สวัสดีครับ ผมเป็นเซลมือใหม่ครับ ทำงานมาได้ซักระยะนึงแล้ว มีเรื่องอยากสอบถามเทคนิคเหล่าพี่ๆเซลมือเก่าทั้งหลายหน่อยครัว ผมเป็น Sales Engineer ขายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอุปกรณ์นิวเมติกครับ ปัจจุบัน ประสบปัญหาในการทำงาน เลยอยากได้ข้อคิดเอาไปปรับปรุงพัฒนา ปัญหามีดังนี้ครับ
1.ลูกค้าไม่ค่อยรับนัด ปกติใน 1 วันผมโทรหาลูกค้าเฉลี่ย 20 ราย อาจจะมีรับนัดประมาณ 2-5 ราย (ตรงนี้ผมเข้าใจกฎการเฉลี่ยนะครับว่า ว่าโทรเท่านี้ลูกค้าก้ไม่ได้รับนัดเราหมด ) แต่ปัญหาที่ผมเจอคือหลังจาก เข้าพบลูกค้าได้แล้ว ครั้งต่อไป จะค่อนข้างนัดยาก ลูกค้ามักจะอ้างว่าไม่ว่าง ไม่สะดวกคุย ยังไม่ต้องการใช้งาน บลาๆๆ ผมจะเน้นไปพบ User ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ครับ กับจัดซื้อจะเจอกันบ้าง เพราะบริษัทผมจะมีกฎว่า เวลาเข้าพบลูกค้านั้นใน Sales Reports จะต้องมีลายเซนต์ลูกค้ามาด้วย ซึ่งถ้าวันไหนนัดลูกค้าแล้ว ไปจริงลูกค้าปฎิเสธ หรือไม่สะดวกให้พบ วันนั้นก็จะไม่ได้ลายเซนต์ในการพบลูกค้าวันนั้นผมก็จะโดนหักค่าน้ำมันที่ไปหาลูกค้าตามอัตราส่วน ผมเลยอยากได้แนวทางที่เข้าไปพบลูกค้าได้โดยลูกค้าไม่ค่อยปฎิเสธครับ รบกวนพี่ๆช่วยชี้แนะหน่อยครับ
ถามพี่ๆที่เป็นเซลหน่อยครับว่า ทำอย่างไรให้ลูกค้ารับนัดง่ายๆ
1.ลูกค้าไม่ค่อยรับนัด ปกติใน 1 วันผมโทรหาลูกค้าเฉลี่ย 20 ราย อาจจะมีรับนัดประมาณ 2-5 ราย (ตรงนี้ผมเข้าใจกฎการเฉลี่ยนะครับว่า ว่าโทรเท่านี้ลูกค้าก้ไม่ได้รับนัดเราหมด ) แต่ปัญหาที่ผมเจอคือหลังจาก เข้าพบลูกค้าได้แล้ว ครั้งต่อไป จะค่อนข้างนัดยาก ลูกค้ามักจะอ้างว่าไม่ว่าง ไม่สะดวกคุย ยังไม่ต้องการใช้งาน บลาๆๆ ผมจะเน้นไปพบ User ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ครับ กับจัดซื้อจะเจอกันบ้าง เพราะบริษัทผมจะมีกฎว่า เวลาเข้าพบลูกค้านั้นใน Sales Reports จะต้องมีลายเซนต์ลูกค้ามาด้วย ซึ่งถ้าวันไหนนัดลูกค้าแล้ว ไปจริงลูกค้าปฎิเสธ หรือไม่สะดวกให้พบ วันนั้นก็จะไม่ได้ลายเซนต์ในการพบลูกค้าวันนั้นผมก็จะโดนหักค่าน้ำมันที่ไปหาลูกค้าตามอัตราส่วน ผมเลยอยากได้แนวทางที่เข้าไปพบลูกค้าได้โดยลูกค้าไม่ค่อยปฎิเสธครับ รบกวนพี่ๆช่วยชี้แนะหน่อยครับ