ขอออกตัวก่อนว่าผมไม่ได้มีความรู้มากในเรื่องของ เครื่องยนต์ แต่อยากมารีวิวทิ้งไว้สำหรับใครก็ตาม
ที่กำลัง มองหารถบิ๊กไบค์สไตล์ Adventure Touring ที่มีกลิ่นอายของ Enduro
Versys x300 คือตัวเลือกที่มองข้ามไม่ได้
ในเรื่องของราคานั้น Versys x300 แบ่งออกเป็น 2 รุ่น คือ
1.ตัวซิตี้ (City) 199,000
2.ตัวทัวเลอร์ (Tourer) 227,000 จขกท ขับตัวนี้นะครับ
ก่อนอื่นเลยขอแบ่งการใช้งานออกเป็น 2 ประเภท คือทางดำกับทางฝุ่น
ทางดำ
-
ท่านั้ง คนขับ ท่านั้งนั้นสบายนั้งหลังตรง การงอของหัวเข้าไม่มาก ทำให้ไม่มีอาการปวดเมื่อยขามากนัก
นับได้ว่าสบายเลยด้วยซ้ำ ถังน้ำมันใหญ่ แต่มีส่วนเว้าไว้ให้ใช้ขาหนีบถังได้พอดี ไม่กว้างมากไปหรือเล็กเกินไป
แขนตรงจับแฮนด์ได้ถนัด แฮนด์กว้างบังคับได้ง่าย แต่เบาะแข็งไปหน่อยหรืออาจจะเพราะว่ายังใหม่อยู่
โดยรวมนับว่าดีครับนั้งสบาย เดินทางไกลได้สบายไม่มีอาการปวดเมื่อยมากนัก
คนซ้อน ท่านั้งหลังตรง การงอของหัวเข้าไม่มาก คนซ้อนนั้งสบายครับ
แฟนแอบบ่นว่ากอดเอวไม่ถนัดเพราะเบาะคนซ้อนสูงกว่าคนขับ
โดยรวมแล้วนั้งสบายกว่าคนขับอีกมั้ง แต่แฟนผมตัวเล็กด้วย
-
ความสูง ตัวรถมีความสูงมาก โดยส่วนตัวแล้ว จขกท สูง 180 ยังไม่สามารถยืนเต็มฝ่าเท้าได้พร้อมกัน ทั้ง 2 ข้าง
แต่ก็เขย่งไม่มากครับ แค่ส้นเท้าไม่แตะพื้น จะติดปัญหาก็ตอนขึ้นรถนี้ละครับ ขาจะไปเตะเข้าที่กล้องข้าง
ดีหน่อยที่มีขาตั้งกลางมาด้วย ทุกวันนี้จอดรถตั้งขาตั้งกลางเอาเลยครับ เวลาจะขึ้นก็เหยียบที่พักเท้าก่อน
แล้วค่อยเตะขาข้ามรถ พร้อมกับที่ จขกท ถอดกล่องข้างออกด้วย ทุกวันนี้เลยไม่มีปัญหาเวลาขึ้นรถแล้ว
-
น้ำหนัก น้ำหนักนั้นไม่หนัก อยากที่ตาเห็นครับ จัดว่าเบาด้วยซ้ำ ถึงไม่สามารถยืนเต็มฝ่าเท้าได้พร้อมกันทั้ง 2 ข้าง
แต่ก็ยังสามารถประคองรถได้อย่างสบาย โดยส่วนตัวมองว่า นี้คือจุดเด่นๆ ของเจ้า Versys x300เลยด้วยซ้ำ
ไม่ต้องสู้กับน้ำหนักของตัวรถที่มาก ทำให้ไม่เหนื่อยครับ
-
ครัช ความนิ่มของตัวครัช ที่ผมบอกได้แค่ว่ามันดีเยี่ยม ขับในเมืองไม่ต้องกลัวว่าจะเมื่อยมือเลยครับ
ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับว่ามันเกียวกับการที่มี Slipper Clutch ด้วยหรือเปล่า ในเรื่องนี้รอให้ผู้รู้มาตอบแทนแล้วกันครับ
