เรื่องที่ผู้ใหญ่(จำนวนหนึ่ง) เข้าใจผิดเกี่ยวกับระบบโรงเรียน

อันนี้มาจากความเห็นผู้ใหญ่หลายๆที่นะครับ ซึ่งผมขอตอบจากประสบการณ์

1. โรงเรียนสมัยนี้ ครูตีเด็กไม่ได้ มีแต่หักคะแนน
-ไม่จริงเลยครับ หลายๆโรงเรียนทั้งกรุงเทพ ต่างจังหวัด รัฐบาล เอกชน หลายๆโรงเรียนล้วนมีการตีทั้งนั้น อาจจะไม่ใช่ครูทุกคนที่ตี แต่อย่างน้อยใน 1 ระดับชั้นจะมีครูที่รับหน้าที่ตี 1-2 คนเป็นอย่างน้อย เช่นเดียวกับครูปกครอง ที่ก็ยังคงดักเด็กมาสายหน้าโรงเรียนอยู่ อุปกรณ์ที่ใช้ตีก็มีหลายอย่างแล้วแต่จะหากันมา ไม่ว่าจะเป็นไม้ไผ่เหลา ไม้บรรทัดเหล็ก-ยางพารา หรืออุปกรณ์อื่นๆ ตีแบบจริงจัง หนักจริง เจ็บจริง (ไม่ได้ตีขู่) แดงกันหลายวันก็มี เช่นเดียวกับการตีประจานหน้าแถว หน้าเสาธง

2.ครูตีเด็ก เดี๋ยวผู้ปกครองก็มาเอาเรื่อง
-แทบจะไม่เคยเห็นผู้ปกครองมาเอาเรื่องครูเพราะตีนะครับ ส่วนมากที่มาเอาเรื่องครูคือครู"ทำร้าย" ซึ่งรุนแรงแบบเลือดตกยางออก หรือมีอะไรเสียหาย ซึ่งไม่เกี่ยวกับเรื่องลงโทษ-ผิดไม่ผิด แต่เป็นการใช้ความรุนแรง

3. เดี๋ยวนี้เด็กเรียนฟรี
-เกือบทุกโรงเรียนทั้งรัฐบาลและเอกชน ยังคง"เก็บค่าเล่าเรียน" อยู่ครับ เรื่องเรียนฟรีไม่เคยเห็นจะได้จริง ค่าเทอมมีตั้งแต่ หลักพัน-หลายแสน แล้วแต่โรงเรียน แผนการเรียน เรื่องเรียนฟรีไม่มีอยู่จริง มีอย่างมากแค่ค่าอุดหนุนการศึกษา 200-300 บาท หรือค่าเครื่องแบบ 500-600 บาท ซึ่งถ้าเป็นโรงเรียนใหญ่ๆในกรุงเทพ แค่ค่าชุดลูกเสือกับชุดนักเรียนอีก 1-2 ชุด ก็ไม่พอแล้ว ไม่ต้องพูดถึงอุปกรณ์อื่นๆ หรือค่าใช้จ่ายในการเรียน

4. หนังสือยืมเรียน
-เคยมีจริงครับเมื่อช่วงปี 2552-2554 โดยต้นปีครูจะนำหนังสือมาแจก โดยห้ามขีดเขียนใดๆ อย่างมากเขียนชื่อด้วยดินสอ ไม่ก็ห้อง-เลขที่ แล้วให้เด็กเอากลับไปบ้าน ใช้ในคาบ และพอสิ้นปีการศึกษา ก็ให้นำมาคืนโรงเรียน ซึ่งพอออกมาก็อยู่ในสภาพพอใช้งานได้ พอมาอีกรุ่นหนึ่ง สภาพก็จะยิ่ง"เน่า" จนแทบใช้เรียนไม่ได้ ถูกฉีกออกบ้าง ถูกขีดเขียนเล่น (จากเด็กที่ไม่รักษา) หรืออย่างน้อยก็มีการจด การขีดเส้น การทำแบบฝึกหัดบ้าง แต่ก็เป็นสภาพที่ใช้เรียนได้ไม่เต็มที่ แล้วที่สุดก็ยกเลิกไปราวปี 2555 และปัจจุบันไม่มีหนังสือยืมเรียนแล้วนะครับ

5.การเรียนแบบบูรณาการ
-แม้แต่ครูหลายคนยังไม่เข้าใจเลยครับ ส่วนมากการเรียนก็ไม่ต่างจากที่ผู้ใหญ่เล่ามากนัก ครูเข้าห้อง เปิดตำรา ให้เด็กอ่าน ครูบอกเพิ่ม(แล้วแต่ครู) ให้การบ้านจากหนังสือ(แบบฝึกหัดที่มีแต่โจทย์ในหนังสือ ให้ลอกแล้วทำลงสมุด) หรือแจกชีท ซึ่งเนื้อหาก็คือท่องจำเป็นส่วนมาก
-รายงาน โครงงาน บางทีก็ทำกันโต้รุ่ง
-การบูรณาการระหว่างวิชา บางครั้งมักเป็นคำสั่งผู้บริหาร มักให้เด็กไปทำงานเช่น ทำ project ทำสารคดี หรือทำอะไรก็แล้วแต่ที่ ใช้เวลามาก และไม่ได้สร้างประโยชน์ให้เด็กด้วยซ้ำ (เช่นทำโมเดลไปโชว์ เสร็จแล้วครูก็เก็บไปกองๆไว้ในห้องเก็บของ)
-การเรียนการสอน การสอบ ก็ยังเน้นเนื้อหาเดิมๆ และการท่องจำมากกว่าประยุกต์ใช้ หรือคำตอบอัตนัยที่ครูยังคงยึดคำตอบตายตัว


และยังมีอีกหลายๆเรื่องที่คนยังเข้าใจผิดอีกมาก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่