เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา ได้มีการเข้าไปติดต่อขอวีซ่าเดินทางไปประเทศไอซ์แลนด์ที่ VFS Denmark
รอไปจนครบ 15 วันก็ยังไม่ได้รับการติดต่อมา (ซึ่งปกติจะต้องมี SMS ส่งมาให้ตามที่ถูกเรียกเก็บเงิน 60 บาท)
โทรไปสอบถามที่ VFS ครั้งเเรกเมื่อวันพุธที่ 15 มีนาคม 2560 ซึ่งได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่าให้รอจนครบ 15 วันทำการ (ไม่รวมเสาร์ อาทิตย์)
พอลองนับดูก็เห็นว่ายังไม่ครบ 15วันทำการจริงๆ ก็รอจนครบ เเต่ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อมา ซึ่งก็ใกล้วันเดินทางเเล้ว จึงโทรไปอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2560
เรา : สอบถามเรื่องวีซ่าค่ะ ครบ15วันทำการเเล้วเเต่ยังไม่ได้ SMS รบกวนเช็คให้หน่อยค่ะ
VFS : ขอเลขอ้างอิง เเละเช็คให้ในระบบซึ่งเเจ้งว่ายังไม่ได้รับกลับจากสถานทูตเดนมาร์ก
เรา : เเล้วอย่างนี้จะทราบสถานะได้ยังไงอ่ะคะ เพราะจำเป็นต้องใช้ passport เดินทางไปที่อื่นอาทิตย์หน้าด้วย
VFS : ทางเราก็ตอบไม่ได้อ่ะค่ะ เพราะทางเราถ้ายังไม่ได้รับจากสถานทูค ก็ไม่สามารถตามได้ ทางคุณก็ต้องรอต่อไปอ่ะค่ะ
เรา : เเล้วเเบบนี้จะกำหนดระยะเวลาที่ใช้ทำ 15 วันไว้ทำไมอ่ะคะ ในเมื่อเลย15วันเเล้วไม่มีใครสามารถติดตามให้ได้ เเล้วเพื่อนที่ทำทีหลังอาทิตย์นึงเค้าก้ได้รับวีซ่ากันหมดเเล้ว
VFS : ไม่จำเป็นที่คนทำพร้อมกัน หรือทำก่อนเเล้วจะได้รับวีซ่าก่อนนะคะ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสถานทูต บางคนเค้ารอเป็นเดือนก็มี (พร้อมกับทำเสียงไม่พอใจ)
เรา : นึกในใจว่าเเล้วทำไมเราต้องรอเป็นเดือนในเมื่อมันเป็นสิทธิ์ของเราที่จะต้องการทราบว่าขั้นตอนมันไปถึงไหนเเล้ว เเละจำเป็นต้องรีบใช้พาสปอร์ต เลยถามไปว่าเเล้วเเบบนี้เราต้องทำยังไง ในเมื่อไม่มีใครให้คำตอบได้
VFS : ก็ถ้าอยากรู้ก็ต้องโทรไปสถานทูตเองอ่ะค่ะ เเต่ทางเราไม่ยืนยันนะคะว่าสถานทูตจะตอบคุณได้มั้ย (เหมือนกับถ้าอยากรู้ก็โทรไปถามเองสิ)
เรา : เอือมกับการพูดจาไม่ดี เเละไม่มีการติดตามให้ เลยวางหูไปเพื่อรีบโทรไปสถานทูต
พอเราโทรไปสถานทูตเดนมาร์ก
สถานทูต : ให้เเจ้งเลขพาสปอร์ต
เรา : เเจ้งเลขพาสปอร์ตไป
สถานทูต : เคสของคุณVFSได้รับเล่มไปตั้งเเต่วันที่ 9 มีนาคม เเล้วนะคะ มีคนเซ็นรับเรียบร้อย ให้เเจ้งทางเจ้าหน้าที่เลยว่ารับเล่มไปนานเเล้วทำไมยังไม่เเจ้งให้ทางลูกค้าไปรับอีก (เสร็จตั้งเเต่วันที่ 9 มีนาคม วันที่ติดต่อVFSคือวันที่ 20 มีนาคม ผ่านมาเเล้วเกือบสองอาทิตย์!!)