-
การขับขี่ ความรู้สึกในการขับขี่ จะสัมผัสได้ถึงความนิ่มและนุ่ม มันสมูทจริงๆครับ
แรงสะเทือนจากผิวถนนนั้นส่งมาถึงผู้ขับได้น้อยมาก ทำให้การขับขี่นั้นสนุก ขับระยะไกลๆ ไม่เหนื่อย
-
ล้อ/ยาง ล้อซี่ลวดครับ วงล้ออะลูมิเนียม DID JAPAN ล้อหน้าขนาด 19” และล้อหลังขนาด 17” มียางใน
ยางหน้า 100/90-19M/C 57S ยางหลัง 100/90-19M/C 57S
-
การเข้าโค้ง ในวงเลี้ยวแคบๆ มีปัญหาอยู่บ้างครับ แต่น้ำหนักของตัวรถที่น้อย จึงไม่ใช้เรื่องยากนัก
-
เบรก เบรกเป็นดิสมี ABS ทั้งหน้าและหลังครับ ตัวเบรกหลังนั้น รู้สึกได้ว่าจะ เซนซีทีฟไปหน่อย
แตะนิดเดียวรู้สึกได้เลย ส่วนเรื่องของ ABS นั้น ผมยังไม่เคยเจอเลยครับตอนมันทำงาน อาจจะเป็นเพราะนิสัยของเราจากการขับขี่ด้วย
อีกทั้งผมเองก็ไม่เคยขับตัวที่มี ABS มาก่อนเลยเรื่องนี้รอให้ผู้รู้มาตอบแทนแล้วกันครับ
-
ลมที่ปะทะ ลมทางด้านหน้านั้น จขกท โดนลมอัดหมวกเต็มๆเลยครับ อาจจะเพราะเราสูงด้วย กับหมวกที่ใส่อยู่ก็เก่ามากแล้ว
บอกได้เลยว่าเสียงลมนี้มาเต็มๆ ตอนนี้ว่าจะลองเปลี่ยนหมวกดูก่อน ว่าจะช่วยได้หรือเปล่า แต่มีคนแนะนำให้ใส่ตัวต่อชิว
ลมทางด้านข้าง ด้วยความสูงของตัวรถ ทำให้เวลาขับนั้นจะรู้สึกได้เลยครับว่าสูงมาก
ลมที่เข้าประทะทางด้านข้างนั้น ท่าเจอลมแรงๆ มีอาการรถเป๋ครับ ตัวนี้ต้องระวัง
-
อัตตราเร่ง จขกท ไม่ใช้คนขับรถไวนะครับ ขับยืนพื้น 100-120 แค่ต้องการกำลังเอาไว้เวลาแซง
Versys x300 ยังมีแรงเหลือเอาไว้เวลาที่ต้องการแซงครับ บทจะทำความเร็ว ก็ทำได้ครับ ไม่น้อยหน้าใครเหมือนกัน
-
อันตราสิ้นเปลือง ขับในตัวเมืองรถติดๆ กินน้ำมันอยู่ที่ 26 กิโลเมตร/ลิตร
ที่ความเร็วไม่เกิน 100 กิโลเมตร/ชม. กินน้ำมันอยู่ที่ 26.3 กิโลเมตร/ลิตร
ที่ความเร็ว 100 กิโลเมตร/ชม. ขึ้นไป ก็ตกลงมาเหลือ 25กิโลเมตร/ลิตรครับ ตามลำดับ
-
การเข้าเกียร์ มีเสียงกระแทกเกียร์ ตอนเชนเกียร์ลงมาที่เกียร์ ต่ำ ก็จะมีเสียงดัง (ปั๊ก)
อันนี้ไม่รู้ว่าเป็น เพราะ พฤติกรรมการขับขี่ของตัว จขกท เองด้วยหรือเปล่า เข้าเกียร์ว่างได้ง่าย
-
