Kawazaki versys x300 รีวิวบ้านๆ จากผู้ใช้งานจริง

กระทู้คำถาม
ขอออกตัวก่อนว่าผมไม่ได้มีความรู้มากในเรื่องของ เครื่องยนต์ แต่อยากมารีวิวทิ้งไว้สำหรับใครก็ตาม

ที่กำลัง มองหารถบิ๊กไบค์สไตล์ Adventure Touring ที่มีกลิ่นอายของ Enduro

Versys x300 คือตัวเลือกที่มองข้ามไม่ได้

ในเรื่องของราคานั้น Versys x300 แบ่งออกเป็น 2 รุ่น คือ

1.ตัวซิตี้ (City) 199,000

2.ตัวทัวเลอร์ (Tourer)  227,000  จขกท ขับตัวนี้นะครับ

ก่อนอื่นเลยขอแบ่งการใช้งานออกเป็น 2 ประเภท คือทางดำกับทางฝุ่น


ทางดำ

-    ท่านั้ง คนขับ ท่านั้งนั้นสบายนั้งหลังตรง การงอของหัวเข้าไม่มาก ทำให้ไม่มีอาการปวดเมื่อยขามากนัก

นับได้ว่าสบายเลยด้วยซ้ำ ถังน้ำมันใหญ่ แต่มีส่วนเว้าไว้ให้ใช้ขาหนีบถังได้พอดี ไม่กว้างมากไปหรือเล็กเกินไป

แขนตรงจับแฮนด์ได้ถนัด แฮนด์กว้างบังคับได้ง่าย แต่เบาะแข็งไปหน่อยหรืออาจจะเพราะว่ายังใหม่อยู่

โดยรวมนับว่าดีครับนั้งสบาย เดินทางไกลได้สบายไม่มีอาการปวดเมื่อยมากนัก

         คนซ้อน ท่านั้งหลังตรง การงอของหัวเข้าไม่มาก คนซ้อนนั้งสบายครับ

แฟนแอบบ่นว่ากอดเอวไม่ถนัดเพราะเบาะคนซ้อนสูงกว่าคนขับ

โดยรวมแล้วนั้งสบายกว่าคนขับอีกมั้ง แต่แฟนผมตัวเล็กด้วย

-    ความสูง  ตัวรถมีความสูงมาก โดยส่วนตัวแล้ว จขกท สูง 180 ยังไม่สามารถยืนเต็มฝ่าเท้าได้พร้อมกัน ทั้ง 2 ข้าง

แต่ก็เขย่งไม่มากครับ แค่ส้นเท้าไม่แตะพื้น จะติดปัญหาก็ตอนขึ้นรถนี้ละครับ ขาจะไปเตะเข้าที่กล้องข้าง

ดีหน่อยที่มีขาตั้งกลางมาด้วย ทุกวันนี้จอดรถตั้งขาตั้งกลางเอาเลยครับ เวลาจะขึ้นก็เหยียบที่พักเท้าก่อน

แล้วค่อยเตะขาข้ามรถ พร้อมกับที่ จขกท ถอดกล่องข้างออกด้วย ทุกวันนี้เลยไม่มีปัญหาเวลาขึ้นรถแล้ว

-    น้ำหนัก  น้ำหนักนั้นไม่หนัก อยากที่ตาเห็นครับ จัดว่าเบาด้วยซ้ำ ถึงไม่สามารถยืนเต็มฝ่าเท้าได้พร้อมกันทั้ง 2 ข้าง

แต่ก็ยังสามารถประคองรถได้อย่างสบาย โดยส่วนตัวมองว่า นี้คือจุดเด่นๆ ของเจ้า Versys x300เลยด้วยซ้ำ

ไม่ต้องสู้กับน้ำหนักของตัวรถที่มาก ทำให้ไม่เหนื่อยครับ

-    ครัช  ความนิ่มของตัวครัช ที่ผมบอกได้แค่ว่ามันดีเยี่ยม ขับในเมืองไม่ต้องกลัวว่าจะเมื่อยมือเลยครับ

ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับว่ามันเกียวกับการที่มี Slipper Clutch ด้วยหรือเปล่า ในเรื่องนี้รอให้ผู้รู้มาตอบแทนแล้วกันครับ

-    การขับขี่ ความรู้สึกในการขับขี่ จะสัมผัสได้ถึงความนิ่มและนุ่ม มันสมูทจริงๆครับ

แรงสะเทือนจากผิวถนนนั้นส่งมาถึงผู้ขับได้น้อยมาก ทำให้การขับขี่นั้นสนุก ขับระยะไกลๆ ไม่เหนื่อย

-    ล้อ/ยาง  ล้อซี่ลวดครับ วงล้ออะลูมิเนียม DID JAPAN ล้อหน้าขนาด 19” และล้อหลังขนาด 17” มียางใน

ยางหน้า 100/90-19M/C 57S ยางหลัง 100/90-19M/C 57S

-    การเข้าโค้ง ในวงเลี้ยวแคบๆ มีปัญหาอยู่บ้างครับ แต่น้ำหนักของตัวรถที่น้อย จึงไม่ใช้เรื่องยากนัก

-    เบรก เบรกเป็นดิสมี  ABS ทั้งหน้าและหลังครับ ตัวเบรกหลังนั้น รู้สึกได้ว่าจะ เซนซีทีฟไปหน่อย

แตะนิดเดียวรู้สึกได้เลย ส่วนเรื่องของ ABS นั้น ผมยังไม่เคยเจอเลยครับตอนมันทำงาน อาจจะเป็นเพราะนิสัยของเราจากการขับขี่ด้วย