ทางสถานทูตพูดจากับเราดีมากค่ะ ทราบชื่อมาว่าเป็นคุณปันทิตา ซึ่งพี่เค้าบอกว่าให้เราอ้างชื่อเค้ากับทาง VFS ได้เลย VFS จะได้รีบจัดการให้
เราโทรกลับไปอีกครั้งที่ VFS ตอน13.05 เเละเเจ้งว่าสถานทูตบอกว่าวีซ่าเราเรียบร้อยตั้งนานเเล้ว
ทาง VFS ก็ดูงงๆเเละบอกว่าเดี๋ยวเช็คให้เเละขอเบอร์เราไป เราก็ย้ำว่ารบกวนติดต่อกลับภายในวันนี้ เพราะเราไม่สบายใจมากๆ กลัวpassportหาย เเละต้องใช้ภายในไม่กี่วันนี้เเล้วด้วย เเละด้วยตัวเราก็ไปทำงานที่ชลบุรี ไม่สะดวกที่จะไปติดต่อกับVFSที่สำนักงานโดยตรง
รอไปจนบ่ายสามค่ะ ไม่มีใครติดต่อกลับมา พอโทรไปอีกสองรอบก็ไม่มีคนรับเเล้ว คราวนี้คือโกรธมากค่ะ คนรับเรื่องครั้งเเรกก็ไม่ตามให้ พอเราไปตามกับสถานทูตเองเเล้วฝากเรื่องไว้ก็ไม่มีใครตามให้อีก
พอถึงเช้าของอีกวัน ด้วยความไม่สบายใจเลยรีบโทรไปเเต่เช้าที่ VFS อีกครั้ง เเจ้งเรื่องเหมือนเดิม คำตอบก็เหมือนเดิมทิ้งเบอร์ไว้เดี๋ยวรีบเช็คให้ภายใน 10นาที รอไปสิคะ ครึ่งชั่วโมงก็ไม่โทรมา เลยโทรกลับไปอีกรอบว่ามีคนเช็คให้รึยัง คำตอบที่ได้รับคือ "เจ้าหน้าที่ไม่ว่างเช็คให้ ต้องเข้ามาติดต่อด้วยตัวเองตอนบ่าย"
ตอนนี้งงกับการทำงานของ VFS มากค่ะ เเละคิดว่าไม่มีประโยชน์ที่จะคุยกับคนในโทรศัพท์เเล้ว จึงตัดสินใจลางานเเละนั่งรถกลับเข้ากรุงเทพเพื่อไปติดต่อกับ VFS ตอนบ่ายเลย
พอไปถึง รอคิวเพื่อไปติดต่อกับcounterรับเล่ม พอยื่นใบไปก็ได้เล่มมาค่ะ เราถามไปว่าจริงๆก็ดูเช็คได้ไม่ยาก เเต่ทำไมถึงต้องให้ลูกค้ามาถึงตรงนี้ เสียทั้งงาน สุขภาพจิตที่รอไป1วัน เเละเสียทั้งเวลา คนที่counterก็ดูเป็นเเค่พนักงานที่ไม่ได้รู้เรื่องเเต่ต้น ก็เงียบๆเเละตอบอะไรไม่ได้ค่ะ ตอนนั้นก็ดีใจที่passportไม่หาย เลยไม่ได้อยากโวยวายเอาเรื่องใครคะ
ตอนที่ไปยื่นเรื่องขอวีซ่า เพื่อนก็เจอเหตุการณ์ที่เครื่องปริ้นท์ใบเสร็จเสีย รอไปเป็นชั่วโมง ถามว่าต้องรอถึงเมื่อไหร่ พนักงานก็ไม่มีใครตอบได้ จนมีคุณลุงคนนึงที่มารอคิวเเรกตั้งเเต่ 7โมงเช้าถึง 11โมง เค้าทนไม่ไหวกับทักษะการบริการเเละเเก้ปัญหาเฉพาะหน้าของทาง VFS Denmark ที่ไม่มีเลย เลยขอพบ Manager ว่าต้องรออีกนานมั้ย เเล้วจะเเก้ปัญหายังไง หลังจากนั้นก็เลยออกใบเเทนให้ค่ะ เห็นได้ถึงการไม่มีทักษะการบริการขององค์กรใหญ่ขนาดนี้
สาเหตุที่ต้องการตั้งกระทู้นี้ คือ
