>>DD.Touring<<เปลี่ยนผ้าเบรคให้ GPX CR5 ไม่ยากอย่างที่คิด @บ้านมีนบุรี

สวัสดีครับ นี่เป็นกระทู้แรกของผมสำหรับการซ่อมบำรุงรถมอเตอร์ไซค์ ศัพท์บางอย่างผมก็อาจจะยังรู้ไม่มากเท่าไร หากผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
-----------------------------------------------
สืบเนื่องจากตอนนี้ GPX CR5 เป็นรถอีก 1 รุ่นที่เริ่มมีคนหามาใช้งาน ในกลุ่มในเพจต่างๆล้วนแต่มีคำถามมากมาย เกี่ยวกับอะไหล่ การซ่อมบำรุง บางครั้งตอบคำถามไปแล้ว คนถามก็ยังไม่เข้าใจวิธีการ ฉนั้น กระทู้นี้ผมขออธิบายการซ่อมบำรุง ชนิดที่ว่าทำตามกันได้ง่ายๆเลยนะครับ เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับรุ่นน้องคนอื่นๆที่กำลังจะมาใช้งานรถรุ่นนี้ต่อไป *วิธีการทำก็จะเป็นแบบที่ผมสะดวกที่สุด ใครมีวิธีแบบไหนง่ายกว่า ก้ลองปรับเปลี่ยนไปใช้นะครับ
----------------------------------------------
เนื่องจากรถผม ตอนนี้ใช้งานมาประมาน 10 เดือน กับ ระยะ 14,xxx กิโลเมตร 80% ของเลขไมล์ คือเที่ยว อีก20% คือขับไปทำงาน การสึกหรอของอะไหล่บางชิ้นก็ต้องมีเป็นเรื่องธรรมดา ต้องมีการซ่อมบำรุงกันเล็กน้อย ในส่วนของอะไหล่ของ GPX นั้น สามารถเบิกศูนย์ได้ครับ แต่ถ้าเกิดเราไม่อยากเบิกศูนย์ละ เราไม่สะดวกในการโอนเงิน ไม่สะดวกรอ EMS หรือ จำเป็นต้องใช้งานด่วนละ จะทำยังไง
----------------------------------------------
ในส่วนของผ้าเบรคนั้นสามารถใช้งานกับผ้าเบรคของค่าย Honda ได้เลย โดยจะใช้ผ้าเบรคหน้า NSR ผ้าเบรคหลัง CBR250 ราคาก็อาจจะแล้วแต่พื้นที่ว่าจะถูกหรือแพงแค่ไหน แต่ของผม สองชิ้นนี้ ราคา 200 บาทครับ *อยากหาที่เกรดดีกว่านี้ แต่ไม่มีเวลาครับ
------------------------------------------------
เกริ่นมานานแล้ว เริ่มเลยดีกว่า เริ่มจากล้อหน้าก่อนนะครับ เอาไขควงไขไปในจุดนี้เลยครับ ทั้งสองตัว
----------------------------------------------
น็อตที่ไขออกมาหน้าตาเป็นแบบนี้ เก็บดีๆอย่าให้หาย
------------------------------------------------
ใช้ประแจเบอร์ 10 ไขที่หูยึดกับโช๊คนะครับ หรือ ใครมีตัว T ก็จะสามารถทำงานได้สะดวกกว่า
------------------------------------------------
หน้าตาของน็อตที่ไขออกมาครับ
------------------------------------------------
จากนั้นใช้ประแจเบอร์ 8 ไข น็อตส่วนที่ยึดสายเบรคออก เพื่อให้สามารถทำงานได้สะดวกกว่าเดิม
------------------------------------------------
เมื่อถอดคาลิปเบอร์เบรคออกมาได้แล้ว จากนั้นใช้หกเหลี่ยม ไขไปในจุดนี้เลยครับ *ชุดเครื่องมือซ่อมบำรุงติดรถ GPX ให้มาครบๆครับ แต่ของผมเปลี่ยนแปลงบางตัวเพื่อการใช้งานที่สะดวกขึ้น
---------------------------------------------
น็อตที่ถอดออกมาแล้วจะเป็นแบบนี้ครับ ไขออกมาทั้งสองตัวเลย
----------------------------------------------
ผ้าเบรคอันเก่ากับอันใหม่  *ก่อนใส่ผมเอากระดาษทราบมาขัดที่ผ้าเบรคนิสหน่อย แต่ไม่ได้ถ่ายไว้ครับ
-----------------------------------------------
จับส่วนแรกยัดไปก่อนเลยนะครับ จะเป็นอันที่ไม่มีแง่งโผล่ออกมา
-----------------------------------------------
นำอีกส่วนนึงมาใส่เลยครับ เกี่ยวเข้ากับเดือยที่โผล่ออกมาแล้วจับยัดไปเลย
------------------------------------------------