อีกทั้งผมเองก็ไม่เคยขับตัวที่มี ABS มาก่อนเลยเรื่องนี้รอให้ผู้รู้มาตอบแทนแล้วกันครับ

-    ลมที่ปะทะ ลมทางด้านหน้านั้น จขกท โดนลมอัดหมวกเต็มๆเลยครับ อาจจะเพราะเราสูงด้วย กับหมวกที่ใส่อยู่ก็เก่ามากแล้ว

บอกได้เลยว่าเสียงลมนี้มาเต็มๆ ตอนนี้ว่าจะลองเปลี่ยนหมวกดูก่อน ว่าจะช่วยได้หรือเปล่า แต่มีคนแนะนำให้ใส่ตัวต่อชิว

            ลมทางด้านข้าง ด้วยความสูงของตัวรถ ทำให้เวลาขับนั้นจะรู้สึกได้เลยครับว่าสูงมาก

ลมที่เข้าประทะทางด้านข้างนั้น ท่าเจอลมแรงๆ มีอาการรถเป๋ครับ ตัวนี้ต้องระวัง

-    อัตตราเร่ง  จขกท ไม่ใช้คนขับรถไวนะครับ ขับยืนพื้น 100-120 แค่ต้องการกำลังเอาไว้เวลาแซง

Versys x300 ยังมีแรงเหลือเอาไว้เวลาที่ต้องการแซงครับ บทจะทำความเร็ว ก็ทำได้ครับ ไม่น้อยหน้าใครเหมือนกัน

-    อันตราสิ้นเปลือง ขับในตัวเมืองรถติดๆ กินน้ำมันอยู่ที่ 26 กิโลเมตร/ลิตร

ที่ความเร็วไม่เกิน 100 กิโลเมตร/ชม. กินน้ำมันอยู่ที่ 26.3 กิโลเมตร/ลิตร

ที่ความเร็ว 100 กิโลเมตร/ชม. ขึ้นไป ก็ตกลงมาเหลือ 25กิโลเมตร/ลิตรครับ ตามลำดับ

-    การเข้าเกียร์  มีเสียงกระแทกเกียร์ ตอนเชนเกียร์ลงมาที่เกียร์ ต่ำ ก็จะมีเสียงดัง (ปั๊ก)

อันนี้ไม่รู้ว่าเป็น เพราะ พฤติกรรมการขับขี่ของตัว จขกท เองด้วยหรือเปล่า เข้าเกียร์ว่างได้ง่าย

-    เสียงท่อ ไม่ต้องพูดถึงเลยครับ เบาหวิว แต่ในจังหวะเร่งเครื่อง ลากรอบเพื่อทำความเร็วจะได้ยินเสียงของตัวเครื่องแทน

ให้ความเร้าใจไปอีกแบบนึงครับ

-    การระบายควาร้อน ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำครับ แต่อยากจะบอกว่า ร้อน ช่วงข้อเท้า

เหมือนลมพัดคอท่อแล้วออกมาตรง ที่พักเท้า ท่าใส่รองเท้าดีซักหน่อยก็คงจะไม่รู้สึกเท่าไร แต่ผมขับไปทำงานใส่รองเท้ากีฬา

รับรู้ได้อย่างชัดเจน ยิ่งตอนรถติดนี้ยิ่งไม่ต้องพูดถึง

-    ความสว่างของไฟหน้า ไฟหน้าติดรถมานั้น เป็นสีเหลืองนวลๆครับ ไม่ได้สว่างมากมายอะไร

แต่ของ จขกท เป็นตัว Tourer เลยมีไฟเสริมมาให้อีก 2 ดวงเป็นไฟสีขาว กระจายลงพื้นหน้ารถ ช่วยได้เยอะครับ

แต่ก็ยังไม่นับว่าสว่างมาก แต่แค่นี้ก็เพียงพอแล้วครับ ไม่รบกวนเพื่อนรวมทาง




ทางฝุ่น

        จากที่ จขกท ได้รองเทรดในสนามดินดูแล้ว ก็พอจะมีริวิวอยู่ในใจบ้าง แต่เพื่อการริวิวที่ดียิ่งขึ้น

จขกท ขอไปขึ้นเขากระโจมดูซักครั้งก่อนนะครับ แล้วจะกลับมา รีวิวให้ทราบอย่างแน่นอน


ปล.  นี้เป็นกระทู้แรกของ จขกท นะครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

อมยิ้ม17ขอบคุณ  

Moo

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 22
จขกท ขอโทดเรื่อง รูปด้วยครับ ตอนลงก็ยังคิดอยู่ว่ามันขาดๆ
       
ขอโทดเรื่องคำผิดด้วยครับ คำผิดเยอะจริง

เดียวตอนที่ 2 ทางฝุ่นจะใส่รูปมาให้อย่างเเน่นอนครับ

ทิ้งไว้เรื่องครับ  จขกท พยายามเขียน รีวิวเรื่องของตัวรถเเละการใช้งานมากกว่า ที่จะมามองกันที่ CC อย่างเดียว

รถหนึ่งคันมันมีอะไรมากกว่าคำว่า CC ครับ เเล้วสิ่งที่รถมี มันก็ไม่ได้ถูกใจเราทั้งหมดหรอก

จขกท เลยอยากมาเขียนรีวิวทิ้งไว้ เผื่อใครกำลังมองหารถอยู่ จะได้รู้ว่า รถรุ่นนี้ มันตรงตามความต้องการของเขาหรือเปล่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่