงิน ณ วันที่ร้านค้าเรียกเก็บ) รายการที่สูงที่สุดคือประมาณ 12,xxx บาท เนื่องด้วยผมไม่มั่นใจว่าจะต้องทำการจ่ายเงินในรายการพวกนี้หรือไม่ พนักงานบอกได้เพียงแค่ ต้องตรวจสอบก่อน ผมจึงวางสายไป
10:42 ผมได้โทรไปสอบถามเพิ่มเติมที่เบอร์ 02-777-7777 อีกครั้งว่า ปกติมีการแจ้งเตือนเวลามีการใช้จ่ายผ่านบัตรหรือไม่ ได้รับคำตอบว่า ทางลูกค้าต้องแจ้งพนักงานให้เปิดแจ้งเตือนผ่าน SMS ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ยอดตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไปจะมีการแจ้งเตือน ซึ่งผมไม่เข้าใจว่าในเมื่อไม่มีค่าใช้จ่ายทำไมถึงไม่เปิดบริการให้เลย และไม่เคยมีพนักงานคนไหนบอกผมเช่นกัน ปกติผมถือบัตรอีกธนาคารนึง ซึ่งถ้ามีการใช้จ่ายบัตรผ่าน internet จะมีการส่ง SMS มาบอกทันที และถ้ามีการใช้จ่ายบัตรถี่ๆ จะมีพนักงานโทรมาสอบถามตลอด และถ้าใช้บัตรโดยการรูดเกิน 10,000 บาท ก็จะมี SMS มาบอกเช่นกัน
16:02 โทรสอบถามทางเบอร์ที่ SMS ระบุ 02-544-7879 ว่าปกติถ้ามีการใช้งานที่ผิดปกติจะมีการระงับบัตรเมื่อไร ได้ข้อสรุปว่า จนกว่าพนักงานที่ดูแลส่วนนี้จะเห็น เรื่องเกิดตั้งแต่ 15.30 ณ วันที่ 21 เมษายน 2560 จนวงเงินเต็ม มี SMS การระงับบัตร 9:55 ณ วันที่ 22 เมษายน 2560 ระยะเวลารวมประมาณ 18 ชั่วโมง 25 นาที ส่วนเรื่องการทำรายการที่ไม่ได้ใช้งานจริงๆ ทางผมไม่จำเป็นต้องชำระ(อันนี้ผมจะรอดูว่าผมต้องชำระหรือไม่ เนื่องจากการสอบถามที่เบอร์ 02-777-7777 บอกแค่ว่า ระงับเพื่อตรวจสอบ) ผมก็ถามต่อว่าจะมีการรายงานให้ผมทราบผลเป็นระยะหรือไม่ ได้ข้อสรุปว่าให้ตรวจสอบที่ข้อมูลในบัญชีของลูกค้าเอง ถ้ามีรายการผิดปกติ ที่ลูกค้าๆม่ได้ใช้งาน ให้โทรมาบอกอีกที
สรุป
1) ถ้าการเปิดใช้งาน SMS แจ้งเตือนฟรี ทำไมถึงไม่ทำให้เลย? ไม่มีพนักงานคนไหนบอกผมด้วยว่าต้องเปิด SMS แจ้งเตือนเอง
2) ระยะเวลากว่าจะรู้ว่ามีทำรายการแปลกๆ เกิดขึ้น ทำไมถึงใช้เวลานาน (โดนใช้จนวงเงินเต็ม จนวันถัดมาถึงมีการระงับบัตร)
ข้อมูลเพิ่มเติม รู้มาว่ารายการตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไปจะมี SMS แจ้งเตือน โดยไม่ต้องทำการสมัคร SMS แจ้งเตือน
โดนนำบัตรเครดิตไปใช้งาน SCB
วันนี้ ณ เวลา 9:55 ได้มีข้อความจาก SCB ว่า
บัตรSCB ลงท้ายXXXX มีการใช้ผิดปกติขอระงับบัตรชั่วคราวโปรดโทร 025447879-80 / Your SCB Credit Card#XXXX has a suspicious transaction. Card will be temporary blocked. Please contact 025447879-80
ซึ่งทางผมก็ตกใจเลยรีบทำการเช็คใน application SCB ว่ามีการใช้ยอดเงินไปเท่าไหร่ สรุปว่าโดนใช้จนยอดเต็มวงเงิน เลยโทรไปสอบถามทางเบอร์ 02-777-7777 เวลา 10:05 ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า บัตรเครดิตได้ถูกใช้งานไปเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2560 ช่วงประมาณ บ่าย 3 โมงครึ่ง เป็นจำนวนรวม 6 รายการ
