คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
สายสามัญ สายวิทย์-คณิต ไปได้ทุกคณะ สาขา ภาควิชา เอก มหาวิทยาลัย
ภาษา ใช้ในการเรียนต่อ และ การทำงาน
สายอาชีพ ต้องขยันเพิ่มเติม เพราะ พื้นฐาน สายสามัญ ไม่แน่น
เรียนจบ สายอาชีพ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช สาขา หนึ่ง เปลี่ยน สาขา ตอน สายอาชีพ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปวส ต้องขยันเพิ่มเติม เพราะ จะเสีย เปรียบ คนที่ เรียนจบ สาขา นั้น มาโดยตรง เรียน ได้
ชื่อ สาขา ก็บอกอยู่แล้ว
สถาบัน โรงเรียน วิทยาลัย มีทั้ง เอกชน & รัฐบาล
ทุกสถาบัน โรงเรียน วิทยาลัย ดีหมดขึ้นอยู่กับผู้เรียนจะมีความขยัน มาก แค่ไหนจะเก็บเกี่ยวเอาความรู้มาได้ มาก แค่ไหน
ไม่เลือกงาน ไม่ตกงาน ถ้า เก่ง จริง & มีความสามารถ จริง
เงินเดือน ขึ้นอยู่กับ วุฒิ ตำแหน่ง ประสบการณ์ความสามารถของแต่ละบุคคล
แต่ละ สาขา เน้นคนละด้าน
น้อง ต้องหาตัวเองให้พบ ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ถนัดอะไร ไม่ถนัดอะไร บุคลิกภาพ เป็น แบบไหน เรียนจบแล้วอยากทำงานเกี่ยวกับอะไรแล้วเลือกเรียนในสิ่งที่ใช่ทำในสิ่งที่ชอบแล้วจะมีความสุขในการเรียนและการทำงาน
บางคนคิดว่า ชอบ ถนัด พอมาเรียนจริง ๆ เรียน ไม่ได้ ไม่ไหว
ภาษา ใช้ในการเรียนต่อ และ การทำงาน
ถ้า ชอบ ถนัด เขียนโปรแกรม สาขาคอมพิวเตอร์ สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก
สาขาคอมพิวเตอร์ สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
บุคลิกภาพของผู้เรียน
.มีเหตุมีผลในการตัดสินใจ
.มีความกระตือรือร้นในการเรียน
.ติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
.ชอบคิดและเรียนรู้ในการแก้ปัญหาทางเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ฯลฯ
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
สาขาวิชาการนี้ เป็นการศึกษาการใช้สารสนเทศในธุรกิจอุตสาหกรรมและสังคม สาขาวิชานี้เปิดกว้างสำหรับทุกคนที่สนใจการใช้สารสนเทศ ดังนั้นนักศึกษาจะเรียนวิชาพื้น
ฐานด้านธุรกิจและบริหาร และวิทยาการคอมพิวเตอร์จุดเด่นของหลักสูตรอยู่ที่นักศึกษาสามารถเลือกเน้นความสามารถที่เป็น "ทักษะ"ที่เป็นจริงได้ในด้าน
. Business Process and MIS
. Programming Skill ใช้ภาษา UML และ ASP.NET
. Web Design(ใช้ Dream Weaver และ Flash ได้)
. Business System Analysis
. e-Commerce
. e-learning
. Microsoft office
. Multimedia in Business(ใช้ Flash และ Photoshop ได้)
นักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ จะมีทางเลือกในสายอาชีพในองค์กรต่าง ๆ เช่น ธนาคาร รัฐวิสาหกิจ บริษัทตลาดหลักทรัพย์ บริษัทระดับ SME ฯลฯ โดยสามารถ
ทำงานในตำแหน่งเลขานุการ จนถึงโปรแกรมเมอร์ หรือเจ้าหน้าที่ End Use จนถึงเจ้าหน้าที่วิเคราะห์ระบบงาน อาชีพหลักที่เป็นได้ มีดังนี้
. เจ้าหน้าที่ฝ่าย End Use ในส่วนงาน เช่น ส่วนงานสินเชื่อของธนาคาร ที่มีระบบซอฟต์แวร์สินเชื่อเบื้องต้น
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายคอมพิวเตอร์ในหน่วยงานธุรกิจ
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนด้านซอฟต์แวร์ (Support)
. เจ้าหน้าที่ฝ่าย e-learning