เสียงท่อ ไม่ต้องพูดถึงเลยครับ เบาหวิว แต่ในจังหวะเร่งเครื่อง ลากรอบเพื่อทำความเร็วจะได้ยินเสียงของตัวเครื่องแทน
ให้ความเร้าใจไปอีกแบบนึงครับ
-
การระบายควาร้อน ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำครับ แต่อยากจะบอกว่า ร้อน ช่วงข้อเท้า
เหมือนลมพัดคอท่อแล้วออกมาตรง ที่พักเท้า ท่าใส่รองเท้าดีซักหน่อยก็คงจะไม่รู้สึกเท่าไร แต่ผมขับไปทำงานใส่รองเท้ากีฬา
รับรู้ได้อย่างชัดเจน ยิ่งตอนรถติดนี้ยิ่งไม่ต้องพูดถึง
-
ความสว่างของไฟหน้า ไฟหน้าติดรถมานั้น เป็นสีเหลืองนวลๆครับ ไม่ได้สว่างมากมายอะไร
แต่ของ จขกท เป็นตัว Tourer เลยมีไฟเสริมมาให้อีก 2 ดวงเป็นไฟสีขาว กระจายลงพื้นหน้ารถ ช่วยได้เยอะครับ
แต่ก็ยังไม่นับว่าสว่างมาก แต่แค่นี้ก็เพียงพอแล้วครับ ไม่รบกวนเพื่อนรวมทาง
ทางฝุ่น
จากที่ จขกท ได้รองเทรดในสนามดินดูแล้ว ก็พอจะมีริวิวอยู่ในใจบ้าง แต่เพื่อการริวิวที่ดียิ่งขึ้น
จขกท ขอไปขึ้นเขากระโจมดูซักครั้งก่อนนะครับ แล้วจะกลับมา รีวิวให้ทราบอย่างแน่นอน
ปล. นี้เป็นกระทู้แรกของ จขกท นะครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
ขอบคุณ
Moo
Kawazaki versys x300 รีวิวบ้านๆ จากผู้ใช้งานจริง
ที่กำลัง มองหารถบิ๊กไบค์สไตล์ Adventure Touring ที่มีกลิ่นอายของ Enduro
Versys x300 คือตัวเลือกที่มองข้ามไม่ได้
ในเรื่องของราคานั้น Versys x300 แบ่งออกเป็น 2 รุ่น คือ
1.ตัวซิตี้ (City) 199,000
2.ตัวทัวเลอร์ (Tourer) 227,000 จขกท ขับตัวนี้นะครับ
ก่อนอื่นเลยขอแบ่งการใช้งานออกเป็น 2 ประเภท คือทางดำกับทางฝุ่น
ทางดำ
- ท่านั้ง คนขับ ท่านั้งนั้นสบายนั้งหลังตรง การงอของหัวเข้าไม่มาก ทำให้ไม่มีอาการปวดเมื่อยขามากนัก
นับได้ว่าสบายเลยด้วยซ้ำ ถังน้ำมันใหญ่ แต่มีส่วนเว้าไว้ให้ใช้ขาหนีบถังได้พอดี ไม่กว้างมากไปหรือเล็กเกินไป
แขนตรงจับแฮนด์ได้ถนัด แฮนด์กว้างบังคับได้ง่าย แต่เบาะแข็งไปหน่อยหรืออาจจะเพราะว่ายังใหม่อยู่
โดยรวมนับว่าดีครับนั้งสบาย เดินทางไกลได้สบายไม่มีอาการปวดเมื่อยมากนัก
คนซ้อน ท่านั้งหลังตรง การงอของหัวเข้าไม่มาก คนซ้อนนั้งสบายครับ
แฟนแอบบ่นว่ากอดเอวไม่ถนัดเพราะเบาะคนซ้อนสูงกว่าคนขับ
โดยรวมแล้วนั้งสบายกว่าคนขับอีกมั้ง แต่แฟนผมตัวเล็กด้วย