ทางพนักงานที่รับเรื่องจึงทำการโอนสายให้เจ้าหน้าที่ ที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรง ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า มีการใช้งานเกิดขึ้นจริง เป็นการใช้งาน online ทุกรายการที่เกิดเป็นเงินปอนด์ เนื่องจากทางร้านค้ายังไม่มีการเรียกเก็บ ทางธนาคารจึงระงับยอดไว้เพื่อตรวจสอบ ผมจึงได้สอบถามจำนวนเงินที่โดนใช้งานไป พนักงานสรุปได้คร่าวๆ เป็นจำนวน 43,xxx บาท เนื่องจากทางร้านค้ายังไม่มีการเรียกเก็บ เลยยังไม่รู้จำนวนเงินที่แท้จริง(ต้องแปลงค่าเงิน ณ วันที่ร้านค้าเรียกเก็บ) รายการที่สูงที่สุดคือประมาณ 12,xxx บาท เนื่องด้วยผมไม่มั่นใจว่าจะต้องทำการจ่ายเงินในรายการพวกนี้หรือไม่ พนักงานบอกได้เพียงแค่ ต้องตรวจสอบก่อน ผมจึงวางสายไป
10:42 ผมได้โทรไปสอบถามเพิ่มเติมที่เบอร์ 02-777-7777 อีกครั้งว่า ปกติมีการแจ้งเตือนเวลามีการใช้จ่ายผ่านบัตรหรือไม่ ได้รับคำตอบว่า ทางลูกค้าต้องแจ้งพนักงานให้เปิดแจ้งเตือนผ่าน SMS ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ยอดตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไปจะมีการแจ้งเตือน ซึ่งผมไม่เข้าใจว่าในเมื่อไม่มีค่าใช้จ่ายทำไมถึงไม่เปิดบริการให้เลย และไม่เคยมีพนักงานคนไหนบอกผมเช่นกัน ปกติผมถือบัตรอีกธนาคารนึง ซึ่งถ้ามีการใช้จ่ายบัตรผ่าน internet จะมีการส่ง SMS มาบอกทันที และถ้ามีการใช้จ่ายบัตรถี่ๆ จะมีพนักงานโทรมาสอบถามตลอด และถ้าใช้บัตรโดยการรูดเกิน 10,000 บาท ก็จะมี SMS มาบอกเช่นกัน
16:02 โทรสอบถามทางเบอร์ที่ SMS ระบุ 02-544-7879 ว่าปกติถ้ามีการใช้งานที่ผิดปกติจะมีการระงับบัตรเมื่อไร ได้ข้อสรุปว่า จนกว่าพนักงานที่ดูแลส่วนนี้จะเห็น เรื่องเกิดตั้งแต่ 15.30 ณ วันที่ 21 เมษายน 2560 จนวงเงินเต็ม มี SMS การระงับบัตร 9:55 ณ วันที่ 22 เมษายน 2560 ระยะเวลารวมประมาณ 18 ชั่วโมง 25 นาที ส่วนเรื่องการทำรายการที่ไม่ได้ใช้งานจริงๆ ทางผมไม่จำเป็นต้องชำระ(อันนี้ผมจะรอดูว่าผมต้องชำระหรือไม่ เนื่องจากการสอบถามที่เบอร์ 02-777-7777 บอกแค่ว่า ระงับเพื่อตรวจสอบ) ผมก็ถามต่อว่าจะมีการรายงานให้ผมทราบผลเป็นระยะหรือไม่ ได้ข้อสรุปว่าให้ตรวจสอบที่ข้อมูลในบัญชีของลูกค้าเอง ถ้ามีรายการผิดปกติ ที่ลูกค้าๆม่ได้ใช้งาน ให้โทรมาบอกอีกที
สรุป
1) ถ้าการเปิดใช้งาน SMS แจ้งเตือนฟรี ทำไมถึงไม่ทำให้เลย? ไม่มีพนักงานคนไหนบอกผมด้วยว่าต้องเปิด SMS แจ้งเตือนเอง
2) ระยะเวลากว่าจะรู้ว่ามีทำรายการแปลกๆ เกิดขึ้น ทำไมถึงใช้เวลานาน (โดนใช้จนวงเงินเต็ม จนวันถัดมาถึงมีการระงับบัตร)
ข้อมูลเพิ่มเติม รู้มาว่ารายการตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไปจะมี SMS แจ้งเตือน โดยไม่ต้องทำการสมัคร SMS แจ้งเตือน