1) ทาง VFS Denmark โดยเฉพาะบุคคลที่เป็น call center ของวันที่ 20 มีนาคม 2560 (ถ้ามีการอัดเสียงสนทนาไว้ รบกวนไปฟังได้เลยค่ะ ว่าพนักงานพูดจาเเย่เเละปัดความรับผิดชอบเเค่ไหน) ควรมีการปรับปรุงอย่างมากที่สุด คุณพูดมาได้ยังไงคะว่าคนอื่นเค้ารอเป็นเดือนก็มี ตอนเราถามพนักงานอีกคนว่ามีคนรอเป็นเดือนด้วยหรอคะ เค้าก็บอกว่าไม่น่ามีนะคะนอกจากคนที่ยังส่งเอกสารไม่ครบ ทาง VFS Denmark จะรับผิดชอบยังไงกับเวลาที่เสียไป1วัน เพื่อการเดินทางไปมาที่ไม่จำเป็น หากมีการประสานงานกันที่ดี
2) เป็นบทเรียนสำหรับคนที่เจอเหตุการณ์เเบบนี้นะคะ ถ้าคุณยื่นเอกสารครบ ปกติเเล้ว 10 วันทำการ (เท่าที่ดูจากเพื่อนคนอื่นที่ยื่นได้) หากคุณยังไม่ได้รับการ update สถานะวีซ่า ไม่ต้องไปหวังพึ่ง VFS call center ค่ะ ถ้ายังเป็นพนักงานชุดเดิมคำตอบที่ได้รับก็คือไม่ทราบค่ะ ต้องรออย่างเดียว เเนะนำให้โทรไปสถานทูตเลย พูดจาดีกว่ามากเเละประสานงานเช็คข้อมูลให้อย่างรวดเร็วค่ะ
เกิดมายื่นขอวีซ่าไปหลายสิบประเทศ เจอที่นี่เข้าไปเสียความรู้สึกมาก เเละต้องการให้ปรับปรุงโดยด่วนเพื่อที่จะได้ไม่มีใครต้องมาเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่องเเบบนี้ค่ะ ต้องนั่งรถกลับชลบุรีอีก งานการก็ไม่ได้ทำ คำขอโทษซักคำยังไม่ได้ยินเลยค่ะ หากผู้ที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาอ่านรบกวนปรับปรุง หรืออยากติดต่อมาก็ส่งข้อความมาได้เลยค่ะ!
ประสบการณ์ทำวีซ่าไอซ์แลนด์ที่ VFS Denmark ถามหาความรับผิดชอบจากผู้ที่เกี่ยวข้องค่ะ
รอไปจนครบ 15 วันก็ยังไม่ได้รับการติดต่อมา (ซึ่งปกติจะต้องมี SMS ส่งมาให้ตามที่ถูกเรียกเก็บเงิน 60 บาท)
โทรไปสอบถามที่ VFS ครั้งเเรกเมื่อวันพุธที่ 15 มีนาคม 2560 ซึ่งได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่าให้รอจนครบ 15 วันทำการ (ไม่รวมเสาร์ อาทิตย์)
พอลองนับดูก็เห็นว่ายังไม่ครบ 15วันทำการจริงๆ ก็รอจนครบ เเต่ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อมา ซึ่งก็ใกล้วันเดินทางเเล้ว จึงโทรไปอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2560
เรา : สอบถามเรื่องวีซ่าค่ะ ครบ15วันทำการเเล้วเเต่ยังไม่ได้ SMS รบกวนเช็คให้หน่อยค่ะ
VFS : ขอเลขอ้างอิง เเละเช็คให้ในระบบซึ่งเเจ้งว่ายังไม่ได้รับกลับจากสถานทูตเดนมาร์ก
เรา : เเล้วอย่างนี้จะทราบสถานะได้ยังไงอ่ะคะ เพราะจำเป็นต้องใช้ passport เดินทางไปที่อื่นอาทิตย์หน้าด้วย
VFS : ทางเราก็ตอบไม่ได้อ่ะค่ะ เพราะทางเราถ้ายังไม่ได้รับจากสถานทูค ก็ไม่สามารถตามได้ ทางคุณก็ต้องรอต่อไปอ่ะค่ะ
เรา : เเล้วเเบบนี้จะกำหนดระยะเวลาที่ใช้ทำ 15 วันไว้ทำไมอ่ะคะ ในเมื่อเลย15วันเเล้วไม่มีใครสามารถติดตามให้ได้ เเล้วเพื่อนที่ทำทีหลังอาทิตย์นึงเค้าก้ได้รับวีซ่ากันหมดเเล้ว