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารสำนักงาน
. เลขานุการกรรมการผู้จัดการใหญ่
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายระบบงานสำนักงาน
. เจ้าหน้าที่พัฒนาซอฟต์แวร์
. เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีคอมพิวเตอร์ หรือระบบบริหารงานบุคคล
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายโฆษณา
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารระบบ
. และอื่น ๆ ฯลฯ
ศึกษา เรียนรู้ระบบสารสนเทศ และการประยุกต์เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กับงานธุรกิจและการจัดการด้านสารสนเทศ เช่น การวิเคราะห์ออกแบบระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ การบริหารจัดการฐานข้อมูลในเชิงธุรกิจ การจัดการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การออกแบบและพัฒนาเว็บ รวมทั้งการนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใช้งานด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจ
โอกาสในอนาคต
ประกอบธุรกิจด้าน IT โปรแกรมเมอร์ นักวิเคราะห์ระบบ ดูแลซ่อมบำรุง และลงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เจ้าหน้าที่งานคอมพิวเตอร์ทั้งส่วนราชการและเอกชน ฯลฯ
โอกาสในการทำงาน
ขึ้นกับสาขาที่ได้เลือกศึกษา ผู้เรียนสามารถเลือกทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างกว้างขวาง หรือเลือกทำงานในส่วนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศเช่น นักออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ ผู้ดูแลเว็บไซต์ นักวิเคราะห์และออกแบบระบบ โปรแกรมเมอร์ นักออกแบบและพัฒนาระบบเครือข่าย ผู้ดูแลระบบเครือข่ายระบบฐานข้อมูลและระบบปฏิบัติการ ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์กรผู้ออกแบบฮาร์ดแวร์สมองกลฝังตัว ผู้ออกแบบระบบ VLSI ผู้ออกแบบระบบสมองกลฝังตัว ฯลฯ นอกจากนี้ผู้เรียนสามารถสร้างกิจการ SME ที่เป็นของตนเอง รวมทั้งศึกษาต่อทั้งในและต่างประเทศ ฯลฯ
สาขา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ ไปได้ หลากหลายอาชีพ ถ้าไม่ทำงาน ด้าน บริหาร ก็ทำงาน ด้าน คอมพิวเตอร์ ถ้าไม่ทำงาน ด้าน คอมพิวเตอร์ ก็ทำงาน ด้าน บริหาร
สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก
บุคลิกภาพของผู้เรียน
.มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
.ชื่นชอบการทำงานด้านศิลปะและการออกแบบ
.สนใจในการสร้างสรรค์ผลงานด้วยสื่อ
และเทคโนโลยีสมัยใหม่
.มีความขยันและอดทนในการทำงาน ฯลฯ
สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก Computer Graphic
ศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบงานกราฟิกเพื่อนำไปใช้ประโยชน์
ในด้านการสื่อสารและการโฆษณาประชาสัมพันธ์ทั้งในรูปแบบ
สื่อสิ่งพิมพ์และสื่อดิจิทัล ได้แก่ การออกแบบโปสเตอร์
การออกแบบโลโก้ การออกแบบภาพลักษณ์สำหรับองค์กร
การออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging Design) และการออกแบบ
กราฟิกสำหรับเว็บไซต์ เป็นต้น
โอกาสทางวิชาชีพ
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา สาขาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก
Interactive Designer