นำน็อตที่ยึดผ้าเบรค ไขเข้าไปครับ คอยดูให้มันสอดเข้ารูผ้าเบรคด้วยนะครับ ขยับๆนิดหน่อยก็เข้าแล้ว
-----------------------------------------------
เมื่อเปลี่ยนผ้าเบรค ใส่น็อตจนครบแล้ว จะใส่ให้เข้าที่เดิมมันก็แน่นจนเกินไป ไอ้ผมมันก็ไม่ค่อยมีเครื่องมือเฉพาะทางซะด้วย ก็เอาไขควงค่อยๆขยายแบบนี้แหละครับ ดันลูกสูบให้เข้าไปด้านในทั้งสองลูกเลย
------------------------------------------------
สวมเข้าไปเลยครับ ให้ผ้าเบรคอยู่ตรงกลางของดิสเบรค ขยับเล็กน้อยให้รูยึดตรงกัน
-------------------------------------------------
จากนั้นก็ไขน็อตทุกอย่างเข้าไปเหมือนเดิมครับ
-------------------------------------------------
จากนั้นก้มาย้ำเบรคกันนิสหน่อย ให้เริ่มรู้สึกว่าเริ่มมีแรงเบรคแล้ว ก็เป็นอันเสร็จสำหรับล้อหน้าครับ
-----------------------------------------------
*******
มาต่อกันในส่วนเบรคหลัง สำหรับผมไม่ยากแต่ก็ทุกลักทุเลเล็กน้อย เนื่องจากไม่อยากถอดคาลิปเปอร์ออกมาทั้งหมด โดยการใช้ประแจเบอร์ 12 ที่ติดรถมา ไขไปในส่วนจุดยึดนะครับ
----------------------------------------------
เนื่องจากมันแข็งมากกก เลยต้องต่อด้ามประแจ เพื่อให้ทุ่นแรงในการไข
--------------------------------------------
ไขจนน็อตออกมาเลยครับหน้าตามันเป็นแบบนี้ *หัวน็อตเริ่มมีรอยเละเทะนิดหน่อยสงสัยต้องหาเปลี่ยน
-------------------------------------------
ถอดน็อตออกแล้ว เราจะสามารถยกคาลิปเปอร์ ออกมาเปลี่ยนผ้าเบรคได้ครับ
---------------------------------------------
ใช้หกเหลี่ยมไขเข้าไปในจุดนี้ เพื่อเอาตัวกันน็อตคลายออกมา
*คล้ายๆด้านหน้าครับ แค่หัวมันเป็นคนละแบบ
-----------------------------------------------
จากตำแหน่งเดิมเมื่อกี้ เราก็เอาหกเปลี่ยมแหย่เข้าไปไขตัวยึดผ้าเบรคออกมาเลยครับ
--------------------------------------------
ออกมาแล้ววว ผ้าเบรค CBR250 มาเปรียบเทียบของเดิมจากโรงงานกับของใหม่ที่ลองเทียบรุ่นกันดู เหมือนกันเปะเลย
-------------------------------------------
จากนั้นก็นำไปใส่ในคาลิปเปร์เบรคครับ โดยค่อยๆไขน็อตยึดผ้าเบรคเข้ามาด้วยครับ จากนั้นก็ไขให้แน่นเลยครับ
-------------------------------------------
นำน็อตส่วนที่เหลือมาประกอบกลับที่เดิม
--------------------------------------------
สีสวยดีจัง ^^
--------------------------------------------
จากนั้นก็ทดสอบโดยการหมุนล้อ แล้วก็เหยียบเบรคนะครับ ส่วนของผมขึ้นสแตนยกรถไว้แล้ว ก็เลยเอามือหมุนแล้วก็เอามือกดเบรคเท้าครับ
------------------------------------------------
เป็นอันเสร็จสิ้นการเปลี่ยนผ้าเบรคให้เจ้า GPX CR5 คันนี้นะครับ มันก็ไม่อยากสำหรับคนที่มีฝีมือช่างมาก่อน แต่สำหรับคนที่ไม่เคยทำจริงๆ มันเป้นปัญหาโลกแตกครับ ผมเข้าใจ ผมก้เคยไม่รู้มาก่อน และก็ได้บรรดาผู้ใหญ่จากในกลุ่มคอยสอน คอยบอก คอยเก็บข้อมูลและมาลองทำเองอยู่ตลอดครับ
"ถ้าไม่ทำเอง...แล้วเมื่อไรจะเก่ง"  #หมอกโมดิฟาย รุ่นน้องผมได้กล่าวไว้
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามนะครับ แล้วพบกันใหม่ จะเป็นทริปเที่ยวหรือ งาน DIY อันนี้ต้องรอดูอีกนะครับ สวัสดีครับ

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  มอเตอร์ไซค์ อะไหล่รถ GPX Racing (มอเตอร์ไซค์)
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่