VFS : ไม่จำเป็นที่คนทำพร้อมกัน หรือทำก่อนเเล้วจะได้รับวีซ่าก่อนนะคะ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสถานทูต บางคนเค้ารอเป็นเดือนก็มี (พร้อมกับทำเสียงไม่พอใจ)
เรา : นึกในใจว่าเเล้วทำไมเราต้องรอเป็นเดือนในเมื่อมันเป็นสิทธิ์ของเราที่จะต้องการทราบว่าขั้นตอนมันไปถึงไหนเเล้ว เเละจำเป็นต้องรีบใช้พาสปอร์ต เลยถามไปว่าเเล้วเเบบนี้เราต้องทำยังไง ในเมื่อไม่มีใครให้คำตอบได้
VFS : ก็ถ้าอยากรู้ก็ต้องโทรไปสถานทูตเองอ่ะค่ะ เเต่ทางเราไม่ยืนยันนะคะว่าสถานทูตจะตอบคุณได้มั้ย (เหมือนกับถ้าอยากรู้ก็โทรไปถามเองสิ)
เรา : เอือมกับการพูดจาไม่ดี เเละไม่มีการติดตามให้ เลยวางหูไปเพื่อรีบโทรไปสถานทูต
พอเราโทรไปสถานทูตเดนมาร์ก
สถานทูต : ให้เเจ้งเลขพาสปอร์ต
เรา : เเจ้งเลขพาสปอร์ตไป
สถานทูต : เคสของคุณVFSได้รับเล่มไปตั้งเเต่วันที่ 9 มีนาคม เเล้วนะคะ มีคนเซ็นรับเรียบร้อย ให้เเจ้งทางเจ้าหน้าที่เลยว่ารับเล่มไปนานเเล้วทำไมยังไม่เเจ้งให้ทางลูกค้าไปรับอีก (เสร็จตั้งเเต่วันที่ 9 มีนาคม วันที่ติดต่อVFSคือวันที่ 20 มีนาคม ผ่านมาเเล้วเกือบสองอาทิตย์!!)
ทางสถานทูตพูดจากับเราดีมากค่ะ ทราบชื่อมาว่าเป็นคุณปันทิตา ซึ่งพี่เค้าบอกว่าให้เราอ้างชื่อเค้ากับทาง VFS ได้เลย VFS จะได้รีบจัดการให้
เราโทรกลับไปอีกครั้งที่ VFS ตอน13.05 เเละเเจ้งว่าสถานทูตบอกว่าวีซ่าเราเรียบร้อยตั้งนานเเล้ว
ทาง VFS ก็ดูงงๆเเละบอกว่าเดี๋ยวเช็คให้เเละขอเบอร์เราไป เราก็ย้ำว่ารบกวนติดต่อกลับภายในวันนี้ เพราะเราไม่สบายใจมากๆ กลัวpassportหาย เเละต้องใช้ภายในไม่กี่วันนี้เเล้วด้วย เเละด้วยตัวเราก็ไปทำงานที่ชลบุรี ไม่สะดวกที่จะไปติดต่อกับVFSที่สำนักงานโดยตรง
รอไปจนบ่ายสามค่ะ ไม่มีใครติดต่อกลับมา พอโทรไปอีกสองรอบก็ไม่มีคนรับเเล้ว คราวนี้คือโกรธมากค่ะ คนรับเรื่องครั้งเเรกก็ไม่ตามให้ พอเราไปตามกับสถานทูตเองเเล้วฝากเรื่องไว้ก็ไม่มีใครตามให้อีก
พอถึงเช้าของอีกวัน ด้วยความไม่สบายใจเลยรีบโทรไปเเต่เช้าที่ VFS อีกครั้ง เเจ้งเรื่องเหมือนเดิม คำตอบก็เหมือนเดิมทิ้งเบอร์ไว้เดี๋ยวรีบเช็คให้ภายใน 10นาที รอไปสิคะ ครึ่งชั่วโมงก็ไม่โทรมา เลยโทรกลับไปอีกรอบว่ามีคนเช็คให้รึยัง คำตอบที่ได้รับคือ "เจ้าหน้าที่ไม่ว่างเช็คให้ ต้องเข้ามาติดต่อด้วยตัวเองตอนบ่าย"
ตอนนี้งงกับการทำงานของ VFS มากค่ะ เเละคิดว่าไม่มีประโยชน์ที่จะคุยกับคนในโทรศัพท์เเล้ว จึงตัดสินใจลางานเเละนั่งรถกลับเข้ากรุงเทพเพื่อไปติดต่อกับ VFS ตอนบ่ายเลย
