คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ในแง่การใช้งาน เครื่อง 1500 จะแรงกว่า 1200 ครับ นั่นคืออัตราเร่งดีกว่า ความเร็วสูงสุดมากกว่า การเร่งแซง การขับที่ความเร็วสูง จะเค้นเครื่องน้อยกว่า และเครื่อง 1500 มักจะกินน้ำมันมากกว่า
แต่นั่นต้องเทียบกับน้ำหนักของรถด้วยนะครับ เช่น ถ้าเครื่อง 1500 มีแรงม้า 100 แรงม้า อยู่ในรถที่หนัก 1500 กก. เท่ากับว่า ม้า 1 ตัว แบกรับน้ำหนัก 15 กก. แต่ถ้าเครื่อง 1200 มีแรงม้า 80 แรงม้า อยู่ในรถที่หนัก 1000 กก. เท่ากับว่าม้า 1 ตัวแบกรับน้ำหนักแค่ 12.5 กก. แบบนี้ เครื่อง 1200 ก็จะมีอัตราเร่งและความเร็วสูงสุดที่ดีกว่าครับ
วิธีที่จะทำให้เครื่อง 1200 (80 แรงม้า) แรง หรือมีแรงม้าเท่ากับเครื่อง 1500 (100 แรงม้า) ก็สามารถทำได้ครับ โดยมากจะแบ่งเป็น 2 สายหลักๆคือ
1. โมดิฟายเครื่องแบบไม่พึ่งระบบอัดอากาศ หรือมักเรียกสั้นๆว่าแต่งรถแบบ NA (์Natural Aspiration) ก็มีสเตปคร่าวๆคือ
- เปลี่ยนท่อไอเสีย ให้ระบายไอเสียได้ดีขึ้น
- เปลี่ยนกรองอากาศให้โล่งขึ้น ทำให้อากาศไหลเข้าได้มากขึ้น
- ใช้กล่องแต่ง เพื่อจูนน้ำมันให้มากขึ้น + อากาศที่มากขึ้น ทำให้การจุดระเบิดแรงขึ้น รถก็แรงขึ้นนั่นเองครับ
สเตปหลังจากนี้เปนการทำเครื่องซึ่งค่อนข้างละเอียดและยุ่งยากละครับ ถ้าไม่พร้อมจริงๆคงไม่ทำกัน
2. โมดิฟายเครื่องแบบพึ่งระบบอัดอากาศ จะมี 2 แบบคือ
2.1 ใช้ Super charger
2.2 ใช้ Turbo charger
ทั้งสองแบบจะต้องมีการเปลี่ยนท่อไอเสีย กรองอากาศ และใช้กล่องจูนร่วมด้วย สามารถทำให้รถแรงขึ้นได้มากมายและคุ้มเงินกว่าแบบ NA เสียอีก จนไปถึงข้อจำกัดของเครื่องเเละเกียร์ครับ ว่าจะสามารถทนได้เท่าไร ซึ่งถ้าเครื่องหรือเกียร์ไม่ไหว ก็ยังสามารถเปลี่ยนอะไหล่เครื่อง เปลี่ยนเกียร์ ให้มันสามารถรับไหวได้อีกครับ
ทุกอย่างสามารถทำได้ ขอแค่มีตังค์ และเจออู่ที่มีฝีมือ ประมานนี้ครับ ลองศึกษาดู
แต่นั่นต้องเทียบกับน้ำหนักของรถด้วยนะครับ เช่น ถ้าเครื่อง 1500 มีแรงม้า 100 แรงม้า อยู่ในรถที่หนัก 1500 กก. เท่ากับว่า ม้า 1 ตัว แบกรับน้ำหนัก 15 กก. แต่ถ้าเครื่อง 1200 มีแรงม้า 80 แรงม้า อยู่ในรถที่หนัก 1000 กก. เท่ากับว่าม้า 1 ตัวแบกรับน้ำหนักแค่ 12.5 กก. แบบนี้ เครื่อง 1200 ก็จะมีอัตราเร่งและความเร็วสูงสุดที่ดีกว่าครับ
วิธีที่จะทำให้เครื่อง 1200 (80 แรงม้า) แรง หรือมีแรงม้าเท่ากับเครื่อง 1500 (100 แรงม้า) ก็สามารถทำได้ครับ โดยมากจะแบ่งเป็น 2 สายหลักๆคือ
1. โมดิฟายเครื่องแบบไม่พึ่งระบบอัดอากาศ หรือมักเรียกสั้นๆว่าแต่งรถแบบ NA (์Natural Aspiration) ก็มีสเตปคร่าวๆคือ
- เปลี่ยนท่อไอเสีย ให้ระบายไอเสียได้ดีขึ้น
- เปลี่ยนกรองอากาศให้โล่งขึ้น ทำให้อากาศไหลเข้าได้มากขึ้น
- ใช้กล่องแต่ง เพื่อจูนน้ำมันให้มากขึ้น + อากาศที่มากขึ้น ทำให้การจุดระเบิดแรงขึ้น รถก็แรงขึ้นนั่นเองครับ
สเตปหลังจากนี้เปนการทำเครื่องซึ่งค่อนข้างละเอียดและยุ่งยากละครับ ถ้าไม่พร้อมจริงๆคงไม่ทำกัน
2. โมดิฟายเครื่องแบบพึ่งระบบอัดอากาศ จะมี 2 แบบคือ
2.1 ใช้ Super charger
2.2 ใช้ Turbo charger
ทั้งสองแบบจะต้องมีการเปลี่ยนท่อไอเสีย กรองอากาศ และใช้กล่องจูนร่วมด้วย สามารถทำให้รถแรงขึ้นได้มากมายและคุ้มเงินกว่าแบบ NA เสียอีก จนไปถึงข้อจำกัดของเครื่องเเละเกียร์ครับ ว่าจะสามารถทนได้เท่าไร ซึ่งถ้าเครื่องหรือเกียร์ไม่ไหว ก็ยังสามารถเปลี่ยนอะไหล่เครื่อง เปลี่ยนเกียร์ ให้มันสามารถรับไหวได้อีกครับ
ทุกอย่างสามารถทำได้ ขอแค่มีตังค์ และเจออู่ที่มีฝีมือ ประมานนี้ครับ ลองศึกษาดู
แสดงความคิดเห็น
เครื่อง 1200 กับ 1500 ต่างกันยังไงครับ
แล้วมีวิธีทำให้เครื่อง1200 แรงเท่าเครื่อง 1500ไหมครับ
ผมกำลังเลือกระหว่าง yaris กับ city อ่ะครับ