นักออกแบบสื่อปฏิสัมพันธ์ ผู้ที่ทำงานด้านการออกแบบข้อมูล (Information Design) การออกแบบหน้าการใช้งานหรือหน้าปฏิบัติการ(Interface Design) หน้าจอทัชกรีน (Touch Screen) การออกแบบเว็บไซต์ (Web Design) สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) สื่อการเรียนการสอน (e-Learning) และสื่อปฏิสัมพันธ์การจัดวางติดตั้ง (Installation Interactive Media)
Graphic Designer
นักออกแบบกราฟิก ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะการออกแบบด้วยรูปภาพ ตัวอักษร หรือภาพเคลื่อนไหวเพื่อใช้ในการสร้างผลงานออกแบบเพื่อการสื่อสารทั้งในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อดิจิทัล เช่น โบรชัวร์ โปสเตอร์ สื่อโฆษณา เป็นต้น
Motion Graphic Designer
นักออกแบบกราฟิก ผู้นำเสนองานออกแบบกราฟิกในรูปแบบภาพเคลื่อนไหว โดยนำหลักการของแอนิเมชันและทฤษฎีภาพยนตร์มาประยุกต์ใช้กับหลักการออกแบบกราฟิกเพื่อสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบต่างๆ เช่น มิวสิควีดีโอ ไตเติ้ลรายการทีวี เป็นต้น
Photographer
ช่างภาพ ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพด้วยกล้อง โดยนำทฤษฎีของแสงมาประยุกต์ใช้กับการจัดวางองค์ประกอบ เพื่อถ่ายทอดความคิดและจินตนาการของตนผ่านทางภาพถ่ายที่สมบูรณ์แบบและสวยงาม
Creative
นักออกแบบสื่อสร้างสรรค์ เป็นผู้ที่มีแนวคิดสร้างสรรค์งานออกแบบใหม่ๆที่หลากหลายและสามารถตอบโจทย์จุดมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์ทางการตลาดของลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์ มีหน้าที่ในการคิดงานสร้างสรรค์ประเภทต่างๆ เช่น งานโฆษณา (Advertising Design) งานออกแบกราฟิก (Graphic Design)
Art Director
ผู้กำกับศิลป์ เชี่ยวชาญด้านการออกแบบกำกับสไตล์งานและการพัฒนาแนวความคิด เพือวางทิศทางในการทำงานออกแบบที่ชัดเจน ตลอดจนควบคุมคุณภาพการงานผลิตตลอดขั้นตอนให้เสร็จสมบูรณ์
Creative Director
ผู้กำกับการออกแบบงานสร้างสรรค์ เป็นผู้บริหารจัดการงานสร้างสรรค์ ควบคุมดูแลทีมงานให้แนวทางในการทำงานและเสนอแนะแนวความคิดในการออกแบบตลอดจนควบคุมให้งานออกมาตอบโจทย์ตามจุดมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์ทางการตลาดของลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์ ในงานสร้างสรรค์ประเภทต่างๆ เช่น งานโฆษณา(Advertising Design) งานออกแบบกราฟิก (Graphic Design) ฯลฯ
สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก มุ่งเน้นที่จะพัฒนาแนวความคิดสร้างสรรค์ด้านการออกแบบงานกราฟิก ทั้งทางทฤษฏีและปฏิบัติ รวมถึงทักษะทางเทคโนโลยี ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย
อาชีพ เช่น นักออกแบบกราฟิก (Graphic Designer) นักออกแบบเว็บไซต์ (Website Designer) นักออกแบบกราฟิเพี่อสภาพแวดล้อม (Environmental Graphic Designer) นักออกแบบดิสเพลย์ (Display Designer) นักออกแบบแอนิเมชั่น (Animator Designer) หรือเป็นครีเอทีฟ ฯลฯ
โอกาสในการทำงาน
เปิดกว้างในการประกอบอาชีพด้านการสร้างสรรค์
งานศิลปะและการออกแบบที่หลากหลายในอุตสาหกรรมดิจิทัล
คอนเทนท์ เช่น นักออกแบบกราฟิก (Graphic Designer)
นักวาดภาพประกอบ (Illustrator) ช่างภาพ (Photographer)