พอไปถึง รอคิวเพื่อไปติดต่อกับcounterรับเล่ม พอยื่นใบไปก็ได้เล่มมาค่ะ เราถามไปว่าจริงๆก็ดูเช็คได้ไม่ยาก เเต่ทำไมถึงต้องให้ลูกค้ามาถึงตรงนี้ เสียทั้งงาน สุขภาพจิตที่รอไป1วัน เเละเสียทั้งเวลา คนที่counterก็ดูเป็นเเค่พนักงานที่ไม่ได้รู้เรื่องเเต่ต้น ก็เงียบๆเเละตอบอะไรไม่ได้ค่ะ ตอนนั้นก็ดีใจที่passportไม่หาย เลยไม่ได้อยากโวยวายเอาเรื่องใครคะ
ตอนที่ไปยื่นเรื่องขอวีซ่า เพื่อนก็เจอเหตุการณ์ที่เครื่องปริ้นท์ใบเสร็จเสีย รอไปเป็นชั่วโมง ถามว่าต้องรอถึงเมื่อไหร่ พนักงานก็ไม่มีใครตอบได้ จนมีคุณลุงคนนึงที่มารอคิวเเรกตั้งเเต่ 7โมงเช้าถึง 11โมง เค้าทนไม่ไหวกับทักษะการบริการเเละเเก้ปัญหาเฉพาะหน้าของทาง VFS Denmark ที่ไม่มีเลย เลยขอพบ Manager ว่าต้องรออีกนานมั้ย เเล้วจะเเก้ปัญหายังไง หลังจากนั้นก็เลยออกใบเเทนให้ค่ะ เห็นได้ถึงการไม่มีทักษะการบริการขององค์กรใหญ่ขนาดนี้
สาเหตุที่ต้องการตั้งกระทู้นี้ คือ
1) ทาง VFS Denmark โดยเฉพาะบุคคลที่เป็น call center ของวันที่ 20 มีนาคม 2560 (ถ้ามีการอัดเสียงสนทนาไว้ รบกวนไปฟังได้เลยค่ะ ว่าพนักงานพูดจาเเย่เเละปัดความรับผิดชอบเเค่ไหน) ควรมีการปรับปรุงอย่างมากที่สุด คุณพูดมาได้ยังไงคะว่าคนอื่นเค้ารอเป็นเดือนก็มี ตอนเราถามพนักงานอีกคนว่ามีคนรอเป็นเดือนด้วยหรอคะ เค้าก็บอกว่าไม่น่ามีนะคะนอกจากคนที่ยังส่งเอกสารไม่ครบ ทาง VFS Denmark จะรับผิดชอบยังไงกับเวลาที่เสียไป1วัน เพื่อการเดินทางไปมาที่ไม่จำเป็น หากมีการประสานงานกันที่ดี
2) เป็นบทเรียนสำหรับคนที่เจอเหตุการณ์เเบบนี้นะคะ ถ้าคุณยื่นเอกสารครบ ปกติเเล้ว 10 วันทำการ (เท่าที่ดูจากเพื่อนคนอื่นที่ยื่นได้) หากคุณยังไม่ได้รับการ update สถานะวีซ่า ไม่ต้องไปหวังพึ่ง VFS call center ค่ะ ถ้ายังเป็นพนักงานชุดเดิมคำตอบที่ได้รับก็คือไม่ทราบค่ะ ต้องรออย่างเดียว เเนะนำให้โทรไปสถานทูตเลย พูดจาดีกว่ามากเเละประสานงานเช็คข้อมูลให้อย่างรวดเร็วค่ะ
เกิดมายื่นขอวีซ่าไปหลายสิบประเทศ เจอที่นี่เข้าไปเสียความรู้สึกมาก เเละต้องการให้ปรับปรุงโดยด่วนเพื่อที่จะได้ไม่มีใครต้องมาเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่องเเบบนี้ค่ะ ต้องนั่งรถกลับชลบุรีอีก งานการก็ไม่ได้ทำ คำขอโทษซักคำยังไม่ได้ยินเลยค่ะ หากผู้ที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาอ่านรบกวนปรับปรุง หรืออยากติดต่อมาก็ส่งข้อความมาได้เลยค่ะ!