โดนนำบัตรเครดิตไปใช้งาน SCB

กระทู้คำถาม
สวัสดีครับอันนี้เป็นกระทู้แรกของผม อาจจะยาวหน่อยครับ

วันนี้ ณ เวลา 9:55 ได้มีข้อความจาก SCB ว่า

บัตรSCB ลงท้ายXXXX มีการใช้ผิดปกติขอระงับบัตรชั่วคราวโปรดโทร 025447879-80 / Your SCB Credit Card#XXXX has a suspicious transaction. Card will be temporary blocked. Please contact 025447879-80

ซึ่งทางผมก็ตกใจเลยรีบทำการเช็คใน application SCB ว่ามีการใช้ยอดเงินไปเท่าไหร่ สรุปว่าโดนใช้จนยอดเต็มวงเงิน เลยโทรไปสอบถามทางเบอร์ 02-777-7777 เวลา 10:05 ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า บัตรเครดิตได้ถูกใช้งานไปเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2560 ช่วงประมาณ บ่าย 3 โมงครึ่ง เป็นจำนวนรวม 6 รายการ

ทางพนักงานที่รับเรื่องจึงทำการโอนสายให้เจ้าหน้าที่ ที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรง ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า มีการใช้งานเกิดขึ้นจริง เป็นการใช้งาน online ทุกรายการที่เกิดเป็นเงินปอนด์ เนื่องจากทางร้านค้ายังไม่มีการเรียกเก็บ ทางธนาคารจึงระงับยอดไว้เพื่อตรวจสอบ ผมจึงได้สอบถามจำนวนเงินที่โดนใช้งานไป พนักงานสรุปได้คร่าวๆ เป็นจำนวน 43,xxx บาท เนื่องจากทางร้านค้ายังไม่มีการเรียกเก็บ เลยยังไม่รู้จำนวนเงินที่แท้จริง(ต้องแปลงค่าเงิน ณ วันที่ร้านค้าเรียกเก็บ) รายการที่สูงที่สุดคือประมาณ 12,xxx บาท เนื่องด้วยผมไม่มั่นใจว่าจะต้องทำการจ่ายเงินในรายการพวกนี้หรือไม่ พนักงานบอกได้เพียงแค่ ต้องตรวจสอบก่อน ผมจึงวางสายไป

10:42 ผมได้โทรไปสอบถามเพิ่มเติมที่เบอร์ 02-777-7777 อีกครั้งว่า ปกติมีการแจ้งเตือนเวลามีการใช้จ่ายผ่านบัตรหรือไม่ ได้รับคำตอบว่า ทางลูกค้าต้องแจ้งพนักงานให้เปิดแจ้งเตือนผ่าน SMS ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ยอดตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไปจะมีการแจ้งเตือน ซึ่งผมไม่เข้าใจว่าในเมื่อไม่มีค่าใช้จ่ายทำไมถึงไม่เปิดบริการให้เลย และไม่เคยมีพนักงานคนไหนบอกผมเช่นกัน ปกติผมถือบัตรอีกธนาคารนึง ซึ่งถ้ามีการใช้จ่ายบัตรผ่าน internet จะมีการส่ง SMS มาบอกทันที และถ้ามีการใช้จ่ายบัตรถี่ๆ จะมีพนักงานโทรมาสอบถามตลอด และถ้าใช้บัตรโดยการรูดเกิน 10,000 บาท ก็จะมี SMS มาบอกเช่นกัน

16:02 โทรสอบถามทางเบอร์ที่ SMS ระบุ 02-544-7879 ว่าปกติถ้ามีการใช้งานที่ผิดปกติจะมีการระงับบัตรเมื่อไร ได้ข้อสรุปว่า จนกว่าพนักงานที่ดูแลส่วนนี้จะเห็น เรื่องเกิดตั้งแต่ 15.30 ณ วันที่ 21 เมษายน 2560 จนวงเงินเต็ม มี SMS การระงับบัตร 9:55 ณ วันที่ 22 เมษายน 2560 ระยะเวลารวมประมาณ 18 ชั่วโมง 25 นาที ส่วนเรื่องการทำรายการที่ไม่ได้ใช้งานจริงๆ ทางผมไม่จำเป็นต้องชำระ(อันนี้ผมจะรอดูว่าผมต้องชำระหรือไม่ เนื่องจากการสอบถามที่เบอร์ 02-777-7777 บอกแค่ว่า ระงับเพื่อตรวจสอบ) ผมก็ถามต่อว่าจะมีการรายงานให้ผมทราบผลเป็นระยะหรือไม่ ได้ข้อสรุปว่าให้ตรวจสอบที่ข้อมูลในบัญชีของลูกค้าเอง ถ้ามีรายการผิดปกติ ที่ลูกค้าๆม่ได้ใช้งาน ให้โทรมาบอกอีกที

สรุป
1) ถ้าการเปิดใช้งาน SMS แจ้งเตือนฟรี ทำไมถึงไม่ทำให้เลย? ไม่มีพนักงานคนไหนบอกผมด้วยว่าต้องเปิด SMS แจ้งเตือนเอง
2) ระยะเวลากว่าจะรู้ว่ามีทำรายการแปลกๆ เกิดขึ้น ทำไมถึงใช้เวลานาน (โดนใช้จนวงเงินเต็ม จนวันถัดมาถึงมีการระงับบัตร)

ข้อมูลเพิ่มเติม รู้มาว่ารายการตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไปจะมี SMS แจ้งเตือน โดยไม่ต้องทำการสมัคร SMS แจ้งเตือน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่