นักออกแบบสื่อสร้างสรรค์ (Creative) นักออกแบบเว็บไซต์
(Web Designer) นักพัฒนาเว็บไซต์ (Web Developer)
โปรแกรมเมอร์สื่อมัลติมีเดีย (Interactive Programmer)
นักออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหว (Motion Graphic Artist)
นักสร้างโมเดลสามมิติ (3D Modeller) นักสร้างแอนิเมชัน
2 มิติ (2D Animator) นักสร้างแอนิเมชัน 3 มิติ
(3D Animator) นักออกแบบงานด้านภาพและเทคนิคพิเศษ
(Visual Effects Artist) นักออกแบบเกม (Game Designer)
และอื่น ๆ ในสายงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนตลอดจน
การประกอบอาชีพแบบอิสระหรือฟรีแลนซ์ที่ตอบรับการ
ขยายตัวทางธุรกิจในด้านนี้ของประเทศ และเนื่องจากบุคลากร
ด้านนี้กำลังเป็นที่ต้องการอย่างสูง จึงนับเป็นทางเลือกหนึ่ง
ที่ดีของผู้ที่สนใจศึกษาและต้องการทำงานในสายอาชีพเหล่านี้ ฯลฯ
ปวช สาขาการขาย ปวส สาขาการตลาด
สาขาการตลาด
บุคลิกภาพของผู้เรียน
.ชอบวางแผนและจัดการอย่างเป็นระบบ
.ชอบคิดวิเคราะห์ ช่างสังเกต จดจำ ละเอียดรอบคอบ
.สนใจติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวในแวดวงธุรกิจ
.มีมนุษยสัมพันธ์ดี และมีจิตวิทยาในการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น
.มีทักษะภาษาต่างประเทศ ฯลฯ
สาขาการตลาด Marketing
พัฒนาผู้เรียนให้มีความเข้าใจ และความรู้ด้านการจัดการการตลาด ด้านการวิเคราะห์ การวิจัย การวางแผนกิจกรรมทางการตลาด
แบบบูรณาการ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรในรายวิชาโดยวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถทางด้าน
การตลาด กิจกรรมการเรียน การสอนที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการส่งเสริมความเชี่ยวชาญให้แก่นักศึกษา สร้างประสบการณ์
ตรงและรายได้ในระหว่างศึกษา โดยเน้นให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานจริงภายใต้สภาพแวดล้อมทางการแข่งขันของธุรกิจในปัจจุบัน
โอกาสในอนาคต
นักโฆษณา นักวิจัยตลาด ฝ่ายวางแผนการตลาด เจ้าของกิจการธุรกิจ ครีเอทีฟ พนักงานขาย ประชาสัมพันธ์ ฝ่ายวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์
ฝ่ายพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ฯลฯ
โอกาสทางวิชาชีพ
อาชีพทางด้านการตลาด ที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
นักวิเคราะห์การตลาด (Market Analyst)
เจ้าหน้าที่การตลาดอินเทอร์เน็ต (Internet Marketing Assistant)
เจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Service/Support)
ตัวแทนขาย (Sales Representative)
เจ้าหน้าที่วิจัยการตลาด (Marketing Researcher) ฯลฯ
โอกาสในการทำงาน
ปูพื้นฐานสู่การเป็นผู้ประกอบการ ตลอดจนการทำงานในภาค
ธุรกิจและภาคเอกชนอย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ ฝ่ายการตลาด
ฝ่ายต่างประเทศ ฝ่ายจัดการขนส่งระหว่างประเทศ
ฝ่ายวิเคราะห์วางแผนและควบคุมคุณภาพการผลิตและ
ปฏิบัติการ ฝ่ายการเงินและอาชีพเฉพาะด้าน อาทิ
ที่ปรึกษาทางการลงทุนที่ปรึกษาการวางแผนการเงิน
นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ฯลฯ
เอาที่ คุณ สบายใจ
ภาษา ใช้ในการเรียนต่อ และ การทำงาน