- ความสูง ตัวรถมีความสูงมาก โดยส่วนตัวแล้ว จขกท สูง 180 ยังไม่สามารถยืนเต็มฝ่าเท้าได้พร้อมกัน ทั้ง 2 ข้าง
แต่ก็เขย่งไม่มากครับ แค่ส้นเท้าไม่แตะพื้น จะติดปัญหาก็ตอนขึ้นรถนี้ละครับ ขาจะไปเตะเข้าที่กล้องข้าง
ดีหน่อยที่มีขาตั้งกลางมาด้วย ทุกวันนี้จอดรถตั้งขาตั้งกลางเอาเลยครับ เวลาจะขึ้นก็เหยียบที่พักเท้าก่อน
แล้วค่อยเตะขาข้ามรถ พร้อมกับที่ จขกท ถอดกล่องข้างออกด้วย ทุกวันนี้เลยไม่มีปัญหาเวลาขึ้นรถแล้ว
- น้ำหนัก น้ำหนักนั้นไม่หนัก อยากที่ตาเห็นครับ จัดว่าเบาด้วยซ้ำ ถึงไม่สามารถยืนเต็มฝ่าเท้าได้พร้อมกันทั้ง 2 ข้าง
แต่ก็ยังสามารถประคองรถได้อย่างสบาย โดยส่วนตัวมองว่า นี้คือจุดเด่นๆ ของเจ้า Versys x300เลยด้วยซ้ำ
ไม่ต้องสู้กับน้ำหนักของตัวรถที่มาก ทำให้ไม่เหนื่อยครับ
- ครัช ความนิ่มของตัวครัช ที่ผมบอกได้แค่ว่ามันดีเยี่ยม ขับในเมืองไม่ต้องกลัวว่าจะเมื่อยมือเลยครับ
ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับว่ามันเกียวกับการที่มี Slipper Clutch ด้วยหรือเปล่า ในเรื่องนี้รอให้ผู้รู้มาตอบแทนแล้วกันครับ
- การขับขี่ ความรู้สึกในการขับขี่ จะสัมผัสได้ถึงความนิ่มและนุ่ม มันสมูทจริงๆครับ
แรงสะเทือนจากผิวถนนนั้นส่งมาถึงผู้ขับได้น้อยมาก ทำให้การขับขี่นั้นสนุก ขับระยะไกลๆ ไม่เหนื่อย
- ล้อ/ยาง ล้อซี่ลวดครับ วงล้ออะลูมิเนียม DID JAPAN ล้อหน้าขนาด 19” และล้อหลังขนาด 17” มียางใน
ยางหน้า 100/90-19M/C 57S ยางหลัง 100/90-19M/C 57S
- การเข้าโค้ง ในวงเลี้ยวแคบๆ มีปัญหาอยู่บ้างครับ แต่น้ำหนักของตัวรถที่น้อย จึงไม่ใช้เรื่องยากนัก
- เบรก เบรกเป็นดิสมี ABS ทั้งหน้าและหลังครับ ตัวเบรกหลังนั้น รู้สึกได้ว่าจะ เซนซีทีฟไปหน่อย
แตะนิดเดียวรู้สึกได้เลย ส่วนเรื่องของ ABS นั้น ผมยังไม่เคยเจอเลยครับตอนมันทำงาน อาจจะเป็นเพราะนิสัยของเราจากการขับขี่ด้วย
อีกทั้งผมเองก็ไม่เคยขับตัวที่มี ABS มาก่อนเลยเรื่องนี้รอให้ผู้รู้มาตอบแทนแล้วกันครับ
- ลมที่ปะทะ ลมทางด้านหน้านั้น จขกท โดนลมอัดหมวกเต็มๆเลยครับ อาจจะเพราะเราสูงด้วย กับหมวกที่ใส่อยู่ก็เก่ามากแล้ว
