คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
- ทำไมท่อดับเพลิงถึงต้อง ต๊าฟเกลียว
ตอบ ท่อดับเพลิงที่ใช้งานตามมาตรฐาน จะทำการชุบ กัลวาไนซ์ เคลือบผิวท่อมา ( hot dip galvanized) กัลวาไนซ์ ตัวนี้ช่วยให้สามารถทนการกัดกร่อน ทนการเป็นสนิมได้ดีขึ้น แต่ถ้าเราทำการติดตั้งโดยใช้การเชื่อม ความร้อนจากงานเชื่อมจะเผาไหม้กัลวาไนซ์ที่เคลือบผิวท่อ ทำให้ท่อเป็นสนิมได้ง่าย อายุการใช้งานน้อยลง และบ่อยครั้งที่เศษสนิมไปอุดตันบริเวณหัวสปริงเกอร์ทำให้ประสิทธิภาพในการดับไฟลดลง และนี่เป็นเหตุผลว่าทำไมต้องติดตั้งท่อดับเพลิงโดยการ ต๊าฟเกลียว
ส่วนท่อเมน 4" 6" 8" ที่มีขาดใหญ่ เขาจะเชื่อมท่อติดกับFlange กับ Fitting ให้เสร็จก่อน โดยจะทำเป็นท่อนๆ(pipe spool) จากนั้นก็นำไปชุบ กัลวาไนซ์ ทั้งเส้น เวลาติดตั้งก็แค่ขันน็อตเอา
คร่าวๆนะครับ ส่วนรายระเอียดก้ลองหาได้ตามเน็ตครับ
ตอบ ท่อดับเพลิงที่ใช้งานตามมาตรฐาน จะทำการชุบ กัลวาไนซ์ เคลือบผิวท่อมา ( hot dip galvanized) กัลวาไนซ์ ตัวนี้ช่วยให้สามารถทนการกัดกร่อน ทนการเป็นสนิมได้ดีขึ้น แต่ถ้าเราทำการติดตั้งโดยใช้การเชื่อม ความร้อนจากงานเชื่อมจะเผาไหม้กัลวาไนซ์ที่เคลือบผิวท่อ ทำให้ท่อเป็นสนิมได้ง่าย อายุการใช้งานน้อยลง และบ่อยครั้งที่เศษสนิมไปอุดตันบริเวณหัวสปริงเกอร์ทำให้ประสิทธิภาพในการดับไฟลดลง และนี่เป็นเหตุผลว่าทำไมต้องติดตั้งท่อดับเพลิงโดยการ ต๊าฟเกลียว
ส่วนท่อเมน 4" 6" 8" ที่มีขาดใหญ่ เขาจะเชื่อมท่อติดกับFlange กับ Fitting ให้เสร็จก่อน โดยจะทำเป็นท่อนๆ(pipe spool) จากนั้นก็นำไปชุบ กัลวาไนซ์ ทั้งเส้น เวลาติดตั้งก็แค่ขันน็อตเอา
คร่าวๆนะครับ ส่วนรายระเอียดก้ลองหาได้ตามเน็ตครับ
แสดงความคิดเห็น
ทำไมท่อดับเพลิงส่วนมากถึงใช้การเชื่อมมากกว่าการต๊าฟเกลียวคะ
อย่างท่อน้ำดี ใช้แบบต๊าฟเกลียว
ส่วนท่อดับเพลิง ใข้การเชื่อม หรือสามารถใช้ได้ทั้ง เชื่อมและต๊าฟเกลียว
จะต่างกันยังไงคะ