สายอาชีพ ต้องขยันเพิ่มเติม เพราะ พื้นฐาน สายสามัญ ไม่แน่น
เรียนจบ สายอาชีพ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช สาขา หนึ่ง เปลี่ยน สาขา ตอน สายอาชีพ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปวส ต้องขยันเพิ่มเติม เพราะ จะเสีย เปรียบ คนที่ เรียนจบ สาขา นั้น มาโดยตรง เรียน ได้
ชื่อ สาขา ก็บอกอยู่แล้ว
สถาบัน โรงเรียน วิทยาลัย มีทั้ง เอกชน & รัฐบาล
ทุกสถาบัน โรงเรียน วิทยาลัย ดีหมดขึ้นอยู่กับผู้เรียนจะมีความขยัน มาก แค่ไหนจะเก็บเกี่ยวเอาความรู้มาได้ มาก แค่ไหน
ไม่เลือกงาน ไม่ตกงาน ถ้า เก่ง จริง & มีความสามารถ จริง
เงินเดือน ขึ้นอยู่กับ วุฒิ ตำแหน่ง ประสบการณ์ความสามารถของแต่ละบุคคล
แต่ละ สาขา เน้นคนละด้าน
น้อง ต้องหาตัวเองให้พบ ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ถนัดอะไร ไม่ถนัดอะไร บุคลิกภาพ เป็น แบบไหน เรียนจบแล้วอยากทำงานเกี่ยวกับอะไรแล้วเลือกเรียนในสิ่งที่ใช่ทำในสิ่งที่ชอบแล้วจะมีความสุขในการเรียนและการทำงาน
บางคนคิดว่า ชอบ ถนัด พอมาเรียนจริง ๆ เรียน ไม่ได้ ไม่ไหว
ภาษา ใช้ในการเรียนต่อ และ การทำงาน
ถ้า ชอบ ถนัด เขียนโปรแกรม สาขาคอมพิวเตอร์ สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก
สาขาคอมพิวเตอร์ สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
บุคลิกภาพของผู้เรียน
.มีเหตุมีผลในการตัดสินใจ
.มีความกระตือรือร้นในการเรียน
.ติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
.ชอบคิดและเรียนรู้ในการแก้ปัญหาทางเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ฯลฯ
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
สาขาวิชาการนี้ เป็นการศึกษาการใช้สารสนเทศในธุรกิจอุตสาหกรรมและสังคม สาขาวิชานี้เปิดกว้างสำหรับทุกคนที่สนใจการใช้สารสนเทศ ดังนั้นนักศึกษาจะเรียนวิชาพื้น
ฐานด้านธุรกิจและบริหาร และวิทยาการคอมพิวเตอร์จุดเด่นของหลักสูตรอยู่ที่นักศึกษาสามารถเลือกเน้นความสามารถที่เป็น "ทักษะ"ที่เป็นจริงได้ในด้าน
. Business Process and MIS
. Programming Skill ใช้ภาษา UML และ ASP.NET
. Web Design(ใช้ Dream Weaver และ Flash ได้)
. Business System Analysis
. e-Commerce
. e-learning
. Microsoft office
. Multimedia in Business(ใช้ Flash และ Photoshop ได้)
นักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ จะมีทางเลือกในสายอาชีพในองค์กรต่าง ๆ เช่น ธนาคาร รัฐวิสาหกิจ บริษัทตลาดหลักทรัพย์ บริษัทระดับ SME ฯลฯ โดยสามารถ
ทำงานในตำแหน่งเลขานุการ จนถึงโปรแกรมเมอร์ หรือเจ้าหน้าที่ End Use จนถึงเจ้าหน้าที่วิเคราะห์ระบบงาน อาชีพหลักที่เป็นได้ มีดังนี้
. เจ้าหน้าที่ฝ่าย End Use ในส่วนงาน เช่น ส่วนงานสินเชื่อของธนาคาร ที่มีระบบซอฟต์แวร์สินเชื่อเบื้องต้น
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายคอมพิวเตอร์ในหน่วยงานธุรกิจ
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนด้านซอฟต์แวร์ (Support)
. เจ้าหน้าที่ฝ่าย e-learning
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารสำนักงาน
. เลขานุการกรรมการผู้จัดการใหญ่
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายระบบงานสำนักงาน
. เจ้าหน้าที่พัฒนาซอฟต์แวร์
. เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีคอมพิวเตอร์ หรือระบบบริหารงานบุคคล
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายโฆษณา
. เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารระบบ
. และอื่น ๆ ฯลฯ
ศึกษา เรียนรู้ระบบสารสนเทศ และการประยุกต์เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กับงานธุรกิจและการจัดการด้านสารสนเทศ เช่น การวิเคราะห์ออกแบบระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ การบริหารจัดการฐานข้อมูลในเชิงธุรกิจ การจัดการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การออกแบบและพัฒนาเว็บ รวมทั้งการนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใช้งานด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจ
โอกาสในอนาคต
ประกอบธุรกิจด้าน IT โปรแกรมเมอร์ นักวิเคราะห์ระบบ ดูแลซ่อมบำรุง และลงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เจ้าหน้าที่งานคอมพิวเตอร์ทั้งส่วนราชการและเอกชน ฯลฯ
โอกาสในการทำงาน
ขึ้นกับสาขาที่ได้เลือกศึกษา ผู้เรียนสามารถเลือกทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างกว้างขวาง หรือเลือกทำงานในส่วนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศเช่น นักออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ ผู้ดูแลเว็บไซต์ นักวิเคราะห์และออกแบบระบบ โปรแกรมเมอร์ นักออกแบบและพัฒนาระบบเครือข่าย ผู้ดูแลระบบเครือข่ายระบบฐานข้อมูลและระบบปฏิบัติการ ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์กรผู้ออกแบบฮาร์ดแวร์สมองกลฝังตัว ผู้ออกแบบระบบ VLSI ผู้ออกแบบระบบสมองกลฝังตัว ฯลฯ นอกจากนี้ผู้เรียนสามารถสร้างกิจการ SME ที่เป็นของตนเอง รวมทั้งศึกษาต่อทั้งในและต่างประเทศ ฯลฯ
สาขา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ ไปได้ หลากหลายอาชีพ ถ้าไม่ทำงาน ด้าน บริหาร ก็ทำงาน ด้าน คอมพิวเตอร์ ถ้าไม่ทำงาน ด้าน คอมพิวเตอร์ ก็ทำงาน ด้าน บริหาร
สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก
บุคลิกภาพของผู้เรียน
.มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
.ชื่นชอบการทำงานด้านศิลปะและการออกแบบ
.สนใจในการสร้างสรรค์ผลงานด้วยสื่อ
และเทคโนโลยีสมัยใหม่
.มีความขยันและอดทนในการทำงาน ฯลฯ
สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก Computer Graphic
ศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบงานกราฟิกเพื่อนำไปใช้ประโยชน์
ในด้านการสื่อสารและการโฆษณาประชาสัมพันธ์ทั้งในรูปแบบ
สื่อสิ่งพิมพ์และสื่อดิจิทัล ได้แก่ การออกแบบโปสเตอร์
การออกแบบโลโก้ การออกแบบภาพลักษณ์สำหรับองค์กร
การออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging Design) และการออกแบบ
กราฟิกสำหรับเว็บไซต์ เป็นต้น
โอกาสทางวิชาชีพ
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา สาขาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก
Interactive Designer
นักออกแบบสื่อปฏิสัมพันธ์ ผู้ที่ทำงานด้านการออกแบบข้อมูล (Information Design) การออกแบบหน้าการใช้งานหรือหน้าปฏิบัติการ(Interface Design) หน้าจอทัชกรีน (Touch Screen) การออกแบบเว็บไซต์ (Web Design) สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) สื่อการเรียนการสอน (e-Learning) และสื่อปฏิสัมพันธ์การจัดวางติดตั้ง (Installation Interactive Media)