บอกได้เลยว่าเสียงลมนี้มาเต็มๆ ตอนนี้ว่าจะลองเปลี่ยนหมวกดูก่อน ว่าจะช่วยได้หรือเปล่า แต่มีคนแนะนำให้ใส่ตัวต่อชิว
ลมทางด้านข้าง ด้วยความสูงของตัวรถ ทำให้เวลาขับนั้นจะรู้สึกได้เลยครับว่าสูงมาก
ลมที่เข้าประทะทางด้านข้างนั้น ท่าเจอลมแรงๆ มีอาการรถเป๋ครับ ตัวนี้ต้องระวัง
- อัตตราเร่ง จขกท ไม่ใช้คนขับรถไวนะครับ ขับยืนพื้น 100-120 แค่ต้องการกำลังเอาไว้เวลาแซง
Versys x300 ยังมีแรงเหลือเอาไว้เวลาที่ต้องการแซงครับ บทจะทำความเร็ว ก็ทำได้ครับ ไม่น้อยหน้าใครเหมือนกัน
- อันตราสิ้นเปลือง ขับในตัวเมืองรถติดๆ กินน้ำมันอยู่ที่ 26 กิโลเมตร/ลิตร
ที่ความเร็วไม่เกิน 100 กิโลเมตร/ชม. กินน้ำมันอยู่ที่ 26.3 กิโลเมตร/ลิตร
ที่ความเร็ว 100 กิโลเมตร/ชม. ขึ้นไป ก็ตกลงมาเหลือ 25กิโลเมตร/ลิตรครับ ตามลำดับ
- การเข้าเกียร์ มีเสียงกระแทกเกียร์ ตอนเชนเกียร์ลงมาที่เกียร์ ต่ำ ก็จะมีเสียงดัง (ปั๊ก)
อันนี้ไม่รู้ว่าเป็น เพราะ พฤติกรรมการขับขี่ของตัว จขกท เองด้วยหรือเปล่า เข้าเกียร์ว่างได้ง่าย
- เสียงท่อ ไม่ต้องพูดถึงเลยครับ เบาหวิว แต่ในจังหวะเร่งเครื่อง ลากรอบเพื่อทำความเร็วจะได้ยินเสียงของตัวเครื่องแทน
ให้ความเร้าใจไปอีกแบบนึงครับ
- การระบายควาร้อน ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำครับ แต่อยากจะบอกว่า ร้อน ช่วงข้อเท้า
เหมือนลมพัดคอท่อแล้วออกมาตรง ที่พักเท้า ท่าใส่รองเท้าดีซักหน่อยก็คงจะไม่รู้สึกเท่าไร แต่ผมขับไปทำงานใส่รองเท้ากีฬา
รับรู้ได้อย่างชัดเจน ยิ่งตอนรถติดนี้ยิ่งไม่ต้องพูดถึง
- ความสว่างของไฟหน้า ไฟหน้าติดรถมานั้น เป็นสีเหลืองนวลๆครับ ไม่ได้สว่างมากมายอะไร
แต่ของ จขกท เป็นตัว Tourer เลยมีไฟเสริมมาให้อีก 2 ดวงเป็นไฟสีขาว กระจายลงพื้นหน้ารถ ช่วยได้เยอะครับ
แต่ก็ยังไม่นับว่าสว่างมาก แต่แค่นี้ก็เพียงพอแล้วครับ ไม่รบกวนเพื่อนรวมทาง
ทางฝุ่น
จากที่ จขกท ได้รองเทรดในสนามดินดูแล้ว ก็พอจะมีริวิวอยู่ในใจบ้าง แต่เพื่อการริวิวที่ดียิ่งขึ้น
จขกท ขอไปขึ้นเขากระโจมดูซักครั้งก่อนนะครับ แล้วจะกลับมา รีวิวให้ทราบอย่างแน่นอน
ปล. นี้เป็นกระทู้แรกของ จขกท นะครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
ขอบคุณ
Moo