Graphic Designer
นักออกแบบกราฟิก ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะการออกแบบด้วยรูปภาพ ตัวอักษร หรือภาพเคลื่อนไหวเพื่อใช้ในการสร้างผลงานออกแบบเพื่อการสื่อสารทั้งในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อดิจิทัล เช่น โบรชัวร์ โปสเตอร์ สื่อโฆษณา เป็นต้น
Motion Graphic Designer
นักออกแบบกราฟิก ผู้นำเสนองานออกแบบกราฟิกในรูปแบบภาพเคลื่อนไหว โดยนำหลักการของแอนิเมชันและทฤษฎีภาพยนตร์มาประยุกต์ใช้กับหลักการออกแบบกราฟิกเพื่อสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบต่างๆ เช่น มิวสิควีดีโอ ไตเติ้ลรายการทีวี เป็นต้น
Photographer
ช่างภาพ ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพด้วยกล้อง โดยนำทฤษฎีของแสงมาประยุกต์ใช้กับการจัดวางองค์ประกอบ เพื่อถ่ายทอดความคิดและจินตนาการของตนผ่านทางภาพถ่ายที่สมบูรณ์แบบและสวยงาม
Creative
นักออกแบบสื่อสร้างสรรค์ เป็นผู้ที่มีแนวคิดสร้างสรรค์งานออกแบบใหม่ๆที่หลากหลายและสามารถตอบโจทย์จุดมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์ทางการตลาดของลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์ มีหน้าที่ในการคิดงานสร้างสรรค์ประเภทต่างๆ เช่น งานโฆษณา (Advertising Design) งานออกแบกราฟิก (Graphic Design)
Art Director
ผู้กำกับศิลป์ เชี่ยวชาญด้านการออกแบบกำกับสไตล์งานและการพัฒนาแนวความคิด เพือวางทิศทางในการทำงานออกแบบที่ชัดเจน ตลอดจนควบคุมคุณภาพการงานผลิตตลอดขั้นตอนให้เสร็จสมบูรณ์
Creative Director
ผู้กำกับการออกแบบงานสร้างสรรค์ เป็นผู้บริหารจัดการงานสร้างสรรค์ ควบคุมดูแลทีมงานให้แนวทางในการทำงานและเสนอแนะแนวความคิดในการออกแบบตลอดจนควบคุมให้งานออกมาตอบโจทย์ตามจุดมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์ทางการตลาดของลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์ ในงานสร้างสรรค์ประเภทต่างๆ เช่น งานโฆษณา(Advertising Design) งานออกแบบกราฟิก (Graphic Design) ฯลฯ
สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก มุ่งเน้นที่จะพัฒนาแนวความคิดสร้างสรรค์ด้านการออกแบบงานกราฟิก ทั้งทางทฤษฏีและปฏิบัติ รวมถึงทักษะทางเทคโนโลยี ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย
อาชีพ เช่น นักออกแบบกราฟิก (Graphic Designer) นักออกแบบเว็บไซต์ (Website Designer) นักออกแบบกราฟิเพี่อสภาพแวดล้อม (Environmental Graphic Designer) นักออกแบบดิสเพลย์ (Display Designer) นักออกแบบแอนิเมชั่น (Animator Designer) หรือเป็นครีเอทีฟ ฯลฯ
โอกาสในการทำงาน
เปิดกว้างในการประกอบอาชีพด้านการสร้างสรรค์
งานศิลปะและการออกแบบที่หลากหลายในอุตสาหกรรมดิจิทัล
คอนเทนท์ เช่น นักออกแบบกราฟิก (Graphic Designer)
นักวาดภาพประกอบ (Illustrator) ช่างภาพ (Photographer)
นักออกแบบสื่อสร้างสรรค์ (Creative) นักออกแบบเว็บไซต์
(Web Designer) นักพัฒนาเว็บไซต์ (Web Developer)
โปรแกรมเมอร์สื่อมัลติมีเดีย (Interactive Programmer)
นักออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหว (Motion Graphic Artist)
นักสร้างโมเดลสามมิติ (3D Modeller) นักสร้างแอนิเมชัน
2 มิติ (2D Animator) นักสร้างแอนิเมชัน 3 มิติ
(3D Animator) นักออกแบบงานด้านภาพและเทคนิคพิเศษ
(Visual Effects Artist) นักออกแบบเกม (Game Designer)
และอื่น ๆ ในสายงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนตลอดจน
การประกอบอาชีพแบบอิสระหรือฟรีแลนซ์ที่ตอบรับการ
ขยายตัวทางธุรกิจในด้านนี้ของประเทศ และเนื่องจากบุคลากร
ด้านนี้กำลังเป็นที่ต้องการอย่างสูง จึงนับเป็นทางเลือกหนึ่ง
ที่ดีของผู้ที่สนใจศึกษาและต้องการทำงานในสายอาชีพเหล่านี้ ฯลฯ
ปวช สาขาการขาย ปวส สาขาการตลาด
สาขาการตลาด
บุคลิกภาพของผู้เรียน
.ชอบวางแผนและจัดการอย่างเป็นระบบ
.ชอบคิดวิเคราะห์ ช่างสังเกต จดจำ ละเอียดรอบคอบ
.สนใจติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวในแวดวงธุรกิจ
.มีมนุษยสัมพันธ์ดี และมีจิตวิทยาในการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น
.มีทักษะภาษาต่างประเทศ ฯลฯ
สาขาการตลาด Marketing
พัฒนาผู้เรียนให้มีความเข้าใจ และความรู้ด้านการจัดการการตลาด ด้านการวิเคราะห์ การวิจัย การวางแผนกิจกรรมทางการตลาด
แบบบูรณาการ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรในรายวิชาโดยวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถทางด้าน
การตลาด กิจกรรมการเรียน การสอนที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการส่งเสริมความเชี่ยวชาญให้แก่นักศึกษา สร้างประสบการณ์
ตรงและรายได้ในระหว่างศึกษา โดยเน้นให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานจริงภายใต้สภาพแวดล้อมทางการแข่งขันของธุรกิจในปัจจุบัน
โอกาสในอนาคต
นักโฆษณา นักวิจัยตลาด ฝ่ายวางแผนการตลาด เจ้าของกิจการธุรกิจ ครีเอทีฟ พนักงานขาย ประชาสัมพันธ์ ฝ่ายวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์
ฝ่ายพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ฯลฯ
โอกาสทางวิชาชีพ
อาชีพทางด้านการตลาด ที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
นักวิเคราะห์การตลาด (Market Analyst)
เจ้าหน้าที่การตลาดอินเทอร์เน็ต (Internet Marketing Assistant)
เจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Service/Support)
ตัวแทนขาย (Sales Representative)
เจ้าหน้าที่วิจัยการตลาด (Marketing Researcher) ฯลฯ
โอกาสในการทำงาน
ปูพื้นฐานสู่การเป็นผู้ประกอบการ ตลอดจนการทำงานในภาค
ธุรกิจและภาคเอกชนอย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ ฝ่ายการตลาด
ฝ่ายต่างประเทศ ฝ่ายจัดการขนส่งระหว่างประเทศ
ฝ่ายวิเคราะห์วางแผนและควบคุมคุณภาพการผลิตและ
ปฏิบัติการ ฝ่ายการเงินและอาชีพเฉพาะด้าน อาทิ
ที่ปรึกษาทางการลงทุนที่ปรึกษาการวางแผนการเงิน
นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ฯลฯ
เอาที่ คุณ สบายใจ
แสดงความคิดเห็น
ปวช.เรียนอะไรดี?????
-การตลาดเรียนอะไรบ้าง
-ถ้า ปวส.อยากจะเรียนคอมพิวเตอร์กราฟฟิค สาขาข้างบนจะต่อได้มั้ยหรือควรเปลียนความคิดที่จะเรียนสาขานี้
ใจนึงอยากเรียนคอมธุรกิจแต่สภาพแวดล้อมไม่เป็นใจกลัวจะไม่จบเลยอยากจะเปลี่ยนไปการตลาด